Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chuyện xuất gia của nữ doanh nhân Đoàn Thị Hữu Nghị - phó chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân Hà Nội

31/08/201806:44(Xem: 5743)
Chuyện xuất gia của nữ doanh nhân Đoàn Thị Hữu Nghị - phó chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân Hà Nội

Su Co Huu Nghi (5)
Chuyện xuất gia của nữ doanh nhân Đoàn Thị Hữu Nghị
Phó chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân Hà Nội


Tôi bất ngờ được một đồng nghiệp gửi cho bức ảnh chụp chị Đoàn Thị Hữu Nghị trong trang phục của người xuất gia. Em hỏi tôi có biết chị đã xuất gia rồi không. Tôi giật mình và tìm cách liên lạc với em Đinh Thu Hoài, một trong 4 người đầu tiên thành lập Hội hội nữ doanh nhân Hà Nội. Thu Hoài xác nhận thông tin trên và cho biết chị Hữu Nghị đã xuất gia được hơn 2 năm rồi. Thu Hoài cũng ngạc nhiên vì tôi không biết chuyện này.

Tôi nhờ Thu Hoài liên lạc để tôi có thể gặp sư cô. May thay, sư cô đang ở Việt Nam. Còn may mắn hơn khi sư cô sẵn lòng tiếp tôi.

Tôi đến rất sớm. Hẹn 14 giờ nhưng tôi đến sớm 10 phút. Thu Hoài đến từ hướng khác mà do trời Hà Nội mưa nên kẹt xe và đến muộn.

Đúng 14 giờ sư cô xuất hiện. Tôi quá bất ngờ về khuôn mặt của sư cô. Nữ doanh nhân Đoàn Hữu Nghị, phó chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân Hà Nội đây thật ư!

Nhìn sư cô tươi như hoa mà tôi mừng. Thấy sư cô có khuôn mặt hồng hào mà tôi vui. Biết sư cô vẫn nhớ đến mình mà tôi hạnh phúc quá. Thế và chúng tôi ngồi bên nhau chia sẻ.

Thì ra chị Hữu Nghị xuất gia từ tháng 6 năm 2016, tức cách đây hơn 2 năm. Sư cô kể rằng, trước đó đúng  tháng, chị sang thăm 1 ngôi chùa bên Thái Lan. Không hiểu sao chị mê ngay ngôi chùa này. Ngôi chùa, cảnh quan, hồ nước hiện lên trước mặt chị đúng như nhiều giấc mơ trước đó. Chị giật mình thấy ngôi nhà của mình đây rồi. Tự nhiên tâm muốn xuất gia hiện ngay lên. Tự nhiên chị như cá được về với nước. Tự nhiên tất cả như vợ òa. Không đợi mà đến. Không muốn mà có.

Quay về Việt Nam chị Hữu Nghị tuyên bố chuyển giao công việc để sau 6 tháng nữa sẽ xuất gia. Không ai tin. Nhưng chị làm thật.

Nhà chị Hữu Nghị thì 2 vợ chồng có 2 công ty. Các con cũng đã trưởng thành hết. Con cả của chị cũng có đến 2 công ty riêng. Thế đấy. Nhưng đã quyết là làm ngay. Chị Hữu Nghị xuất gia!


Phần lớn thời gian ngồi bên nhau, sư cô chỉ chia sẻ về cảnh quan nơi chùa, về cách tu tập ở đây. Chùa nơi sư cô đang tu có tên là Rombohidharma. Về sau tôi tìm hiểu và biết cả địa chỉ của chùa nhé: Banlak 160, Nonghindistrict, Loei 42190. Có cả trang website www.rombodhidharma.com.

Sư cô miêu tả về cảnh quan nơi chùa, về thời khóa tu tập, về những tiến bộ mà sư cô đạt được. Tôi thích và ấn tượng nhất với hạnh buông xả. Buông và xả.

Su Co Huu Nghi (1)Su Co Huu Nghi (2)Su Co Huu Nghi (3)Su Co Huu Nghi (4)

Sư cô chia sẻ về vị thầy tuyệt vời của mình, ngài Luang Por Phosrisuriya Khemataro. Nghe kể chuyện tôi hiểu rằng đây là một vị thầy rất tài giỏi và có đức độ. Thật là mừng cho sư cô.

Tôi quá bất ngờ khi biết tại ngôi chùa Rombohidharma nơi sư cô đang tu tập cách Băng Cốc 550 km mà có đến khoảng 400 vị tăng, 400 vị ni và 200 cư sỹ đang tu học. Tôi còn bất ngờ hơn khi biết hiện đang có khoảng 30 chư tăng Việt Nam và 30 chư ni Việt nam đang tu học tại đây. Hơn thế nữa, có nhiều cặp vợ chồng cư sỹ cũng đang tu học nơi này. Cả vợ và chồng nhé. Thật là bất ngờ.

Thế đấy, nữ doanh nhân Đoàn Thị Hữu Nghị của công ty Hiệp Hưng đã rời xa cuộc sống tiền tài danh vọng để xuất gia và đang sống nơi chùa thanh tịnh bắc Thái Lan như thế đấy. Trước mặt tôi là 1 sư cô thanh thoát, nhẹ nhàng, bình yên và an lạc thế này đây.

Tôi ngồi nhớ lại. Nếu không nhầm thì Hiệp hội nữ doanh nhân Hà Nội thành lập năm 2006, lúc ban đầu với tên là Mạng lưới nữ doanh nhân Hà Nội. Tôi nhớ rằng mình đã tham gia giảng dạy nhiều khóa cho các nữ doanh nhân. Tôi không quên các chương trình giảng riêng về quản trị cho một số doanh nghiệp trong Hiệp hội. Và dĩ nhiên tôi rất nhớ chị Đoàn Thị Hữu Nghị, một doanh nhân năng động sáng tạo và rất có tâm.

Tôi nhớ bởi chị đã dám bỏ ngành ngoại giao để ra kinh doanh. Tôi nhớ bởi chị Nghị lãnh đạo công ty Hiệp Hưng trong suốt hơn 20 năm, từ một cơ sở may thêu nhỏ, thành một tập đoàn với ba nhà máy sản xuất chăn, ga, gối, nệm tại Hà Nội và Bắc Ninh. Tôi nhớ bởi doanh thu của công ty chị rất lớn, riêng xuất khẩu hàng năm đã là hàng chục triệu đô la.

Thật lạ rằng nữ doanh nhân Đoàn Thị Hữu Nghị xuất gia đã 2 năm nay mà tôi không hề biết. Tôi chỉ biết chị là doanh nhân có tâm, tâm luôn hướng về Phật thôi. Tôi chỉ biết chị hỗ trợ nhiều cho các chương trình từ thiện, cho các chùa thôi. Tôi chỉ biết chị có thỉnh một bộ tranh quý có đến mấy chục bức của sư Pháp Hạnh thôi.

Đột nhiên chị Bình, chị gái ruột của sư cô, xuất hiện. May thay, chị Bình cũng biết tôi. Thế là tiếp câu chuyện đầy thú vị này. Hiện nay chị Bình và các bạn hữu đang xây trường cấp 1 trên vũng núi cao, xa tít tắp của tỉnh Sơn Lan. Chị Bình rất tâm huyết về công việc từ thiện.

Thế là tôi hỏi về những ngày của tháng 6 năm 2016.

Chị Bình tâm sự rằng chính chị cũng không tin rằng em gái mình xuất gia. Đang nhà cửa tuyệt vời, công ăn việc làm ngon lành, doanh thu lớn, gia đình ấm êm lại đi xuất gia. Tu thì tại gia cũng tốt chứ đâu cứ phải xuất gia. Khi nhìn thấy mái tóc của em gái mình, nữ doanh nhân Đoàn Thị Hữu Nghị không còn nữa thật, chị Bình và cả nhà bất ngờ.

Thế rồi, kể từ ngày em gái xuất gia tháng  năm 2016, chị Bình thường xuyên đến nhà để thăm và động viên gia đình, nhất là 2 con trai của sư cô. Thế đấy.

Còn bây giờ trước mặt tôi là sư cô. Sư cô vẫn có khuôn mặt của nữ doanh nhân Đoàn Thị Hữu Nghịngày xưa nhưng thần thái thì đã khác hẳn. Đúng là tâm đổi thì tính đổi, ngoại hình cũng đổi. Mới 2 năm mà kết quả thế này đây. Tôi mừng lắm.

Có lẽ để viết hết ra những chia sẻ của sư cô thì rất dài. Tôi sẽ viết vào dịp khác. Tuy nhiên những ai có mặt cùng chúng tôi hôm nay đã thật sự hạnh phúc và thật sự mừng cho sư cô.

Trên tay tôi lúc này là cuốn sách mang tên “Lời cầu xin tha thứ” của thầy của sư cô, ngài Luang Por Phosrisuriya Khemataro. Tôi cũng vừa đọc xong cuốn sách này. Nhưng xin gõ lại ra đây một đoạn để chúng ta cùng ngẫm nhé:

“Những thế hệ sau thời Đức Phật đã thực hành theo những giá trị thế gian. Những giá trị thế gian trong việc cố gắng đạt được chánh niệm, định và trí tuệ. Có đạt cho được những phẩm chất này không thuận theo giáo huấn của Đức Phật và có là 1 cái bẫy. Cái bẫy này ngăn chặn sự kết thúc. Mọi sự chứng đạt đều là vô thường và không có sự tồn tại thực sự. Không có sự đạt được thật sự nào, vì vậy nó là 1 cãi bẫy. Để mọi hiện tượng diễn ra như bản chất của chính nó mà không có bất cứ 1 sự đồng hòa nào. Không có ngoại lệ nào bao gồm cả chánh niệm định tâm và trí tuệ. Không có ngoại lệ cho bất kỳ điều gì.

Khi không tạo ra sự đồng hòa đối với các hiện tượng tự nhiên, sẽ không có người du hành để đi đến bất kỳ một nơi chốn nào. Sự kết thúc của dạo lộ giác ngộ chỉ “như là”. Bản chất về sự tận diệt tự nhiên tự hiển lộ tức thì.

Bị lừa dối (ảo tưởng) bởi mọi thứ theo những khuynh hướng khác nhau mà dục tượng tiếp nhận, tự nó sinh ra ảo tưởng.

Tỉnh thức ra khỏi các hiện tượng bên trong, bên ngoài bằng sự không dính mắc đúng như bản chất tự nhiên của chính nó, không có sự gắn kết vào các hiện tượng thì ngay đó sự bám chấp bên trong và bên ngoài hiện tượng sẽ không xảy ra.

Đây là ở cùng tất cả các hiện tượng mà không phải ở giữa. Nó không phải là con đường giữa, bởi vì nó rỗng rang khỏi sự đồng hóa nhận dạng và tự nó hoàn toàn không có ý nghĩa. Như thế sự trống không trong tự tánh tự hiển lộ tức thì.

Không có một ai đang đi con đường giữa. Mọi thứ không có sự dính mắc trong tự tánh của chính nó và không có sự cố định trong chính nó cùng những thứ khác. Tự nó sẽ không còn cho thấy sự quan trọng đối với chính nó. Không có một vấn đề bên trong hay bên ngoài. Không có một ai ben trong hay bên ngoài, cũng không có sự thêm vào. Vì thế không có ảo tưởng về bên trong hay bên ngoài, ảo tưởng chấm dứt”.

Tôi tạm gấp sách vào và đang như thấy quá trình chuyển hóa từ nữ doanh nhân Đoàn Thị Hữu Nghị của công ty Hiệp Hưng - phó chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân Hà Nội thành sư cô của ngày hôm nay. Tiếc rằng chưa hỏi pháp danh của sư cô là gì. Nhưng điều đó đâu có quan trọng.

TS Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch công ty sách Thái Hà

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/07/2013(Xem: 5917)
Đức Thế Tôn thường dạy rằng sau những ngày tháng vân du hoằng hóa độ sanh ở các làng mạc xa xôi, chư Tôn đức tăng ni mỗi năm trong ba tháng mùa mưa nên trú một chỗ cùng nhiếp thân khẩu ý, chuyên tu thiền định, trưởng dưỡng giới định tuệ, nuôi lớn đạo tâm trong tinh thần thanh tịnh lục hòa của tăng già.
27/07/2013(Xem: 6903)
Tôi đang huân tập một đức tính: Hễ có ai chửi tôi, nhục mạ, bôi lọ tôi…tôi sẽ nhẫn nhục không trả lời. Nếu buộc phải trả lời tôi sẽ dùng lời lẽ ôn hòa, không dùng lời thô tục, hung dữ…để trình bày rõ sự việc, để mọi người được biết…mà không làm tổn thương đến người đang công kích hay thù hận tôi. Đức Phật dạy rằng “Muôn loài chúng sinh đều bình đẳng”. Nếu con hổ có thể gầm, con sư tử có thể rống…thì con chim cũng có thể hát ca, con suối có thể reo, thậm chí loài côn trùng nhỏ bé cũng có quyền cất lên tiếng nỉ non giữa canh khuya. Ai cũng có quyền cất lên tiếng nói mà không một ai có quyền ngăn cản miễn sao tiếng nói đó không làm tổn hại tới người khác, không làm xáo trộn sự an vui của cộng đồng.
27/07/2013(Xem: 6467)
Đi chùa lễ Phật, ở nhà ăn chay, tụng kinh niệm Phật, ra ngoài đời hoạt động thiện nguyện, đóng góp cho xã hội là sinh hoạt nền tảng cần có của một Phật tử chân chính. Những hoạt động trên có tác dụng rất lớn khiến bản thân thanh tịnh, tâm hồn hướng thượng, gia đình hạnh phúc, vun trồng cội phúc cho mình và cho con cháu. Song đó chỉ là những điều kiện cần nhưng chưa đủ
27/07/2013(Xem: 7846)
Mẹ tôi là một góa phụ đã bảy mươi mốt tuổi, người đã sống một mình kể từ khi Ba tôi mất cách đây mười chín năm. Sau khi Ba tôi qua đời, tôi đã di chuyển 2500 dặm để đến California, nơi tôi bắt đầu xây dựng mái ấm gia đình và lập nghiệp ở đây. Khi tôi quay về lại quê nhà cách đây năm năm, tôi tự hứa với chính mình sẽ dành nhiều thời gian cho Mẹ. Nhưng vì bận rộn công việc và ba đứa con, tôi đã không có thời gian nhiều để thăm Mẹ ngoài những dịp nghỉ lễ hay gặp mặt gia đình.
26/07/2013(Xem: 17899)
Thuyết Luân Hồi & Phật Giáo Tây Phương (Rebirth and The Western Buddhism), nguyên tác Anh ngữ của Martin Wilson, Việt dịch: Thích Nguyên Tạng
26/07/2013(Xem: 6444)
Bác đi tu từ bao giờ tôi không biết. Khi tôi có hiểu biết thì đã thấy bác là một ông thầy chùa. Khi tôi hiểu biết thêm một chút nữa thì cả gia đình bác đã có một ngôi chùa riêng. Trước đó bác tụng kinh gõ mõ trong ngôi nhà thờ của dòng họ mà bác là người vai trưởng được cai quản. Tôi phải nói là bác tôi vừa là một ông thầy chùa nhà quê, vừa… mù chữ. Có lẽ ông không biết một chữ a, b, c nào cả. Nhưng ông biết “chữ nho”. Bác tụng niệm ê a bằng “chữ nho”.
26/07/2013(Xem: 8929)
Nguyễn Du khi cho Kiều đi tu phía sau vườn của nhà Hoạn Thư, chỉ cho cô thọ tam quy ngũ giới. Nhiều Thầy của chúng ta phản đối, cho là Nguyễn Du không hiểu luật xuất gia cho nên nói như vậy, vì người xuất gia, theo luật, thấp nhất là thọ mười giới sa-di. Sự phản đối này thiếu cơ sở lịch sử về vấn đề truyền thọ giới và thọ giới ở nước ta.
25/07/2013(Xem: 6139)
Năm nay là năm 2013, đây là năm kỷ niệm chu niên lần thứ 30 của Gia Đình Phật Tử Pháp Bảo tại thành phố Sydney, tiểu bang New South Wales, Úc Đại Lợi. Những khuôn mặt của 30 năm về trước và những con người theo suốt chiều dài lịch sử vừa qua, đến nay chắc chắn đã theo luật Vô Thường biến đổi khá nhiều. Nếu làm con tính nhẩm, các em Oanh Vũ 6 tuổi của thời 1983, thì năm nay cũng đã thành một thanh niên, thanh nữ 36 tuổi
25/07/2013(Xem: 6387)
Vươn đến một đời sống thành công và hạnh phúc là niềm mơ ước muôn thưở và rất chánh đáng của mỗi con người. Làm người ai cũng mong một đời sống vui vẻ và hạnh phúc.
25/07/2013(Xem: 7019)
Khổng Tử: Trên đời này có những việc chính mắt mình trông thấy rành rành mà vẫn không hiểu được đúng sự thật. Một lần Khổng Tử dẫn học trò đi du thuyết từ Lỗ sang Tề. Trong đám học trò đi với Khổng Tử có Nhan Hồi và Tử Lộ là hai học trò yêu của Khổng Tử Thời Đông Chu bên Tàu, chiến tranh liên miên, các nước chư hầu loạn lạc, dân chúng phiêu bạt điêu linh, lầm than đói khổ ... Thầy trò Khổng Tử trên đường từ Lỗ sang Tề cũng lâm vào cảnh rau cháo cầm hơi và có nhiều ngày phải nhịn đói, nhịn khát. Tuy vậy, không một ai kêu than, thoái chí; tất cả đều quyết tâm theo thầy đến cùng. May mắn thay, ngày đầu tiên đến đất Tề, có một nhà hào phú từ lâu đã nghe danh Khổng Tử, nên đem biếu thầy trò một ít gạo. Khổng Tử liền phân công Tử Lộ dẫn các môn sinh vào rừng kiếm rau, còn Nhan Hồi thì đảm nhận việc thổi cơm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567