Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời Kêu Gọi Hùn Phước Xây Tháp Tứ Ân

29/04/201820:01(Xem: 8311)
Lời Kêu Gọi Hùn Phước Xây Tháp Tứ Ân

Lời Kêu Gọi Hùn Phước Xây Tháp TÂn

THỜ XÁ LỢI CỦA SƯ BÀ HẢI TRIỀU ÂM

& TRO CỐT CÁC BẬC XUẤT GIA VÀ TẠI GIA

***

Tóm Lược Tiểu Sử của Bà Hải Triều Âm (1920-2013):

 

Xay-Thap-Tu-An-0000

Bà Hải Triều Âm:

 

Sư Bà Hải Triều Âm sanh trưởng tại tỉnh Hà Đồng –Hà nội năm 1920. Sư bà là một trong số ít các bậc nữ lưu sống trong thời kỳ Pháp thuộc, có văn bằng Diplome D’étude Primaire Supérieur, trở thành một cô gíao đoan trang thông tuệ mẫu mực, lấy việc dạy học làm sự nghiệp cho đời mình. Sư Bà cũng là một trong những vị sáng lập và phát triển nhiều gia đình Phật Tử ở Hà Nội Hải Phòng mà thời bấy giờ thường gọi là gia đình Phật Hóa Phổ. Qua một dịp nghe được sư cụ Thích Tuệ Nhuận giảng kinh Lăng Nghiêm ở chùa Quán Xứ, đến phẩm Quán Âm Quảng Trần và chương Đại Thế Chí Niệm Phật, cô giáo Catallan Nguyễn Thị Ni hốt nhiên lãnh hội được sự vi diệu của Phật Pháp và quy y với Đức Pháp Chủ Thích Mật Ứng, được ngài ban cho pháp danh Hải Triều Âm. Sư Bà xuất gia năm 1949 tức là năm Sư Bà 29 tuổi, với Hòa Thượng Pháp Chủ Thích Đức Nhuận tại chùa Đồng Đắc.

Năm 1952, Sư Bà vào Nam, nhập chúng tại ni trường Dược Sư, Gia định Saigòn. Năm 1962, nhập thất suốt 5 năm với nguyện vọng thể nhập Niệm Phật Tam Muội. Năm 1968, khai mở tông Tịnh Độ ở thôn Phú An, Đức Trọng Lâm Đồng, cùng với một số ni chúng thành lập xã Hoa Sen. Năm 1970 HT Thích Thanh Từ mở khóa tu thiền 3 năm tại thiền viện Chơn Không ở Vũng Tàu. Sư bà là một trong 10 vị đầu tiên được chiêu sinh. Nơi đây, sư bà ngộ được tôn chỉ “Chi vọng vọng tan, chính là quán hạnh Tứ Niệm Xứ.

Sở trường của sư bà là pháp môn “Nhĩ căn viên thông” (Bồ tát Quan Thế Âm) kết hợp với Niệm Phật Chiếu Kiến Tam Muội (định Niệm Phật). Sư bà nghiêm trì giới luật (chân thành giữ 348 giới như băng sương). Sư Bà tích cực ấn tống, dịch thuật và biên soạn toát yếu tới cả 100 đầu sách (có giá trị giác tỉnh hướng nội, buông xả tuyệt đối không theo duyên trần bên ngoài), nhưng người lại ẩn danh, không để tên của mình và đặc biệt có duyên độ đệ tử ni xuất gia với số lượng lên tới cả hàng trăm vị (Sư Bà là bậc sư trưởng có số đệ tử ni đông nhất trong thế kỷ hiện nay). Sư bà mở thêm 9 cơ sở tự viện từ Ni Liên, Linh Quang, Liên Hoa, Viên Thông, Hương Sen, Dược Sư, Lăng Nghiêm, Bát Nhã, Dược Sư 2. Phật từ khắp nơi tìm về qui y nhiều không kể xiết. Danh tiếng và đạo hạnh của Sư Bà vang tới khắp nơi trên thế giới. Sư bà là bậc lương đống cho hàng hậu học ni chúng, là tấm gương sáng của một bậc Trưởng lão Ni, hết lòng tôn kính Phật - Pháp - Tăng, lấy Giới - Định - Tuệ làm sự nghiệp chính của mình.

Sư bà an bình viên tịch lúc 11 giờ 56 phút ngày 24/6/ năm qúi tỵ nhằm ngày 31/7/2013 hưởng thượng thọ 94 tuế thế. 60 hạ lạp.

***

Xay-Thap-Tu-An-0002 

NS Giới Hương quỳ bên hình tượng gỗ của Tôn sư Hải Triều Âm

Ni Sư Giới Hương  là một trong hàng trăm đệ tử xuất gia của Sư Bà. Ngày 08 tháng 05 năm 2013, Ni Sư đã lập nên chùa Hương Sen (như tên chùa Hương Sen gốc Đại Ninh) thuộc thành phố Perris, California, cách Phước Lộc Thọ hơn một tiếng đồng hồ lái xe.

Vào tháng 10 năm 2016, Ni sư Giới Hương cùng với các chư ni về thăm chốn tổ như Chùa Dược Sư, Linh Quang, Hương Sen... đã đảnh lễ bảo tháp nhục thân của sư bà và đã thỉnh được cả xá lợi tóc (óng ánh năm màu ngũ sắc dưới ánh nắng cho những ai có duyên nhìn thấy) và chiếc chén dùng cơm hàng ngày của sư bà để đem qua Hoa Kỳ thờ phượng, để nơi đây kết duyên với hạnh đức và từ lực của sư bà.

 

 

 Xay-Thap-Tu-An-0003
Xay-Thap-Tu-An-0004

(Hình Tóc & chiếc Chén dùng cơm

của Sư bà Hải Triều Âm tại Chùa Hương Sen)

 

Nay chùa Hương Sen, mong muốn xây Tháp Tứ Ân để tôn thờ xá lợi của sư bà, cùng với tro cốt của các bậc xuất gia và tại gia quá vãng. Đây là ruộng phước điền cao qúi để cho các qúi Phật tử gieo duyên với Sư bà – vốn là một bậc trưởng lão ni đã cống hiến cả một đời nghiêm trì giới hạnh và chuyên tu miên mật. Cúng dường công đức vào việc xây THÁP TỨ ÂN, chúng ta ít nhiều sẽ:

  1. 1.     Từ bỏ không gieo nhân đau khổ trong sáu cõi nữa.
  2. 2.     Hướng lên, được kết nhân duyên giác tỉnh làm thánh, làm hiền, theo đạo hạnh của sư bà.
  3. 3.     Được tiếp xúc trực tiếp với năng lực từ bi và trí tuệ phi thường phát ra từ xá lợi óng ánh của Sư bà.
  4. Được đến đảnh lễ xá lợi của sư bà để tăng thêm lòng tin rằng: hễ chúng ta sống một đời niệm Phật, giới hạnh thanh tịnh, tu tập tâm linh thì khi chết sẽ lưu lại xá lợi óng ánh cho thế gian. Đây là kết tinh bản chất của vị cao ni đắc đạo. Sự thuần khiết của bản thể các cao tăng hay cao ni được xuất hiện dưới hình thức xá lợi óng ánh.

Mọi sự phát tâm đóng góp xin quí vị ghi: Hương Sen Buddhist Temple và phần memo xin đề : Tháp Tứ Ân và gởi về :

Huong Sen Buddhist Temple
19865 Seaton Ave.

Perris, CA 92570. USA

Chùa HS sẽ viết phiếu biên nhận công đức (receipt) theo địa chỉ và phương danh của quý vị để qúi thí chủ có thể khai miễn thuế với số ID của Chùa là : 37-1605292.  Đây là một trong những phước thiện để chúng ta gieo phước cúng dường đối với một bậc chân tu liễu đạo thuộc hàng Tăng Bảo (tức là một trong ba bậc cao quý của Tam Bảo) trên thế gian.

Nguyện cầu Phật Tổ chứng minh và gia hộ cho tất cả quý Phật tử sáu thời thường an lành trong ánh hào quang của Chư Phật.

 

Nam Mô Trang Nghiêm Bảo Tháp tác đại chứng minh.

 

Chùa Hương Sen, ngày 27/04/2018

Trụ trì: Ni Sư Giới Hương

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/11/2021(Xem: 6810)
Cao nguyên Tây Tạng, ngoài Bắc cực và Nam cực, là bồn chứa băng tuyết to lớn nhất, và thường được xem là "Cực Thứ ba". Tây Tạng là nguồn cung cấp nước cho một số sông to lớn nhất trên thế giới, trong số đó gồm có sông Brahmaputra, sông Hằng, sông Indus, sông Mê-kông, sông Salween, sông Hoàng hà và sông Trường giang. Các con sông đó là nguồn sống, bởi vì chúng cung cấp nước uống, dẫn nước vào các hệ thống thủy lợi, giúp việc canh tác và sản xuất thủy điện, cho gần hai tỉ người trên khắp các vùng Á châu. Nhiều băng hà trên Tây Tạng tan thành nước, các công trình xây đập và đổi hướng sông ngòi, kể cả việc phá rừng quy mô đã khiến các hậu quả tạo ra bởi thái độ tắc trách về môi trường, ngày càng lan rộng khắp nơi.
09/11/2021(Xem: 5569)
Gần đây, tôi đã nhận lời mời của đài truyền hình trực tuyến quốc nội "thử niệm" (此念) để chia sẻ về Triết lý Giáo dục “tăng trưởng cuộc sống" (生命成長), trong hàng loạt bài Triết lý Giáo dục của Tôi. Sau đây là nội dung của cuộc phỏng vấn.
09/11/2021(Xem: 9894)
Tứ Niệm Xứ là phương pháp thực hành thiền quán tập trung 4 đối tượng Thân, Thọ, Tâm, Pháp. Thực hành Tứ Niệm Xứ, giúp người tu có được cái nhìn sâu sắc về vô thường, từ đó loại bỏ được những phiền não trong cuộc sống hàng ngày.
09/11/2021(Xem: 5470)
Điều đầu tiên chúng ta nhận thức vật chất, phải thông qua cơ thể của chính mình. Thậm chí có thể nói rằng, con người biết đến sự tồn tại của ý thức, thông qua cảm giác của thân thể. Ảnh hưởng của thân thể lên ý thức là điều hiển nhiên, giống như sự khó chịu và đau đớn do bệnh tật gây ra, khiến chúng ta nhận thức được sự tồn tại khách quan của tứ khổ sinh, lão, bệnh, tử.
08/11/2021(Xem: 7177)
Huế, không khí vẫn bình lặng, sự bình lặng làm cho những ai quen sống cuộc đời phóng túng phải kinh hãi và họ kinh hãi là phải lắm, vì rất ít ai có khả năng nghe được tiếng nói từ bình lặng và hiến dâng trọn vẹn cho sự bình lặng đó. Ngày xưa, khi những vị giáo sĩ ngoại đạo tranh cãi nhau, làm cho không khí xáo động hết bình lặng, hoặc tình cờ, hoặc vì chủ đích, đức Phật đi đến giữa chúng tranh cãi ấy, thì trong chúng đó họ tự bảo nhau: “Đức Gotama đến kia kìa! Ngài là bậc an tịnh, trầm lặng, Ngài không muốn ồn ào!”. Họ nói với nhau như vậy xong, họ liền giữ sự im lặng mỗi khi gặp đức Thế Tôn.
08/11/2021(Xem: 7107)
Mùa xuân là hình ảnh của con người. Tâm của con người như thế nào, nó sẽ tạo ra mùa xuân cho con người đúng như thế ấy. Tâm của một người xấu thì không thể nào tạo ra một mùa xuân đẹp cho chính mình, huống hồ gì họ có thể tạo ra một mùa xuân đẹp cho gia đình và xã hội. Mùa xuân là hình ảnh của cộng đồng người. Tâm thức của cộng đồng người như thế nào, họ sẽ tạo ra mùa xuân cho chính cộng đồng của họ đúng như thế ấy. Tâm của một cộng đồng người đặt đức tin của họ vào những thế lực ngoại tại, thì tự thân của cộng đồng đó sẽ tạo ra những biểu tượng thần thánh để tôn sùng và tô vẽ cho mùa xuân của cộng đồng họ qua hình ảnh thánh thần.
08/11/2021(Xem: 8614)
Sáng ngày 6/11/2021, tại thôn Nà Danh, xã Lê Lai, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng, Đại diện Ban Văn hóa Trung ương GHPGVN, và các nhà tài trợ doanh nhân Phật tử Công ty TNHH ToTo, Cục Hải Quan Hà Nội, Công ty Cổ Phần TM&DV Ngọc Hà, Công ty TNHH Kentetsu World Express Việt Nam, Công ty Cổ Phần Tư Vấn Công Nghệ Thiết Bị và Kiểm Định xây dựng CONINCO, cùng Đại diện Đảng ủy, Ủy ban Nhân dân xã Lê Lai đã tiến hành Khánh thành trường Mầm non trên địa bàn xã.
08/11/2021(Xem: 4812)
Thói quen của chúng sinh thường tự cho mình là trung tâm, và việc mãi mê những ham muốn vật chất không bao giờ thỏa mãn. Đối với mọi thứ trên đời, các bạn muốn sở hữu những thứ tốt, và từ chối những cái xấu, tức là tham lam và chán ghét. Khi tâm trí con người bị chi phối bởi hai thế lực này, họ không thể nhìn nhận sự việc một cách khách quan, và cách đối nhân xử thế dễ bị trục trặc. Một số người nổi tiếng, nhưng họ thực sự có hạnh phúc? Một số người không ngần ngại sử dụng các phương tiện không chính đáng để đạt được danh và lợi, chẳng hạn như làm hại người khác vì lợi ích riêng cho bản thân, hoặc ức hiếp đánh đập những người mà họ không thích. Mọi người không ngừng suy nghĩ về sự khác biệt, và họ có thể cảm thấy tội lỗi khi tỉnh giấc lúc nửa đêm dài trong mộng. Nếu tâm không thể thanh thản thì khó có thể gọi là một cuộc sống hạnh phúc.
08/11/2021(Xem: 5256)
Vô Tầm Vô Tứ Định là tầng Định thứ hai trong bốn chi Thiền do đức Phật thiết lập. Bốn chi Thiền đó gồm Sơ Thiền tương xứng với Sơ Định hay Định Hữu Tầm Hữu Tứ, Nhị Thiền tương xứng với Vô Tầm Vô Tứ Định, Tam Thiền tương xứng với Xả hay An Chỉ Định, Tứ Thiền tương xứng với Chánh Định.
08/11/2021(Xem: 5555)
Tổ chức Từ thiện Xã hội Cộng sinh Toàn cầu và Thiếu Lâm Tự (소림사), thành phố Bucheon, Gyeonggi, Hàn Quốc đã hoàn thiện trong xây dựng ngôi Trường Tiểu học Bucheon Sorimsa (부천소림사초등학교) và trao tặng một nơi lý tưởng học tập cho các em thiếu niên tại Nepal.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]