Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Chuyện xuất gia của nữ doanh nhân Đoàn Thị Hữu Nghị - phó chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân Hà Nội

31/08/201806:44(Xem: 2573)
Chuyện xuất gia của nữ doanh nhân Đoàn Thị Hữu Nghị - phó chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân Hà Nội

Su Co Huu Nghi (5)
Chuyện xuất gia của nữ doanh nhân Đoàn Thị Hữu Nghị
Phó chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân Hà Nội


Tôi bất ngờ được một đồng nghiệp gửi cho bức ảnh chụp chị Đoàn Thị Hữu Nghị trong trang phục của người xuất gia. Em hỏi tôi có biết chị đã xuất gia rồi không. Tôi giật mình và tìm cách liên lạc với em Đinh Thu Hoài, một trong 4 người đầu tiên thành lập Hội hội nữ doanh nhân Hà Nội. Thu Hoài xác nhận thông tin trên và cho biết chị Hữu Nghị đã xuất gia được hơn 2 năm rồi. Thu Hoài cũng ngạc nhiên vì tôi không biết chuyện này.

Tôi nhờ Thu Hoài liên lạc để tôi có thể gặp sư cô. May thay, sư cô đang ở Việt Nam. Còn may mắn hơn khi sư cô sẵn lòng tiếp tôi.

Tôi đến rất sớm. Hẹn 14 giờ nhưng tôi đến sớm 10 phút. Thu Hoài đến từ hướng khác mà do trời Hà Nội mưa nên kẹt xe và đến muộn.

Đúng 14 giờ sư cô xuất hiện. Tôi quá bất ngờ về khuôn mặt của sư cô. Nữ doanh nhân Đoàn Hữu Nghị, phó chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân Hà Nội đây thật ư!

Nhìn sư cô tươi như hoa mà tôi mừng. Thấy sư cô có khuôn mặt hồng hào mà tôi vui. Biết sư cô vẫn nhớ đến mình mà tôi hạnh phúc quá. Thế và chúng tôi ngồi bên nhau chia sẻ.

Thì ra chị Hữu Nghị xuất gia từ tháng 6 năm 2016, tức cách đây hơn 2 năm. Sư cô kể rằng, trước đó đúng  tháng, chị sang thăm 1 ngôi chùa bên Thái Lan. Không hiểu sao chị mê ngay ngôi chùa này. Ngôi chùa, cảnh quan, hồ nước hiện lên trước mặt chị đúng như nhiều giấc mơ trước đó. Chị giật mình thấy ngôi nhà của mình đây rồi. Tự nhiên tâm muốn xuất gia hiện ngay lên. Tự nhiên chị như cá được về với nước. Tự nhiên tất cả như vợ òa. Không đợi mà đến. Không muốn mà có.

Quay về Việt Nam chị Hữu Nghị tuyên bố chuyển giao công việc để sau 6 tháng nữa sẽ xuất gia. Không ai tin. Nhưng chị làm thật.

Nhà chị Hữu Nghị thì 2 vợ chồng có 2 công ty. Các con cũng đã trưởng thành hết. Con cả của chị cũng có đến 2 công ty riêng. Thế đấy. Nhưng đã quyết là làm ngay. Chị Hữu Nghị xuất gia!


Phần lớn thời gian ngồi bên nhau, sư cô chỉ chia sẻ về cảnh quan nơi chùa, về cách tu tập ở đây. Chùa nơi sư cô đang tu có tên là Rombohidharma. Về sau tôi tìm hiểu và biết cả địa chỉ của chùa nhé: Banlak 160, Nonghindistrict, Loei 42190. Có cả trang website www.rombodhidharma.com.

Sư cô miêu tả về cảnh quan nơi chùa, về thời khóa tu tập, về những tiến bộ mà sư cô đạt được. Tôi thích và ấn tượng nhất với hạnh buông xả. Buông và xả.

Su Co Huu Nghi (1)Su Co Huu Nghi (2)Su Co Huu Nghi (3)Su Co Huu Nghi (4)

Sư cô chia sẻ về vị thầy tuyệt vời của mình, ngài Luang Por Phosrisuriya Khemataro. Nghe kể chuyện tôi hiểu rằng đây là một vị thầy rất tài giỏi và có đức độ. Thật là mừng cho sư cô.

Tôi quá bất ngờ khi biết tại ngôi chùa Rombohidharma nơi sư cô đang tu tập cách Băng Cốc 550 km mà có đến khoảng 400 vị tăng, 400 vị ni và 200 cư sỹ đang tu học. Tôi còn bất ngờ hơn khi biết hiện đang có khoảng 30 chư tăng Việt Nam và 30 chư ni Việt nam đang tu học tại đây. Hơn thế nữa, có nhiều cặp vợ chồng cư sỹ cũng đang tu học nơi này. Cả vợ và chồng nhé. Thật là bất ngờ.

Thế đấy, nữ doanh nhân Đoàn Thị Hữu Nghị của công ty Hiệp Hưng đã rời xa cuộc sống tiền tài danh vọng để xuất gia và đang sống nơi chùa thanh tịnh bắc Thái Lan như thế đấy. Trước mặt tôi là 1 sư cô thanh thoát, nhẹ nhàng, bình yên và an lạc thế này đây.

Tôi ngồi nhớ lại. Nếu không nhầm thì Hiệp hội nữ doanh nhân Hà Nội thành lập năm 2006, lúc ban đầu với tên là Mạng lưới nữ doanh nhân Hà Nội. Tôi nhớ rằng mình đã tham gia giảng dạy nhiều khóa cho các nữ doanh nhân. Tôi không quên các chương trình giảng riêng về quản trị cho một số doanh nghiệp trong Hiệp hội. Và dĩ nhiên tôi rất nhớ chị Đoàn Thị Hữu Nghị, một doanh nhân năng động sáng tạo và rất có tâm.

Tôi nhớ bởi chị đã dám bỏ ngành ngoại giao để ra kinh doanh. Tôi nhớ bởi chị Nghị lãnh đạo công ty Hiệp Hưng trong suốt hơn 20 năm, từ một cơ sở may thêu nhỏ, thành một tập đoàn với ba nhà máy sản xuất chăn, ga, gối, nệm tại Hà Nội và Bắc Ninh. Tôi nhớ bởi doanh thu của công ty chị rất lớn, riêng xuất khẩu hàng năm đã là hàng chục triệu đô la.

Thật lạ rằng nữ doanh nhân Đoàn Thị Hữu Nghị xuất gia đã 2 năm nay mà tôi không hề biết. Tôi chỉ biết chị là doanh nhân có tâm, tâm luôn hướng về Phật thôi. Tôi chỉ biết chị hỗ trợ nhiều cho các chương trình từ thiện, cho các chùa thôi. Tôi chỉ biết chị có thỉnh một bộ tranh quý có đến mấy chục bức của sư Pháp Hạnh thôi.

Đột nhiên chị Bình, chị gái ruột của sư cô, xuất hiện. May thay, chị Bình cũng biết tôi. Thế là tiếp câu chuyện đầy thú vị này. Hiện nay chị Bình và các bạn hữu đang xây trường cấp 1 trên vũng núi cao, xa tít tắp của tỉnh Sơn Lan. Chị Bình rất tâm huyết về công việc từ thiện.

Thế là tôi hỏi về những ngày của tháng 6 năm 2016.

Chị Bình tâm sự rằng chính chị cũng không tin rằng em gái mình xuất gia. Đang nhà cửa tuyệt vời, công ăn việc làm ngon lành, doanh thu lớn, gia đình ấm êm lại đi xuất gia. Tu thì tại gia cũng tốt chứ đâu cứ phải xuất gia. Khi nhìn thấy mái tóc của em gái mình, nữ doanh nhân Đoàn Thị Hữu Nghị không còn nữa thật, chị Bình và cả nhà bất ngờ.

Thế rồi, kể từ ngày em gái xuất gia tháng  năm 2016, chị Bình thường xuyên đến nhà để thăm và động viên gia đình, nhất là 2 con trai của sư cô. Thế đấy.

Còn bây giờ trước mặt tôi là sư cô. Sư cô vẫn có khuôn mặt của nữ doanh nhân Đoàn Thị Hữu Nghịngày xưa nhưng thần thái thì đã khác hẳn. Đúng là tâm đổi thì tính đổi, ngoại hình cũng đổi. Mới 2 năm mà kết quả thế này đây. Tôi mừng lắm.

Có lẽ để viết hết ra những chia sẻ của sư cô thì rất dài. Tôi sẽ viết vào dịp khác. Tuy nhiên những ai có mặt cùng chúng tôi hôm nay đã thật sự hạnh phúc và thật sự mừng cho sư cô.

Trên tay tôi lúc này là cuốn sách mang tên “Lời cầu xin tha thứ” của thầy của sư cô, ngài Luang Por Phosrisuriya Khemataro. Tôi cũng vừa đọc xong cuốn sách này. Nhưng xin gõ lại ra đây một đoạn để chúng ta cùng ngẫm nhé:

“Những thế hệ sau thời Đức Phật đã thực hành theo những giá trị thế gian. Những giá trị thế gian trong việc cố gắng đạt được chánh niệm, định và trí tuệ. Có đạt cho được những phẩm chất này không thuận theo giáo huấn của Đức Phật và có là 1 cái bẫy. Cái bẫy này ngăn chặn sự kết thúc. Mọi sự chứng đạt đều là vô thường và không có sự tồn tại thực sự. Không có sự đạt được thật sự nào, vì vậy nó là 1 cãi bẫy. Để mọi hiện tượng diễn ra như bản chất của chính nó mà không có bất cứ 1 sự đồng hòa nào. Không có ngoại lệ nào bao gồm cả chánh niệm định tâm và trí tuệ. Không có ngoại lệ cho bất kỳ điều gì.

Khi không tạo ra sự đồng hòa đối với các hiện tượng tự nhiên, sẽ không có người du hành để đi đến bất kỳ một nơi chốn nào. Sự kết thúc của dạo lộ giác ngộ chỉ “như là”. Bản chất về sự tận diệt tự nhiên tự hiển lộ tức thì.

Bị lừa dối (ảo tưởng) bởi mọi thứ theo những khuynh hướng khác nhau mà dục tượng tiếp nhận, tự nó sinh ra ảo tưởng.

Tỉnh thức ra khỏi các hiện tượng bên trong, bên ngoài bằng sự không dính mắc đúng như bản chất tự nhiên của chính nó, không có sự gắn kết vào các hiện tượng thì ngay đó sự bám chấp bên trong và bên ngoài hiện tượng sẽ không xảy ra.

Đây là ở cùng tất cả các hiện tượng mà không phải ở giữa. Nó không phải là con đường giữa, bởi vì nó rỗng rang khỏi sự đồng hóa nhận dạng và tự nó hoàn toàn không có ý nghĩa. Như thế sự trống không trong tự tánh tự hiển lộ tức thì.

Không có một ai đang đi con đường giữa. Mọi thứ không có sự dính mắc trong tự tánh của chính nó và không có sự cố định trong chính nó cùng những thứ khác. Tự nó sẽ không còn cho thấy sự quan trọng đối với chính nó. Không có một vấn đề bên trong hay bên ngoài. Không có một ai ben trong hay bên ngoài, cũng không có sự thêm vào. Vì thế không có ảo tưởng về bên trong hay bên ngoài, ảo tưởng chấm dứt”.

Tôi tạm gấp sách vào và đang như thấy quá trình chuyển hóa từ nữ doanh nhân Đoàn Thị Hữu Nghị của công ty Hiệp Hưng - phó chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân Hà Nội thành sư cô của ngày hôm nay. Tiếc rằng chưa hỏi pháp danh của sư cô là gì. Nhưng điều đó đâu có quan trọng.

TS Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch công ty sách Thái Hà

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/01/202109:18(Xem: 77908)
Thư Viện Kinh Sách tổng hợp dung chứa trên 1,200 tập sách trên Trang Nhà Quảng Đức
08/05/202111:49(Xem: 71)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/202118:51(Xem: 243)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/202120:39(Xem: 258)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/202120:35(Xem: 208)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/202121:03(Xem: 183)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
27/04/202120:48(Xem: 195)
Đêm yên tĩnh. Nhìn ra khung kiếng cửa sổ chỉ thấy một màu đen, đậm đặc. Cây cối, hàng giậu, lẳng hoa, bồn cỏ, ghế đá, và con đường ngoằn ngoèo trong công viên, có thể sẽ khó cho khách bộ hành nhận ra vị trí và thực chất của chúng. Cây bên đường có thể bị nhầm là kẻ trộm đối với cảnh sát, và sẽ là cảnh sát đối với kẻ trộm (1). Giây thừng hay con rắn. Con chim hay con quạ. Con sóc hay con mèo. Người hay quỉ. Mọi vật đều một màu đen. Trong bóng đêm, mọi thứ đều dễ trở nên ma mị, huyễn hoặc.
27/04/202120:35(Xem: 193)
Cũng như tình trạng nghiêm trọng của Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma trẻ tuổi chỉ có thể theo đuổi một trong ba trường hợp – chiến đấu, bỏ chạy, hay đàm phán. Ngài có thể tập họp lại đội quân ít ỏi, vũ khí thô sơ, rèn luyện sơ sài và đưa họ đối mặt với một lực lượng quân sự mạnh mẽ vượt trội, biết rằng ngài gần như chắc chắn đang kết án tử hình cho đội quân của ngài và xứ sở của ngài cuối cùng sẽ bị đánh bại. Ngài có thể trốn chạy khỏi đất nước, nhưng như vậy sẽ để lại dân tộc ngài không có lãnh đạo và vẫn chịu sự thương hại của những kẻ xâm lược. Hay, ngài vẫn ở lại Tây Tạng và cố gắng để đàm phán một thỏa hiệp với Tàu Cộng để bảo vệ dân tộc ngài và nền văn hóa của họ. Để thực hiện một quyết định đúng đắn, ngài phải biết hơn về Trung Hoa.
27/04/202120:27(Xem: 258)
Được sự cho phép của lãnh đạo chính quyền và sự trợ duyên của nam nữ Phật tử, câc nhà hảo tâm khắp nơi, chùa Diên Khánh đã khởi công trùng tu ngôi Tam Bảo vào ngày 12/3 năm Tân Sửu, nhưng kinh phí còn quá khiêm tốn, nên việc tái thiết trùng tu ngôi chánh điện đang dang dở, trì trệ... Nay nhà chùa một lần nữa tha thiết đăng lại bức "Thư Ngỏ", kính gửi lời đến quý đạo hữu, nhà hảo tâm, Phật tử gần xa để công việc trùng tu sớm được hoàn thành.
19/04/202120:14(Xem: 265)
Phật Điển Phổ Thông DẪN VÀO TUỆ GIÁC PHẬT Common Buddhist Text: Guidance and Insight from theBuddha. Copyright by Mahachulalongkorn-rajavidyalaya (MCU). Chủ biên bản Việt ngữ: LÊ MẠNH THÁT - TUỆ SỸ Ban biên dịch: Thích Hạnh Viên, Thích Nữ Khánh Năng, Thích Thanh Hòa, Pháp Hiền Cư sỹ, Nguyễn Quốc Bình. Dịch Việt và Ấn hành với Hợp đồng chuyển nhượng bản quyền của Viện Đại Học Mahachulalongkorn-rajavidyalaya (MCU), Thái-lan, 2018. Nhà xuất bản Hồng Đức, 2019. Hương Tích ấn hành.