Trang Nghiêm Lễ Xuất Gia Của Đội Bóng Bị Mắc Kẹt Trong Hang Động Ở Thái Lan
Các chú bé vừa được cứu thoát khỏi hang động ở Thái Lan đầu tháng này, một sứ mệnh quốc tế thu hút cả thế giới đã xuất gia gieo duyên nhằm tưởng nhớ đến người thợ lặn tình nguyện đã chết trong thử thách đầy đau khổ giải cứu các chú.
Giữa trời mưa và sương mù, các chú bé trong y áo màu trắng của Phật tử tại gia thay cho y áo xuất gia truyền thống. Lễ xuất gia bao gồm cầu nguyện, tụng kinh tại ngôi chùa trên đỉnh núi hôm thứ tư, truyền thông đưa tin. Họ sẽ ở đây chín ngày để thực hiện các lời dạy và giới luật của Phật giáo.
Trong một nghi lễ riêng, huấn luận viên của đội bóng 25 tuổi là Ekapol Chanthawong được xuất gia trở thành nhà sư. Thành viên thứ 12 của đội bóng không phải là Phật tử và không tham gia vào nghi lễ tôn giáo này.
“Cuộc sống của họ sẽ thay đổi từ đây” Manit Prakobkit, một quan chức của nhóm văn hóa địa phương cho phóng viên Reuters biết. “Kinh nghiêm này sẽ giúp chúng biết ơn cha mẹ và cho chúng mùi vị của đạo pháp.”
Trở thành một nhà sư xuất gia gieo duyên là một nghi lễ thông thường đối với các chàng trai trẻ Thái Lan. Robert Buswell, giám đốc của trung tâm nghiên cứu Phật giáo tại trường đại học California Los Angeles cho NPR biết. Tương tự như vậy, hầu hết nam giới trưởng thành ở tuổi 20 được thọ giới thành nhà sư.Phật giáo là tôn giáo chính ở Thái Lan
“Với các cậu bé đây là biểu hiện rằng chúng đã chuyển sang người lớn. Và mọi thứ về việc xuất gia – cạo tóc, mặc y áo màu vàng – là thể hiện rằng bạn đã bỏ những vấn đề lo lắng của thế giới thế tục và hiện nay tập trung vào các vấn đề nghiêm túc hơn.” Buswell cho biết.
Praphun Khomjoi, người đứng đầu của văn phòng Phật giáo quốc giao cho AP biết rằng các cậu bé đã bước vào đời sống tu sĩ nhằm tưởng nhớ đến Saman Kunam, một cựu hải quân Thái Lan đã bị chết trong nỗ lực giải cứu các chú bé.
“Những lời dạy mà chúng tôii muốn các cậu bé học được là nhận thức chính họ và tầm quan trọng của cuộc sống chính họ. Thật là phi thường để sinh ra làm người. Và khi chúng ta được tạo cho cơ hội này, chúng ta nên sử dụng các nguyên tắc của Phật giáo hay các nguyên tắc của bất cứ tôn giáo nào như là sự hướng dẫn cho cuộc sống. Đó là bài học mà chúng tôi muốn chúng học được.”
Toàn đội bóng – 12 chú bé ở độ tuổi 11 đến 16 và Chanthawong đã bị mắc kẹt sâu khoảng 1 dặm trong hang Tham Luang vào ngày 23/6. Họ đã sống sót sau chính ngày uống nước lạnh mà chúng đã bị chia cắt với thế giới bên ngoài.
Cả nhóm được tìm thầy đói khát và mất nước bởi hai thợ lặn người Anh. Chúng lần lượt được đưa ra riêng lẽ trong ba ngày.
Mười một thành viên của Đội bóng nhí Thái Lan, vừa qua, đã chính thức vào chùa xuất gia trong chín ngày để gieo duyên, đồng thời tưởng nhớ người cựu sĩ quan hải quân đã mất trong lúc cố gắnggiải cứuđội bóng.
11 cầu thủ nhí xuống tóc xuất gia gieo duyên 9 ngày
Trước đó, mười một thành viên của đội bóng, sau khi được cứu thoát khỏi hang động ở miền bắc Thái Lan, đã phát nguyệnxuất giatrở thành một tu sĩPhật giáo, như một cử chỉ để tôn vinh và tỏ lòng biết ơnđến những người tham giagiải cứu các em.
Được biết, các em từ 11 đến 16 tuổi, sẽ sống trong chùa suốt chín ngày, bằng khoảng thời gian các em bị mắc kẹt trong hang động Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai, trước khi một nhóm thợ lặn phát hiện ravị trí của các em.
Bên cạnh đó, vị huấn luyện viên của đội bóng nhí, anh Ekapol Chanthawong, người đã sống và thực hành theo giáo lýPhật giáotrong suốt mười năm qua, sẽ chính thức được thọ giới Tỳ-kheo để trở thànhmột Tăng sĩ thực thụ. Ngoài ra, một trong số những thành viên của đội bóng nhí Thái Lan, là Adul Sam-on, 14 tuổi, được biết sẽ không tham giaxuất gia vì em theo Thiên chúa giáo.
Lễ thắp nến cầu nguyện cho sỹ quan hải quân Saman Kunan
Không chỉ các thành viên của đội bóng, mà gia đình của các em cũng đã đồng thuận và hoan hỷ cho các cầu thủ “Heo rừng” xuống tóc, thể hiện lòng tri ân đến những nỗ lực hướng tới việc giải cứu các em và đồng thời bày tỏ niềm tôn quý đến lực lượng Hải quân Thái Lan và sỹ quan hải quân Saman Kunan, người đã hy sinh trong cuộc giải cứu ấy.
Các em dâng y cúng dườngĐức Phật
Hàng chục người dân địa phương cũng đã có mặt tham dự lễ xuống tóc xuất gia tại chùa, để thể hiệnsự ủng hộ cho đội bóng nhí, và những người làm công việc giải cứucon người trên khắp thế giới. Vào buổi chiều, khoảng 200 người đã vân tập về chùa, khi các vị Sư xuống tóc các thành viên đội bóng nhí và huấn luyện viên của các em, chuẩn bị cho lễ xuất gia vào hôm nay (25-7).
Theo truyền thống tại Thái Lan, những người đàn ông, vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời, thường sẽ xuất gia gieo duyên, để bày tỏ lòng biết ơn hướng về cha mẹ - những người đã có công sinh thành, dưỡng dục họ. Người ta tin rằng, một khi một người thực hiệnhạnh nguyệnxuất giatu tập, nghĩa là người đó có được công đức lớn cho chính mình và cho cả đấng sinh thành của mình nữa. Điều này đồng nghĩa với việc, các cậu bé của đội bóng nhí Thái Lan sẽ dành tặng công đức này đến sĩ quan hải quân Saman.
Xuất gia gieo duyên như là hành động hồi hướng công đức đến người thân yêu
Sangiemjit Wongsukchan, mẹ của Ekarat Wongsukchan, 14 tuổi, một trong những thành viên của đội bóng nhí được giải cứu, chia sẻ: “Xuất gia mang lại cho chúng ta sự an lạc. Tuy nhiên, bọn trẻ chỉ có thể làm điều này trong 9 ngày, bởi vì sau đó, các em sẽ phải quay trở lại việc học để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới. Quay lại một cuộc sống bình thường hàng ngày của các em”.
Lễ thọ giới Sa-di sẽ được diễn ra tại một ngôi chùa khác trên đỉnh núi Chiang Rai, trước khi nhóm trở vềcư trú hơn một tuần tại chùa Wat Pha That Doi Wao, gần biên giới phía bắc Thái Lan với Myanmar. Được biết, ngôi chùa ấy nằm gần nhà các em, giúp bạn bè và người thân đến thăm dễ dàng hơn.
Các vị sư xuống tóc cho các cầu thủ nhí
Nỗ lựccứu hộ đội bóng nhí và huấn luyện viên của các em, cuối cùng cũng đã kết thúc vào ngày 10-7 vừa qua, với sự hợp sức từ các thợ lặn, các chuyên gia thám hiểm, lực lượng hải quân và tình nguyệnviên từ khắp nơi trên thế giới. Các thành viên của đội bóng nhí, trong các cuộc trò chuyệngần đây, đã mô tả cách các em uống nước từ những bức tường đá trong hang động để sinh tồn và những cố gắngđể tự cứu bản thân sau khi hang động bị ngập nước sau cơn mưa gió mùa.
Kể từ khi được xuất viện từ thứ ba vừa qua, các cậu bé đã dành thời gian ở nhà. Chính phủ Thái Lan cũng đã áp dụng lệnh cấm trên các phương tiệntruyền thông, nhằm giữ không gian riêng tư cho các em và gia đình trong 30 ngày tới.
Bên ngoài trời vẫn mưa khiến cho mọi thứ trở nên buồn bả và ảm đạm hơn. Một bà lão đầu tóc đã bạc phơ với bộ bồ rách nát, vội vàng bước chân vào một quán vắng, chỉ có hai người thanh niên đang ngồi bàn bạc một điều gì đó. Trước mặt họ là hai tô mì bốc khói và nóng hổi.
Bà đến bên bàn với lời lẽ như van nài: “Xin hai cậu làm ơn làm phước, giúp cho già này chút đỉnh để sống đỡ qua ngày”. Một cậu có vẻ mặt hơi sáng sủa mới thò tay vào túi lấy ra tờ năm ngàn định tặng cho bà lão, nhưng khi ấy cậu lại cất tiền vào túi, và lễ phép hỏi bà rằng: “Trời đã tối và mưa từ chiều đến giờ chắc bà đói bụng lắm rồi, con xin mời bà tô mì nóng để lót dạ nhé!
Bà lão rất là vui vẻ và cám ơn chàng niên hết lời, vì có một buổi tối no đủ. Chàng niên liền gọi chủ quán cho một tô mì đặc biệt giá gấp đôi tô mì bình thường.
thumbnail.php?file=035___SK___Phien_Nao_Va_Benh_Tat__R__1_200646710Con người bình thường, khỏe mạnh là một thể thống nhất hài hòa giữa hai yếu tố thân và tâm hay thể xác và tinh thần. Giữa thân và tâm có sự tác động, ảnh hưởng qua lại với nhau.
Khoảng 5.000 năm trước, sách Hoàng Đế Nội kinh, tác phẩm nổi tiếng của nền y học cổ đại Trung Quốc đã từng đề cập đến 7 loại tình chí (thất tình) là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý, đặt vấn đề tu dưỡng tinh thần lên vị trí hàng đầu trong phép dưỡng sinh và phòng trị bệnh. Ngành Tâm lý học và Bệnh học hiện đại cũng cho biết các trạng thái tinh thần gồm có hai loại là tích cực và tiêu cực. Vui mừng, hoan hỷ, thương yêu, lạc quan, tin tưởng… là những trạng thái tinh thần tích cực có lợi cho sức khỏe. Buồn phiền, lo lắng, sợ hãi, giận hờn, bất mãn, ghen ghét, đố kỵ, bi quan, chán nản… là những trạng thái tinh thần tiêu cực có hại cho sức khỏe, gây ra nhiều bệnh tật.
1. Bí mật của Đức Đạt Lai Lạt Ma: Đừng lo lắng về những thứ bạn không thể thay đổi và hãy có được chín giờ ngủ mỗi đêm.
2. "Mang theo thông điệp tình yêu, lòng khoan dung, và sự tha thứ."
3. "Hãy xem nhân loại là đồng nhất, sau đó không có cơ sở để giết hại lẫn nhau. Tôi yêu đời sống của tôi. Mọi người đều có quyền được sống hạnh phúc. Hầu hết các vấn đề gây ra bởi con người. Giết chóc, bắt nạt, bóc lột. Chúng ta phải tìm giải pháp dài hạn. Điều này rất khó khăn.
Trong sinh hoạt thường nhật ở Chùa ai ai cũng từng nghe qua câu “Ăn cơm Hương Tích, uống trà Tào Khê, ngồi thuyền Bát Nhã, ngắm trăng Lăng Già “, do đó mà nhiều người thắc mắc “Thuyền Bát Nhã” là loại thuyền như thế nào? Bài viết này sẽ giải đáp đôi điều về nghi vấn ấy.
Nói theo Thập Nhị Bộ Kinh, Thuyền Bát Nhã là pháp dụ, tức lấy thí dụ trong thực tế đời thường để hiển bày pháp bí yếu của Phật. Thuyền là chỉ cho các loại thuyền, bè, ghe đi lại trên sông, trên biển. Còn Bát Nhã là trí tuệ, một loại trí tuệ thấu triệt cùng tận chân tướng của vạn pháp trên thế gian là không thật có, là huyền ảo không có thực thể, mà nói theo Đại Trí Độ Luận thì mọi thứ trên thế gian này như bóng trong gương, như trăng dưới nước, như mộng, như sóng nắng… để từ đó hành giả đi đến sự giác ngộ giải thoát vì giác ngộ được chân lý “Nhất thiết pháp vô ngã”. Do vậy, Thuyền Bát Nhã chính là con thuyền trí tuệ có thể chuyên chở chúng sanh vượt qua biển khổ sanh tử để đến bến bờ Niết bàn giải thoát an vui.
Chủ đề Một Cõi Đi Về, Thơ và Tạp Bút tập hai, một lần nữa, được cái cơ duyên thuận lợi hân hạnh ra mắt quý độc giả. Cách đây ba năm tập một đã được xuất bản vào năm 2011. Hình thức và nội dung của tập hai nầy, cũng không khác tập một. Nghĩa là chúng tôi cũng chia ra làm hai phần: Phần đầu là thơ và phần sau là những bài viết rải rác đã được đăng tải trên các tờ Đặc san Phước Huệ. Tờ báo mỗi năm phát hành ba kỳ vào những dịp đại lễ như: Phật Đản, Vu Lan và Tết Nguyên Đán. Do đó nên những bài viết có những tiêu đề trùng hợp và nội dung có chút ít giống nhau. Tuy nhiên, mỗi bài đều có những sắc thái hương vị riêng của nó. Ngoài ra, có những bài viết với những tiêu đề khác không nằm trong phạm vi của những ngày đại lễ đặc biệt đó. Nay chúng tôi gom góp tất cả những bài viết đó lại để in chung thành một quyển sách tập hai nầy. Về ý nghĩa của chủ đề nói trên, chúng tôi cũng đã có trình bày rõ trong tập một. Ở đây, chúng tôi không muốn lặp lại. Điều quan trọng mà chúng tôi muốn nói ở đây là
Có những tiếng những lời những âm thanh nghe hoài không chán, nghe mãi không quên, không nghe thì trông ngóng đợi chờ. Tiếng nói của người thương kẻ nhớ kẻ đợi người mong, âm thanh của những ngọt ngào êm dịu, lời ru miên man đưa ta về miền gợi nhớ, những yêu thương da diết chôn dấu trong từng góc khuất, những trăn trở buồn vui có dịp đi qua. Và còn nữa, những thứ mà lúc nào ta cũng trông mong, lời khen tán thưởng tiếng vỗ tay tung hô của thiên hạ.
Như truyền thông đại chúng đã loan tải vào ngày 24 tháng 4/ 2015 một trận động đất xảy ra tại đất nước Nepal đã làm thiệt mạng gần 9.000 nạn nhân, và làm sập hư trên 100.000 ngôi nhà, trong hiện tại có trên 200.000 người không nhà cửa, và hàng ngàn trẻ em mồ côi cha mẹ. Nhìn thấy cảnh đời bể dâu tang thương đổ nát của người dân Nepal, Hòa Thượng Hội Chủ Thích Như Huệ đã ra thông tư, cũng như tâm thư kêu gọi lòng từ tâm của người con Phật. Sau gần 2 tháng kêu gọi, với tấm lòng tùy tâm của đồng hương Phật tử xa gần trong và ngoài nước Úc, cũng như 37 tự viện thành viên của Giáo Hội đã đem đến kết quả với số tiền cứu trợ là $ 304.900. Úc Kim. Phái Đoàn Cứu Trợ Nepal thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi - Tân Tây Lan đã lên đường vào tối ngày 8.6.2015 tại sân bay Melbourne.
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường, nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.
May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland, Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below, may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma, the Land of Ultimate Bliss.
Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600 Website: http://www.quangduc.com
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.