Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phước Duyên Cho Nhà Mới

11/07/201821:02(Xem: 5212)
Phước Duyên Cho Nhà Mới

PHƯỚC DUYÊN CHO NHÀ MỚI

 

 

             Thầy, một vị tăng không chỉ tài mà là đa tài, đã không ngại đường xa trên mười cây số, từ bi hoan hỷ hạ cố đến nhà của Phật tử  để thiết trí gian phòng thờ, bắt hào quang sau tượng đức Phật Thích Ca "niêm hoa vi tiếu", và bắt thêm cả dàn đèn led sắc màu lung linh huyền diệu thật tỉ mỉ công phu.
Phuoc-duyen-cho-nha-moi-02Phuoc-duyen-cho-nha-moi-01
            Nhiêu đó thôi, đã là phước báo cho một cư sĩ như tôi rồi. Nhưng chưa hết, Thầy còn ban tặng gia chủ một bài vị để thiết trên bàn thờ gia linh, khổ lớn, lộng khung gương, toát lên vẻ uy nghiêm của hồn phách tâm linh, thật trang trọng vá ấn tượng.
            Bài vị được viết bằng chữ Hán, được Thầy dịch cho hiểu:

"Phụng vì
Cửu Huyền Thất Tổ 
nội ngoại
đẳng chư tiên linh
tọa vị.”

             Và câu đối chữ trắng nổi bật trên nền đỏ sậm:
                                  "Kính cửu huyền thiên niên bất tận
                                    Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng."
Phuoc-duyen-cho-nha-moi-04Phuoc-duyen-cho-nha-moi-03

          Bàn thờ gia linh cũng được Thầy chăm chút thiết trí, từ ngọn đèn dầu lửa đỏ, đến hàng đèn ngũ sắc nhấp nháy hòa cùng những đóa hoa sen huyền ảo thay sắc đổi màu với nhịp độ khoan thai, thanh thản...
          Thích nhất là hình ảnh một con Rồng uốn lượn cuộn tròn trên phông nền của bức bài vị.              

           Thầy nói: "Đó là Ẩn Long".
          Không thể ngờ là minh được Thầy quan tâm hộ trì trợ duyên đến mức hoành tráng đầy ấm cúng đến vậy, Tôi phải giật mình, ngộ ra được một điều: “Thờ thì phải thờ cho ra thờ".
          Thật hổ thẹn, và tâm thành sám hối. Sám hối rồi, tôi lúc này dù đang đau yếu hai cánh tay vẫn lấy làm phấn khởi tươi vui mà lẳng lặng một mình ngồi chùi lau cho sáng hết những đồ thờ bằng đồng vốn đang đen xỉn, nhếch nhác, chưa xứng đáng được đặt trên hai bàn thờ đang trang nghiêm và tráng lệ do Thầy ban tặng.
          Vượt qua khó khăn một cách trơn tru, dễ dàng.
          Bàn thờ sáng trưng. Tâm trí của mình cũng sáng trưng theo.
          Đến chiều thì  gian phòng thờ đã được xông trầm hương, đơm hoa quả, mở máy niệm Phật, sau khi gia chủ đã thành tín thành tâm thỉnh ba tiếng chuông, rồi chú trì "Tịnh pháp giới chơn ngôn” …
Phuoc-duyen-cho-nha-moi-06Phuoc-duyen-cho-nha-moi-05

         Tôi đã định là sẽ không có lễ tiệc mừng tân gia như thiên hạ xưa nay rồi. Vì muốn phá lệ. Cũng vì nghĩ rằng mình làm gì cũng phải thức thời, phải hợp với hoàn cảnh, với cuộc sống của mình hôm nay. Đã muốn được yên tĩnh, rút về nơi thanh vắng, tránh sự huyên náo ồn ào rồi, thì mình không cần phải tổ chức tiệc tùng ỏm tỏi, mời mọc rình rang để rồi hí hửng hân hoan tiếp nhận những món quà mừng tặng của bạn bè thân hữu...
           Khởi, là đúng.
           Chính, quan trọng nhất, không thể thiếu, là lễ An Vị Phật tại tư gia, cúng tiên linh và chư linh an trú tại địa phận, do Thầy sẽ hạ cố gieo duyên, hành lễ khi việc chuyển dời sắp xếp cho căn nhà mới đã ổn định, vào nề nếp sinh hoạt.
           Sau lễ đó mới có một bữa tiệc nhỏ trong gia đình, để anh chị em, con cháu đang ở Nha Trang hội tụ gặp gỡ chia vui.
           Nói rào trước dông dài để đón sau với hai chữ... “vậy mà”:
          Thầy đã mang theo trên xe máy vượt đoạn đường xa một món quà mừng tân gia trước mọi người.
         Thư pháp chữ Hán viết trên lụa, lộng khung gương trang trọng. Kích cỡ 40x85cm.
          Chính thủ bút của Thầy.
         Thầy tâm sự như anh em một nhà:
         "Định viết một câu thơ, nhưng nghĩ lại, anh là nhà thơ mà tặng chi thơ nữa, vô duyên, nên tui viết một câu Phật dạy!"
          Tôi rúng động tâm can, khi biết đó là:

"Chư ác mạc tác
Chúng thiện phụng hành
Tự tịnh kỳ ý
Thị chư Phật giáo"

(Đừng làm các việc ác
Siêng làm các việc lành
Giữ tâm ý trong sạch
Đó là lời Phật dạy)
Phuoc-duyen-cho-nha-moi-08Phuoc-duyen-cho-nha-moi-07

            Cả tâm ý chừng như ngưng đọng đóng băng, nên tôi không mở được miệng, cũng không biết suy nghĩ gì trong đầu, chỉ biết là mình đang... rúng động.
           Thầy cười khề khà, thân mật và chân tình nói:
          "Không có gì đâu, chỉ cần từ nay về sau anh có ra cuốn sách nào thì nhớ gửi tặng tui, như cuốn Động Cửa Thiền, là được."
           Quà mừng tân gia sớm nhất đã được treo lên tường, gần cửa sổ của gian phòng khách.
           Khi Thầy về rồi, tôi ngồi nhìn ngắm bức thư pháp của Thầy, nhẩm đọc kim ngôn pháp nhũ của Đức Phật, hơn ba mươi phút mà vẫn không mỏi mắt, chưa thấy chán.
             Đó là lời Phật khuyên dạy, và là lời Thầy nhắc nhở.
           "Mình có phước thiệt!"
           Tôi nghĩ vậy, nên thấy vô cùng hạnh phúc, liền xá ba xá tạ ơn Tam Bảo.

           Và, con xin cúi đầu đảnh lễ, cảm niệm ân đức của Thầy Thích Tâm Hiến, trú trì chùa Tịnh Quang (Suối Hiệp- Diên Khánh- Khánh Hòa).

 Phuoc-duyen-cho-nha-moi-09

                                                                                Cư sĩ Vĩnh Hữu

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/12/2013(Xem: 16528)
Cánh cửa của thế kỷ 20 sắp khép lại, tất cả chúng ta đều nhận thấy rằng thế giới đã trở nên nhỏ hơn, loài người trên hành tinh đã trở thành một cộng đồng lớn, các liên minh về chính trị và quân sự đã tạo ra những khối đa quốc gia, làn sóng của thương mại và công nghiệp thế giới đã cho ra nền kinh tế toàn cầu, những phương tiện thông tin của thế giới đã loại bỏ những chướng ngại về ngôn ngữ và chủng tộc.
10/12/2013(Xem: 21983)
Hầu hết chúng ta đều quen thuộc với câu chuyện đời của Đức Phật. Chúng ta biết rằng thái tử Siddhattha đã rời bỏ cung điện lộng lẫy của vua cha, để bắt đầu cuộc sống không nhà của người lữ hành lang thang đi tìm con đường tâm linh, và sau nhiều năm tu hành tinh tấn, Ngài đã đạt được giác ngộ khi đang nhập định dưới gốc cây bồ đề. Sau khi xả thiền, Đức Phật đã đi đến thành phố Benares, giờ được gọi là Varanasi. Ở đó, trong Vườn Nai, lần đầu tiên Ngài thuyết pháp về những gì Ngài đã khám phá về con đường đi đến hạnh phúc toàn vẹn. Lời dạy của Đức Phật rất đơn giản nhưng sâu sắc.
10/12/2013(Xem: 7752)
Đây là một đề tài khá phức tạp và dễ bị hiểu lầm. Có câu nói: ‘Hành trình ngàn dặm khởi đầu bằng một bước đi (a journey of a thousand miles begins with a single step). Vì vậy, vấn đề cần phải nêu ra là khi nào và từ đâu chúng ta bắt đầu cất bước trên con đường tâm linh? Đa phần chúng ta đi tìm con đường tâm linh cho mình khá trễ. Trễ là do mình không cảm thấy nhu cầu cần thiết cho tâm linh lúc trẻ vì quan niệm rằng chùa chiền không thể nào giải quyết được những ưu phiền, đau khổ trong cuộc sống của tuổi trẻ. Chùa là dành cho những người lớn tuổi, xế chiều. Họ cần đến chùa là để vun bồi phước đức như làm việc thiện, bố thí, công quả .v..v… để ‘sau này’ được hưởng phước tốt lành.
09/12/2013(Xem: 5846)
Gia đình nghèo kia có ba người: Bố – Mẹ – và Con trai. Họ sống âm thầm và bình lặng trong một thôn làng hẻo lánh, người Bố đi làm thuê để kiếm cơm gạo nuôi gia đình, người mẹ lo việc bếp núc, trồng mấy luống rau, và chăm sóc con. - Một buổi trưa hè nắng nóng, người mẹ trên đường từ chợ về nhà chợt nhặt được một trái cam ai đó đánh rơi bên đường, cơn khát và mệt nhọc dường như tiêu tan khi bà nghĩ đến miếng cam ngọt lịm và mọng nước. Nhưng nghĩ đến đứa con ngoan ngoãn chẳng mấy khi được ăn hoa trái thơm ngon, bà liền lau sạch trái cam và cất vào túi.
09/12/2013(Xem: 7015)
Giáo lý đạo Phật không chỉ nói về những vấn đề “xuất thế”, mà Đức Phật cũng đã rất chú trọng về vấn đề “nhập thế” - hoàn thiện nhân cách trước khi đạt được thánh cách - giúp cho tất cả chúng ta một phương pháp ứng xử phù hợp với đạo lý làm người, tạo nên một nhân cách sống. Nhân cách sống đó, dù bất cứ ở đâu và bất cứ thời điểm nào, cũng có thể ứng dụng và mang lại những kết quả tốt đẹp...
09/12/2013(Xem: 7355)
Có thầy trò một nhà kia làm nghề hát xiệc. Người thầy là một người đàn ông góa vợ và người học trò là một cô gái nhỏ tên là Kathullika. Hai thầy trò đi đây đó trình diễn để kiếm ăn. Màn trình diễn của họ là người thầy đặt một thanh tre cao trên đỉnh đầu mình, trong khi bé gái leo dần lên đầu cây rồi dừng lại trên đó, để người thầy tiếp tục đi trên đất. Cả hai thầy trò đều phải vận dụng sự tập trung tâm ý đến một mức độ khá cao, để giữ thăng bằng và để ngăn chặn tai nạn có thể xảy ra.
09/12/2013(Xem: 6423)
Tự thủy uyên nguyên, khắp các loài chúng sanh cùng với Phật đồng một tâm, tức cái tâm tánh tuyệt đối, chơn thường, vắng lặng, trong trẻo, tròn đầy, trùm khắp, không lay không động, không đến không đi, không sanh không diệt, vô thỉ vô chung, cực linh cực mầu, hay sanh các pháp. Do Phật tâm thanh tịnh, vắng lặng, huyền mầu, nhưng lại khéo sanh vạn pháp, nên cổ đức mới tạm mượn lời mà đặt tên, gọi cái tánh huyền mầu đó là "chơn không diệu hữu", tức từ cái tánh linh diệu trong trẻo, không một vật mà pháp pháp tuỳ duyên trùng trùng sanh khởi.
09/12/2013(Xem: 6020)
Nguyện là mong cho, cầu mong cho, ước mong rằng… Khi nguyện cho người khác được hạnh phúc, chính ta liền có được hạnh phúc. Tại sao như thế? - Khi nguyện cho người khác hạnh phúc, chính trong lúc đó tâm ta thoát khỏi những tình cảm tiêu cực như đố kỵ, ích kỷ, ghét bỏ… Khi ấy chúng ta xóa bỏ được, dù chỉ là tạm thời, sự phân biệt chia cách kiên cố giữa ta và người khác. Chính sự thoát khỏi những ràng buộc tiêu cực nặng nề này đưa chúng ta đến miền đất chung của hạnh phúc.
08/12/2013(Xem: 8865)
Bodh Gaya (Bihar), Ngày 3, tháng 12, năm 2013 – Lễ trùng tụng Tam tạng thánh điển quốc tế đã cử hành tại Bồ Đề Đạo Tràng thuộc tỉnh Bihar, Ấn độ. Hàng ngàn chư Tăng và Phật tử trên toàn thế giới đang tham dự buổi lễ này. Buổi lễ 10 ngày được tham dự bởi chư Tăng và Phật tử từ các quốc gia như Bangladesh, Căm bốt, Ấn độ, Nepal, Miến điện, Thái lan, Tích lan và Việt nam sẽ chấm dứt vào ngày 12 tháng 12 năm 2013.
08/12/2013(Xem: 26038)
Khi thực tập thiền Lạy, ta nhìn sâu vào thân ta để thấy rằng thân này không đích thực là ta, không phải là vật sở hữu của ta. Trong thân này không có cái gì gọi là cái ta riêng biệt để bám víu. Tuy nhiên, thân thể ta là một hợp thể rất mầu nhiệm, nó chứa đựng cả tinh hà vũ trụ bao la. Ta thấy được tất cả các thế hệ tổ tiên, con cháu của ta đều có mặt trong thân ta. Ta cảm nhận sự có mặt của họ trong từng tế bào của cơ thể. Họ luôn có mặt trong ta và chung quanh ta. Họ cũng như các yếu tố khác đã kết hợp lại để làm nên sự sống của ta. Ta có thể tiếp xúc với những yếu tố như đất, nước, lửa và không khí - bốn đại trong ta và ngoài ta. Ta thấy ta như một con sóng trên mặt đại dương. Con sóng này được hình thành bởi các con sóng khác.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567