Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phước Duyên Cho Nhà Mới

11/07/201821:02(Xem: 5257)
Phước Duyên Cho Nhà Mới

PHƯỚC DUYÊN CHO NHÀ MỚI

 

 

             Thầy, một vị tăng không chỉ tài mà là đa tài, đã không ngại đường xa trên mười cây số, từ bi hoan hỷ hạ cố đến nhà của Phật tử  để thiết trí gian phòng thờ, bắt hào quang sau tượng đức Phật Thích Ca "niêm hoa vi tiếu", và bắt thêm cả dàn đèn led sắc màu lung linh huyền diệu thật tỉ mỉ công phu.
Phuoc-duyen-cho-nha-moi-02Phuoc-duyen-cho-nha-moi-01
            Nhiêu đó thôi, đã là phước báo cho một cư sĩ như tôi rồi. Nhưng chưa hết, Thầy còn ban tặng gia chủ một bài vị để thiết trên bàn thờ gia linh, khổ lớn, lộng khung gương, toát lên vẻ uy nghiêm của hồn phách tâm linh, thật trang trọng vá ấn tượng.
            Bài vị được viết bằng chữ Hán, được Thầy dịch cho hiểu:

"Phụng vì
Cửu Huyền Thất Tổ 
nội ngoại
đẳng chư tiên linh
tọa vị.”

             Và câu đối chữ trắng nổi bật trên nền đỏ sậm:
                                  "Kính cửu huyền thiên niên bất tận
                                    Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng."
Phuoc-duyen-cho-nha-moi-04Phuoc-duyen-cho-nha-moi-03

          Bàn thờ gia linh cũng được Thầy chăm chút thiết trí, từ ngọn đèn dầu lửa đỏ, đến hàng đèn ngũ sắc nhấp nháy hòa cùng những đóa hoa sen huyền ảo thay sắc đổi màu với nhịp độ khoan thai, thanh thản...
          Thích nhất là hình ảnh một con Rồng uốn lượn cuộn tròn trên phông nền của bức bài vị.              

           Thầy nói: "Đó là Ẩn Long".
          Không thể ngờ là minh được Thầy quan tâm hộ trì trợ duyên đến mức hoành tráng đầy ấm cúng đến vậy, Tôi phải giật mình, ngộ ra được một điều: “Thờ thì phải thờ cho ra thờ".
          Thật hổ thẹn, và tâm thành sám hối. Sám hối rồi, tôi lúc này dù đang đau yếu hai cánh tay vẫn lấy làm phấn khởi tươi vui mà lẳng lặng một mình ngồi chùi lau cho sáng hết những đồ thờ bằng đồng vốn đang đen xỉn, nhếch nhác, chưa xứng đáng được đặt trên hai bàn thờ đang trang nghiêm và tráng lệ do Thầy ban tặng.
          Vượt qua khó khăn một cách trơn tru, dễ dàng.
          Bàn thờ sáng trưng. Tâm trí của mình cũng sáng trưng theo.
          Đến chiều thì  gian phòng thờ đã được xông trầm hương, đơm hoa quả, mở máy niệm Phật, sau khi gia chủ đã thành tín thành tâm thỉnh ba tiếng chuông, rồi chú trì "Tịnh pháp giới chơn ngôn” …
Phuoc-duyen-cho-nha-moi-06Phuoc-duyen-cho-nha-moi-05

         Tôi đã định là sẽ không có lễ tiệc mừng tân gia như thiên hạ xưa nay rồi. Vì muốn phá lệ. Cũng vì nghĩ rằng mình làm gì cũng phải thức thời, phải hợp với hoàn cảnh, với cuộc sống của mình hôm nay. Đã muốn được yên tĩnh, rút về nơi thanh vắng, tránh sự huyên náo ồn ào rồi, thì mình không cần phải tổ chức tiệc tùng ỏm tỏi, mời mọc rình rang để rồi hí hửng hân hoan tiếp nhận những món quà mừng tặng của bạn bè thân hữu...
           Khởi, là đúng.
           Chính, quan trọng nhất, không thể thiếu, là lễ An Vị Phật tại tư gia, cúng tiên linh và chư linh an trú tại địa phận, do Thầy sẽ hạ cố gieo duyên, hành lễ khi việc chuyển dời sắp xếp cho căn nhà mới đã ổn định, vào nề nếp sinh hoạt.
           Sau lễ đó mới có một bữa tiệc nhỏ trong gia đình, để anh chị em, con cháu đang ở Nha Trang hội tụ gặp gỡ chia vui.
           Nói rào trước dông dài để đón sau với hai chữ... “vậy mà”:
          Thầy đã mang theo trên xe máy vượt đoạn đường xa một món quà mừng tân gia trước mọi người.
         Thư pháp chữ Hán viết trên lụa, lộng khung gương trang trọng. Kích cỡ 40x85cm.
          Chính thủ bút của Thầy.
         Thầy tâm sự như anh em một nhà:
         "Định viết một câu thơ, nhưng nghĩ lại, anh là nhà thơ mà tặng chi thơ nữa, vô duyên, nên tui viết một câu Phật dạy!"
          Tôi rúng động tâm can, khi biết đó là:

"Chư ác mạc tác
Chúng thiện phụng hành
Tự tịnh kỳ ý
Thị chư Phật giáo"

(Đừng làm các việc ác
Siêng làm các việc lành
Giữ tâm ý trong sạch
Đó là lời Phật dạy)
Phuoc-duyen-cho-nha-moi-08Phuoc-duyen-cho-nha-moi-07

            Cả tâm ý chừng như ngưng đọng đóng băng, nên tôi không mở được miệng, cũng không biết suy nghĩ gì trong đầu, chỉ biết là mình đang... rúng động.
           Thầy cười khề khà, thân mật và chân tình nói:
          "Không có gì đâu, chỉ cần từ nay về sau anh có ra cuốn sách nào thì nhớ gửi tặng tui, như cuốn Động Cửa Thiền, là được."
           Quà mừng tân gia sớm nhất đã được treo lên tường, gần cửa sổ của gian phòng khách.
           Khi Thầy về rồi, tôi ngồi nhìn ngắm bức thư pháp của Thầy, nhẩm đọc kim ngôn pháp nhũ của Đức Phật, hơn ba mươi phút mà vẫn không mỏi mắt, chưa thấy chán.
             Đó là lời Phật khuyên dạy, và là lời Thầy nhắc nhở.
           "Mình có phước thiệt!"
           Tôi nghĩ vậy, nên thấy vô cùng hạnh phúc, liền xá ba xá tạ ơn Tam Bảo.

           Và, con xin cúi đầu đảnh lễ, cảm niệm ân đức của Thầy Thích Tâm Hiến, trú trì chùa Tịnh Quang (Suối Hiệp- Diên Khánh- Khánh Hòa).

 Phuoc-duyen-cho-nha-moi-09

                                                                                Cư sĩ Vĩnh Hữu

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/07/2010(Xem: 8487)
Phận làm người xuất gia, việc đi cúng dường như xuất hiện đồng thời với chí nguyện phụng Phật, độ sanh. Đi cúng là đi đến nhà cư sĩ, đơn giản thì để chứng minh, chú nguyện cho một sở cầu nào đó của họ. Phức tạp hơn là thực hiện một lễ nghi nào đó như cầu an, cầu siêu, an vị Phật hay cúng nhà mới v.v… Đi cúng là một hiện tượng mà xung quanh nó xuất hiện nhiều quan điểm, thái độ đánh giá. Với một vài vị xuất gia, việc đi cúng dường như không phải là trách vụ cơ bản của hàng xuất sĩ, và do vậy họ đã cực lực lên án, thậm chí là cười nhạo, đả phá. Trong khi đó có một số vị khác tận lực, và thậm chí chấp nhận buông bỏ việc tìm cầu tri thức, thời khóa tu tập … để toàn tâm đi cúng khắp nhân gian.
01/07/2010(Xem: 14919)
Ở làng quê Việt Nam ngày xưa, khi làm mùa vụ, người nông dân có thể nhờ vài người trong thôn xóm đến phụ giúp mà không phải trả tiền. Chỉ cần đến phiên bên kia làm mùa vụ, hay sửa sang nhà cửa, hoặc bất cứ công việc nặng nhọc nào đó, thì bên này sẽ qua phụ giúp lại. Cái đó gọi là vần công. Cách thức này thật hay.
25/06/2010(Xem: 7504)
Cô Sue Dixon, một Phật tử người Úc, vướng phải căn bệnh hiểm nghèo, ung thư ngực, trong lúc dường như phải bó tay và hoàn toàn tuyệt vọng thì các Tăng sĩ Tây Tạng đã hướng dẫn phương pháp Thiền quán. Tuyệt vời thay, không lâu sau đó, cô bình phục và khỏe mạnh như xưa. Bài viết dưới đây, cô sẽ kể cho đọc giả biết quá trình loại bỏ bệnh ung thư như thế nào
17/06/2010(Xem: 7346)
Gần90 phần trăm dân tộc Miến đều theo Phật Giáo. Giữa khung cảnh xanh tươicủa đất Miến, người ta thấy vươn lên từ các đỉnh đồi dọc theo bờ sông hay trên thung lũng những ngôi chùa màu trắng. Ðời sống xã hội Miến hoàntoàn xây dựng trên nền tảng Phật Giáo. Tinh thần từ bi của đạo Phật đã thấm nhuần sâu xa khắp mọi tâm hồn dân Miến. Trong xã hội tăng già hay Phongyis chiếm một địa vị cao quý, quan trọng. Ảnh hưởng của họ chi phốikhắp các từng lớp dân chúng. Họ tham dự vào hết thảy mọi công tác từ thiện. Mỗi thôn xóm đều có một ngôi chùa gọi là Phong yikyaung để giúp đỡ, phát triển Phật sự trong vùng.
02/06/2010(Xem: 6505)
Một người bề ngoài trông có vẽ khỏe mạnh với vóc dáng hấp dẫn , diện mạo phương phi nhưng nếu trong lòng có điều phiền muộn , bất ổn về tâm lý thì không thể xem là có sức khỏe toàn diện . Và yếu tố tâm lý luôn luôn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì , bảo vệ sức khỏe .
01/06/2010(Xem: 5612)
Phóng sinh bắt nguồn từ kinh Phật Đại Thừa, thịnh hành ở Trung Hoa, Tây Tạng, truyền sang Nhật Bản và các nước láng giềng Triều Tiên, Việt Nam. Hoạt động phóng sinh dựa trên tinh thần từ bi và bình đẳng giữa chúng sinh, và quan niệm nhân quả của sinh tử luân hồi. Nếu vừa giữ giới sát, lại vừa phóng sinh thì công đức gấp bội.Những tỷ dụ kinh nghiệm cảm ứng về phóng sinh, sách sử nói đến rất nhiều.
27/05/2010(Xem: 8802)
Có người nói ngủ chiếm một phần ba cuộc đời, uổng phí quá! Đừng ngủ thì lợi hơn! Nhưng lợi đâu không thấy chỉ thấy mất ngủ vài ba đêm thì đầu óc không sảng khỏai để làm việc, năng suất thấp, mất ngủ lâu dài hơn thì dẫn tới bệnh tâm thần và cuối cùng thì thay vì cuôc sống dài ra lại bị rút ngắn đi một cách đáng tiếc!
15/05/2010(Xem: 6411)
Kinh Bốn Mươi Hai Chương - Thích Thanh Cát, Sau khi Đức Thế Tôn thành đạo, Ngài tự nghĩ : “Xa lìa mọi ham muốn, tâm được yên vui bình tĩnh. Tâm yên vui bình tĩnh là điều cao quý nhất. Chính Tâm ấy mới ở trong Đại-định để hàng phục mọi ma chướng.” Suy nghĩ xong, Đức Phật đến vườn Lộc-Giả nói pháp Tứ-đế, độ anh em ông Kiều Trần Như, năm người đều chứng đạo quả. Tiếp đó có vị Tỳ-khưu lại muốn hỏi những điều còn nghi ngờ, xin Phật chỉ bảo cho các điều phải trái. Vì vậy, Đức Thế-Tôn lại cặn kẽ dạy bảo khiến các vị Tỳ-khưu, ai nấy đều lĩnh hiểu rành mạch, và chắp tay kính cẩn đón nghe những lời Phật dạy.
09/05/2010(Xem: 10654)
Có người nói: "Cuộc đời như giấc mộng", có người nói "Cuộc đời như tấn trò", có người nói "Cuộc đời như hạt sương"; cũng có người nói: "Đời là bể khổ", đời người như "khách qua đường", cuộc đời như "mây trôi"! Nếu như những ví von này xác đáng thì cuộc đời quả đáng buồn biết bao.
26/04/2010(Xem: 7156)
Phép Lạ Trong Câu Nói Của Vị Bác Sĩ Sau Đại lễ Phật Đản, tôi đến Chùa thăm Sư Phụ và Chư Tôn Đức. Lúc chờ ở ngoài sân Chùa, phía sau hiên nhà bếp, tôi gặp rất đông anh em làm công quả đang đứng ngồi giải lao. Họ hỏi tôi: - "A Di Đà Phật, lúc này anh Thị Chơn có khám phá ra điều gì lạ không? Nói cho tụi em biết với". - "A Di Đà Phật. Lạ thì chẳng có gì lạ cả". Tôi trả lờirồi tiếp:
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567