Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Du Hướng Bắc, Vãng Chùa Mùa Phật Đản

31/05/201821:23(Xem: 6955)
Du Hướng Bắc, Vãng Chùa Mùa Phật Đản
DU HƯỚNG BẮC, VÃNG CHÙA MÙA PHẬT ĐẢN
(Bút ký trong ngày)​


Đã định trước, sáng nay, nhằm 12 tháng Tư âm lịch, tôi lên xe máy chạy ra hướng Bắc, “độc phi hành đại đạo” qua đường lộ phẳng phiu ven bãi biển thơ mộng, mang theo sách “Động cửa thiền” và Nội san Tâm Thị để cúng dường chư tăng chùa Phổ Minh, sau lần diện kiến ngẫu nhiên hai tháng trước. Trong giai phẩm Tâm Thị kính mừng Phật Đản 2642 kỳ này, có bài viết “Ngẫu hứng Lương Sơn” giới thiệu một số hình ảnh về chùa, nên chắc chắn quý thầy sẽ hoan hỷ đón nhận.
Hai mươi lăm phút chạy xe, đã trừ năm phút dừng lại ngắm cảnh giữa đèo, tôi đã đến địa phận Lương Sơn, dừng xe tản bộ ven theo bờ kè bến bãi đang có nhiều ghe thuyền, thúng chai neo đậu, ngắm phong cảnh làng chài và hít thở không khí của biển cả lúc nắng lên, gió thoang thoảng. Sảng khoái.
Vào đến chùa Phổ Minh, lên chánh điện lạy Phật xong, tôi được quý thầy niềm nở tiếp đón, thăm hỏi, rồi đàm đạo bên bình trà sen thơm nóng, và nải chuối chin vàng, qua thời gian gần một giờ đồng hồ. Trước khi tạm biệt quý thầy, với lời hẹn gặp lại vào tháng 7 âm lịch tới dịp lễ Đại Tường của Cố Hòa thượng trú trì, tôi không quên lưu lại trong máy ảnh cảnh sắc ngoài cổng, ngoài sân chùa đang trong Mùa Phật Đản. Chùa nhỏ, sân nhỏ, vậy mà quý thầy vẫn hân hoan thiết trí Vườn Lâm-Tỳ-Ni, bày biện trang hoàng công phu tỉ mỉ với cờ hoa đền đuốc sáng trưng ánh Đạo. Thật trang nghiêm, và thật mãn nhãn!
Rời chùa, thấy còn sớm và thuận duyên tiện đường, tôi chạy xe ra Quốc Lộ 1A, nhắm hướng Nam về nhà qua con lộ rộng thênh này, để đến cây số còn cách thành phố Nha Trang 9km, dừng lại, giữ oai nghi để vào chiêm bái Tịnh Xá Ngọc Tòng nổi tiếng.
Tịnh Xá là tên chung của một quần thể kiến trúc, gồm: Tổ Đình Nam Trung, Tịnh Xá Ngọc Tòng và Tịnh Độ Ni Giới, thuộc Hệ phái Khất sĩ, an vị tiếp liền nhau trên một khu đất có bề rộng khoảng 50m, dài chừng 200m. Chính giữa là Tổ đình Nam Trung, thờ Tổ sư Minh Đăng Quang, bên tả là Tịnh xá Ngọc Tòng, bên hữu là Tịnh Độ Ni Giới dành cho ni chúng tu học.
Khi xe chạy gần tới Tịnh Xá, đã thấy phía trước một rừng cờ Phật Giáo phấp phới tung bay. Suốt theo dãy tường dài của cả quần thể kiến trúc, bên vệ đường, là cờ, hoa cỏ, đá, tượng, phù điêu… được trưng bày ngời ngời sắc màu đầy tính nghệ thuật, đậm đà hương đạo, và rất gần gũi thân thiện với dòng đời, với dòng xe xuôi ngược Bắc Nam hằng ngày ngang qua các cổng lớn của chốn thanh tịnh tu hành…
Thật khó tả bằng lời, bằng chữ, chỉ còn cách dùng máy ảnh mà ghi nhận lại từng Nét Đẹp Trang Nghiêm từ ngoài vào bên trong Tịnh Xá.
Không khí và cảnh quan tại vùng đất Lương Sơn đón mừng lần thứ 2642 ngày Đức Phật đản sanh chừng như đã cho tôi một nguồn đạo lực, cũng như sinh lực, để tăng trưởng niềm tin vào chánh pháp mà trở về nhà với tâm an vui sống hướng thiện với đời tục lụy, đa đoan.

Luong-Son-PD-2642-09Luong-Son-PD-2642-08Luong-Son-PD-2642-07Luong-Son-PD-2642-06Luong-Son-PD-2642-05Luong-Son-PD-2642-04Luong-Son-PD-2642-03Luong-Son-PD-2642-02

Cư sĩ VĨNH HỮU

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/01/2019(Xem: 14940)
“Một nữ cư sĩ đến gặp vị thầy trụ trì và nói: "Bạch Thầy, Con không đi chùa nữa!" Vị Thầy hỏi: – Vậy à, Đạo hữu có thể cho thầy biết lý do không?
14/01/2019(Xem: 7771)
Tiếng Việt thời LM de Rhodes - (phần 13) vài nhận xét về cách dùng tên bộ phận cơ thể ở phía dưới như lòng, bụng, dạ, ruột[1] cho đến vật âm mình! Nguyễn Cung Thông[2] Phần này bàn về một số cách dùng trong tiếng Việt như lòng, bụng, dạ, ruột thời các LM Alexandre de Rhodes và Jeronimo Maiorica sang An Nam truyền đạo. Đây là những ‘cầu nối’ để có thể giải thích một số cách dùng hiện đại. Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là ba tác phẩm của LM de Rhodes soạn: cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đôn Kinh (viết tắt là BBC) và từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra từ điển này trên mạng, như trang này chẳng hạn http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false .
14/01/2019(Xem: 6770)
Bài này là phần 4 trong loạt bài viết về hiện tượng đồng hóa âm thanh trong ngôn ngữ với tâm điểm là tiếng Việt. Phần 1 bàn về khuynh hướng đồng hoá âm thanh (phụ âm) qua các cách dùng ròng rọc < rọc rọc, phưng phức < phức phức, nơm nớp < nớp nớp, phấp phất/phất phới/phân phất < phất phất và khám bệnh < khán bệnh. Phần 2 bàn về khuynh hướng đồng hoá âm thanh (thanh điệu) qua các cách dùng Huyền Trang < Huyền Tảng/Tráng, Tịnh Độ < Tịnh Thổ. Phần 3 chú trọng vào cách dùng tẩm liệm so với tấn/ tẫn/tẩn liệm qua khuynh hướng đồng hoá âm thanh (phụ âm) như khán bệnh > khám bệnh. Bài này (phần 4) bàn về các dạng phong thanh (phong thinh), phong phanh và phong văn.
11/01/2019(Xem: 6203)
Trước khi bàn về ma, chúng ta thử định nghĩa xem “ma” là gì. Thông thường, ma là người đã chết hay người chết. Đang sống thì là người. Nhưng vừa chết một cái đã thành ma, thây ma. Chính vì thế đám ma là nghi thức hoặc tục lệ để khóc than, để tang, thăm viếng, tiễn đưa hoặc chôn cất, hỏa thiêu người chết.
11/01/2019(Xem: 6639)
Sống chung với nghịch cảnh, đương đầu với chướng duyên, gẫm ra đó cũng chính là một pháp môn tu trong tám vạn bốn ngàn pháp môn của Đức Phật truyền dạy. Người đã tu học theo Pháp Phật thì chẳng còn lạ gì chuyện “sống chung” và “đương đầu” này! Nhờ chướng duyên mà ta mới thấm thía được lý nhân quả. Nhờ nghịch cảnh mà ta mới nhận thấy rõ vô thường.
09/01/2019(Xem: 5522)
HƯƠNG NHẠC ĐẠI NGÀN Ngàn mùi hương, chỉ có hương giới hạnh mới bay ngược làn gió; vạn âm ba, gió rít đại ngàn hay sóng âm biển khơi mới tồn tại miên trường. Âm nhạc đời thường chỉ là cơn sóng xô giạt tiếp nối theo từng thời đại, có lúc chìm lặng lãng quên, có lúc mơ hồ thổn thức.
09/01/2019(Xem: 5497)
Thơ Báo Ơn Khóa Tu Báo Ơn năm nay Chúng con tu tập những ngày mùa đông Tại Chùa Tam Bảo ấm nồng Pháp thoại chia sẻ với lòng lạc an
09/01/2019(Xem: 10239)
Ngày 26/10/2018, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã rời Làng Mai Thái Lan về Đà Nẵng. Hai ngày sau, chiều 28/10, Thầy đã về chùa tổ Từ Hiếu trong sự chào đón của các học trò cũng như tăng ni, Phật tử ở Huế. Chuyện này thì ai cũng biết và các báo đài đã đưa tin rất nhiều.
08/01/2019(Xem: 8075)
Trong thời gian gần đây trên các phương tiện truyền thông đại chúng và mạng xã hội đã bàn tán xôn xao đến cuộc Cách mạng Công nghiệp lần Thứ tư (CC4) và đưa ra nhiều ý kiến là Việt Nam cần phải hành động để đón đầu cuộc CC41. Trước những thách thức mới ấy, trong lãnh vực giáo dục và đào tạo, Việt Nam cần có những kiến thức và kỹ năng gì để có thể đáp ứng nhu cầu lao động trong thời kỳ CC4?
08/01/2019(Xem: 7813)
TRÁI TIM RỘNG MỞ THỰC TẬP BI MẪN TRONG ĐỜI SỐNG HÀNG NGÀY Nguyên bản: An Open Heart: Practicing Compassion in Everyday Life Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma Thông dịch: Thupten Jinpa Biên tập và nhuận sắc: Nicolas Vreeland Chuyển ngữ: Tuệ Uyển Tác giả, dịch giả và người hiệu đính.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]