Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Xứng Đáng Một Đời Người

20/01/201816:13(Xem: 8717)
Xứng Đáng Một Đời Người

XỨNG ĐÁNG
MỘT ĐỜI NGƯỜI

(Nằm trong loạt bài viết về
ĐỜI NGƯỜI và Định Hướng cho Tương Lai)

 

Vo Van Thoi (1)



Một kiếp sống thật vẹn toàn ý nghĩa

Một cuôc đời chỉ có biết sẻ chia

Khi vãng sanh bao nước mắt đầm đìa

Sống phục vụ chết nhẹ nhàng thanh thoát !





Thật vậy ! mấy ngày nay tại Nam Úc, có một đám tang rất trang trọng(*), đông đảo nhất từ trước đến nay, ai ai cũng thương tiếc, nên số người viếng và cầu nguyện, lên đến hàng ngàn, trong một nhà quàn rộng lớn nhất, mà chật cứng hết chỗ ngồi, phải chen với nhau đứng, đi, sắp hàng dài để được thắp nhang, lễ bái!

 

Qua tiểu sử, được biết Hương linh (HL)VÕ VĂN THỜI, từ Cai Lậy, Miền Nam Việt Nam đến Úc, đều có cuộc đời bình dị, gắn bó với ruộng vườn, nông thôn, nên rất chân thật. Không làm quan to, chức lớn, nên sống dễ gần gũi với bà con, không là tư sản, hào phú, nên có nhiều thời gian, nghĩ đến và sẵn sàng giúp đỡ những người neo đơn, khốn khó.

 

Là một Đạo Hữu, Phật Tử thuần thành, với pháp danh là Đồng Phước Lợi, được nung đúc trong một gia đình Đạo Đức và thấm nhuần giáo lý Phật Đà, nên HL đã hy hiến đời mình, cho những sinh hoạt cộng đồng và lợi ích xã hội.

 

Khi qua đến Úc với một tấm lòng chân thành, luôn nhớ quê hương, muốn xây dựng một gia đình gương mẫu, về sự “thủy chung, hiếu nghĩa” đã thể hiện một cuộc sống hạnh phúc, qua sự đầm ấm, mặn nồng hơn 60 năm của hai vợ chồng. Ông bà lúc nào cũng khắn khít bên nhau, trong sinh hoạt cộng đồng, bà hát thì ông bưng nước tiếp hơi, ông lo chuyện bao đồng thiên hạ, thì bà đi theo ủng hộ tinh thần. Cho nên các đám cưới của lớp trẻ Người Việt tại Nam Úc, thiếu người lớn tuổi, thường mời hai vị, đứng làm chủ lễ khấn nguyện, “lên đèn”.

 

Một người năng động, ham thích làm việc nghĩa, tìm việc mà làm, tìm người mà giúp, luôn mang niềm vui, lợi ích đến cho mọi người. Với tinh thần cao đẹp như vậy nên HL tham gia tích cực vào những sinh hoạt của Cộng Đồng Người Việt Tự Do tại Nam Úc như: Ban Tế Lễ, Hội Cờ tướng, Hội quán Tao phùng, Hội Cao niên, Hội Nông gia, Hội chợ tết… và sẵn sàng đến giúp với những ai cần, một cách hoan hỷ như: chở đi bệnh viện, đi shop, đi nộp giấy tờ, đi sinh hoạt ở Chùa, Nhà thờ, hoặc tại các Hội đoàn, Đoàn thể…có khi HL nhận cắt cỏ, đi chợ giùm cho những vị già yếu, tất cả với một cái tâm đầy hoan hỷ, không câu nệ.

 

Được biết trong khóa An Cư và Lễ Tiểu Tường của Cố HT Thích Như Huệ, nguyên Hội Chủ GHPGVNTNHN UĐL-TTL năm 2016, tại Chùa Pháp Hoa Nam Úc, HL nằm trong danh sách những người đưa đón Chư Tôn Đức và Phật Tử, trong Khóa An Cư tháng 7 năm nay (2018), HL cũng đã tiếp tục đăng ký. Giờ nầy còn đâu nữa hình bóng đáng kính thương, đầy nhiệt tình, luôn mĩm cười của HL !

 

Từ những đóng góp một cách hăng say, kiên trì đầy sự vui vẻ ấy, nên có nhiều vị cựu lãnh đạo, có uy tín với cộng đồng, tranh nhau đại diện hoặc cá nhân, đã phát biểu trước hội chúng khi tang lễ rằng: “ Mọi người thì có chín người thương, cũng có một người ghét, nhưng đối với HL thì mười người đều thương, không có ai ghét và nghe có một tiếng than phiền nào cả !

Ngay cả vợ, con, đến lúc chết cũng không muốn cho bận lòng, mà thanh thản tối đi nhà hàng, vui chơi cùng con cháu, rồi về ngủ một hơi dài, sáng dậy đã thấy “yên giấc nghìn thu”. Tất cả đều tiếc thương và hết lời ca ngợi, tán dương.

 

Không ca ngợi và tán dương sao được, khi một người bình thường, không giàu có, không quyền thế, không danh lợi, đã thọ 84 tuổi rồi, mà vẫn sẵn lòng đến với những người khó khăn, hoặc đồng hương cần sự giúp đỡ. Luôn có mặt và đóng góp nhiệt tình vào những buổi lễ về truyền thống văn hóa dân tộc.  

 

Một con người bình dị, ảnh hưởng giáo lý Đạo Phật, không màng danh lợi, biết áp dụng Phật Pháp vào cuộc sống hằng ngày. Không làm quan to, chức lớn, hay người quan trọng, nên sống hài hòa, hết mình vì mọi người, lấy sự phục vụ và niềm vui của mọi người, làm niềm vui cho mình, nên được mọi người thương kính, thật đáng cho mỗi chúng ta trân trọng, cần học hỏi, hành theo và nhân rộng ra, để chúng ta và xã hội có được một cuộc sống đầy ý nghĩa, an lạc hầu “khi sống mọi người nhớ, và khi chết nhiều người thương tiếc” như vầy!  

 

Sau những lời “thương kính” và thông qua Tiểu sử Cha, Ông của con cháu cũng như hé lộ Di Chúc của HL, thể hiện HL đã “dự tri thời chí” sắp xếp mọi chuyện cho tang lễ một cách chu đáo, từ Úc cho đến khi về Việt Nam…Con cháu đã có đôi dòng cảm thán ! với những nỗi niềm thương nhớ và kính ngưỡng về những hạnh nguyện, cũng như sự đóng góp một cách âm thầm, miệt mài của Cha, Ông.

Một đất nước và xã hội có được nhiều người như HL, thì xã hội nầy tốt đẹp và năng động biết mấy.

 

Một ngôi chùa và đạo giáo có được nhiều tín đồ tốt như vậy, sẽ tạo được một tập thể biết hy sinh, sống vì nhau, thì sẽ cao đẹp và an lạc biết chừng nào !

 

Công Đồng Người Việt nếu có được nhiều người như HL, thì lo gì không đoàn kết, nhiều sẻ chia, vững mạnh và phát triển !

 

Con cháu của HL, nếu giữ vững những cách đối nhân xử thế, rất chân thành đầy nhiệt tình và phát huy được tinh thần đầy vinh hạnh này của Cha, Ông, thì lo gì không được nhiều vinh hạnh và an lành, hạnh phúc.

 

Bản thân người viết, cũng đã đi hộ niệm cho rất nhiều đám tang, có đám, chỉ vỏn vẹn vài người thân, đi đưa trong sự “bất đắc dĩ”, gượng gạo, chắc là khi sống quá “ích kỷ” và gây  hiều khổ lụy ? Còn đám của HL này, sao mà quá đông người đến chia sẻ và hộ niệm như vậy ? Có phải chăng khi sống đối đãi quá tốt đẹp, sống vì mọi người, với cõi lòng rộng mở và đầy hoan hỷ ?

Tin chắc rằng HL mãn nguyện, mãi thanh thản, an nhiên nơi miền Cực lạc.

 

Chúng ta hãy nghiêng mình, cúi đầu, trân trọng và tuyên dương HL, để cái tốt, cái đẹp được bảo toàn, phát triển và nhân rộng ra, cho trần gian này an lạc, tươi khỏe, bớt khổ! Sống như HL thật “xứng đáng một đời người”.

 

Đã vãng sanh nhưng tinh thần không mất

Mãi lan truyền và thắp sáng niềm tin

Sống vì nhau đạo đức mãi giữ gìn

Hiện tại an tương lai nhiều phấn khởi.

 

Adelaide, 18/01/2018, những ngày cầu nguyện cho Chú Tư Thời và tiễn đưa linh cữu Chú trở về quê hương Cai Lậy – Tiền Giang.

Thích Viên Thành

 

Ghi chú:

*/ Đấy là cuộc đời và đám tang của Đạo Hữu, VÕ VĂN THỜI, pháp danh Đồng Phước Lợi, hưởng Thọ 84 tuổi, được diễn ra trong 2 ngày Thứ bảy 13/1/2018 và Chủ nhật 14/1/2018 tại Nhà Quàn Peyond chi nhánh Payneham, Nam Úc).

 
Vo Van Thoi (1)Vo Van Thoi (2)Vo Van Thoi (3)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2020(Xem: 6639)
Tản mạn : Làm sao Chuyển hoá khổ đau ? "Khổ đau chỉ đến khi ta khởi lên ý niệm đó mà thôi ! " Nếu ai đó đã từng học được điều này thì mời các bạn cùng tôi ngâm vài vần thơ trước khi vào đề tài rất hữu ích cho thời đại công nghệ này bạn nhé ! Nhất là giới trẻ và trung niên ngày nay dù có học Phật Pháp hay đang nghiên cứu vài sách về tâm lý . Làm thế nào khổ đau được chuyển hoá ? Không lạm bàn nạn dịch với thiên tai Thẩm sâu nội tâm ... rơi lệ , thở dài Chuyện uất ức, bất mãn, thành công thất bại ! Suy cho kỹ ... Tâm phan duyên, hoang dại ! Khổ đau chỉ đến ... ý niệm khởi đó thôi Tự mình tiêu cực, sao lại phải Tôi!!! Nào tản mạn ... nuôi dưỡng được tâm thái tích cực !!! ( thơ Huệ Hương )
17/11/2020(Xem: 8075)
LỜI GIỚI THIỆU CỦA NI TRƯỞNG THƯỢNG NGUYÊN HẠ THANH Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam Mô Thánh Tổ Đại Ái Đạo Kiều Đàm Di Mẫu Kính bạch chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, quý Ni trưởng, Ni sư cùng chư Đại đức Tăng Ni, Kính thưa quý Thiện nam, Tín nữ xa gần, Thật là vinh dự cho chúng con/ chúng tôi hôm nay được viết những dòng giới thiệu này cho tuyển tập “Ni Giới Việt Nam Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ” (Sharing the Dharma - Vietnamese Buddhist Nuns in the United States) do Ni Sư Thích Nữ Giới Hương, Chùa Hương Sen, đứng ra biên soạn và xuất bản.
17/11/2020(Xem: 5790)
Nhân loại đã biết cách bay lên mặt trăng, tuy nhiên nhiều nơi trên địa cầu vẫn còn bị ràng buộc với những thói quen xưa cổ, trong đó một thành kiến khó rời bỏ là xem nhẹ phụ nữ. Hầu hết các tôn giáo cũng xem nhẹ phụ nữ. Riêng trong Phật Giáo, phụ nữ từ xưa vẫn có một vị trí đáng kính và bình đẳng trên đường học đạo, để tận cùng là thành tựu Niết Bàn. Khi vua Pasenadi nước Kosala không vui vì hoàng hậu Mallikà sinh một bé gái, Đức Phật trong Kinh SN 3.16 dạy vua rằng: "Này Nhân chủ, ở đời / Có một số thiếu nữ / Có thể tốt đẹp hơn / So sánh với con trai / Có trí tuệ, giới đức..." Hơn hai mươi thế kỷ sau, ý thức nữ quyền mới trở thành phong trào. Theo định nghĩa cô đọng và đơn giản, nữ quyền là niềm tin vào sự bình đẳng của nữ giới với nam giới về chính trị, kinh tế và văn hóa. Do vậy thường khi, nữ quyền gắn liền với dân quyền, vì bình quyền nam nữ dẫn tới ý thức bình quyền cho từng người dân, đặc biệt là nơi các dân tộc đang bị các nước thực dân thống trị, hay nơi các sắc tộc thiểu số
16/11/2020(Xem: 4805)
Vào ngày 8 tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (Bangladesh Hindu Bouddha Christian Oikya Parishad; BHBCOP), đã tổ chức một chương trình tập hợp và biểu tình hàng loạt trên toàn quốc để phản đối các cuộc tấn công, đốt phá, tra tấn và giết hại người tôn giáo thiểu số tại Bangldesh. Là một phần của cuộc biểu tình, họ đã thành lập các chuỗi người và các cuộc biểu tình từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại các giao lộ chính của các trụ sở cơ quan chính quyền cấp quận, huyện, thành phố và tỉnh trên khắp đất nước, bao gồm cả giao lộ Shahbagh, Dhaka và giao lộ ngã tư New Market, Chittagong.
16/11/2020(Xem: 5480)
Vào giữa thế kỷ thứ mười bảy, Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã nhấn mạnh tầm quan trọng như thế nào để việc phân tích không trở thành một bài học thuộc lòng như vẹt mà phải là sống động. Khi chúng ta tìm kiếm cho một “cái tôi” tồn tại cụ thể như vậy mà không thể tìm kiếm được nó hoặc là cùng giống hay khác biệt với tâm thức và thân thể, điều thiết yếu là phải tìm kiếm cùng khắp; bằng khác đi chúng ta sẽ không cảm thấy tác động của việc không tìm thấy nó. Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã viết:
15/11/2020(Xem: 6065)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tín và lâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu đã được rút gọn, chỉ giữ lại ý chính, sẽ không có chú thích về nguồn gốc. Ngoài ra trong bài 1 trước đây, người chuyển ngữ đã mạn phép ghi chú dài dòng với hy vọng có thể giúp một vài độc giả theo dõi dễ dàng hơn chăng các lời trích dẫn đôi khi khá cô đọng hoặc trừu tượng? Dầu sao thiết nghĩ sự suy tư và phán đoán là quyền hạn ưu tiên và thiêng liêng của người đọc, vì lý do đó kể từ bài 2 này, người chuyển ngữ sẽ mạn phép chỉ xin ghi chú thêm một vài suy nghĩ riêng của mình khi cảm thấy cần thiết. Độc giả có thể xem bản gốc tiếng Pháp của các câu trích dẫn này trên trang mạng của báo Le Monde: https://dicocitations.lemonde.fr/auteur/616/Bouddh
14/11/2020(Xem: 6468)
Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang ...nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này " Một niềm an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng ta "
13/11/2020(Xem: 5167)
Từ khi có Lục tổ Huệ Năng đưa ra lý thuyết chúng sanh có sẳn Tánh Giác gọi là Phật Tánh trong người nhưng vì bị Ý thức che mờ đi nên cần ngồi thiền vén lớp ý thức này ra thì Phật tánh sẽ hiện ra thành Phật nên không cần kinh luật bất lập văn tự mà tu. Rất nhiều người bình dân phương nam đi theo một thời đông đảo. Câu hỏi được đặt ra là tánh giác này có trước hay sau ý thức? Thế nên mới đưa ra kế tiếp là giác ngộ rồi mới khởi tu tức là học kinh Phật. Vì Giác ngộ đến Giải thoát sinh tử là một chặng đường rất dài có khi rất nhiều kiếp cần trãi nghiệm. Vậy chúng ta nghiên cứu giác ngộ trước.
13/11/2020(Xem: 4816)
Nhân khi đọc bài Thành Tựu Niết bàn của Cư sỹ Nguyên giác Phan Tấn Hải, chúng tôi xin phép kết hợp với thuyết big bang của Stephen Hawking và tiến trình giác ngộ của Đức Phật, và sự sống và chết theo Phật giáo để luận bàn về Niết bàn, giải đáp thắc mắc đức Phật chết rồi đi về đâu? Đây chỉ là khởi niệm mới lạ, biết đâu tương lai sẽ có người chứng minh được.
13/11/2020(Xem: 4763)
Phương tây từ thế kỷ thứ 18 đã từng phát huy cái ngã cái tôi của con người như “tôi suy tư là tôi hiện hữu”. Từ đó đến nay người Phuơng tây phát triển cái tôi, đưa đến tôn trọng cái tính riêng biệt cũa cái tôi từ triết lý đến luật pháp. Nhưng đạo phật lại diệt ngã thì làm sao mà hoằng pháp cho người Phương tây tu theo phật được? Làm sao giải thích được ý nghĩa diệt ngã của đức Phật? Vậy ta có thể giải thích là không phải ngã? Khi người ngồi thiền định dưới cội bồ đề 49 ngày, người đạt giác ngộ và đập tay xuống đất mà nói ta đạt được chánh đẵng chánh giác do trời chứng , ta chứng và đất chứng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]