Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Về bức ảnh cụ già đón Phật lay động cộng đồng

05/06/201815:27(Xem: 6043)
Về bức ảnh cụ già đón Phật lay động cộng đồng

Về bức ảnh cụ già đón Phật lay động cộng đồng

Bức hình của về cụ bà đứng chắp tay khi đoàn rước Phật từ chùa Diệu Đế (TT-Huế) đi ngang đã lay động hàng triệu trái tim. Sau khi đăng hình ảnh này trong chùm ảnh Phật đản xứ Huế, mọi người đã chia sẻ rất nhanh.

Khác với hình ảnh xứ Huế đón Phật đản như bảy đóa sen, diễu hành xe hoa, đi bộ rước Phật... hình ảnh cụ bà mà tác giả người Huế đã gọi bằng cái tên là Mệ một cách mộc mạc thân thương. Mệ gầy còm, ống quần bên cao bên thấp đứng chắp tay hướng ra phía đoàn rước Phật, bên cạnh là chiếc giỏ xách đi chợ cùng chiếc nón lá. 

Phat-Dan-2018-Ba-cu-Hue
Ảnh của Nguyễn Đình Chiến, anh đặt tên bức hình là “nhất tâm đảnh lễ” - vài ngày qua, bức hình được cộng đồng mạng sử dụng rất nhiều với cảm xúc đẹp về lòng hướng Phật tự nhiên của một mệ xứ Huế 

Bức hình lấy được tình cảm của người xem có lẽ bởi một sự tự nhiên. Nếu như cũng một mệ già như thế đứng bên đường nhìn dòng người tất bật qua lại chắc gì người xem đã rung động. Biết đâu người ta còn thương mệ như thương một người già neo đơn khổ cực.

Mệ đứng chắp tay hướng về phía đoàn rước Phật là hành động rất tự nhiên và chân thành.

Phật giáo đến với chúng sanh không phân biệt chủng tục, màu da, đảng phái, Phật giáo đến với chúng sanh bằng một tinh thần vô ngã và không ép buộc. Cũng có lẽ vì thế mà chúng sanh đến với Phật một cách rất tự nhiên và chân thành nhất.

Phật giáo Huế thấm vào tầng sâu nhất của tâm hồn người dân Huế. Khi tất cả đều đổ dồn về hình ảnh trang nghiêm của đoàn rước Phật thì Nguyễn Đình Chiến quan sát thấy mệ bằng một sự rung cảm tự nhiên.

CTV Giác Ngộ trao đổi với Chiến - tác giả bức ảnh, anh nói rằng, đơn giản là mình thấy rằng, khi về già, con người ta thường tìm đến với những giá trị tâm linh, tìm đến với tôn giáo, với đức tin mà người ta theo. Có thể trong một nghìn lẻ một lý do nào đó, người ta chú tâm đến tôn giáo mình nhiều hơn khi đã trải qua những biến cố của chính cuộc đời mình và nhận chân ra những giá trị tinh thần, tâm linh.

Khi cộng đồng chia sẻ và kèm những dòng cảm nhận đã vô tình đẩy hình ảnh tự nhiên và chân thành này sang nhiều tầng ý nghĩa khác. Nói về điều này, Nguyễn Đình Chiến tâm sự rằng, người ta làm mình khó xử khi họ share (chia sẻ) và đưa suy nghĩ của họ vào tấm hình, nhiều khi giải thích khổ tâm lắm.

Chiến đã đặt tên bức hình là “nhất tâm đảnh lễ” - bởi trong anh và trong mệ cũng như những người con Phật khác đang chân thành hướng về Phật đản, hướng về đoàn rước Phật.

Chiến đã chia sẻ trên Facebook cá nhân của mình rằng, mình đã đặt tên là “nhất tâm đảnh lễ” là vậy: một lòng hướng về Phật, đoàn rước Phật.

“Những ngày này mọi người hay hướng về Phật đản và quý thầy cũng lo làm Phật sự, phục vụ chánh đạo mà thôi. Mình đọc rất nhiều comment và xem rất nhiều caption share và mình thấy rằng con người ta thường hay lấy cái chuẩn mực hạnh phúc của bản thân để suy luận ra các hoàn cảnh khác. Như vậy là không nên, biết đâu mệ như vậy mệ cảm thấy hạnh phúc thì sao, mỗi cá nhân là một câu chuyện khác nhau về nội dung, mình mong mọi người nghĩ đơn giản thôi!”, Nguyễn Đình Chiến trải lòng.

Quả thật hình ảnh về mệ mang nhiều ý nghĩa đọng lại khi mùa Phật đản đi qua. Vấn đề chúng ta nhìn nhận hình ảnh bằng một sự chân thành như chính tấm lòng chân thành và tự nhiên của mệ. Không biết ai trong cộng đồng mạng khi xem bức hình này nhớ đến câu chuyện bà già ăn mày nghèo khó dùng hết số tiền xin được để mua dầu cúng Phật; không biết có ai nhìn thấy mệ như nhìn thấy hình ảnh bà mẹ già nghe tin con trở về đã vội vã đến nỗi mang dép ngược ra mở cửa đón con không!

Sự chân thành sẽ đọng lại, sự chân thành khiến hành động đẹp hơn rất nhiều. Đừng đem những chuẩn mực của mình để làm khuôn mẫu cho người khác. Bồ-tát giữa đời thường vẫn ở khắp đó đây.

Phan Chi Nguyên

 CHIẾC GIỎ XÁCH CỦA MỆ

Con thật xúc động về bức hình của mệ xứ Huế đứng chắp tay với tất cả tấm lòng thành kính của người con Phật . Đúng , hình ảnh đó đã lay động lòng con . Con viết bài thơ này để kính dâng đến mệ .

Chiếc giỏ xách của mệ
Cùng chiếc nón bài thơ
Mệ chắp tay cung kính
Hình ảnh thật đơn sơ .

Mộc mạc và giản dị
Bên cạnh đoá hồng sen
Mặc đèn hoa lộng lẫy
Hình ảnh mệ đẹp thêm .

Mệ nào có hay biết
Giữa trời đất thênh thang
Khắp trong cộng đồng mạng
Nhiều cảm xúc tràn lan .

Nhìn thân mệ gầy yếu
Mặt đen đuốc sâu thâm
Mộc mạc mà cao rộng
Hạnh phúc đến từ tâm .



           Dallas , 6-6-2018

               Tánh Thiện

 

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/07/2011(Xem: 6464)
Khuyến Phát Bồ Đề Tâm Văn của Đại Sư Thật Hiền, Thật Hiền tôi là kẻ phàm phu Tăng bất tiếu ngu hèn, khóc ra lệ máu cúi đầu kính lạy, đau buồn khẩn thiết thưa với chư đại chúng hiện tiền, cùng với chư thiện nam tín nữ có đức tin trong sạch trong hiện đời. Cúi mong quý vị thương xót, lưu ý một chút mà nghe và xét cho.
27/07/2011(Xem: 5487)
Hỏi: Tại sao đạo Phật lại đề xướng ăn chay? Đáp:Người ăn chay thì dục niệm nhẹ. Kẻ ăn mặn thì dục niệm nặng nề. Có tôn giáo cho rằng động vật được sanh ra là để cho loài người ăn, cho nên ăn mặn là một việc hợp lý trời đất. Song le, Phật Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể, đó gọi là Đại Bi," và xem mọi loài chúng sanh đều có Phật-tánh, đều sẽ thành Phật; cho nên chủ trương giới sát, phóng sanh.
27/07/2011(Xem: 5732)
Mỗi người đều có nhân quả báo ứng của riêng mình. Hễ tạo nghiệp gì thì chịu quả báo đó. Không những chỉ có loài người là phải chịu quả báo mà tất cả chúng sanh cũng vậy; tạo nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Điều đó không dễ hiểu đâu. Ví như bị đọa làm súc sinh hoặc ở nơi ác đạo thì rất khó khôi phục lại thân người; nên nói rằng:
26/07/2011(Xem: 5479)
Quyển “MỚI VÀO CỔNG CHÙA” ra đời trước, chúng tôi hướng dẫn độc giả vừa mới làm quen với mùi tương dưa, còn ngỡ ngàng khi bước chân vào cổng chùa. Đến quyển “VÀO CỔNG CHÙA”, chúng tôi nhắm đến những độc giả đã quen thuộc với những chiếc mái vốn cong, từng nghe tiếng mộc ngư nhịp đều buổi tối và tiếng chày kình ngân nga buổi khuya. Tuy nhiên vẫn còn là khách thấy nghe thân cận nhà chùa, chưa phải là người sống trong chùa.
24/07/2011(Xem: 6371)
Ngày nay, việc tổ chức đám cưới tại chùa có lẽ không mấy ai còn cho là lạ, nhưng đây là điều đã được mong muốn từ nửa thế kỷ trước, mà Ni trưởng trụ trì chùa Phước Hải hiện nay – ngày đó là sư cô Tịnh Nguyện, là một trong những vị tu sĩ mở đầu cho truyền thống tốt đẹp này. Một số người vẫn hình dung nhà thờ là nơi để tổ chức đám cưới với tiếng đàn Organ sang trọng, âm vang dưới mái vòm trang nghiêm phủ xuống cô dâu chú rể. Còn nhà chùa chỉ là nơi tổ chức đám tang, với những “vãng sanh đường” leo lét ánh nến, nhang khói mờ mờ, âm âm tiếng mõ trầm buồn.
22/07/2011(Xem: 4780)
Bạn bè là sự thể hiện sinh động cho mối quan hệ đặc thù giữa người với người. Mối quan hệ đó được thiết lập căn bản trên sự đồng đẳng hoặc bất đồng đẳng về giới tính, tuổi tác, chí nguyện, đam mê, sở thích,… là tiêu chí quan trọng để khẳng định nhân cách hoặc quan điểm sống của một con người. Với Phật giáo, sống là sống với. Do đó, bạn bè là một thuộc tính riêng có của các loài chúng sanh nói chung và của con người nói riêng, và là một trong những nhân tố quan trọng, có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực lên bối cảnh sống cũng như khả năng thăng hoa tâm linh của một con người. Sống phải có bạn bè. Không có bạn bè, được xem là một trong năm điều bất hạnh đã được Đức Phật cảnh báo(1).
22/07/2011(Xem: 5338)
Bên cạnh sự ảnh hưởng trực tiếp của gia đình, trong cuộc sống chúng ta, mối tương giao với bạn bè cũng đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành bại của mình. Trong mối quen biết ngoài xã hội, hay trong đoàn thể cùng sống chung, ta có nhiều loại bạn hữu; nhưng tìm được người bạn tốt, chân thật hiểu được ta, để có thể chia sẻ tâm tư là điều khó, huống chi là hỗ trợ ta vượt qua những khó khăn trong đời sống thì càng khó gấp bội phần.
22/07/2011(Xem: 4883)
Suốt ngàn năm bị nội thuộc Trung Quốc dân tộc Việt không ngừng nỗi dậy đấu tranh giành lại quyền độc lập, tự chủ. Năm 968 (Mậu Thân) Đinh Bộ Lĩnh dẹp yên nạn cát cứ 12 sứ quân, thống nhất non sông xưng là Đại Thắng Minh hoàng đế. Nhà Đinh đóng đô ở Hoa Lư (Ninh Bình), lập nên triều đại quân chủ đầu tiên của nước Đại Việt.
22/07/2011(Xem: 5179)
Có những biện giải Phật học mà đôi khi ý nghĩa thực tiển vượt thoát khỏi cái võ ngôn từ. Đó là khi hiện thực nương gá vào sự biện giải đó bị biến dạng theo lịch sử, thời gian. Gần gũi hơn, có những phạm trù, khái niệm mà khi vận dụng, ta vô tình quên mất nghĩa gốc ban đầu của chúng. Vấn dề Phật sự là một trường hợp như vậy.
16/07/2011(Xem: 5931)
Lúc này chúng ta hãy quan sát điều gì đang thực sự xảy ra trong thế giới; có bạo lực thuộc mọi loại; không chỉ phía bên ngoài mà còn cả trong sự liên hệ lẫn nhau của chúng ta.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567