Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ý Nghĩa Của Bố Thí & Từ Thiện

29/04/201819:52(Xem: 7283)
Ý Nghĩa Của Bố Thí & Từ Thiện

Ý NGHĨA CỦA BỐ THÍ & TỪ THIỆN

Thích Nữ Giới Hương

Đức Phật dạy có nhiều cách bố thí khác nhau như:

  1. Pháp thí: bố thí Phật pháp ý nghĩa cao thượng giải thoát.
  2. Tài thí: bố thí tiền bạc.
  3. Vật thí: bố thí vật chất.
  4. Vô úy thí: bố thí sự không sợ hãi.
  5. Nhan thí: bố thí nụ cười.
  6. Ngôn thí: bố thí ái ngữ.
  7. Tâm thí: bố thí tâm hòa ái, lòng biết ơn.
  8. Nhãn thí: bố thí ánh mắt yêu thương hiền từ.
  9. Thân thí: bố thí hành động nhân ái, thân thế.
  10. Phòng thí: bố thí phòng ốc chỗ ở giường nằm.
  11. Dược thí: bố thí thuốc….

Vâng lời Phật dạy, nhân dịp mùa nghỉ đông ngày 14-15 tháng 12 năm 2017, Ni sư Giới Hương cùng Thầy Minh Phú, Thầy Thông Tánh và Ni sinh Hiền Phương thực hiện một cuộc từ thiện nhỏ, bố thí tài vật và thực phẩm cho người nghèo và các học trò nhỏ tại Bồ Đề Đạo Tràng và Lộc Uyển- Ấn độ.

Y-Nghia-cua-Bo-Thi-va-Tu-Thien-0000

Lớp học Tình Thương

do Ni Sư Từ Tâm thành lập từ năm 2012

Ấn độ là quê hương thứ ba, nơi mà sư Giới Hương đã trải qua 10 năm học tại Trường Đại Học, Delhi. Mỗi năm có dịp hoằng pháp bay ngang Ấn độ, sư Giới Hương đều cố gắng transit (bay ngang Ấn độ) dừng chân tại quê hương của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni, đảnh lễ ngồi thiền, tụng kinh, cầu nguyện và chia sẻ ít tịnh tài và tịnh vật cho những trẻ em và người nghèo tại đất nước đông dân này. Năm nay cũng thế, sau khi viếng thăm Bhutan – một đất nước hạnh phúc trên thế giới (ngày 4-9/12/2017) từ Bhutan bay ngang Bangkok, để đoàn tự bay về Việt Nam, sư Giới Hương bay ngược lại thăm Ấn độ. Bhutan có hai hãng bay duy nhất: Bhutan Air plane (tư nhân) và Drukair (chánh phủ). Hãng Bhutan Airplane không có chuyến bay thẳng về Gaya, nhưng máy bay chánh phủ có chuyến bay thẳng đến Gaya hoặc Bodhgaya (nơi Đại Tháp-Đức Phật Thích Ca giác ngộ), Bihar, UP, India, là chuyến KB 212 vào lúc 8:25g sáng.

Y-Nghia-cua-Bo-Thi-va-Tu-Thien-0002

Học trò Gaya cười khi được quà, Sư Giới Hương vui mừng được ngắm cánh đồng hoa cải vàng

Trong biển khổ vô tận của con người, chúng ta có tấm lòng chia sẻ chút ít vật chất như tiền tài, bánh trái, thực phẩm, áo mặc và chăn ấm thì chỉ giải quyết tạm thời những bức ngặt, thiếu thốn, khó khăn mà nghiệp con người đang đối mặt. Những thiếu thốn này do nghiệp xấu quá khứ chúng sanh đã tạo như bố thí với tâm xấu, ích kỷ, bỏn xẻn, thiếu

chia sẻ, lấy trộm của người... và bây giờ họ phải chịu quả báo sống  một đời sống thiếu những tiện nghi căn bản tối thiểu như thiếu tiền, thiếu áo, thiếu mặc, thiếu ăn, thiếu uống, thiếu mái che nắng mưa, vv... Sự chia sẻ về vật chất của chúng ta cho họ, chỉ giảm chút nổi khổ hiện tại, nhưng rồi vì nghiệp báo, họ cũng phải đối diện với nổi khổ này hoải và phải chịu đựng một trong nhiều nổi khổ của loài người: cầu bất đắc khổ (cầu hoài mà không được như ý).

Đức Phật là bậc trí tuệ và từ bi. Bằng thiền định sâu lắng, dưới gốc cây Bồ-đề tại Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn độ này, ngài đã giác ngộ và chứng biết phương thuốc dứt vĩnh viễn bịnh nghèo khổ và bịnh sanh tử của chúng sanh là không tham, không sân và không si qua lý Duyên Khởi, chỉ ra cách giải thoát lâu dài, thoát vĩnh viễn nghiệp nghèo đói và thiếu thốn. Do không tham, ích kỷ nên mới chịu đi chia sẻ; do không sân nên mới khởi lòng thương và tận tụy lo cho người như bản thân mình; do không si nên mới thấy nguyên nhân của nghèo là do nghiệp và tu tập là giải thoát nghiệp nghèo.

Y-Nghia-cua-Bo-Thi-va-Tu-Thien-0003

Xe lưu động đi chia sớt bánh kẹo và mì gói

Xuất gia, giữ giới, bố thí là một trong những phương pháp thoát bịnh nghèo đói và sanh tử cho mình và người, bởi lẽ thực hành từ thiện và tu hạnh bố thí là xây dựng kho tàng công đức, biển phước bao la không thể nghĩ bàn, là tu tập nghiệp lành. Bố thí tiêu trừ đau khổ, mang đến niềm an vui, vị tha, nhân cách cao thượng. Tu hạnh bố thí được người cảm đức thương mến, phát triển lòng từ bi và trí tuệ, thể nhập tự tánh bình đẳng, đại từ đại bi theo hạnh của Chư Phật, Bồ tát và các thánh hiền.

 

Y-Nghia-cua-Bo-Thi-va-Tu-Thien-0001

Dân nghèo vùng sâu Ấn độ

Trong Tăng Chi Bộ, Chương Ba Pháp, tôn giả Anan bạch Phật:

-"Bạch Thế Tôn, cây gì có hương thơm bay thuận gió, có mùi hương bay ngược gió, có mùi hương bay thuận gió lẫn ngược gió?

Đức Phật trả lời:

-"Ở đây, này Ananda, tại làng nào hay tại thị trấn nào, có nữ nhân hay nam nhân quy y Phật, quy y Pháp, quy y chúng Tăng, tuân giữ 5 giới, tâm tánh hiền lương, sống trong nhà với tâm không nhiễm xan tham, bố thí không luyến tiếc với tay rộng mở, thích thú từ bỏ, sẵn sàng được yêu cầu, ưa thích chia xẻ đồ bố thí. Người như vậy, được các Sa-môn, Bà-la-môn, Chư Thiên và các phi nhân đều tán thán. Và như thế, người đó là loại cây hương quý. Cây hương đó, này Ananda, có mùi hương bay thuận gió, có mùi hương bay ngược gió, có mùi hương bay thuận gió lẫn ngược gió".

Pháp môn này ai làm cũng được, giàu nghèo, già trẻ lớn bé đều có thể bố thí và làm từ thiện theo khả năng của mình mà ban bố pháp thí, tài thí, vật thí, vô úy thí, nhan thí, ngôn thí, tâm thí, nhãn thí, thân thí, phòng thí, dược thí, vv… Tu hạnh bố thí và làm từ thiện là gốc rễ của tất cả các pháp lành trên đời, là hạnh cúng dường tam luân không tịch (người thí, người nhận thí và vật thí là không) lên chư Phật.

Người cho, người nhận và phẩm vật

Ở trong ba cõi không sở đắc

Chúng con an trụ tối thắng tâm

Cúng dường tất cả mười phương Phật.

Mong tất cả cùng nhau gieo trồng hạnh bố thí bên cạnh vườn hoa công hạnh của trì giới, tinh tấn, nhẫn nhục, trí tuệ… để trang nghiêm biển phước bồ đề của mỗi chúng ta.

Viết tại Đại Tháp, Bồ đề đạo tràng, Ấn độ

Lập đông, ngày 17/12/2017

Thích Nữ Giới Hương

([email protected])

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/03/2017(Xem: 15833)
Rõ ràng một người trên 18 tuổi không thể ngồi yên chờ thiên hạ bón thức ăn vào miệng mình. Ai cũng phải đi cày để kiếm sống. Nhưng không gì thảm hơn cảnh suốt đời chỉ biết chạy quanh một vòng tròn: Đi làm để sống và sống để đi làm, một ngày lăn đùng ra lạnh ngắt, cứng đơ, vô duyên như một vở kịch dở ẹt !
09/03/2017(Xem: 10207)
Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật Gia đình Tang quyến Chúng Con Thành Tâm Đảnh Lễ Cảm Tạ: TT Thích Tâm Phương Viện Chủ Tu Viện Quảng Đức TT Thích Nguyên Tạng Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức TT Thích Nhuận Chơn Trụ Trì Tu Viện Kim Cang ĐĐ Thích Hạnh Phẩm Trụ Trì Tu Viện Từ Ân ĐĐ Thích Tâm Minh Trụ Trì Chùa Hoàng Pháp ĐĐ Thích Chơn Đạt Tịnh Thất Victoria .... ...
07/03/2017(Xem: 8187)
Trong bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật, Ngài nói: “Này các thầy Tỳ Kheo! Phép tu hành theo con đường ở giữa mà Như Lai đã ngộ là sự tu hành để phát triển nhãn quan, tri kiến, đưa đến sự an tịnh, trí tuệ cao siêu, giác ngộ và Niết-bàn là gì? – Đó là Bát Chánh Đạo"
07/03/2017(Xem: 10306)
Chỉ là ngày giỗ bình thường như bao ngày giỗ khác của mọi người. Nhưng tôi, với những bạn bè bên cạnh tôi hiện nay, đó là những giây phút chạnh lòng bên mớ hành tranh và cũng là của cải trên suốt quảng đường đời hơn nữa đời người sống và cống hiến cho đạo pháp. Dù chỉ là tờ giấy, cây viết nhưng đó là gia sản to lớn chắt chiu có được mỗi khi chợt giựt mình ngồi suy tư nhìn lại.
07/03/2017(Xem: 8269)
Trong Phật giáo, có một sự thảo luận về những vết tích của nghiệp. Nói một cách chính xác thì dấu ấn ấy rất mơ hồ. Nó không phải là vật chất cũng không phải là tinh thần, nhưng hầu hết ở trong hình thức hùng mạnh, như là tiềm năng. Hầu như chúng ta có thể cho rằng đó là hình thái thuộc tính liên tục của tiềm thức. Khi nói về tiềm thức, đôi lúc nó được hiểu trong phạm vi hạt giống hoặc tiềm năng, đôi lúc nó hoàn toàn là một dấu ấn, nghĩa là có một cái gì đó in hằn rong ý thức của chúng ta, những dấu vết khiến chúng ta phải hành động trong một cách chắc chắn.
07/03/2017(Xem: 12316)
Đừng sống như một kẻ không biết gì về thế giới xung quanh. 1) "Đừng sống như cá trong chậu" Cái câu nói này có nghĩa “đừng chỉ thu lu trong thế giới của minh”, là một câu cách ngôn được thốt ra khỏi miệng tôi khi tôi giảng pháp cho một lớp học cách đây một vài năm tại một khoá tu học Phật pháp nửa ngày được tổ chức mỗi nữa tháng. Lớp này chỉ đơn giản được gọi tên là 'Hỏi và Đáp' và chúng tôi đặt tên lớp học sao cho liên quan đến chủ đề được bàn thảo cho đến khi kết thúc lớp học. Chủ đề là do câu hỏi của sinh viên nêu lên quyết định.
03/03/2017(Xem: 8983)
Phật tử hỏi: Kính bạch Hòa Thượng con có những thắc mắc cuối mong Hòa Thượng từ bi dẫn giải cho chúng con được rõ, rất đội ơn thầy. 1. Trong kinh Địa Tạng và kinh Vu Lan, Tự Tứ dạy cúng dường chư Tăng 10 phương thì có thể cứu được cha mẹ ông bà 7 đời được sanh về Nhân Thiên, còn hiện tại cha mẹ được phước lực tiêu khiên và ghi có chúng sanh sắp mạng chung nếu thân quyến tu nhân duyên thắng thọ thì các tội ác người mạng chung thảy đều tiêu sạch.
27/02/2017(Xem: 12842)
1- Hãy khoan hồng tha thứ, biết thiện thì làm, tới đâu thì tới. 2- Sống trong cuộc đời, muốn được thong thả rảnh rang thì đừng dính đến quyền lợi. 3- Làm việc hễ thuận duyên thì làm, không thuận thì phải khéo léo nhẫn nhịn để vượt qua. 4- Ăn chay, thương người, thương vật, tụng kinh. ...
24/02/2017(Xem: 7993)
Trong bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật, Ngài đã giảng: "Này các thầy Tỳ Kheo! đến khi Như Lai thấu triệt Bốn Diệu Đế/ Bốn Thánh Đế (insight and understanding of the Four Noble Truths/Four Holy Truths), về 3 phương diện (three stages) và đủ mười hai phương thức(twelve aspects) một cách hoàn toàn sáng tỏ thì đến lúc đó Như Lai mới xác nhận trước thế gian này gồm có cả chư Thiên (Gods), Ma vương (Maras), Phạm thiên (Brahmas), Đạo sĩ (Recluses), Giáo sĩ Bà-la-môn (Brahmans), Con người (Humans) và loài ngoài hạng con người nữa (Some-One) rằng Như Lai đã đạt được Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]