Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tìm Nhà An Cư Gần Chùa

29/05/201807:34(Xem: 5280)
Tìm Nhà An Cư Gần Chùa

Chua Thien Phu (7)

TÌM NHÀ AN CƯ GẦN CHÙA

 

Trong suốt thời gian hơn một tháng trời thăm hỏi, tham khảo thông tin, chạy xe lòng vòng lên xuống ngày hai buổi tìm mua một căn nhà mới ở ngoại thành để “dời đô” về mà sống thanh thản an nhàn giữa khung cảnh thoáng rộng yên bình, không có ngày nào mà tôi không thắp hương khấn nguyện, cầu chư thiên hộ pháp gia hộ đưa đẩy nhân duyên cho mình được về ở gần một chốn già lam thanh tịnh, để hằng ngày thuận duyên nương tựa Tam Bảo, hướng cuộc sống gia đình đi về một ngày mai  an vui với hành trang là Chánh Pháp của đức Như Lai…

Tìm nhà ưng ý như nguyện  không hề dễ. Được này, thiếu kia, đã qua hơn mười căn nhà rồi mà vẫn chưa gặp được căn nào thích hợp với ý nguyện của mình. Nhưng tôi không hề nản lòng. Tôi vẫn linh cảm, vẫn thấy thấp thoáng đâu đó một căn nhà ngoại ô gần ngôi Chùa đang chờ đợi mình. Cuộc tìm kiếm tiếp tục, không ngưng nghỉ trong suốt tuần lễ đón mừng đại lễ Phật Đản 2642…

Và, sáng ngày 12 tháng Tư âm lịch, tôi đã đặt chân vào sân một ngôi Chùa, cách thành phố Nha Trang khoảng 5 cây số về hướng Tây Bắc, thuộc thôn Phú Vinh, xã Vĩnh Thạnh. Lần đầu tiên tôi vào đến sân Chùa. Chùa đã có từ lâu, khởi nguồn từ một khu đất rộng được cất lên ngôi nhà to lớn, gia chủ nằm mơ thấy Bồ tát Quán Thế  Âm linh thiêng, liền cải gia vi tự, sau đó thỉnh Tăng về  trú trì. Chùa đã qua hai đời trú trì, mẹ và một vài anh em của tôi hồi trước kia cũng thường ra vào lạy Phật bái Tăng, còn tôi thì chưa hề được thuận duyên đi qua cổng vào sâu trong Chùa, chỉ có vài lần chạy xe ngang qua thấy loáng thoáng cổng tên thôi. Chưa, thì nay đã, tôi đã vào đến Chùa Thiên Phú.

 Khung cảnh, không gian thật yên ắng thanh tịnh. Chùa đang có vị trú trì đời thứ ba, thầy Tâm Tịnh. Vì vậy, tôi thấy biết và cảm nhận một điều rõ ràng: tâm mình có muốn động cũng không động được, mà đã được an tịnh ngay lập tức. Nhìn thấy các cánh cửa gỗ bóng loáng của ngôi bảo điện đang khép đóng im ỉm, không dám khinh động, làm phiền chư tăng, tôi rảo quanh sân Chùa, bái lạy các thánh tượng lộ thiên của đức Di Lặc Tôn Phật, Quán Thế Âm Bồ Tát, và đức Phật A Di Đà uy nghiêm trên một ngôi điện nằm trong sân vườn phía bên con lộ chạy ngang qua chia cắt khuôn viên của Chùa.

 Phía sau thánh tượng Quán Thế Âm lộ thiên là một ngôi tiểu điện nền cao với rồng chầu hai bên bậc cấp, bên trên có chiếc Đại Hồng Chung nặng 2.500kg, và một Bia Đá lớn khắc ghi lược sử Chùa, tri ân tiền nhân tiền bối, bằng ba thứ tiếng Việt, Hán và Anh. Đang chụp hình thì một vị tỳ kheo bất ngờ xuất hiện, thăm hỏi khách phương xa một cách ân cần nhỏ nhẹ, rồi động viên khích lệ tôi hãy tinh tấn, tiếp tục với những việc làm phụng sự Tam Bảo.

Chùa cũng đã giăng cờ treo đèn, thiết Vườn Lâm-Tỳ-Ni trang nghiêm hoa sắc để đón mừng đại lễ Phật Đản. Bên dãy nhà phía bên trái ngôi bảo điện, còn có một phòng khám và bốc thuốc  chữa bệnh theo Y Học Cổ Truyền, giúp đỡ những người hoạn nạn khó khăn, được duy trì từ năm 1994 đến nay.

Cái nóng như thiêu đốt vẫn không làm cho tôi cảm thấy mệt mỏi khổ sở khi từng bước rảo quanh Chùa để chiêm bái, nhìn ngắm từng nét điêu khác chạm trổ, từng cội cây khóm hoa, từng lư hương phiến đá… để tâm mình được lắng đọng, thọ lãnh nguồn đạo lực nhiệm mầu của chốn già lam thánh chúng.

Tôi bái lạy, rời Chùa…

Và, chỉ nửa giờ đồng hồ sau khi đi ra khỏi cổng Chùa ngoài con lộ đổ bê-tông, tôi đã tìm gặp được căn nhà để mua đúng như ý nguyện, ở nơi yên tịnh và gần Chùa thanh tịnh. Kỳ diệu thay… Nhân Duyên!

Chưa biết duyên của mình với căn nhà này nó sẽ ra làm sao, có mặn mà chín muồi để kết gắn với nhau về sau hay không, chỉ biết trước mắt là tôi hoàn toàn thấy hạnh phúc, thấy an tâm sau khi đã dành một buổi sáng bình yên vãng cảnh bái Phật ở ngôi Chùa ngoại thành mang tên Thiên Phú.

 

Cư sĩ Vĩnh Hữu



Chua Thien Phu (4)

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/08/2020(Xem: 5684)
Hôm nay là ngày 4 tháng 6 năm 2002 nhằm ngày 24 tháng 4 năm Nhâm Ngọ, tôi bắt đầu viết tác phẩm thứ 34 của mình với nhan đề là: “Cảm Tạ Xứ Đức”. Trong mùa an cư kiết hạ này tôi cố gắng hoàn thành tác phẩm để sau đó còn cho dịch ra tiếng Đức, nhằm cho người Đức cũng có thể xem và hiểu nhiều hơn về một dân tộc ở rất xa hơn nửa vòng trái đất, nhưng tại quê hương này đã cưu mang họ hơn 25 năm nay trong bàn tay từ ái đón nhận những người tỵ nạn Cộng Sản Việt Nam đến tạm dung, sinh sống tại xứ Đức này.
08/08/2020(Xem: 6965)
Trong Kinh Pháp Cú có một số bài khá phong phú đề cao chánh pháp vì chánh pháp đóng một vai trò rất quan trọng trong trách nhiệm phát huy chánh kiến, tu tập trí tuệ, đưa người hành giả dần đến mục đích giác ngộ và giải thoát. Chánh pháp cũng giữ một vai trò rất quan trọng trong trách nhiệm hướng dẫn quần sinh. Chúng ta nhớ lại lời căn dặn của Đức Phật trong kinh Đại Bát Niết Bàn: “Này A Nan, hãy tự mình là ngọn đèn cho chính mình, hãy tự mình y tựa chính mình, chớ y tựa người khác. Dùng chánh pháp làm ngọn đèn, dùng chánh pháp làm chỗ tựa.”
05/08/2020(Xem: 7427)
Một hôm Ngài A Nan hỏi Đức Phật ? Bạch Đức Thế Tôn, sau khi một chúng sanh qua đời họ sẽ tái sanh về đâu? Đức Phật ôn tồn trả lời; Này A Nan, cũng như một cái cây, nếu nghiêng về phía nào, thì khi người ta đốn ngã nó sẽ đỗ về phía đó (trọng lực), một chúng sanh sau khi chết cũng sẽ theo nghiệp mà đi như thế ấy.
05/08/2020(Xem: 6498)
Đại dịch coronavirus bùng phát lần nữa tại Việt Nam, Hoa Kỳ và hầu hết các nước trên thế giới. Tính tới tuần lễ đầu tháng 8/2020, thế giới có gần 700,000 người chết vì đại dịch, trong đó Việt Nam có ít nhất 6 người chết. Vụ Thống kê Dân số và Lao động cho biết VN có hàng chục triệu người mất việc, giảm giờ làm, giảm thu nhập… Kinh tế suy sụp mọi mặt, đặc biệt thê thảm là các ngành du lịch, khách sạn, tiệm ăn, chợ búa, giao thông. Toàn dân đều bị ảnh hưởng --- kể cả tăng ni trong và ngoài nước, khi các khóa tu và khóa lễ hủy bỏ vì giãn cách xã hội, Phật tử không thể tới chùa được. Trong hoàn cảnh này, hạnh nguyện hộ trì và bố thí cần được thực hiện theo lời Đức Phật dạy để bảo vệ sáu phương: Bố thí tài vật (giúp dân vượt khó, cúng dường chư tăng, ba mẹ, thầy cô giáo…), bố thí sinh mạng (liều thân vào nơi hiểm nạn để cứu người, như lính cứu hỏa thời bình, như nhân viên y tế thời đại dịch vì chăm sóc bệnh nhân cũng là chăm sóc Đức Phật), và rồi tận cùng của hạnh bố thí là giải thoát.
04/08/2020(Xem: 6368)
“Khi tôi thức dậy vào mỗi buổi sáng, bị giằng xé giữa mong muốn cứu thế giới và thiên hướng thưởng thức nó” - E.B. White Đời sống tâm linh ban đầu có thể tập trung vào sự tự diễn biến, nhưng khi chánh niệm và từ bi tâm phát triển, chúng ta tự nhiên trở nên chú ý đến các giá trị của xã hội chung quanh chúng ta. Khi chúng ta thực hành như vậy, chúng ta có thể thấy lời nguyện phổ biến về hạnh phúc thông qua sự tham lam và chủ nghĩa tiêu dùng xa xỉ dư thừa ngày càng nông cạn và sai lầm. Trái tim của tôi trở nên thông minh hơn và hài lòng hơn.
03/08/2020(Xem: 5874)
Giáo sư Lewis Lancaster sinh ngày 27 tháng 10 năm 1932, Giáo sư danh dự của Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Đông Á (East Asian Languages and Cultures) tại Đại học California, Berkeley, Hoa Kỳ, đã từng là Chủ tịch, Giáo sư phụ trợ, Chủ tịch Hội đồng xét Luận án (Chair of the Dissertation Committee) của đại học University of The West (California) từ năm 1992. Ông còn là Giáo sư Danh dự của khoa Ngôn ngữ Đông Á (East Asian Languages), Khoa trưởng Khoa Phật học (Buddhist Studies) thuộc đại học UC Berkeley; và đã từng giữ chức vụ Viện trưởng (2004-2006).
02/08/2020(Xem: 6213)
Trong khoảng chục ngày nay, các báo Việt Nam đưa tin toàn chuyện dịch bệnh CoViD-19 , vì nó đang đe dọa trở lại sau một thời gian 3 tháng tạm thời im ắng. Ngay lúc này, giở ra đọc lại sách Chớ quên mình là nước - Tạp văn, khảo luận về nước và môi trường của Văn Công Tuấn mà tôi đã được tác giả gởi tặng từ một tháng trước, ý thức về tầm quan trọng đối với môi trường sống của tôi càng trở nên đậm nét.
02/08/2020(Xem: 8376)
Đức Phật xuất hiện trên thế gian này vì một mục đích duy nhất làm cho tất cả chúng sanh được giác ngộ, thoát khỏi khổ đau được an lạc giải thoát. Vì thế, trong kinh nói: “Như Lai thị hiện nơi cuộc đời này, là để xua tan bóng tối vô minh và chỉ cho nhân loại con đường đi đến sự đoạn tận của khổ đau”.
01/08/2020(Xem: 6076)
Cư sĩ Sandy Huntington sinh ngày 24 tháng 2 năm 1949, ông sinh ra và trưởng thành tại East Lansing, Michigan, một thành phố thuộc quận quận trong tiểu bang Michigan, Hoa Kỳ và học đại tại bang Michigan. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông đi du lịch đến Na Uy, học tiếng Na Uy và bắt đầu say mê học ngôn ngữ và văn học suốt đời.
01/08/2020(Xem: 5070)
Nói và nghe là hai yếu tố quan trọng trong đời sống con người.Từ thời cổ xưa con người sống trong hang đá rừng rậm chưa có chữ viết chưa có lời nói, nên con người phát biểu tình cảm hay ý muốn bằng âm thanhgầm gừ,ậm ừ … từ trong cổ họng, hoặcbiểu lộ bản năng cảm xúc bằngánh mắt hay cử chỉ quơ tay động chân.Đời sống của con người lúc ấy không mấy khác với đời sống của thú rừng hoang dã.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]