Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chân Lý Nằm Trong Những Điều Giản Dị

20/06/201821:05(Xem: 4895)
Chân Lý Nằm Trong Những Điều Giản Dị

phatadida_1
CHÂN LÝ NẰM TRONG NHỮNG ĐIỀU GIẢN DỊ

Chân lý không phải là điều cao xa mà nằm ngay trong đời thường, trong những điều giản đơn. Và chân lý giải thoát cũng vậy, cũng nằm ngay những hành động việc làm đời thường giản dị. 

 

Cuộc sống là chuỗi tiếp nối những ngày tháng sinh hoạt đời thường, thông qua ba hành là khẩu hành nói năng, thân hành thực hiện, ý hành nghĩ suy. Không ai là hoàn hảo, mà nếu có hoàn hảo thì chỉ có thể hoàn hảo trong một hay vài điều mà thôi. Và điều mong muốn của người tu hành trong kiếp sống nhân sinh là tìm được chân lý của sự giải thoát mọi buộc ràng thế gian, thoát kiếp luân hồi đầy khổ lụy. Và rất nhiều người đi tìm chân lý, đi tìm sự giải thoát bằng rất nhiều cách, nhiều con đừng nhưng khi tìm được thì than ôi, điều ta cần tìm bấy lâu nay lại nằm ở điều bình dị đời thường mà ta ngày thường không để ý, không biết hay không màng chỉ vì vọng tưởng quay cuồng trong cái tâm sinh diệt chi phối che đậy bởi vô minh mà khởi tạo tác nghiệp báo phiền não, ưu tư, sầu bi, khổ lụy. 

 

Sự tỉnh thức chú tâm là chìa khóa cho mọi vấn đề trong đời thường cũng như đường đạo. Khi làm điều gì thì hãy chú tâm vào việc mình làm mà không phân tâm nghĩ suy, lo lắng trong những niệm nghĩ, niệm tưởng, niệm lo, niệm nhớ, niệm day dứt, niệm tương tư, niệm vọng...mà không khi nào tâm thức được yên. Khi gạt bỏ hay biết niệm vọng mà không theo, tỉnh giác chú tâm trong mọi hành động thì những việc như quét nhà, nấu ăn, rửa chén, lái xe, ngắm cảnh, vui đùa với thú nuôi...tất cả cũng đều chứa đựng chân lý giải thoát. Sự chú tâm hay còn gọi là thức tỉnh hay tỉnh thức trong từng ý niệm, từng hành vi. Niệm Phật là sự chú tâm tỉnh thức trong khẩu hành. Khi niệm Phật, niệm thầm hay niệm ra tiếng đều được, và mỗi câu mỗi chữ khi niệm thì ta hãy để tâm vào đó, thì tâm thức được an trú trong chánh niệm danh hiệu chư Phật, chư vị bồ tát mà sẽ được thanh tịnh. Bất cứ làm việc gì chỉ cần chú tâm vào việc mình làm thì đó là chân lý trong mọi hành động đưa đến sự an lạc, giải thoát. 

 

Có người hỏi: "Vậy vừa niệm Phật vừa làm việc khác có được không?" 

Trả lời là:"Vừa niệm Phật vừa làm việc sinh hoạt đời thường thì càng tốt." Vì khi làm bất cứ việc gì thì trong tâm thức vọng niệm cứ liên tục sinh khởi, ta làm mà không để tâm vào việc ta làm nên kết quả việc làm đó chưa đạt kết quả tốt, chưa được cao. Khi niệm Phật chú tâm vào danh hiệu Phật để đưa vọng niệm vào chỗ "Niết bàn vọng Tâm", nghĩa là không để vọng niệm chi phối, mà chỉ còn duy nhất một niệm đó là Niệm Phật . Khi làm việc với nhiều vọng niệm hay làm việc với chỉ một chân niệm là niệm Phật thì kết quả tốt nhất vẫn là một niệm là niệm Phật đem lại, vừa an ổn tâm trí, vừa định tâm trong hành động việc làm thì đó là sự bình an trong tâm thức, sự thanh tịnh trong tâm trí, sự an ổn trong tâm hồn. 

 

Và chân lý là bạn hãy sống và an trú tâm trong từng phút giây hiện tại, và mỉm cười với ánh dương ban mai, ngắm nhìn ánh hoàng hôn chiều tà, thả lòng nhẹ nhàng với cơn gió mát thoảng qua, hay thưởng thức mùi thơm của hương đồng gió nội quê hương...v.v...Và CHÂN LÝ NẰM TRONG ĐIỀU GIẢN ĐƠN, SỰ GIẢI THOÁT Ở NƠI TẤM LÒNG BÌNH DỊ.

 Quang Minh.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/10/2010(Xem: 5081)
Một thưở đó, mây hỏi cùng cỏ lá gió chướng mùa, đời vắng lạc về đâu bàn tay mỏng, soi mòn tâm mưa nắng thu réo nguồn, lá cỏ có bâng khuâng? lối chiều nghiêng, khép lại bóng ưu phiền sờn tà áo, bụi đời trên vai cỏ có gì đâu, mảnh trăng vô lượng kiếp một giọt trăng, em- hơi thở vô cùng
19/10/2010(Xem: 6244)
Khi xe chúng tôi đến nơi, đồng hồ chỉ đúng 12 giờ khuya. Phòng ốc dành cho 300 giường đã không còn chỗ trống. Ban Tổ Chức đành trưng dụng phòng họp, phòng học - một cho phái nữ, một cho phái nam - với các tấm nệm lót dưới đất cho chúng tôi ngủ tạm. Giải quyết một lúc cho phái đoàn Thụy Sĩ 30 người - chưa kể các nước khác - đâu phải dễ. Vả lại đi chùa thì phải chấp nhận "ăn chay nằm đất". Nằm "đất" còn phải chịu, lựa là nằm "nệm", nên chúng tôi vui vẻ nhận lời, không than van gì cả. Mà than van nỗi gì được khi đã hiểu giáo lý (dù chút chút) của đạo Phật. Mọi sự phải do "duyên" mà có. Và "duyên" này khởi từ "nhân" chiều nay.
19/10/2010(Xem: 4808)
Chúng ta đã tìm Phật và tìm Pháp, nay phải đi tìm Tăng cho đủ Tam Bảo, nói cho đủ là Tăng già, phiên âm chữ Phạn Sangha có nghĩa là một đoàn thể sống chung với nhau ít nhất là bốn người, bỏ nhà đi tu, giữ đủ giới luật của Phật đặt ra, với tôn chỉ tự giác, giác tha, tự lợi, lợi tha, nhằm mục đích giải thoát cho mình và cho tất cả chúng sinh.
19/10/2010(Xem: 4787)
Theo Phật học Từ điển thì danh từ Pháp có rất nhiều nghĩa, mà nghĩa rộng nhất và bao trùm nhất là định nghĩa: "Quỹ sinh vật giải, nhậm trì tự tánh", dịch nghĩa là những hình dáng cấu tạo, giải thích rõ một vật, nắm giữ tự tánh của nó, không cho lầm lẫm với vật khác.
19/10/2010(Xem: 5364)
Nhân mùa Phật Đản kỷ niệm đức Thích Ca giáng trần cứu độ chúng sinh, chúng ta hãy thử đi tìm Phật. Hầu hết mọi Phật tử đều thuộc lòng lịch sử Phật Thích Ca giáng sinh ở vườn Lâm Tỳ Ni, con Vua Tịnh Phạn và Hoàng hậu Ma Gia, trị vì thành Ca Tỳ La Vệ, nước Ấn Độ bấy giờ; ngài lớn lên lấy vợ, rồi xuất gia thành đạo, chuyển Pháp Luân cứu độ chúng sinh, nhập Niết Bàn ở vườn Ta La. Vậy câu hỏi Tìm Phật Ở Đâu thật là dễ, ai cũng trả lời được.
19/10/2010(Xem: 9677)
10 Hiện Tượng Bí Ẩn Trong Lịch Sử Chưa Thể Lý Giải 10 hiện tượng bí ẩn trong lịch sử mà đến nay các nhà khoa học vẫn không giải thích nổi. Nếu tính cả chuyến bay M370 của Malaysia thì đây được coi là hiện tượng thứ 11.
19/10/2010(Xem: 6781)
Y phục được xem là một trong bốn vật dụng thiết yếu đối với tu sĩ Phật giáo. Là vật dụng thiết yếu vì y phục giúp che kín thân thể, giúp cơ thể tránh khỏi sự xâm hại của "nóng, lạnh và ruồi muỗi," chứ không phải vì một mục đích nào khác. Nói cách khác, người xuất gia (cũng như mọi người) không thể không dùng đến y áo, chứ không dùng y áo làm thước đo cho một giá trị nào đó. Điều này hẳn nhiên không hoàn toàn đúng về sau, nhưng ít nhất nó được phản ánh trong giai đoạn đầu tiên.
18/10/2010(Xem: 8466)
Ðạo Phật quan niệm mỗi cấp bực của sự sống đều mang một Thức tương ứng: cấp vi trùng vi khuẩn cũng có Thức của nó, cũng như mỗi tế bào, mỗi mô sinh vật cũng thế...
18/10/2010(Xem: 7208)
Sự tàn phá do ảnh hưởng bởi lòng thù hận dễ nhận thấy, rõ ràng và tức thời, như là một niệm sân hận có mặt, lớn mạnh, tư nhiên chi phối hoàn toàn bạn và phá hũy sự an lạc cónơi bạn.
18/10/2010(Xem: 5459)
Phật pháp dù cao siêu vi diệu nhưng liệu có ích lợi gì cho tuyệt đại đa số người đời vốn bị nhiều ràng buộc và chịu nhiều hệ lụy trong thế gian? Người thực hành theo giáo pháp của Phật có nhất thiết phải ẩn dật, ly gia cát ái? Thực ra, đạo Phật không tách rời thế gian, luôn gắn liền với cuộc đời, quan tâm đến việc xây dựng hạnh phúc cho con người.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567