Trang Nghiêm Lễ Xuất Gia Của Đội Bóng Bị Mắc Kẹt Trong Hang Động Ở Thái Lan
Các chú bé vừa được cứu thoát khỏi hang động ở Thái Lan đầu tháng này, một sứ mệnh quốc tế thu hút cả thế giới đã xuất gia gieo duyên nhằm tưởng nhớ đến người thợ lặn tình nguyện đã chết trong thử thách đầy đau khổ giải cứu các chú.
Giữa trời mưa và sương mù, các chú bé trong y áo màu trắng của Phật tử tại gia thay cho y áo xuất gia truyền thống. Lễ xuất gia bao gồm cầu nguyện, tụng kinh tại ngôi chùa trên đỉnh núi hôm thứ tư, truyền thông đưa tin. Họ sẽ ở đây chín ngày để thực hiện các lời dạy và giới luật của Phật giáo.
Trong một nghi lễ riêng, huấn luận viên của đội bóng 25 tuổi là Ekapol Chanthawong được xuất gia trở thành nhà sư. Thành viên thứ 12 của đội bóng không phải là Phật tử và không tham gia vào nghi lễ tôn giáo này.
“Cuộc sống của họ sẽ thay đổi từ đây” Manit Prakobkit, một quan chức của nhóm văn hóa địa phương cho phóng viên Reuters biết. “Kinh nghiêm này sẽ giúp chúng biết ơn cha mẹ và cho chúng mùi vị của đạo pháp.”
Trở thành một nhà sư xuất gia gieo duyên là một nghi lễ thông thường đối với các chàng trai trẻ Thái Lan. Robert Buswell, giám đốc của trung tâm nghiên cứu Phật giáo tại trường đại học California Los Angeles cho NPR biết. Tương tự như vậy, hầu hết nam giới trưởng thành ở tuổi 20 được thọ giới thành nhà sư.Phật giáo là tôn giáo chính ở Thái Lan
“Với các cậu bé đây là biểu hiện rằng chúng đã chuyển sang người lớn. Và mọi thứ về việc xuất gia – cạo tóc, mặc y áo màu vàng – là thể hiện rằng bạn đã bỏ những vấn đề lo lắng của thế giới thế tục và hiện nay tập trung vào các vấn đề nghiêm túc hơn.” Buswell cho biết.
Praphun Khomjoi, người đứng đầu của văn phòng Phật giáo quốc giao cho AP biết rằng các cậu bé đã bước vào đời sống tu sĩ nhằm tưởng nhớ đến Saman Kunam, một cựu hải quân Thái Lan đã bị chết trong nỗ lực giải cứu các chú bé.
“Những lời dạy mà chúng tôii muốn các cậu bé học được là nhận thức chính họ và tầm quan trọng của cuộc sống chính họ. Thật là phi thường để sinh ra làm người. Và khi chúng ta được tạo cho cơ hội này, chúng ta nên sử dụng các nguyên tắc của Phật giáo hay các nguyên tắc của bất cứ tôn giáo nào như là sự hướng dẫn cho cuộc sống. Đó là bài học mà chúng tôi muốn chúng học được.”
Toàn đội bóng – 12 chú bé ở độ tuổi 11 đến 16 và Chanthawong đã bị mắc kẹt sâu khoảng 1 dặm trong hang Tham Luang vào ngày 23/6. Họ đã sống sót sau chính ngày uống nước lạnh mà chúng đã bị chia cắt với thế giới bên ngoài.
Cả nhóm được tìm thầy đói khát và mất nước bởi hai thợ lặn người Anh. Chúng lần lượt được đưa ra riêng lẽ trong ba ngày.
Mười một thành viên của Đội bóng nhí Thái Lan, vừa qua, đã chính thức vào chùa xuất gia trong chín ngày để gieo duyên, đồng thời tưởng nhớ người cựu sĩ quan hải quân đã mất trong lúc cố gắnggiải cứuđội bóng.
11 cầu thủ nhí xuống tóc xuất gia gieo duyên 9 ngày
Trước đó, mười một thành viên của đội bóng, sau khi được cứu thoát khỏi hang động ở miền bắc Thái Lan, đã phát nguyệnxuất giatrở thành một tu sĩPhật giáo, như một cử chỉ để tôn vinh và tỏ lòng biết ơnđến những người tham giagiải cứu các em.
Được biết, các em từ 11 đến 16 tuổi, sẽ sống trong chùa suốt chín ngày, bằng khoảng thời gian các em bị mắc kẹt trong hang động Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai, trước khi một nhóm thợ lặn phát hiện ravị trí của các em.
Bên cạnh đó, vị huấn luyện viên của đội bóng nhí, anh Ekapol Chanthawong, người đã sống và thực hành theo giáo lýPhật giáotrong suốt mười năm qua, sẽ chính thức được thọ giới Tỳ-kheo để trở thànhmột Tăng sĩ thực thụ. Ngoài ra, một trong số những thành viên của đội bóng nhí Thái Lan, là Adul Sam-on, 14 tuổi, được biết sẽ không tham giaxuất gia vì em theo Thiên chúa giáo.
Lễ thắp nến cầu nguyện cho sỹ quan hải quân Saman Kunan
Không chỉ các thành viên của đội bóng, mà gia đình của các em cũng đã đồng thuận và hoan hỷ cho các cầu thủ “Heo rừng” xuống tóc, thể hiện lòng tri ân đến những nỗ lực hướng tới việc giải cứu các em và đồng thời bày tỏ niềm tôn quý đến lực lượng Hải quân Thái Lan và sỹ quan hải quân Saman Kunan, người đã hy sinh trong cuộc giải cứu ấy.
Các em dâng y cúng dườngĐức Phật
Hàng chục người dân địa phương cũng đã có mặt tham dự lễ xuống tóc xuất gia tại chùa, để thể hiệnsự ủng hộ cho đội bóng nhí, và những người làm công việc giải cứucon người trên khắp thế giới. Vào buổi chiều, khoảng 200 người đã vân tập về chùa, khi các vị Sư xuống tóc các thành viên đội bóng nhí và huấn luyện viên của các em, chuẩn bị cho lễ xuất gia vào hôm nay (25-7).
Theo truyền thống tại Thái Lan, những người đàn ông, vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời, thường sẽ xuất gia gieo duyên, để bày tỏ lòng biết ơn hướng về cha mẹ - những người đã có công sinh thành, dưỡng dục họ. Người ta tin rằng, một khi một người thực hiệnhạnh nguyệnxuất giatu tập, nghĩa là người đó có được công đức lớn cho chính mình và cho cả đấng sinh thành của mình nữa. Điều này đồng nghĩa với việc, các cậu bé của đội bóng nhí Thái Lan sẽ dành tặng công đức này đến sĩ quan hải quân Saman.
Xuất gia gieo duyên như là hành động hồi hướng công đức đến người thân yêu
Sangiemjit Wongsukchan, mẹ của Ekarat Wongsukchan, 14 tuổi, một trong những thành viên của đội bóng nhí được giải cứu, chia sẻ: “Xuất gia mang lại cho chúng ta sự an lạc. Tuy nhiên, bọn trẻ chỉ có thể làm điều này trong 9 ngày, bởi vì sau đó, các em sẽ phải quay trở lại việc học để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới. Quay lại một cuộc sống bình thường hàng ngày của các em”.
Lễ thọ giới Sa-di sẽ được diễn ra tại một ngôi chùa khác trên đỉnh núi Chiang Rai, trước khi nhóm trở vềcư trú hơn một tuần tại chùa Wat Pha That Doi Wao, gần biên giới phía bắc Thái Lan với Myanmar. Được biết, ngôi chùa ấy nằm gần nhà các em, giúp bạn bè và người thân đến thăm dễ dàng hơn.
Các vị sư xuống tóc cho các cầu thủ nhí
Nỗ lựccứu hộ đội bóng nhí và huấn luyện viên của các em, cuối cùng cũng đã kết thúc vào ngày 10-7 vừa qua, với sự hợp sức từ các thợ lặn, các chuyên gia thám hiểm, lực lượng hải quân và tình nguyệnviên từ khắp nơi trên thế giới. Các thành viên của đội bóng nhí, trong các cuộc trò chuyệngần đây, đã mô tả cách các em uống nước từ những bức tường đá trong hang động để sinh tồn và những cố gắngđể tự cứu bản thân sau khi hang động bị ngập nước sau cơn mưa gió mùa.
Kể từ khi được xuất viện từ thứ ba vừa qua, các cậu bé đã dành thời gian ở nhà. Chính phủ Thái Lan cũng đã áp dụng lệnh cấm trên các phương tiệntruyền thông, nhằm giữ không gian riêng tư cho các em và gia đình trong 30 ngày tới.
Tại Việt Nam, nơi có dân số khoảng 97 triệu nhân khẩu, Vương quốc Campuchia với dân số khoảng 16,24 người, đều không có trường hợp tử vong do đại dịch Virus corona chủng mới. Tại Vương quốc Thái lan, nơi có dân số 70 triệu người, có 58 người tử vong do nhiễm Covid-19 (Lưu ý: So với Vương quốc Anh, nơi có dân số gần 66 triệu người, đã có hơn 45.000 người chết). Về việc phòng chống đại dịch Virus corona, tại sao các quốc gia nêu trên lại hoạt động phòng chống đại dịch tốt hơn các quốc gia khác trên thế giới? Họ đều là những quốc gia Phật giáo. Sự thành công của công tác phòng chống đại dịch hiểm ác này có liên quan gì đến văn hóa Phật giáo bản địa không?
Hồi tháng Giêng năm nay, ông Mohan Paswan, một tài xế xe thồ tuk-tuk, bị thương trong một tai nạn giao thông. Ông tạm trú ở Gurugram, ngoại ô thủ đô New Delhi, nơi ông suốt ngày hành nghề chở khách bằng chiếc xe cà tàng có gắn máy. Tiền kiếm được ông gửi về quê nuôi vợ con ở Bihar, tiểu bang miền đông Ấn Độ, cách xa đến 700 dặm (trên 1.100 km.)
Sau tai nạn, ông Paswan không thể tiếp tục chạy xe để kiếm tiền, không những thế ông cần sự săn sóc.
Cô con gái ông, Jyoti Kumari, 15 tuổi, nghe tin liền nhảy lên tàu lửa đi tìm cha rồi ở cạnh ông để chăm lo.
Thế rồi cơn đại dịch xảy ra.
Sáu Đại Tông Chỉ của Vạn Phật Thánh Thành là mục tiêu tu hành: Không tranh, không tham, không mong cầu, không ích kỷ, không tự lợi, không nói dối. Những điều này là căn bản làm người, là nền tảng tu hành, và là tiêu chuẩn của chánh quyền. Sáu Đại Tông Chỉ này là sáu con đường sáng. Nếu nhớ được sáu đại tông chỉ này, quý vị có thể thành Phật. Tôi đưa ra sáu đại tông chỉ này cho những người muốn thành Phật, thành Bồ Tát, muốn thành Thanh Văn, A La Hán. Đây là những tông chỉ quan trọng nhất. Nếu thực hành được, quý vị có thể dùng suốt đời, mà vẫn không tận dụng hết được!
Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác.
Cũng không khó để nhận ra rằng khẩu trang đã và đang có xu hướng trở thành quà tặng, chương trình khuyến mãi của nhiều hoạt động kinh doanh. Chạy đua xu hướng "bán hàng tặng kèm khẩu trang", trên các website thương mại điện tử, nhiều gian hàng cũng đua nhau áp dụng hình thức kinh doanh này. Kết quả như thế nào? Nhiều gian hàng đã thấy được hiệu quả rõ rệt khi lượt khách đặt mua tăng mạnh, họ đã vượt qua cơn ế ẩm nhờ tặng kèm khẩu trang. Tương tự, các nhà hàng, tiệm nails, cửa hàng…đều đang theo xu hướng tặng khẩu trang cho khách, vừa để tuân theo trật tự “bình thường mới” trong xã hội, vừa đáp ứng nhu cầu bảo vệ sức khỏe của cả khách hàng và chính mình. Thử tưởng tượng, quý vị bước vào một tiệm nails nhưng quên mang theo khẩu trang, không sao, nhân viên mang cho quý vị m
Đức Đạt Lai Lạt Ma, Tenzin Gyatso, là lãnh tụ tinh thần và thế quyền của dân tộc Tây Tạng. Ngài sinh vào ngày 6 tháng Bảy năm 1935, trong một ngôi làng gọi là Taktser ở đông bắc Tây Tạng, trong một gia đình nông dân. Đức Thánh Thiện được công nhận vào lúc hai tuổi, phù hợp với truyền thống Tây Tạng, như tái sanh của người tiền nhiệm, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13.
Đức Đạt Lai Lạt Ma là hiện thân của Đức Phật Từ Bi, nguyện tái sanh để phụng sự loài người. Đạt Lai Lạt Ma có nghĩa là “Đại dương của trí tuệ.” Người Tây Tạng thường liên hệ đến Đức Thánh Thiện như Yeshe Norbu, “Viên ngọc ước,” hay đơn giản là Kundun, có nghĩa là “Thị Hiện.”
Câu nói: ướp xạ xông hương như đã trở thành quen thuộc với mọi người nên cũng chẳng mấy ai quan tâm tới, tuy nhiên áp dụng “xông ướp” vào huân tập là điều không đơn giản, nên cần phải quan tâm sâu rộng hơn tới hai điểm: thứ nhất là từ Hán Việt có những nghĩa: tập nhiễm, xông ướp, in sâu nơi tâm thức; thứ hai là khó hiểu, vì không thể hình dung rõ ràng. Huân tập là động từ như lực làm thay đổi tâm sinh lý con người rất tinh vi nên cần phải gia tâm hơn, vì nó ảnh hưởng về hai mặt tiêu cực và tích cực, cũng như thiện và bất thiện.
Tạo ra một cuộc sống Hạnh phúc cho riêng bản thân và gia đình là ưu tiên hàng đầu của hầu hết người Mỹ. Mặc dù những điều cụ thể làm cho chúng ta Hạnh phúc có thể khác nhau đối với mỗi chúng ta, nhưng tất cả chúng ta đều biết Hạnh phúc khi chúng ta trải nghiệm nó: Đó là cảm giác hài lòng chung mà chúng ta đang sống một cuộc sống có mục đích, thỏa mãn.
Một pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni với tư thế ngồi cao 13,7 mét (45-foot) được dựng lên ở khu Chittagong Hill, Bangladesh trên cơ sở của ngôi Già lam Tainkhalipara Sanghamitva Seva Sangha Vihar (TSSSV) đã trở thành một biểu tượng của sự hợp nhất cộng đồng trong một khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng bởi sự xung đột và bất ổn.
Theo các nhà nghiên cứu về văn hóa lịch sử và khảo cổ học cho biết, những bức bích họa tranh tường màu sắc rực rỡ và tàn tích Phật giáo được khai quật tại Cộng hòa Uzbekistan, một quốc gia nằm kín trong lục địa tại Trung Á, trước kia từng là một phần của Liên bang Xô viết, có niên đại từ thế kỷ thứ 2 và thứ 3, đã làm sáng tỏ sự hấp dẫn về sự lan tỏa nghệ thuật Phật giáo dọc theo con đường tơ lụa cổ đại.
Cổ nhân có câu: "sinh, bệnh, lão, tử". Bốn giai đoạn này không ai có thể tránh khỏi. Chuẩn bị ứng phó với bệnh tật và tuổi già của mình và của thân nhân mình là điều ai cũng có dịp nghĩ tới, kể cả chính kẻ viết bài này là tôi cũng đang sắp sửa bước vào tuổi “thất thập cổ lai hi”.
Anh bạn thân của tôi, Bs. TNT từ lâu có đề nghị tôi viết một bài về "Viện Dưỡng Lão" (VDL) để giúp bà con mình có thêm một chút khái niệm về VDL vì anh biết trong suốt 27 năm qua tôi đã liên tục săn sóc cho các cụ già tại các viện dưỡng lão, và cũng đã là "Giám Đốc Y Tế" (Medical Director) của nhiều VDL trong vùng. Nay tôi muốn chia sẻ cùng qúy bạn một số kinh nghiệm và hiểu biết về VDL.
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường, nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.
May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland, Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below, may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma, the Land of Ultimate Bliss.
Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600 Website: http://www.quangduc.com
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.