Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Du Hướng Bắc, Vãng Chùa Mùa Phật Đản

31/05/201821:23(Xem: 3982)
Du Hướng Bắc, Vãng Chùa Mùa Phật Đản
DU HƯỚNG BẮC, VÃNG CHÙA MÙA PHẬT ĐẢN
(Bút ký trong ngày)​


Đã định trước, sáng nay, nhằm 12 tháng Tư âm lịch, tôi lên xe máy chạy ra hướng Bắc, “độc phi hành đại đạo” qua đường lộ phẳng phiu ven bãi biển thơ mộng, mang theo sách “Động cửa thiền” và Nội san Tâm Thị để cúng dường chư tăng chùa Phổ Minh, sau lần diện kiến ngẫu nhiên hai tháng trước. Trong giai phẩm Tâm Thị kính mừng Phật Đản 2642 kỳ này, có bài viết “Ngẫu hứng Lương Sơn” giới thiệu một số hình ảnh về chùa, nên chắc chắn quý thầy sẽ hoan hỷ đón nhận.
Hai mươi lăm phút chạy xe, đã trừ năm phút dừng lại ngắm cảnh giữa đèo, tôi đã đến địa phận Lương Sơn, dừng xe tản bộ ven theo bờ kè bến bãi đang có nhiều ghe thuyền, thúng chai neo đậu, ngắm phong cảnh làng chài và hít thở không khí của biển cả lúc nắng lên, gió thoang thoảng. Sảng khoái.
Vào đến chùa Phổ Minh, lên chánh điện lạy Phật xong, tôi được quý thầy niềm nở tiếp đón, thăm hỏi, rồi đàm đạo bên bình trà sen thơm nóng, và nải chuối chin vàng, qua thời gian gần một giờ đồng hồ. Trước khi tạm biệt quý thầy, với lời hẹn gặp lại vào tháng 7 âm lịch tới dịp lễ Đại Tường của Cố Hòa thượng trú trì, tôi không quên lưu lại trong máy ảnh cảnh sắc ngoài cổng, ngoài sân chùa đang trong Mùa Phật Đản. Chùa nhỏ, sân nhỏ, vậy mà quý thầy vẫn hân hoan thiết trí Vườn Lâm-Tỳ-Ni, bày biện trang hoàng công phu tỉ mỉ với cờ hoa đền đuốc sáng trưng ánh Đạo. Thật trang nghiêm, và thật mãn nhãn!
Rời chùa, thấy còn sớm và thuận duyên tiện đường, tôi chạy xe ra Quốc Lộ 1A, nhắm hướng Nam về nhà qua con lộ rộng thênh này, để đến cây số còn cách thành phố Nha Trang 9km, dừng lại, giữ oai nghi để vào chiêm bái Tịnh Xá Ngọc Tòng nổi tiếng.
Tịnh Xá là tên chung của một quần thể kiến trúc, gồm: Tổ Đình Nam Trung, Tịnh Xá Ngọc Tòng và Tịnh Độ Ni Giới, thuộc Hệ phái Khất sĩ, an vị tiếp liền nhau trên một khu đất có bề rộng khoảng 50m, dài chừng 200m. Chính giữa là Tổ đình Nam Trung, thờ Tổ sư Minh Đăng Quang, bên tả là Tịnh xá Ngọc Tòng, bên hữu là Tịnh Độ Ni Giới dành cho ni chúng tu học.
Khi xe chạy gần tới Tịnh Xá, đã thấy phía trước một rừng cờ Phật Giáo phấp phới tung bay. Suốt theo dãy tường dài của cả quần thể kiến trúc, bên vệ đường, là cờ, hoa cỏ, đá, tượng, phù điêu… được trưng bày ngời ngời sắc màu đầy tính nghệ thuật, đậm đà hương đạo, và rất gần gũi thân thiện với dòng đời, với dòng xe xuôi ngược Bắc Nam hằng ngày ngang qua các cổng lớn của chốn thanh tịnh tu hành…
Thật khó tả bằng lời, bằng chữ, chỉ còn cách dùng máy ảnh mà ghi nhận lại từng Nét Đẹp Trang Nghiêm từ ngoài vào bên trong Tịnh Xá.
Không khí và cảnh quan tại vùng đất Lương Sơn đón mừng lần thứ 2642 ngày Đức Phật đản sanh chừng như đã cho tôi một nguồn đạo lực, cũng như sinh lực, để tăng trưởng niềm tin vào chánh pháp mà trở về nhà với tâm an vui sống hướng thiện với đời tục lụy, đa đoan.

Luong-Son-PD-2642-09Luong-Son-PD-2642-08Luong-Son-PD-2642-07Luong-Son-PD-2642-06Luong-Son-PD-2642-05Luong-Son-PD-2642-04Luong-Son-PD-2642-03Luong-Son-PD-2642-02

Cư sĩ VĨNH HỮU

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/09/2012(Xem: 11080)
"Heartwood of the Bodhi tree" (Cốt lõi của cội Bồ-đề) - Buddhadasa Bhikkhu, Hoang Phong chuyển ngữ
18/09/2012(Xem: 10518)
Qua bài viết này, người viết mong rằng sẽ góp một phần nhỏ kiến thức về ý nghĩa chân thật về Phật giáo đối với Phật tử đi chùa.
14/09/2012(Xem: 19867)
Thế giới đang sử dụng Thiền như thức ăn như nguồn sống không thể thiếu trong cuộc đời thường. Ngay ở nước Mỹ, quốc gia tân tiến bậc nhất về khoa học kỹ thuật cũng đã áp dụng Thiền như một phương thuốc trị liệu tâm lý.
14/09/2012(Xem: 6812)
Tất cả những pháp môn tu chỉ nhằm chuyển hóa tâm thức, vì chỉ có chuyển hóa tâm thức. Nhìn trên căn bản, mỗi người tu Phật cần thực hành hai phương diện. Thứ nhất, hành giả phải có khả năng rút khỏi xã hội một thời gian nhất định nào đó, có thể vài giờ, vài ngày, vài tháng hoặc vài năm... Thứ hai, có khả năng đem những kinh nghiệm từng trãi nơi tịnh tu vắng vẻ cống hiến lại cho cuộc đời, cho những người hữu duyên và cho chính cuộc sống hằng ngày mỗi chúng ta. Như hơi thở ra và hơi thở vào, cả hai đều cần thiết như nhau. mới phổ độ chúng sanh một cách chân thật.
14/09/2012(Xem: 6932)
Mấy năm trước, nhân dịp Đức Dalai Lama đến thăm thung lũng Lahoul nơi chúng tôi tu tập ở Ấn Độ; lúc đó Ngài trú lại một tuần để thăm viếng, ban lễ điểm đạo và giảng pháp. Sau buổi thuyết pháp dài mấy tiếng đồng hồ, tôi hỏi một phụ nữ Lahoul rằng: “Bác có biết Đức Dalai Lama giảng gì không?”. Bác gái trả lời: “Dạ, con không hiểu nhiều nhưng con biết Ngài giảng là, nếu ta có lòng từ bi thì đó là điều tốt”. Đúng vậy, cơ bản là như thế. Đâu có gì đáng nói hơn thế nữa phải không? Nếu chúng ta có lòng từ bi, điều đó không tốt lắm sao? Vậy từ bi nghĩa là gì?
12/09/2012(Xem: 4826)
Đã có một trong những sự phát triển sâu xa , xuất hiện từ thế kỷ 20 , tác động đến đời sống của hàng tỷ người , nhưng vẫn chưa được chú ý rộng rãi . Bên cạnh những biến đổi đầy ấn tượng về chính trị và xã hội , những phát triển về khoa học và công nghệ , cùng những hệ thống mới trong lãnh vực vận tải và truyền thông , các sử gia tương lai chắc chắn sẽ quan tâm đến sự tự do tương đối . Họ sẽ nhận thức rằng chính sự tự do tương đối đã trước hết diễn dịch rồi sau đó định hình cho cá tính của từng con người ; cuối cùng mang lại quyền tồn tại cho loài người . Tuy những yếu tố quen thuộc tạo nên tự ngã , như là tính cách sắc tộc , khu vực định cư , dòng dõi , gia đình …vẫn hiện diện , nhưng những yếu tố đó không còn quan trọng vì một chuỗi những yếu tố độc đặc mới xuất hiện trong thế kỷ 20 . Cho nên khi đã hoàn toàn chấp nhận các ý niệm dân chủ tự do như một bản chất thực nghiệm làm nền để xác định ý nghĩa của việc làm người , hiếm khi chúng ta xem xét những ý niệm đó đã làm biến đổi hình th
12/09/2012(Xem: 5800)
Phật giáo Đại thừa có rất nhiều Thần chú như Chú Đại Bi, chú Thủ Lăng Nghiêm, chú Chuẩn đề… mà Thần chú chỉ có trong Mật tông. Vậy lịch sử hình thành Mật tông như thế nào?
11/09/2012(Xem: 5211)
Người Phật tử khi đã hiểu đạo thì phải lấy hạnh khiêm tốn làm đầu, phải biết khiêm tốn thấp mình thưa hỏi đạo lý thì mới học được điều hay lẽ phải mà biết được cội nguồn của giác ngộ, giải thoát. Người Phật tử phải nên nhớ rằng muốn mình thật sự khiêm tốn thì ngay bước đầu chúng ta phải tập nhẫn nhịn đối với những việc trái ý nghịch lòng, nhẫn không có nghĩa là hèn nhát.
01/09/2012(Xem: 9574)
Phật tính [1] có thể là bản chất trống rỗng của tâm thức, mà trong trường hợp nào nó không là một thức. Nó cũng liên hệ đến tâm tịnh quang nguyên sơ là điều liên hệ hơn đến giáo huấn mật thừa tantra.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567