Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tìm Nhà An Cư Gần Chùa

29/05/201807:34(Xem: 3996)
Tìm Nhà An Cư Gần Chùa

Chua Thien Phu (7)

TÌM NHÀ AN CƯ GẦN CHÙA

 

Trong suốt thời gian hơn một tháng trời thăm hỏi, tham khảo thông tin, chạy xe lòng vòng lên xuống ngày hai buổi tìm mua một căn nhà mới ở ngoại thành để “dời đô” về mà sống thanh thản an nhàn giữa khung cảnh thoáng rộng yên bình, không có ngày nào mà tôi không thắp hương khấn nguyện, cầu chư thiên hộ pháp gia hộ đưa đẩy nhân duyên cho mình được về ở gần một chốn già lam thanh tịnh, để hằng ngày thuận duyên nương tựa Tam Bảo, hướng cuộc sống gia đình đi về một ngày mai  an vui với hành trang là Chánh Pháp của đức Như Lai…

Tìm nhà ưng ý như nguyện  không hề dễ. Được này, thiếu kia, đã qua hơn mười căn nhà rồi mà vẫn chưa gặp được căn nào thích hợp với ý nguyện của mình. Nhưng tôi không hề nản lòng. Tôi vẫn linh cảm, vẫn thấy thấp thoáng đâu đó một căn nhà ngoại ô gần ngôi Chùa đang chờ đợi mình. Cuộc tìm kiếm tiếp tục, không ngưng nghỉ trong suốt tuần lễ đón mừng đại lễ Phật Đản 2642…

Và, sáng ngày 12 tháng Tư âm lịch, tôi đã đặt chân vào sân một ngôi Chùa, cách thành phố Nha Trang khoảng 5 cây số về hướng Tây Bắc, thuộc thôn Phú Vinh, xã Vĩnh Thạnh. Lần đầu tiên tôi vào đến sân Chùa. Chùa đã có từ lâu, khởi nguồn từ một khu đất rộng được cất lên ngôi nhà to lớn, gia chủ nằm mơ thấy Bồ tát Quán Thế  Âm linh thiêng, liền cải gia vi tự, sau đó thỉnh Tăng về  trú trì. Chùa đã qua hai đời trú trì, mẹ và một vài anh em của tôi hồi trước kia cũng thường ra vào lạy Phật bái Tăng, còn tôi thì chưa hề được thuận duyên đi qua cổng vào sâu trong Chùa, chỉ có vài lần chạy xe ngang qua thấy loáng thoáng cổng tên thôi. Chưa, thì nay đã, tôi đã vào đến Chùa Thiên Phú.

 Khung cảnh, không gian thật yên ắng thanh tịnh. Chùa đang có vị trú trì đời thứ ba, thầy Tâm Tịnh. Vì vậy, tôi thấy biết và cảm nhận một điều rõ ràng: tâm mình có muốn động cũng không động được, mà đã được an tịnh ngay lập tức. Nhìn thấy các cánh cửa gỗ bóng loáng của ngôi bảo điện đang khép đóng im ỉm, không dám khinh động, làm phiền chư tăng, tôi rảo quanh sân Chùa, bái lạy các thánh tượng lộ thiên của đức Di Lặc Tôn Phật, Quán Thế Âm Bồ Tát, và đức Phật A Di Đà uy nghiêm trên một ngôi điện nằm trong sân vườn phía bên con lộ chạy ngang qua chia cắt khuôn viên của Chùa.

 Phía sau thánh tượng Quán Thế Âm lộ thiên là một ngôi tiểu điện nền cao với rồng chầu hai bên bậc cấp, bên trên có chiếc Đại Hồng Chung nặng 2.500kg, và một Bia Đá lớn khắc ghi lược sử Chùa, tri ân tiền nhân tiền bối, bằng ba thứ tiếng Việt, Hán và Anh. Đang chụp hình thì một vị tỳ kheo bất ngờ xuất hiện, thăm hỏi khách phương xa một cách ân cần nhỏ nhẹ, rồi động viên khích lệ tôi hãy tinh tấn, tiếp tục với những việc làm phụng sự Tam Bảo.

Chùa cũng đã giăng cờ treo đèn, thiết Vườn Lâm-Tỳ-Ni trang nghiêm hoa sắc để đón mừng đại lễ Phật Đản. Bên dãy nhà phía bên trái ngôi bảo điện, còn có một phòng khám và bốc thuốc  chữa bệnh theo Y Học Cổ Truyền, giúp đỡ những người hoạn nạn khó khăn, được duy trì từ năm 1994 đến nay.

Cái nóng như thiêu đốt vẫn không làm cho tôi cảm thấy mệt mỏi khổ sở khi từng bước rảo quanh Chùa để chiêm bái, nhìn ngắm từng nét điêu khác chạm trổ, từng cội cây khóm hoa, từng lư hương phiến đá… để tâm mình được lắng đọng, thọ lãnh nguồn đạo lực nhiệm mầu của chốn già lam thánh chúng.

Tôi bái lạy, rời Chùa…

Và, chỉ nửa giờ đồng hồ sau khi đi ra khỏi cổng Chùa ngoài con lộ đổ bê-tông, tôi đã tìm gặp được căn nhà để mua đúng như ý nguyện, ở nơi yên tịnh và gần Chùa thanh tịnh. Kỳ diệu thay… Nhân Duyên!

Chưa biết duyên của mình với căn nhà này nó sẽ ra làm sao, có mặn mà chín muồi để kết gắn với nhau về sau hay không, chỉ biết trước mắt là tôi hoàn toàn thấy hạnh phúc, thấy an tâm sau khi đã dành một buổi sáng bình yên vãng cảnh bái Phật ở ngôi Chùa ngoại thành mang tên Thiên Phú.

 

Cư sĩ Vĩnh Hữu



Chua Thien Phu (4)

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/12/2013(Xem: 16572)
Cánh cửa của thế kỷ 20 sắp khép lại, tất cả chúng ta đều nhận thấy rằng thế giới đã trở nên nhỏ hơn, loài người trên hành tinh đã trở thành một cộng đồng lớn, các liên minh về chính trị và quân sự đã tạo ra những khối đa quốc gia, làn sóng của thương mại và công nghiệp thế giới đã cho ra nền kinh tế toàn cầu, những phương tiện thông tin của thế giới đã loại bỏ những chướng ngại về ngôn ngữ và chủng tộc.
10/12/2013(Xem: 22025)
Hầu hết chúng ta đều quen thuộc với câu chuyện đời của Đức Phật. Chúng ta biết rằng thái tử Siddhattha đã rời bỏ cung điện lộng lẫy của vua cha, để bắt đầu cuộc sống không nhà của người lữ hành lang thang đi tìm con đường tâm linh, và sau nhiều năm tu hành tinh tấn, Ngài đã đạt được giác ngộ khi đang nhập định dưới gốc cây bồ đề. Sau khi xả thiền, Đức Phật đã đi đến thành phố Benares, giờ được gọi là Varanasi. Ở đó, trong Vườn Nai, lần đầu tiên Ngài thuyết pháp về những gì Ngài đã khám phá về con đường đi đến hạnh phúc toàn vẹn. Lời dạy của Đức Phật rất đơn giản nhưng sâu sắc.
10/12/2013(Xem: 7764)
Đây là một đề tài khá phức tạp và dễ bị hiểu lầm. Có câu nói: ‘Hành trình ngàn dặm khởi đầu bằng một bước đi (a journey of a thousand miles begins with a single step). Vì vậy, vấn đề cần phải nêu ra là khi nào và từ đâu chúng ta bắt đầu cất bước trên con đường tâm linh? Đa phần chúng ta đi tìm con đường tâm linh cho mình khá trễ. Trễ là do mình không cảm thấy nhu cầu cần thiết cho tâm linh lúc trẻ vì quan niệm rằng chùa chiền không thể nào giải quyết được những ưu phiền, đau khổ trong cuộc sống của tuổi trẻ. Chùa là dành cho những người lớn tuổi, xế chiều. Họ cần đến chùa là để vun bồi phước đức như làm việc thiện, bố thí, công quả .v..v… để ‘sau này’ được hưởng phước tốt lành.
09/12/2013(Xem: 5856)
Gia đình nghèo kia có ba người: Bố – Mẹ – và Con trai. Họ sống âm thầm và bình lặng trong một thôn làng hẻo lánh, người Bố đi làm thuê để kiếm cơm gạo nuôi gia đình, người mẹ lo việc bếp núc, trồng mấy luống rau, và chăm sóc con. - Một buổi trưa hè nắng nóng, người mẹ trên đường từ chợ về nhà chợt nhặt được một trái cam ai đó đánh rơi bên đường, cơn khát và mệt nhọc dường như tiêu tan khi bà nghĩ đến miếng cam ngọt lịm và mọng nước. Nhưng nghĩ đến đứa con ngoan ngoãn chẳng mấy khi được ăn hoa trái thơm ngon, bà liền lau sạch trái cam và cất vào túi.
09/12/2013(Xem: 7026)
Giáo lý đạo Phật không chỉ nói về những vấn đề “xuất thế”, mà Đức Phật cũng đã rất chú trọng về vấn đề “nhập thế” - hoàn thiện nhân cách trước khi đạt được thánh cách - giúp cho tất cả chúng ta một phương pháp ứng xử phù hợp với đạo lý làm người, tạo nên một nhân cách sống. Nhân cách sống đó, dù bất cứ ở đâu và bất cứ thời điểm nào, cũng có thể ứng dụng và mang lại những kết quả tốt đẹp...
09/12/2013(Xem: 7376)
Có thầy trò một nhà kia làm nghề hát xiệc. Người thầy là một người đàn ông góa vợ và người học trò là một cô gái nhỏ tên là Kathullika. Hai thầy trò đi đây đó trình diễn để kiếm ăn. Màn trình diễn của họ là người thầy đặt một thanh tre cao trên đỉnh đầu mình, trong khi bé gái leo dần lên đầu cây rồi dừng lại trên đó, để người thầy tiếp tục đi trên đất. Cả hai thầy trò đều phải vận dụng sự tập trung tâm ý đến một mức độ khá cao, để giữ thăng bằng và để ngăn chặn tai nạn có thể xảy ra.
09/12/2013(Xem: 6430)
Tự thủy uyên nguyên, khắp các loài chúng sanh cùng với Phật đồng một tâm, tức cái tâm tánh tuyệt đối, chơn thường, vắng lặng, trong trẻo, tròn đầy, trùm khắp, không lay không động, không đến không đi, không sanh không diệt, vô thỉ vô chung, cực linh cực mầu, hay sanh các pháp. Do Phật tâm thanh tịnh, vắng lặng, huyền mầu, nhưng lại khéo sanh vạn pháp, nên cổ đức mới tạm mượn lời mà đặt tên, gọi cái tánh huyền mầu đó là "chơn không diệu hữu", tức từ cái tánh linh diệu trong trẻo, không một vật mà pháp pháp tuỳ duyên trùng trùng sanh khởi.
09/12/2013(Xem: 6034)
Nguyện là mong cho, cầu mong cho, ước mong rằng… Khi nguyện cho người khác được hạnh phúc, chính ta liền có được hạnh phúc. Tại sao như thế? - Khi nguyện cho người khác hạnh phúc, chính trong lúc đó tâm ta thoát khỏi những tình cảm tiêu cực như đố kỵ, ích kỷ, ghét bỏ… Khi ấy chúng ta xóa bỏ được, dù chỉ là tạm thời, sự phân biệt chia cách kiên cố giữa ta và người khác. Chính sự thoát khỏi những ràng buộc tiêu cực nặng nề này đưa chúng ta đến miền đất chung của hạnh phúc.
08/12/2013(Xem: 8876)
Bodh Gaya (Bihar), Ngày 3, tháng 12, năm 2013 – Lễ trùng tụng Tam tạng thánh điển quốc tế đã cử hành tại Bồ Đề Đạo Tràng thuộc tỉnh Bihar, Ấn độ. Hàng ngàn chư Tăng và Phật tử trên toàn thế giới đang tham dự buổi lễ này. Buổi lễ 10 ngày được tham dự bởi chư Tăng và Phật tử từ các quốc gia như Bangladesh, Căm bốt, Ấn độ, Nepal, Miến điện, Thái lan, Tích lan và Việt nam sẽ chấm dứt vào ngày 12 tháng 12 năm 2013.
08/12/2013(Xem: 26096)
Khi thực tập thiền Lạy, ta nhìn sâu vào thân ta để thấy rằng thân này không đích thực là ta, không phải là vật sở hữu của ta. Trong thân này không có cái gì gọi là cái ta riêng biệt để bám víu. Tuy nhiên, thân thể ta là một hợp thể rất mầu nhiệm, nó chứa đựng cả tinh hà vũ trụ bao la. Ta thấy được tất cả các thế hệ tổ tiên, con cháu của ta đều có mặt trong thân ta. Ta cảm nhận sự có mặt của họ trong từng tế bào của cơ thể. Họ luôn có mặt trong ta và chung quanh ta. Họ cũng như các yếu tố khác đã kết hợp lại để làm nên sự sống của ta. Ta có thể tiếp xúc với những yếu tố như đất, nước, lửa và không khí - bốn đại trong ta và ngoài ta. Ta thấy ta như một con sóng trên mặt đại dương. Con sóng này được hình thành bởi các con sóng khác.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567