Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một Kỷ Niệm Suýt Bị Lãng Quên

15/05/201821:55(Xem: 6018)
Một Kỷ Niệm Suýt Bị Lãng Quên

 Ký ức  mùa Phật Đản      

          MỘT KỶ NIỆM SUÝT BỊ LÃNG QUÊN

 lotus-hoa-sen

               Trước hết xin chân thành cảm ơn anh Hau Pham Ngoc, nguyên Đoàn phó Đoàn HSPT Mục Kiền Liên, sáng sớm hôm nay đã chia sẻ về một kỳ niệm  tuyệt vời  nhân mùa Phật Đàn mà những tường  mình đã lãng quên với bao lo toan  trong hiện tại.

               Tôi giựt mình  và có pha chút  bàng hoàng khi  phát hiện ra rằng cái thời  Đoàn HSPT chúng tôi tồn tại, tất cả anh chị em , từ Huynh Trưởng cho đến đoàn sinh ai ai cũng đều có nhiều việc làm rất thiết thực cho  Thanh Niên Phật giáo nói chung và  Phật giáo địa phương nói riêng.

               Những mùa Phật đản  đến với anh em chúng tôi đều rộng ràng khôn tả. Ai có khà năng gì thì đem  ra đóng góp. Phần lớn anh chị Huynh Trưởng và đòan sinh  đoàn chúng tôi  đều  định cư ở Cây Bàng ( Thủ Thiêm), cho nên bằng khà năng  của mình và muốn tạo ra  không khí Phật Đàn cho nơi mình sinh ra và trường thành biết đến Phật đạo . Cũng xin nhắc thêm rằng  cho đến sau 75, khoảng  đầu thập niên 80, khu vực Cây Bàng và An Lôi Đông mới có chùa và bà con bắt đầu  biết  học kinh tu Phật  thay cho trước đó chỉ có đình miếu là nơi sinh hoạt tâm linh duy nhất. Chính  anh em  đoàn sinh chúng tôi là những người đầu tiên làm  xáo động   tinh thần ấy khi  mà ngay cả  từ chợ Thù Thiêm, An Khánh biết đến Cây Bàng, An Lợi Đông nhưng những đia danh  bất ổn, dũ dằn! Bằng tinh thần đó, công vào sự hỗ trợ đắc lực của phụ huynh  anh em đoàn sinh anh em chúng tôi  đã dựng các cổng chào ( khi ấy  gọi là “Huyền Môn”) Từ Cầu Ông Cậy ( vị trí  đường hầm vuột sông Sài Gòn –phía Thủ Thiên hiện nay) cho đến Cầu Phao 5. Tính theo bây giờ là bao  trọn địa giới phường Thủ Thiêm. Tất cà có đến  4 cổng chào Kính Mừng Phật Đản .

                      Những cổng chào khi ấy “thiết kế” rất đơn giàn. Vật liệu cũng chẵng có gì  , chỉ với 6 hoặc 8 cây cừ tràm hay cừ Đước, có tre lớn càng tốt. Hai trụ hai bên đường , mỗi trụ trồng hai cây cừ, hai cây khác  vắt ngang phía trên để chịu lực cho tấm băng-rôn có dòng chữ “Kính Mừng Phật Đản” , hai bên là hai lá cờ Phật giáo, chính giữa là  hình Phật  đàn sanh  do chính anh em tự vẽ. bất kể mưa nắng, anh em “thi công” không sớ đói , khát vì  các ngôi nhà có dựng cổng chào trước  đường đều  ủng hộ hết mình, từ  ăm uống, cơm nước và cho câu điện một cách rất hoan hỷ, và còn giữ nhiệm vụ bảo vệ  cổng chào  cho mấy ngày tồn tại. Đáng nhớ nhất cổng chào gay trước cửa hiệu của  nhà ba em đoàn sinh Kiều Nga, Kiều Nghi, Kiều Hương, hai bác phụ huynh rất tuyệt vời, cho đến bây giờ  nhớ lại vẫn thích nụ cười hiền  lành  ấy. Những  hình đó đã hun đúc tinh thần  tu học  và hân hoan kính Mừng Phật Đản của anh em chúng tôi thêm rạo rực và ý nghĩa. Bên cạnh  còn có hình ảnh Bà Hai Nghĩa , là ngọai của hai em đoàn sinh Hòa và Nhã cũng hết lòng hổ trợ, vận động cho anh en chúing tôi.  Một  kỷ niệm có vết  màu sậm khó quên là bên cạnh những hình ảnh tích cực hết lòng vì Phật Đản của mọi người  dân Cây Bàng đang hòa nhịp cùng anh em chúng tôi, còn có  những  tín đồ Gia Tô  (Ở đường hẻm “ Bà Ba Xã”- Phao 3) sáng sớm lên uống cà phê  nơi quán Bác Hai Nhự (gần nhà tôi) tỏ ra khó chịu vì “dám” treo hình Phật giữa đường để họ  “chui qua chui lại”, Ba má tôi  nhắc nhở nhưng  đường ta , ta cứ đi, mặc…! Cứ thế mài đến mùa Phật đàn 1975, khi ngày 30/4 khi  bộ đội về còn ngơ ngác  trước các cổng chào của anh em chúng còn đang làm dang dỡ.

                             Bây giờ, đang vào mùa Phật Đàn 2642, Phật lịch 2562- 2018,  mỗi mùa Phật Đản  hiện tại có đù đầy phương tiện  dù là tối thiêu nhất cũng có một lá cờ nhỏ treo trước  cửa nhà , để bày tỏ tấm lòng người con Phật hướng đến đức Từ Phụ. Bản thân  tôi  thì vẫn  nguyên chí nguyện “tối thiểu”  trong muôn thưở là  đi vận động bà con treo cờ, đèn , ít ra là chung quanh thôn xòm mình. Tất nhiên  so với khà năng  thì  không thể  loa toan tất cà, phải dựa vào quen biết và nhất là  uy tín sẵn có – dù là chẳng to  lớn gì hơn ai, nhưng cũng đi xin được vài ba chiếc lồng đèn,  vài hàng cờ dây giăng để  treo khắp phối phường. Một việc làm không ai xui bảo, không ai “tuyên dương” và dĩ nhiên nhiều năm rồi chẳng ai thèm để ý ! Trong tâm trạng đó,  anh Đoàn Phó của chúng tôi lại nhắc về  thời trai trẻ của chúng tôi truớc năm 1975, mỗi mùa Phật Đản, làm bàn thân  mình  ngẩn ngơ không kém xúc động  khi theo dòng  ký ức của anh nhớ lại chuyện năm xưa. Té ra hồi đó mình cũng đã từng “ đi xin” từng lá cờ, từng lon sơn  để làm  cổng chào rồi ! Vậy mà mấy năm nay, cũng mỗi mùa Phật đản, mình cũng đi ngửa tay, khom lưng đi xin như vậy mà quên  những chuyện đi xin năm xưa. Hồi đó với bây giờ có khác nhau  không, thưa các bạn hữu của tôi ?

                           Đất Cây Bàng, vùng Thủ Thiêm  bây giờ không còn lưu dấu những bước chân ấy chúng tôi nhưng  đúng là trong ký ức  không có đường mòn khuất nẽo mà chỉ có những vầng sáng lung linh đầy ý nghĩa theo nhịp  khúc mừng Phật Đàn sanh hằng năm.

                           Một lần nữa xin cảm ơn anh Đòan Phó Hau Pham Ngọc đã  nhắc lại  một ký ức suýt bị lãng quên, cảm ơn tất cà canh chị em huynh trưởng, đoàn sinh  MKL thân yêu đã cùng đồng hành  trong những tháng ngày lung linh ấy và vô cúng cảm ơn  qu1y ông bá cô bác  Cây Bàng, Thủ Thiêm đã hết lòng  đồng hành  với anh em trong những ngày ấy để bây giờ sẽ là hành trang  rất đẹp trên bước đường  lưu bước  xa ngàn. Tất cả hình ảnh đẹp bồng hôm nay  ùa về trong mùa Phật Đản  sung túc của mọi người…

                          Và, xin cho nói một lời cuối trong dòng ký ức này  : Hy vọng  đâu đó, xưa nay hay hiện tại cũng có những người, những việc làm như anh em chúng tôi ngày ấy, để cho sức mạnh  Kính mừng Phật Đản  thêm nhiều ý nghĩa.

                           Nhớ quá tuổi thanh xuân tôi !

 

                                                               Phật Đản 2641 – PL 2562

                                                                   Dương Kinh Thành

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/11/2021(Xem: 6810)
Cao nguyên Tây Tạng, ngoài Bắc cực và Nam cực, là bồn chứa băng tuyết to lớn nhất, và thường được xem là "Cực Thứ ba". Tây Tạng là nguồn cung cấp nước cho một số sông to lớn nhất trên thế giới, trong số đó gồm có sông Brahmaputra, sông Hằng, sông Indus, sông Mê-kông, sông Salween, sông Hoàng hà và sông Trường giang. Các con sông đó là nguồn sống, bởi vì chúng cung cấp nước uống, dẫn nước vào các hệ thống thủy lợi, giúp việc canh tác và sản xuất thủy điện, cho gần hai tỉ người trên khắp các vùng Á châu. Nhiều băng hà trên Tây Tạng tan thành nước, các công trình xây đập và đổi hướng sông ngòi, kể cả việc phá rừng quy mô đã khiến các hậu quả tạo ra bởi thái độ tắc trách về môi trường, ngày càng lan rộng khắp nơi.
09/11/2021(Xem: 5569)
Gần đây, tôi đã nhận lời mời của đài truyền hình trực tuyến quốc nội "thử niệm" (此念) để chia sẻ về Triết lý Giáo dục “tăng trưởng cuộc sống" (生命成長), trong hàng loạt bài Triết lý Giáo dục của Tôi. Sau đây là nội dung của cuộc phỏng vấn.
09/11/2021(Xem: 9894)
Tứ Niệm Xứ là phương pháp thực hành thiền quán tập trung 4 đối tượng Thân, Thọ, Tâm, Pháp. Thực hành Tứ Niệm Xứ, giúp người tu có được cái nhìn sâu sắc về vô thường, từ đó loại bỏ được những phiền não trong cuộc sống hàng ngày.
09/11/2021(Xem: 5470)
Điều đầu tiên chúng ta nhận thức vật chất, phải thông qua cơ thể của chính mình. Thậm chí có thể nói rằng, con người biết đến sự tồn tại của ý thức, thông qua cảm giác của thân thể. Ảnh hưởng của thân thể lên ý thức là điều hiển nhiên, giống như sự khó chịu và đau đớn do bệnh tật gây ra, khiến chúng ta nhận thức được sự tồn tại khách quan của tứ khổ sinh, lão, bệnh, tử.
08/11/2021(Xem: 7177)
Huế, không khí vẫn bình lặng, sự bình lặng làm cho những ai quen sống cuộc đời phóng túng phải kinh hãi và họ kinh hãi là phải lắm, vì rất ít ai có khả năng nghe được tiếng nói từ bình lặng và hiến dâng trọn vẹn cho sự bình lặng đó. Ngày xưa, khi những vị giáo sĩ ngoại đạo tranh cãi nhau, làm cho không khí xáo động hết bình lặng, hoặc tình cờ, hoặc vì chủ đích, đức Phật đi đến giữa chúng tranh cãi ấy, thì trong chúng đó họ tự bảo nhau: “Đức Gotama đến kia kìa! Ngài là bậc an tịnh, trầm lặng, Ngài không muốn ồn ào!”. Họ nói với nhau như vậy xong, họ liền giữ sự im lặng mỗi khi gặp đức Thế Tôn.
08/11/2021(Xem: 7107)
Mùa xuân là hình ảnh của con người. Tâm của con người như thế nào, nó sẽ tạo ra mùa xuân cho con người đúng như thế ấy. Tâm của một người xấu thì không thể nào tạo ra một mùa xuân đẹp cho chính mình, huống hồ gì họ có thể tạo ra một mùa xuân đẹp cho gia đình và xã hội. Mùa xuân là hình ảnh của cộng đồng người. Tâm thức của cộng đồng người như thế nào, họ sẽ tạo ra mùa xuân cho chính cộng đồng của họ đúng như thế ấy. Tâm của một cộng đồng người đặt đức tin của họ vào những thế lực ngoại tại, thì tự thân của cộng đồng đó sẽ tạo ra những biểu tượng thần thánh để tôn sùng và tô vẽ cho mùa xuân của cộng đồng họ qua hình ảnh thánh thần.
08/11/2021(Xem: 8614)
Sáng ngày 6/11/2021, tại thôn Nà Danh, xã Lê Lai, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng, Đại diện Ban Văn hóa Trung ương GHPGVN, và các nhà tài trợ doanh nhân Phật tử Công ty TNHH ToTo, Cục Hải Quan Hà Nội, Công ty Cổ Phần TM&DV Ngọc Hà, Công ty TNHH Kentetsu World Express Việt Nam, Công ty Cổ Phần Tư Vấn Công Nghệ Thiết Bị và Kiểm Định xây dựng CONINCO, cùng Đại diện Đảng ủy, Ủy ban Nhân dân xã Lê Lai đã tiến hành Khánh thành trường Mầm non trên địa bàn xã.
08/11/2021(Xem: 4812)
Thói quen của chúng sinh thường tự cho mình là trung tâm, và việc mãi mê những ham muốn vật chất không bao giờ thỏa mãn. Đối với mọi thứ trên đời, các bạn muốn sở hữu những thứ tốt, và từ chối những cái xấu, tức là tham lam và chán ghét. Khi tâm trí con người bị chi phối bởi hai thế lực này, họ không thể nhìn nhận sự việc một cách khách quan, và cách đối nhân xử thế dễ bị trục trặc. Một số người nổi tiếng, nhưng họ thực sự có hạnh phúc? Một số người không ngần ngại sử dụng các phương tiện không chính đáng để đạt được danh và lợi, chẳng hạn như làm hại người khác vì lợi ích riêng cho bản thân, hoặc ức hiếp đánh đập những người mà họ không thích. Mọi người không ngừng suy nghĩ về sự khác biệt, và họ có thể cảm thấy tội lỗi khi tỉnh giấc lúc nửa đêm dài trong mộng. Nếu tâm không thể thanh thản thì khó có thể gọi là một cuộc sống hạnh phúc.
08/11/2021(Xem: 5259)
Vô Tầm Vô Tứ Định là tầng Định thứ hai trong bốn chi Thiền do đức Phật thiết lập. Bốn chi Thiền đó gồm Sơ Thiền tương xứng với Sơ Định hay Định Hữu Tầm Hữu Tứ, Nhị Thiền tương xứng với Vô Tầm Vô Tứ Định, Tam Thiền tương xứng với Xả hay An Chỉ Định, Tứ Thiền tương xứng với Chánh Định.
08/11/2021(Xem: 5558)
Tổ chức Từ thiện Xã hội Cộng sinh Toàn cầu và Thiếu Lâm Tự (소림사), thành phố Bucheon, Gyeonggi, Hàn Quốc đã hoàn thiện trong xây dựng ngôi Trường Tiểu học Bucheon Sorimsa (부천소림사초등학교) và trao tặng một nơi lý tưởng học tập cho các em thiếu niên tại Nepal.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]