Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một Kỷ Niệm Suýt Bị Lãng Quên

15/05/201821:55(Xem: 6016)
Một Kỷ Niệm Suýt Bị Lãng Quên

 Ký ức  mùa Phật Đản      

          MỘT KỶ NIỆM SUÝT BỊ LÃNG QUÊN

 lotus-hoa-sen

               Trước hết xin chân thành cảm ơn anh Hau Pham Ngoc, nguyên Đoàn phó Đoàn HSPT Mục Kiền Liên, sáng sớm hôm nay đã chia sẻ về một kỳ niệm  tuyệt vời  nhân mùa Phật Đàn mà những tường  mình đã lãng quên với bao lo toan  trong hiện tại.

               Tôi giựt mình  và có pha chút  bàng hoàng khi  phát hiện ra rằng cái thời  Đoàn HSPT chúng tôi tồn tại, tất cả anh chị em , từ Huynh Trưởng cho đến đoàn sinh ai ai cũng đều có nhiều việc làm rất thiết thực cho  Thanh Niên Phật giáo nói chung và  Phật giáo địa phương nói riêng.

               Những mùa Phật đản  đến với anh em chúng tôi đều rộng ràng khôn tả. Ai có khà năng gì thì đem  ra đóng góp. Phần lớn anh chị Huynh Trưởng và đòan sinh  đoàn chúng tôi  đều  định cư ở Cây Bàng ( Thủ Thiêm), cho nên bằng khà năng  của mình và muốn tạo ra  không khí Phật Đàn cho nơi mình sinh ra và trường thành biết đến Phật đạo . Cũng xin nhắc thêm rằng  cho đến sau 75, khoảng  đầu thập niên 80, khu vực Cây Bàng và An Lôi Đông mới có chùa và bà con bắt đầu  biết  học kinh tu Phật  thay cho trước đó chỉ có đình miếu là nơi sinh hoạt tâm linh duy nhất. Chính  anh em  đoàn sinh chúng tôi là những người đầu tiên làm  xáo động   tinh thần ấy khi  mà ngay cả  từ chợ Thù Thiêm, An Khánh biết đến Cây Bàng, An Lợi Đông nhưng những đia danh  bất ổn, dũ dằn! Bằng tinh thần đó, công vào sự hỗ trợ đắc lực của phụ huynh  anh em đoàn sinh anh em chúng tôi  đã dựng các cổng chào ( khi ấy  gọi là “Huyền Môn”) Từ Cầu Ông Cậy ( vị trí  đường hầm vuột sông Sài Gòn –phía Thủ Thiên hiện nay) cho đến Cầu Phao 5. Tính theo bây giờ là bao  trọn địa giới phường Thủ Thiêm. Tất cà có đến  4 cổng chào Kính Mừng Phật Đản .

                      Những cổng chào khi ấy “thiết kế” rất đơn giàn. Vật liệu cũng chẵng có gì  , chỉ với 6 hoặc 8 cây cừ tràm hay cừ Đước, có tre lớn càng tốt. Hai trụ hai bên đường , mỗi trụ trồng hai cây cừ, hai cây khác  vắt ngang phía trên để chịu lực cho tấm băng-rôn có dòng chữ “Kính Mừng Phật Đản” , hai bên là hai lá cờ Phật giáo, chính giữa là  hình Phật  đàn sanh  do chính anh em tự vẽ. bất kể mưa nắng, anh em “thi công” không sớ đói , khát vì  các ngôi nhà có dựng cổng chào trước  đường đều  ủng hộ hết mình, từ  ăm uống, cơm nước và cho câu điện một cách rất hoan hỷ, và còn giữ nhiệm vụ bảo vệ  cổng chào  cho mấy ngày tồn tại. Đáng nhớ nhất cổng chào gay trước cửa hiệu của  nhà ba em đoàn sinh Kiều Nga, Kiều Nghi, Kiều Hương, hai bác phụ huynh rất tuyệt vời, cho đến bây giờ  nhớ lại vẫn thích nụ cười hiền  lành  ấy. Những  hình đó đã hun đúc tinh thần  tu học  và hân hoan kính Mừng Phật Đản của anh em chúng tôi thêm rạo rực và ý nghĩa. Bên cạnh  còn có hình ảnh Bà Hai Nghĩa , là ngọai của hai em đoàn sinh Hòa và Nhã cũng hết lòng hổ trợ, vận động cho anh en chúing tôi.  Một  kỷ niệm có vết  màu sậm khó quên là bên cạnh những hình ảnh tích cực hết lòng vì Phật Đản của mọi người  dân Cây Bàng đang hòa nhịp cùng anh em chúng tôi, còn có  những  tín đồ Gia Tô  (Ở đường hẻm “ Bà Ba Xã”- Phao 3) sáng sớm lên uống cà phê  nơi quán Bác Hai Nhự (gần nhà tôi) tỏ ra khó chịu vì “dám” treo hình Phật giữa đường để họ  “chui qua chui lại”, Ba má tôi  nhắc nhở nhưng  đường ta , ta cứ đi, mặc…! Cứ thế mài đến mùa Phật đàn 1975, khi ngày 30/4 khi  bộ đội về còn ngơ ngác  trước các cổng chào của anh em chúng còn đang làm dang dỡ.

                             Bây giờ, đang vào mùa Phật Đàn 2642, Phật lịch 2562- 2018,  mỗi mùa Phật Đản  hiện tại có đù đầy phương tiện  dù là tối thiêu nhất cũng có một lá cờ nhỏ treo trước  cửa nhà , để bày tỏ tấm lòng người con Phật hướng đến đức Từ Phụ. Bản thân  tôi  thì vẫn  nguyên chí nguyện “tối thiểu”  trong muôn thưở là  đi vận động bà con treo cờ, đèn , ít ra là chung quanh thôn xòm mình. Tất nhiên  so với khà năng  thì  không thể  loa toan tất cà, phải dựa vào quen biết và nhất là  uy tín sẵn có – dù là chẳng to  lớn gì hơn ai, nhưng cũng đi xin được vài ba chiếc lồng đèn,  vài hàng cờ dây giăng để  treo khắp phối phường. Một việc làm không ai xui bảo, không ai “tuyên dương” và dĩ nhiên nhiều năm rồi chẳng ai thèm để ý ! Trong tâm trạng đó,  anh Đoàn Phó của chúng tôi lại nhắc về  thời trai trẻ của chúng tôi truớc năm 1975, mỗi mùa Phật Đản, làm bàn thân  mình  ngẩn ngơ không kém xúc động  khi theo dòng  ký ức của anh nhớ lại chuyện năm xưa. Té ra hồi đó mình cũng đã từng “ đi xin” từng lá cờ, từng lon sơn  để làm  cổng chào rồi ! Vậy mà mấy năm nay, cũng mỗi mùa Phật đản, mình cũng đi ngửa tay, khom lưng đi xin như vậy mà quên  những chuyện đi xin năm xưa. Hồi đó với bây giờ có khác nhau  không, thưa các bạn hữu của tôi ?

                           Đất Cây Bàng, vùng Thủ Thiêm  bây giờ không còn lưu dấu những bước chân ấy chúng tôi nhưng  đúng là trong ký ức  không có đường mòn khuất nẽo mà chỉ có những vầng sáng lung linh đầy ý nghĩa theo nhịp  khúc mừng Phật Đàn sanh hằng năm.

                           Một lần nữa xin cảm ơn anh Đòan Phó Hau Pham Ngọc đã  nhắc lại  một ký ức suýt bị lãng quên, cảm ơn tất cà canh chị em huynh trưởng, đoàn sinh  MKL thân yêu đã cùng đồng hành  trong những tháng ngày lung linh ấy và vô cúng cảm ơn  qu1y ông bá cô bác  Cây Bàng, Thủ Thiêm đã hết lòng  đồng hành  với anh em trong những ngày ấy để bây giờ sẽ là hành trang  rất đẹp trên bước đường  lưu bước  xa ngàn. Tất cả hình ảnh đẹp bồng hôm nay  ùa về trong mùa Phật Đản  sung túc của mọi người…

                          Và, xin cho nói một lời cuối trong dòng ký ức này  : Hy vọng  đâu đó, xưa nay hay hiện tại cũng có những người, những việc làm như anh em chúng tôi ngày ấy, để cho sức mạnh  Kính mừng Phật Đản  thêm nhiều ý nghĩa.

                           Nhớ quá tuổi thanh xuân tôi !

 

                                                               Phật Đản 2641 – PL 2562

                                                                   Dương Kinh Thành

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/11/2010(Xem: 8544)
aukhi D.T. Suzuki qua đời, hội Phật giáo Hoa kỳ góp nhặt các bài viết cuối cùng củaông để in thành sách với tựa đề "Lãnhvực của Thiền học Zen" (TheField of Zen, 1969) và bốn mươi năm sau quyển sách này được dịch sang tiếngPháp với tựa đề "Những bài viết cuốicùng bên bờ của cõi trống không" (DerniersÉcrits au bord du Vide, 2010). Dưới đây là một trong số các bài được tuyểnchọn trong quyển sách này.
31/10/2010(Xem: 9143)
Đức Phật dạy có năm sự khéo léo trong giao tiếp đem đến nhiều kết quả tốt đẹp. Theo ngài Xá Lợi Phất, không tuân theo năm cách xử sự này sẽ đem đến những hậu quả...
31/10/2010(Xem: 9939)
Bài nầy do Chân Văn dịch từ Chương Bốn trong quyển "Living Buddha, Living Christ" của Thích Nhất Hạnh, Riverheads Book xuất bản 1995. Quyển sách gồm nhiều bài giảng bằng Anh ngữ của Thầy, được ghi âm, chép lại và nhuận sắc. Ðây là một quyển sách đã bán được rất nhiều trong loại sách về tôn giáo và tâm linh ở Hoa Kỳ. Theo lối quen dùng trong các sách Việt ngữ của Thầy, từ "Buddha" được dịch là "Bụt", một từ trong tiếng Việt cổ dùng để phiên âm "Buddha" khi đạo Phật được truyền vào Việt Nam vào đầu kỷ nguyên Tây lịch. Về sau, từ khi người Việt dùng kinh sách chữ Hán, từ "Phật" hay "Phật Ðà" (tiếng Hán Việt) được dùng thay từ "Bụt". Bài dịch nầy đã được đăng trên tạp chí Thế Kỷ 21, California, Hoa Kỳ, tháng 11-1995
31/10/2010(Xem: 9765)
Tham sống sợ chết, đó là sự thật của người đời. Thế nhưng tại sao lại giết hại, cắt đứt sự sống của chúng sanh khác? Trong bài viết ngắn này chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề "Không sát sanh" hay "tôn trọng sự sống" như là thái độ sống của một người Phật tử.
29/10/2010(Xem: 8219)
Linh hồn sẽ tồn tại sau khi chết có hay không ? Sau đây bài viết “Linh Hồn và Cõi Âm” của GS TS Bùi Duy Tâm (sống tại Francisco, CA 94122, USA). Từ chỗ chưa có cơ sở để tin cậy vào sự tồn tại vong linh của con nnep song daogười, GS Tâm đã kiên trì tìm hiểu vấn đề tâm linh và cuối cùng đã rút ra kết luận chắc chắn rằng : sự sống sau cái chết là có thực !
29/10/2010(Xem: 9168)
Có người cho rằng chữ niệm ở trong vô niệm cũng giống như chữ niệm ở trong chánh niệm. Không phải vậy!Chữ niệm ở trong vô niệm có nghĩa là một tư tưởng, một cái tưởng, một tri giác (perception), một ý niệm (idea), một quan niệm (notion). Vô niệm tức là vượt thoát những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó. Tại vì mình có những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó, và đôi khi mình đồng nhất nó với sự thật tuyệt đối. Vì vậy mình phải vượt thoát ý niệm đó thì mình mới có thể tiếp xúc được với sự thật.
28/10/2010(Xem: 8474)
Córất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sựphóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏitâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm, nênchúng ta vẫn coi chúng như những thể tách rời và khác biệt.Tâm chúng ta cứ hết sân hận, ganh tị rồi lại mừng vui,phấn khích - đủ mọi cung bậc thăng trầm của cảm xúc.Thực sự chúng ta chưa hiểu được mình đang trải nghiệmnhững gì, ta thực sự là ai, ai đang thực sự sân giận hayvui vẻ, ai đang nản lòng hoặc tràn trề hứng khởi: điềugì đang thực sự diễn ra? Trên thực tế
28/10/2010(Xem: 7852)
Kính lễ Kim Cương Thượng Sư Tôn! Đấng Pháp Vương Drukpa tôn quý, Ngài là chủ hết thảy Đạo sư, Mang phúc lợi nhiêu ích hữu tình. Dưới gót sen cao quý quang vinh, Dốc lòng thành con nguyện quy kính! Đức Long Thọ Bồ Tát dạy rằng: “Giới luật, giống như căn bản của thế và xuất thế, là nền tảng của hết thảy trí tuệ”.
28/10/2010(Xem: 8264)
Chủ nhật vừa qua tôi hết sức vui mừng vì đã thuyết bài Pháp đầu tiên tại Singapore. Ðương nhiên khi nhìn thấy số thính chúng nhiệt tình mộ đạo như vậy và khi trông thấy giảng đường chật kín, có số người còn đứng tràn ra ngoài, tôi vô cùng phấn khởi, sau đó tôi bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân nào đưa đến một số thính chúng tham dự đông đảo nồng nhiệt như vậy.
27/10/2010(Xem: 7141)
Cuộc đời là những mâu thuẫn, ở đây tôi không nói những gì cao siêu mà nói về những kinh nghiệm sống của người Phật tử. Chúng ta sống như thế nào để cuộc đời được an lành tự tại, không bị đau khổ làm ray rứt.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]