Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phóng Sanh là một truyền thống đẹp của người Phật tử Việt Nam

27/07/201818:04(Xem: 10104)
Phóng Sanh là một truyền thống đẹp của người Phật tử Việt Nam



phong sanh 2
PHÓNG SANH

MỘT TRUYỀN THỐNG ĐẸP
CỦA NGƯỜI 
PHẬT TỬ VIỆT NAM

 

  phong sanh

 

Người không hiểu đặt câu hỏi “Tại sao cá đã bắt lên rồi lại đem thả, như thế có giả tạo không?; “Sao không đem tiền cho người nghèo mà đi cứu mấy con cá?”

 

Chúng tôi xin phép được giải thích rõ hơn cho hành động Phóng Sinh: Cũng có những người thiếu hiểu biết và rất tiêu cực còn chê người là ngu vì họ nghĩ nên dùng tiền mua cá để đem cho nhà mồ côi, viện dưỡng lão, trại phong cùi hay người nghèo Phi Châu thì thực tế hơn v.v.

 

Ngư phủ đi bắt cá lên bờ để bán cho người mua về giết rồi ăn thịt chúng. Nhưng thực tế có bán và ăn hết những thuỷ sản bị bắt lên bờ không, hay là sẽ còn thừa bị chết vì bắt lên nhiều quá làm cho một phần thặng dư chúng sanh sống trong nước bị chết uổng phí và chẳng được đóng góp thân thể của chúng để nuôi cho loài người được sống hạnh phúc; Hay chúng bị thúi rữa rồi đem bỏ?

 

(Có 1 thuyền đánh tôm của Phi Luật Tân lớn lắm chuyên đi bắt tôm. Nhưng khi kéo lưới thì có rất nhiều loại thuỷ tộc khác không phải là tôm bị vào lưới. Họ chỉ nhặt những con tôm để xuất cảng, còn bao nhiêu con khác đều bị chết và hất xuống biển. Quá phí phạm)

 

Những người mua lại các loài thuỷ tộc và đem ra sông lớn thả chúng chođược tự do thì chia ra làm 3 loại người thích phóng sinh như sau:

 

(1) Là người thấy chúng sanh bị bắt giết nên thương và hiểu rõ sự sợ hãi khổ đau của chúng sanh, cũng như chính ta bị bắt đem giết. Để tránh nhân quả vay trả, trả vay nên khi gặp thì phóng sanh để cứu mạng chúng, làm như thế sẽ có rất nhiều phước báo.

 

(2) Là người này vì đang bị tai ách kiếp nạn như bị kiện cáo, tù tội, bệnh nặng, tai nạn, làm ăn thất bại v.v Nên phải phóng sanh để giải bớt một phần nào oán thù do chính mình đã tạo ra nhiều đời kiếp trước, đây là 1 cách trả nghiệp giết hại.

 

(3) Là người này phóng sanh vì một noble action (hành động cao quí): Là người này nghĩ sâu sắc về tương lai của các thế hệ mai sau của chúng ta là loài ngườisẽ  nhờ vào còn sót lại chút thực phẩm mà sống nên phải bỏ tiền mua cá đem thả trở lại thuỷ tề dù cho được phần nào thì hay phần ấy nên phóng sanh để cứu người.

 

Xin bàn thêm là thế giới luôn lo ngại về "nạn nhân mãn" sẽ có thể làm tuyệt chủng các loài nhất là loài người vì lý do thiếu thức ăn. Vì thiếu thức ăn, quá đói, mà con người vốn thèm thịt.Họ có thể giết và ăn thịt lẫn nhau.

 

Chuyện này đã từng xảy ra ở Trung Hoa người ta phải đổi con cho nhau giết con của bạn ăn thịt). Cả Việt Nam khi bị Nhật đánh đắm và đốt cháy các thuyền chở lúa tiếp tế từ đồng bằng ra miền Bắc bị cháy hết làm dân miền Bắc chết đói vô kể xiết vào năm Ất Dậu 1945 trong đệ nhị thế chiến.



phong sanh 5phong sanh 4phong sanh 3

 

Anh Hai của tôi kể lại cho tôi nghe lúc còn nhỏ là trên đường từ Hà Nội về nhà anh Hai thấy cả ngàn người đói ngồi dọc hai bên đường để xin ăn, nhưng không ai có gì để cho. Khi ông anh đi ngang một khúc đường thì thấy 1 em bé ngồi bên đường và mọi người đang chờ đứa bé chết ngã ra là họ xúm lại làm thịt nó chia nhau ăn. Anh tôi còn nói: "Thật rùng mình và anh kinh tởm bọn Nhật bất nhân"! Anh tôi có dạy: "Em hãy tập bố thí trong lúc mình còn đang có để được nhiều phước báo cho sau này không bị khốn khó..." Thương anh Hai thật từ bi và trí tuệ, anh đã đi rồi.

 

Theo Geographic Reported thì hiện nay nghề thuỷ ngư dùng máy và lưới tự động kéo lên hàng trăm ngàn (100,000) tấn cá từ biển cả mỗi năm.Xin hãy suy nghĩ xem các chúng sanh ở biển có sanh sản kịp thời để trả lại cho biển 100 ngàn tấn cá hàng năm không?Chắc chắn là không. Nếu cứ làm như thế thì quí vị ơi: "Chim trời giờ đã bị bắn hết, và cá biển cũng bị kéo lên tới nỗi biển trở thành trống rỗng thì lấy đâu ra thức ăn mà muôi cho đám con cháu của chúng ta ở các thế hệ mai sau? Loài người cứ tiếp tục sinh con không ngừng như thế nàythì chắc rồi đây các nhà nước cũng đành phải dùng tới xác chết của loài người đem vào lò làm processed meat để bán lại cho loài người ăn để sống thôi.

 

Trong lịch sử của dân tộc Việt Nam thì truyền thống phóng sanh có trong Đạo Phật Việt Nam.Đến thời nhà Đinh thì Đạo Phật đã rất hưng thịnh và được các Hoàng Gia tôn quí và quy-y Tam Bảo là Phật Bảo, Pháp Bảo, và Tăng Bảo.Đến đời nhà Lý, Vua dùng giáo lý nhà Phật để dạy dân và đạo Phật là đạo đem triết lý nhân quả vào Hoàng cung.Khi nhà Vua nghe nói là các tử tù tỏ lòng ăn năn sám hối và khóc lóc xin cha mẹ tha thứ cho tội mình đã làm cho cha mẹ nhục nhã hay đau khổ v.v. Nhà vua đã ra lệnh cho các tử tù đó được tha tội chết trong mùa Phật Đản, mùa Vu Lan báo hiếu, và ngày Tết Nguyên Đán. Những ngày đó gọi là ngày "Nhà Vua ban lệnh Xá Tội Vong Nhân" có nghĩa là "Ngày Đức Vua ra lệnh tha chết cho Tử Tội". Đây là truyền thống từ bi và đẹp tuyệt vời của nước Nam. Những vị Sư Tăng Canhay Tăng lục.  (Vị tu sĩ Phật giáo được nhà Vua phong cho làm việc hành chánh trong triều đình) đem việc "Xá tội Vong Nhân" ra dạy cho thứ dân Phật tử là: "Ta là dân thứ không thể tha chết cho tử tội vì không phải là Vua, nhưng ta vẫn có thể tha chết cho nhiều loài chúng sanh khác như thả chim, thả cá hay ăn chay, bớt ăn thịt lại".

 

Lúc đó người ta không hiểu nên đi phóng sanh gà vịt, người khác thấy vậy lại bắt chúng, bắt về làm thịt nên việc phóng sanh lúc ấy coi như không thành công vì thiếu hiểu biết.  Thấy thế Đức Vua mới khuyên hàng dân thứ hãy phóng sanh cá thì người ta không thể bắt lại được.

 

Ngày nay người Việt Nam may mắn được sống trong thời ky văn minh tuyệt đỉnh về khoa học kỹ thuật, chúng ta có thể ngồi nhà bấm máy computer vào nhà bank và chỉ vài click là gởi được chi phiếu qua hệ thống (“transfer tiền” gởi ra là tới người nhận ngay) đến quí chùa, nhờ quí Sư Thầy hay Sư Cô từ bi đi “chợ cá bán sỉ” mua cá và đem ra sông lớn phóng sanh giúp ta làm việc thiện này được tiện nghi và an toàn. 

 

Không những thế những con vật được phóng sanh này còn được nghe Phật Pháp, đượcquý Sư từ bi cho chúng quy y Tam Bảo và niệm Phật cùng chú nguyện cho các chúng sanh được thoát ly kiếp thuỷ tộc và sau cùng là được tái sanh về nơi hạnh phúc an lạc. 

 

Cứ nhìn thấy những hành động này là chúng ta biết người phóng sanh gặt hái rất nhiều phước báo do phát tâm làm việc thiện.  

Nước Mỹ cũng có phóng sanh, người Mỹ phóng sanh các con vật hiếm và lớn, họ làm ra luật để cấm ai đụng đến chúng. Họ cũng phóng sanh các con vật còn nhỏ, vì triết lý của người Mỹ cho rằng những con vật còn nhỏ thì cần phải cho chúng có cơ hội để sống và luật cấm không được sát hại chúng. Như đi câu cá hay câu cua, nó nhỏ quá là phải thả nó ngay.Các loài vịt trời, vịt xiêm, ngan ngỗng thả trong các công viên v.v. đều có luật bảo vệ chúng cấm giết.Bị Phạt nặng rồi lại phải ra toà.

 

Phóng sanh hoàn toàn không phải là phí phạm mà là một hành động đẹp và cao quí, tích cực bảo vệ loài người được tồn tại và nâng cao giáo lý nhà Phật. Việc phóng sanh của người Phật tử Việt Nam giúp cho việc bảo tồn truyền thống cao quí của tiền nhân, đồng thời góp phần vào việc gìn giữ cho tương lai con cháu mai sau. Những người phát tâm phóng sanh cũng đã và đang làm các việc như giúp trẻ mồ côi, bệnh nhân ung bướu, bệnh nhân phong cùi, chương trình giúp đỡ khiếm thị, tặng xe lăn, cúng dường xây chùa, tạo tượng, cúng dường Tăng/Ni tu học các chương trình đại học hay cao học. Tặng gạo cho người nghèo, tặng học bổng, làm nhà tình thương, khoan giếng nước ngọt, xây trường học, và phóng sanh cũng mạnh hơn mỗi ngày.Người phóng sanh có từ bi tâm với muôn loài và sự hảo tâm vượt khỏi ranh giới giữa giàu và nghèo, vì cả hai, nghèo và giầu đều thích phóng sanh.

 

Chúng ta hãy phát động phong trào phóng sanh cho mạnh để giữ truyền thống đẹp này của người Phật tử Việtnam. Mong lắm thay.

 

KHITHẤY AI LÀM ĐIỀU THIỆN THÌ NÊN PHÁT TÂM TUỲ HỶ

ĐỂ ĐƯỢC CHIA PHẦN PHƯỚC ĐỨC.

CHỚ BÀI BÁC, VÌ SẼ LÀM TIÊU HUỶ PHƯỚC CỦA BẠN.

 

Cầu nguyện Tam Bảo từ bi gia hộ cho tất cả chúng ta được may mắn thành công và hạnh phúc, nhờ phóng sanh và bố thí ba la mật. Nam Mô Adida Phật.

 

(Con xin đỉnh lê tạ ân đức từ bi của Sư Phụ HT Thượng Như Hạ Điển, trong lúc Ngài đang bận ở khoá tu Phật Pháp Âu Châu kỳ thứ 30 tại Nuess (Đức) với trên 600 học viên về tu học 7 ngày chưa mãn khoá mà Ngài từ bi bỏ thời gian quí báu giúp cho con chỉnh sửa bài viết này cho thêm hoàn hảo. 

Con chắp tay cúi đầu đỉnh lễ Thầy.  Nam Mô Adida Phật)

 
Tì kheo ni Thich Nữ Hạnh Trì
Cảm ơn em Hy Q.Vũ: nhuận bút. 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/04/2018(Xem: 8504)
Westminster, CA 13/4/2018 - Nhân chuyến Phật sự nhiều ngày tại Bắc Mỹ, năm 2018, Hòa thượng Thích Như Điển, Đệ nhị Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu; Phương trượng Chùa Viên Giác, Hannouver, Đức Quốc, đã ghé thăm Đài truyền hình Asian World Media và hoan hỷ nhận lời tham dự buổi Hội Đàm Đạo Phật Cho Đời Sống do phóng viên Thảo Nguyễn thực hiện, phát sóng hàng tuần vào ngày thứ Sáu, trên các kênh truyền hình 22.7 và Galaxy 19, lúc 7:30 tối.
23/04/2018(Xem: 6549)
Hòa thượng Phật sự đầy ắp, nay chùa này, mai tự viện kia. Lớp việc chung Giáo Hội, lớp việc riêng nơi trú xứ trụ trì…, nhưng hôm nay 17 tháng Tư, 2018, Hòa thượng vẫn thùy từ hứa khả ghé thăm hệ thống truyền hình ASIAN WORLD MEDIA, qua chương trình quen thuộc ĐẠO PHẬT cho ĐỜI SỐNG do phóng viên Nguyễn Thảo thực hiện, và phát sóng lúc 7:30PM hàng tuần, thứ Sáu trên channels 22.7 cũng như Galaxy 19.
21/04/2018(Xem: 12547)
Hoa Đàm Ngát Hương_HT Thích Bảo Lạc_2007
21/04/2018(Xem: 6390)
Quan sát, nhìn nhận đúng sự việc, nhà Phật gọi là chánh kiến. Chánh kiến là cách phân biệt bản chất của sự việc tốt hoặc xấu. Trong tiềm thức mỗi người đều có sẵn tính tốt và tính xấu. Ví dụ lòng trung thành và phản bội. Ai cũng có hạt giống trung thành và hạt giống phản bội. Người chồng nếu sống trong môi trường, hạt giống của lòng trung thành được tưới tẩm nuôi dưỡng hàng ngày, thì người chồng sẽ là một người trung thành, nhưng nếu hạt giống của sự phản bội được tưới tẩm nuôi dưỡng hàng ngày, người chồng có thể phản bội
19/04/2018(Xem: 8922)
Audrey Hepburn; nữ tài tử Hollywood nổi danh ở thập niên 1950s, có vẻ đẹp thánh thiện với chiếc cổ thiên nga đã làm cho bao chàng trai mới lớn thời ấy từng ươm mơ dệt mộng. Tình cờ tấm ảnh của nàng đã xuất hiện trên mạng không khỏi làm nhiều người hâm mộ xúc động trước sự tàn phá của thời gian.
31/03/2018(Xem: 6766)
Sống để gặt những gì mình đã gieo và gieo tiếp việc thiện, tích cực tu tập để tiến hóa, có những tái sinh ngày càng tốt hơn, cuối cùng đạt quả vị giải thoát, đi đến chấm dứt sinh tử luân hồi. Đạo Phật tóm gọn trong mấy chữ nhân quả, thiện ác mà thôi. + Chúng ta có tái sinh, có kiếp trước và kiếp sau không? Có rất nhiều câu chuyện trên khắp thế giới về những người chết đi sống lại kể về linh hồn, những người nhớ về kiếp trước của mình như những vị Lạt Ma Tây Tạng, nhà ngoại cảm giao tiếp với linh hồn để tìm được rất nhiều ngôi mộ, v.v Con người được sinh ra từ những nghiệp tốt và xấu mà mình đã gieo từ vô số kiếp. Trong đời này ta buộc phải nhận quả. Để giảm thiệt hại từ những quả xấu và tăng cường quả tốt thì cần phải làm lành lánh dữ việc xấu dù nhỏ cũng không nên làm còn việc thiện dù nhỏ mấy cũng cố gắng làm. Phật nói số người được tái sinh làm người hoặc chư Thiên (thần thánh) nhiều như 2 cái sừng trên đầu con bò, còn số người sinh vào cõi khổ (rơi vào địa ngục, hóa thành
16/03/2018(Xem: 12329)
Video pháp thoai: Kinh Pháp Cú Phẩm Già 01 HT Thích Minh Hiếu giảng 11-03-2018
08/03/2018(Xem: 7666)
Cảm ơn, cảm ơn, cảm ơn. Tôi nghĩ , như một dấu hiệu của tôn trọng, tôi sẽ đứng để nói chuyện. Cách ấy, tôi cũng có thể thấy thêm những khuôn mặt. Tôi thường diễn tả tất cả chúng ta như những anh chị em. Chúng tađều là những con người giống nhau ở trình độ nền tảng. Chúng ta giống nhau từ tinh thần, cảm xúc, đến thân thể. Ở trình độ vật lý, có những khác biệt nhỏ, như độ lớn của lổ mũi. Lổ mũi của tôi được xem như là một cái mũi lớn. Tôi không nghĩ nó là một cái mũi lớn. Cho nên đó là điều quan trọng. Chúng ta phải nhận ra mỗi người khác như một con người – không có gì khác nhau. Rồi thì, ở trình độ thứ hai – vâng, có những khác biệt về tín ngưỡng, khác biệt về màu da, khác biệt về quốc gia. Tôi nghĩ, ngày nay vấn nạn mà chúng ta đang đối diện là chúng ta nhấn mạnh quá nhiều về tầm quan trọng ở trình độ thứ hai, quên lãng rằng ở trình độ thứ nhất thì chúng ta là những con người giống nhau.
07/03/2018(Xem: 7971)
Lại ngày 8 tháng ba. Mấy ngày nay đã thấy những email, những lời chúc đầy hoa trên mạng để chúc mừng ngày này. Trước 75, hình như ngày này chẳng ai biết tới. Những ngày tháng ba những năm ấy hoặc Lễ Hội tưởng niệm Hai Bà Trưng (6 tháng hai âm lịch), Giỗ Tổ Hùng Vương (10 tháng 3 âm lịch), có ai để ý ngày 8 tháng 3. Thời ấy, đa số phụ nữ trong nam ở nhà lo cho con cái, nếu có đi làm hay ra buôn bán thì trong gia đình vẫn người chồng là trụ cột.
03/03/2018(Xem: 18233)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]