Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nói chuyện với anh trai đã khuất bóng

02/05/201821:26(Xem: 4328)
Nói chuyện với anh trai đã khuất bóng

Nói chuyện với anh trai đã khuất bóng

 DSC07177

       Anh à, chiều hôm qua, chị và cháu đến nhà em. Chị đứng ngoài cửa sổ gọi vọng vào: "Chú Hữu ơi... Chú Hữu ơi!"
       Tiếng gọi thân quen của chị thường gọi em qua điện thoại, hôm nay nghe sao có gì đó dè dặt rụt rè, không như bao lần mang âm sắc hốt hoảng, lắp bắp, nghẹn ngào mỗi khi gặp chuyện chẳng lành, việc chẳng yên.
       Em xuống gác, mở cửa. Thấy cháu vẫn còn ngồi trên xe máy, chị bước lại nhìn em, rồi nhìn con gái, gằn giọng:
        "Xuống xe, vô nhà chớ sao còn ngồi đó?"
        Em nhìn cháu, cháu đưa gương mặt ngu ngơ mà đầy lo lắng ra nhìn em như đang dò thăm thái độ của chú. Em thấy rõ ràng ràng gương mặt của anh, ui chao... sao mà hôm nay cháu nó giống anh dữ thần vậy trời?! Em vội cười, nhỏ nhẹ với cháu:
        "Đậu xe sát vô thềm, rồi vô nhà ngồi nói chuyện, Milo à!"
        Cháu nó lật đật xuống xe, bước theo mẹ vô nhà. Chị trao cho em "thiệp hồng báo hỷ". Ồ, vậy là cháu nó sắp lấy chồng rồi. Em mở thiệp ra xem, từ tốn và chăm chú. Chị chờ em vừa xem xong, nói ngay:
       "Đến bữa đó làm lễ tại nhà 3/1, nhờ chú Hữu đại diện cho anh Hien Vinh đứng với tui bên nhà gái..."
        "Sao lại là em, mà không là anh Hậu, em trai liền kề của ba Milo?"
         Chị ấp úng, nói lí nhí gì đó, em nghe không rõ. Cháu thì ngồi im lặng, không dám ngó mặt chú Hữu. Em nói luôn:
         "Chị cứ mời chú Hậu của Milo trước cho đúng thứ tự lớp lang. Chừng nào mà anh Hậu của em từ chối, thì mới đến em, em luôn sẵn sàng."
        Anh à, em chỉ hơi chợt buồn chút xíu. Buồn vì cháu nó còn non nớt quá, nên không hiểu tâm dạ của chú Hữu, cứ tưởng tượng ra cảnh chú phản ứng, tỏ thái độ lạnh lùng, buông lời gắt gỏng, vì cháu Milo đã tự quay lưng xa rời chú đã từ lâu. Buồn chút vậy thôi, bây giờ phải làm cho cháu nó hết lo lắng, hết e dè, thì buồn nó tan biến ngay.
        Anh à, anh yên tâm đi!
       Đạo là con đường. Cháu nó chọn con đường của nó. Đường ai nấy cứ đi. Em đã từng biết tiếp đón một người bạn đời, là thím của Milo, rời một con đường để về đi chung con đường với em, thì em cũng phải biết tiễn một người cháu, ái nữ của anh, rời khỏi con đường đang đi chung với cha chú mà bước sang con đường khác. Biết đâu sau này, người về bên mình lại rời bỏ mình, trở lại con đường hồi xưa xửa xừa xưa, còn người đã rời bỏ mình để sang con đường khác thì lại quay về đi sát cánh bên mình trên con đường quen thuộc? Chuyện gì cũng có thể xảy ra hết, vì tùy thuộc vào duyên nghiệp của mỗi người.
          Anh à, anh yên tâm đi!
          Cái Tâm của em nó được đặt lên trên cái đầu. Cái đầu của em nó đặt giữa hai vai. Hai vai chất chứa những phân biệt đối đãi, trắng đen xấu tốt chánh tà lùn cao mỏng dầy sâu cạn, thì kệ hai vai. Em cứ chọn trung đạo mà nhìn thẳng, bước thong dong không vướng mắc, cho sướng cái đời Tâm Không của em rồi!
        "Chết cha còn chú, chết mẹ bú dì". Milo có 5 người chú, mà hết 3 chú đã ở hải ngoại quá xa rồi, còn 2 đang ở Nha Trang, nếu chú lớn không đại diện nhà gái thì còn chú nhỏ.
         Em luôn luôn sẵn sàng thay mặt anh để đứng sau lưng cháu Milo, trong bất cứ tình huống, hoàn cảnh nào, kể cả cụng ly nốc cạn hết những giọt rượu đắng nghét của cuộc đời ta bà ha!
        Anh à, anh yên tâm đi!

       Em  trai,

       Vĩnh Hữu

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/02/2011(Xem: 6979)
Muốn giải thoát sanh tử, chúng ta cần phải biết gốc của sanh tử là gì? Theo pháp Mười hai nhân duyên, Phật dạy gốc của sanh tử là Vô minh.
09/02/2011(Xem: 7164)
Bốn mùa đã không thì làm gì có mùa Xuân, mùa Hạ. Thế mà nói ngày Xuân, tháng Xuân, mùa Xuân là nhằm trong cửa phương tiện tương đối luận bàn.
07/02/2011(Xem: 13312)
Trong Phật giáo, chúng ta không tin vào một đấng Tạo hóa nhưng chúng ta tin vào lòng tốt và giữ giới không sát hại sinh linh. Chúng ta tin vào luật nghiệp báo nhân quả...
06/02/2011(Xem: 5542)
Cúng lễ, cầu nguyện, xin ơn trên phù hộ cho bản thân, gia đình được bình an hay hoàn thành một điều ước, một tâm nguyện nào đó là một trong những nhu cầu căn bản và thiết yếu của con người, diễn ra trong sinh hoạt của hầu hết các tôn giáo.
06/02/2011(Xem: 13184)
Đạo Phật được đưa vào nước ta vào khoảng cuối thế kỷ thứ hai do những vị tăng sĩ và những thương gia Ấn Độ và Trung Á tới Việt Nam bằng đường biển Ấn Độ Dương.
02/02/2011(Xem: 9536)
Tập sách này gồm có những bài viết đơn giản về Phật Pháp Tại Thế Gian, Cốt Tủy Của Ðạo Phật, Vô Thượng Thậm Thâm Vi Diệu Pháp, những điều cụ thể, thiết thực...
01/02/2011(Xem: 7992)
Chúng tôi viết những bài này với tư cách hành giả, chỉ muốn đọc giả đọc hiểu để ứng dụng tu, chớ không phải học giả dẫn chứng liệu cụ thể cho người đọc dễ bề nghiên cứu.
31/01/2011(Xem: 6264)
Nói đến Tăng phục Phật Giáo trước tiên chúng ta nên tìm hiểu về những lý do căn bản, ý nghĩa thậm thâm của Tăng phục.
28/01/2011(Xem: 10489)
Tất cả chúng sanh lớn như loài người, nhỏ như các loài động vật đều có bổn phận để sanh tồn, như con người có bổn phận của con người, con kiến có bổn phận của con kiến, con ong có bổn phận của con ong, con chim, con sâu đều có bổn phận của con chim của con sâu..v..v.... Nguyễn Công Trứ thường ca ngợi về bổn phận của các loài động vật như : “Ta xem loài vật nhỏ, trong lòng ta tưởng mộ, ong kiến biết hợp đoàn, chim sâu còn luyến tổ, có nước không biết yêu, không bằng chim cùng sâu, có đoàn không biết hợp, ong kiến hơn ta nhiều..v..v.....” Các động vật thuộc loài hạ đẳng còn biết bổn phận đoàn kết và biết luyến tổ để sống còn để tồn tại thì huống hồ là loài người, nguyên vì các nhà hiền triết cho rằng loài người có trí khôn hơn loài vật. Cho nên vấn đề Bổn Phận là nguyên động lực lẽ sống của tất cả chúng sanh để hiện hữu và tồn tại trong cộng đồng duyên sanh của từng chủng loại.
28/01/2011(Xem: 10296)
Người ta sanh ra trên hoàn vũ này, ai cũng có bổn phận. Nói một cách tổng quát, thì đã có cái danh, tất phải có cái phận. Con kiến, con ong, có cái phận của kiến, của ong; mặt trăng, mặt trời có cái phận của mặt trăng, mặt trời. Dù nhỏ dù lớn, mọi vật mọi người đều có cái phận riêng của mình. Những điều cần phải làm, đối với cái phận ấy, chính là bổn phận.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567