Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Doanh Nhân, Trí Thức Mỹ Đi Học Thiền

11/10/201721:21(Xem: 8573)
Doanh Nhân, Trí Thức Mỹ Đi Học Thiền
doanh nhan my hoc thien 2

“Sau những giờ gò bó, ăn mặc nghiêm trang khi ở tòa án hay ở văn phòng, về tới lớp Thiền, tôi mặc thoải mái thế này, tôi cảm thấy mình thật trở về với chính mình, trút bỏ được những hình thức, những suy tư rối rắm thường ngày…”.
 
Một vị luật sư tham dự trọn 3 lớp Thiền của Thầy Thích Thiện Trí, có ngọai hình rất nổi bật, cao lớn và luôn xúng xính trong trang phục vui mắt và thoải mái để dễ ngồi Thiền. Ai hỏi về trang phục đặc biệt này, ông vui vẻ giải thích:
 
“Sau những giờ gò bó, ăn mặc nghiêm trang khi ở tòa án hay ở văn phòng, về tới lớp Thiền , tôi mặc thoải mái thế này, tôi cảm thấy mình thật trở về với chính mình, trút bỏ được những hình thức, những suy tư rối rắm thường ngày…”.
 
Trong luận văn cuối chương trình , ông viết:
 
“Tôi là Salvatore G. LoVecchio, tôi sinh ra và lớn lên ở New Orleans, Louisiana. Tôi học trường Trung học Jesuit, tốt nghiệp đại học Southeastern Louisiana, rồi Đại học Loyola với bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh và Mississippi College ở Jackson với bằng Luật.
 
Một hôm tôi đi châm cứu chỗ anh Quang và anh ấy rủ tôi đi học Khóa Thiền  “Zen and Mind Family” (do một tu sĩ Phật giáo người Việt hướng dẫn). Tôi đã học lớp Thiền căn bản, đã tập Thiền ngồi, Thiền đứng, Thiền đi và Thiền chết. Tôi tiếp tục học với Thầy Thiện Trí lớp trung cấp và lớp Nâng cao. Tôi đã cố gắng tìm ra một phương cách tốt nhất để tôi có thể mang lại niềm an lạc về cho chính bản thân và mọi người (Peace in myself, peace in the world).
 
Phải mất hơn một năm tôi mới hoàn tất các lớp Thiền và giờ đây tôi cảm thấy như  mình là một người tốt hơn nhờ học Thiền và tôi hiểu “tâm bình, thế giới bình”  nghĩa là gì…
 
Sau lớp Thiền nâng cao, tôi nhận ra rằng, cái Tâm của mình là người chỉ huy, lãnh đạo mình. Cuộc chiến trên đời không phải là nắm đấm, là dao, là súng mà nó là cuộc chiến giữa trái tim, khối óc và linh hồn.
 
Hội Thiền Học “Zen and Mind Family” đã giúp cho tôi tăng cường sức chiến đấu nội tâm. Bốn kỹ năng Thiền Zen and Mind Family kết hợp “Tứ Diệu Đế” và “Bát Chánh Đạo” để chuyển sang 4 kỹ năng Thiền trong Hội Thiền Học “ Zen and Mind Family” đó là: Thiền Ngồi, Thiền Đứng, Thiền Đi, và Thiền Nằm (thiền chết).
 
Chúng tôi luyện tập 4 kỹ năng này trong 3 lớp: căn bản, trung cấp và nâng cao.
 
- Kỹ năng Thiền ngồi được phát triển trước với lý thuyết là nền tảng luyện tập, thực hành và cũng là nền móng để phát triển các kỹ năng khác. Trước tiên chúng tôi tập thăng bằng chính mình và ngồi đúng thế trên tọa cụ, tập cách thở sao cho tâm được tĩnh lặng, nhìn vào cái “Thường” và “Vô thường”  của Tâm. Lớp căn bản cũng có nhắc về 6 căn và 6 trần.
 
- Lớp trung cấp, chúng tôi bắt đầu học kỹ năng Thiền “Tâm trong Tâm” cùng với 4 thế Thiền. Kỹ năng này giúp hiểu “mức độ hiện hữu của tâm thức”. Mức độ hiện hữu khi có một cái tâm vô thường vượt quá những giới hạn được nói trong Tứ Diệu Đế và cho phép cái Vô Sư Trí xuất hiện. Chúng tôi thực nghiệm sự tỉnh thức, nhìn sâu vào bên trong Chân Bản Ngã và học những triết lý mới trong các kỹ năng Thiền.
 
Ở lớp Thiền Nâng cao, khi tập 3 kỹ năng thiền trước, chúng tôi thêm vào khái niệm “Như Thị- Như Thị”(It is just as it is) . Triết lý “Như Thị Như Thị” dường như cho phép ta được sống thật với bản tâm thanh tịnh của mình và tập hiểu rằng chúng ta không tốt cũng chẳng xấu (not good or bad). 
 
Ta coi lửa là lửa, dòng sông là dòng sông và cái tướng như Trăng là trăng chứ chẳng phải ngón tay chỉ mặt trăng. Chúng tôi áp dụng  triết lý này vào 4 kỹ năng thiền và làm phương tiện đạt đến tỉnh thức. Càng tập Thiền càng tỉnh thức, ta thấy Chánh niệm càng lớn dần…
 
Ngồi thiền ở lớp nâng cao, suốt một giờ ngồi ở một tư thế để “ Kiểm soát tâm” và thấy mọi thứ “y như nó là”(it is just as it is) để chứng nghiệm tâm trí bạn và ý thức tổng hợp tất cả là một. Một là tất cả…
 
Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo được thấm nhuần qua 4 kỹ năng Thiền, và được nói đến nhiều hơn trong kỹ năng thiền-ngồi và thiền-chết. Học với Zen and Mind Family, tôi cảm thấy có chiều sâu hơn. Kỹ năng thiền-đứng, thiền-đi cũng rất tuyệt, nhưng thiền-ngồi và thiền-chết cứ luôn là những bài tập thực hành cho chiều sâu của tâm thức.
 


doanh nhan my hoc thien

Mặc dầu , tôi đã chọn Thiền-ngồi và thiền-chết cho việc thực hành tha vì chọn Thiền-đứng hay Thiền-đi. Tuy nhiên trong lớp có nhiều bạn chọn thiền đứng và thiền đi cho họ để dễ thực hành và cũng dẫn đến sự an lạc và tỉnh thức. Tôi không muốn nhắc lại tất cả những phương pháp cho mỗi kỹ năng, nhưng tôi tin rằng mỗi kỹ năng đều có mỗi sự an lạc riêng.
 
Học những lớp Thiền này giúp tôi có cơ hội kiểm tra cái tâm (tâm vượn) và kềm hãm bớt cái trí bất kham (ý mã) của mình khi Thiền. Tôi cũng hiểu được lòng từ bi xuất phát từ bên trong. Thiền–chết giúp tôi chánh niệm được thường và vô thường là gì. Sự giác ngộ tỉnh thức càng giúp tôi tìm được sự an lạc bên trong của chính tôi.
 
Có một câu nói rất hay rằng: -Tâm bình thế giới bình-. Học qua các khóa thiền, tôi càng nhận ra điều này, hiểu được Từ bi và  Tập Nghiệp, hiểu sáu Căn, sáu Thức và sáu Trần, và cũng hiểu sâu cội gốc của vòng sinh tử luân hồi.
 
Trong đời sống hàng ngày của chúng ta , chúng ta nên thực hành chánh niệm. Ai cũng có khả năng nhận ra mọi thứ và nghiệp của chúng ta trong cõi ta bà này và có quyền lựa chọn tiếp tục đi theo con đường sinh tử luân hồi hoặc muốn từ bỏ nó.
 
Chánh niệm giúp ta thực sự nhìn thấy “bản lai diện mục” của chúng ta một cách rõ ràng hơn. Nó cho phép ta chia sẻ những gì mình biết được với mọi người, gíup ta hiểu rõ mọi sự đổi thay trong môi trường hay thế giới này được xuất phát từ bên trong của chính chúng ta rồi từ từ lan tỏa ra. Tâm bình thì thế giới bình là vậy!
 
Tóm lại, Tứ diệu đế, Bát chánh đạo là những bản đồ, là hướng đi trong cuộc đời. Bốn kỹ năng Thiền Thầy Thiện Trí dạy trong Hội Thiền Học “ Zen And Mind Family” là những phương cách giúp ta sử dụng để đối mặt trong đời sống thường nhật và giúp ta tương tác hòan mỹ hơn trong thế giới nhân sinh này!”
-Bài viết và dịch của Andrew Vu-
 


                     blank
 
 
                     Inline image
 
Lớp Thiền Chánh Niệm tại Đại Học Xavier-New Orleans bang Louisiana
Tại Thành Phố New Orleans-bang Louisiana, lần đầu tiên lớp Thiền “Chánh Niệm” được giảng dạy tại trường Đại Học Xavier do một Tăng Sỹ người Việt Nam, Thầy Thích Thiện Trí, cựu sinh viên khóa IV của Học Viện Phật Giáo Việt Nam (Khóa học từ 1997-2001) giảng dạy.
 
Trường Đại Học Xavier là một  trường Y dược duy nhất tại tiểu bang Louisiana và cũng là một trong những trường nổi tiếng tại Hoa Kỳ. Nơi đây, nhiều sinh viên quốc tế và nhiều  sinh viên từ khắp các tiểu bang khác cũng  về  học ngành y dược.
 
Lớp Thiền “Chánh Niệm-Mindfulness” đã được mở ra vào Tháng 4/2017 vừa qua tại Trường Xavier. Sau khóa học, sinh viên được cấp tín chỉ của trường và được tiếp tục học những lớp nâng cao về bộ môn Chánh niệm.
Trong Tháng 6 vào mùa hè tới đây, lớp thiền chánh niệm  tiếp tục mở  cho các sinh viên đăng ký học. Lớp học này là một trong những lớp học  được chú ý nhiều tại  New Orleans hiện nay. Thầy Thiện Trí là một trong những vị tu sỹ Việt Nam duy nhất đang dạy lớp Thiền Chánh Niệm tại đại Đại học Xavier và một số các Trung Tâm của người Mỹ.
 
Ngoài việc giảng dạy tại trường Đại Học Xavier và một số các trung tâm của người bản xứ, Thầy Thiện Trí cũng là giảng viên tại Trung Tâm Phật Giáo Vạn Hạnh cho Cộng Đồng Việt Nam tại Thành Phố New Orleans, bang Louisiana.
 
Cô Wendy Gaudin, Giáo Sư Tiến Sỹ Sử Học tại trường Đại Học Xavier đã viết lời giới thiệu trong cuốn sách “Sharing From The Heart” (Tác Giả Thích Thiện Trí) như sau:
 
“The Zen and Mind meditation class has been beneficial in a number of ways. It is a compassionate introduction. The students in the class feel supported by Thay Thien Tri and by other students, whether they are beginners or experienced practitioners. Thay continuously reminds students to let go of their suffering, to compassionately pay attention to their breath, and to accept things at they are in the moment. This gives students an opportunity to see that there is an alternative to suffering.
 
The walking and lying meditation practices give students who may struggle with sitting an option that it just as beneficial as sitting on the cushion. I personally have benefited from the class by revisiting my practice every time I sit on the cushion, and approaching it from a “beginner’s stance”, which is very helpful.
I learned a lot from listening to practitioner’s questions and comments. I also have the opportunity to practice patience, compassion, and openness when interacting with people from my culture, from another culture, and with monastic and lay community. The class offers many benefits and I am thankful for Thay has had the generosity to offers it for the benefit of all beings.”
 
Tạm dịch :
“Lớp Thiền Chánh Niệm mang lại lợi ích trên nhiều phương cách khác nhau. Đó cũng là sự hướng tới con đường của  từ bi tâm. Sinh viên trong lớp này đều cảm thấy được thầy Thiện Trí và những bạn thiền sinh khác hổ trợ hết lòng dù là người mới hoặc những người đã từng học thiền.
 
Thầy liên tục nhắc nhở thiền sinh hãy buông bỏ mọi khổ đau, hãy chú ý yêu thương hơi thở của mình và chấp nhận mọi thứ như nó đang có mặt trong hiện tại. Điều này cho thiền sinh cơ hội nhận ra rằng có một sự lựa chọn khác thay đổi vị trí của đau khổ.Thực hành Thiền đi, Thiền nằm cũng giúp cho thiền sinh khó khăn với việc ngồi thiền trên bồ đoàn có cơ hội thực tập dễ dàng hơn.
 
Cá nhân tôi cũng được lợi lạc từ khóa học, biết chỉnh sửa lại thế ngồi trên tọa cụ và tiếp cận nó “với tâm lý của người sơ khởi”, đúng thật rất an lạc. Tôi cũng học được rất nhiều việc lắng nghe những câu hỏi và nhận xét từ người tập. Tôi đã có cơ hội thực tập kiên nhẫn, hạnh từ bi và cởi mở hơn trong việc giao tiếp với mọi người cùng hoặc khác nguồn văn hoá và với những người xuất gia cũng như tại gia. Lớp Thiền này đã mang lại nhiều lợi ích và tôi rất biết ơn Thầy đã hết lòng mang đến niềm an lạc đó cho tất cả chúng sanh”.
 
Thầy Thích Thiện Trí cùng là tác giả cuốn sách “Foundation of Mindfulness”. Sách này là sách giáo khoa mà Thầy đang giảng dạy cho lớp thiền chánh niệm (Mindfulness) tại Đại Học Xavier./.
 
Dưới đây là một số hình ảnh và sinh hoạt những lớp Thiền của Thầy tại Trường Xavier, Trung Tâm Phật Giáo Vạn Hạnh và các trung tâm khác tại Thành Phố New Orleans, bang Louisiana.
 







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/10/2016(Xem: 6920)
Hạnh phúc hay sự an lạc đích thực là nỗi khát vọng lớn lao, niềm mơ ước không bến bờ trong mỗi chúng ta. Dẫu cho đêm ngày trăn trở hằng mong có được, nhưng mấy ai trong chúng ta có trọn. Thỉnh thoảng, nó nhẹ nhàng lướt qua vẫy tay chào mời rồi lại vụt bay. Chưa đến mà đã làm cho tim ta choáng ngợp, nụ cười chưa kịp nở trọn trên môi thì đã vội ra đi. Chưa kịp ôm vào lòng thì đã nghìn trùng xa cách, khiến ta đêm nhớ ngày mong ray rức tiếc nuối khôn nguôi. Có lẽ, hạnh phúc nó long lanh lấp lánh nên nó mong manh dễ vỡ, ta hụt hơi đuổi bắt gọi thầm tên nhưng nó vẫn mãi ở tận đâu đâu.
15/10/2016(Xem: 8849)
Tình thương yêu là chìa khóa để chúng ta có thể làm bất cứ điều gì vì lợi ích chính đáng cho con em mình. Giáo dục Phật pháp cũng vậy, cần rất nhiều lòng thương yêu và thiện chí của các bậc phụ huynh, để không mệt mỏi, nản lòng trên chặng đường dài song hành cùng con em mình trong quá trình hoàn thiện nhân cách.
12/10/2016(Xem: 7238)
Ốm đau thông thường được xem như là một thứ gì đó mà sớm muộn tất cả chúng ta đều sẽ không sao tránh khỏi. Thế nhưng cũng có một thứ "bệnh" không hề làm phương hại đến cuộc sống thường nhật nên người ta không hề xem nó là một thứ bệnh. Trên khắp thế giới mọi người đều xem thứ "bệnh" ấy đơn giản chỉ là một thể dạng tự nhiên nơi mỗi con người. Tuy nhiên nếu suy xét cẩn thận thì người ta sẽ nhận thấy cái thân xác được xem là "bình thường" đó thật ra là đang đau ốm bởi vì các thành phần vật chất và tâm thần tạo ra nó suy thoái trong từng giây phút một, thế nhưng không mấy ai nghĩ đến điều đó mà thôi.
08/10/2016(Xem: 7192)
Đại lễ dâng y Kathina được tổ chức tại : Tu Viện Buddhi Vihara 402 Knowles Ave. Santa Clara, CA 95050. Nov. 04th and 05th Kathina - theo tiếng Pàli có nghĩa là sự vững bền, chặt chẽ. Trong tiếng Phạn, kathina (viết là kathinaya) có nghĩa là cái khung dệt vải, khung treo. Đại lễ dâng y được gọi như vậy là bởi vì đại lễ này kết cấu nhiều quy định quan trọng dẫn đến thắng duyên cho hàng phật tử. Đại lễ là sự thể hiện đại hạnh của đức bố thí: Tâm thí, Thời thí, Vật thí, Người thụ thí, và Cung cách thí.
04/10/2016(Xem: 6079)
Cái tin kỷ niệm 18 tuổi đặc san Vô Ưu đã lan truyền hơn nửa năm, rồi thư mời cũng đến với các "cộng tác viên". Anh Tạ Nam Trân chủ nhiệm+Lê Tất Sĩ biên tập viên đã bôn ba xuôi về TP để tìm nguồn tài trợ. Chuyến đi mấy ngày đó, "hầu bao" vẫn còn xẹp một cách đáng thương.
28/09/2016(Xem: 14817)
Đức Phật dạy: "Có năm sự kiện này, cần phải thường xuyên quán sát bởi nữ nhân hay nam nhân, bởi tại gia hay xuất gia. Thế nào là năm?"
25/09/2016(Xem: 6618)
Từ năm 2001, đầu thế kỷ 21, ngôn ngữ truyền thông bắt đầu nhắc đến nhiều từ ngữ “khủng bố,” “chủ nghĩa khủng bố” (terror/terrorism). Đây không phải là từ ngữ mới, nhưng nó được nhấn mạnh và sử dụng nhiều sau sự kiện 11/9/2001, với tòa tháp đôi ở New York sụp đổ hoàn toàn do những chiếc phi cơ bị những kẻ khủng bố Al-Qaeda dùng bạo lực cưỡng chế phi hành đoàn, điều hướng đâm vào. Trước đó 6 tháng, vào ngày 10 tháng 3 năm 2001, lực lượng Taliban ở A-phú-hãn (Afghanistan) đã cho nổ bom làm sụp đổ hai tượng Phật khổng lồ khắc trong núi đá, có niên đại hơn 1500 năm. Hành động phá hủy tượng Phật lúc đó dù là hành vi bạo động nhưng không bị xem như là khủng bố, mà là hành động hủy diệt văn hóa nhân loại nghiêm trọng (theo sự lên án của Tổ chức Văn hóa – Khoa học và Giáo dục LHQ - UNESCO). Vậy, có thể hiểu “khủng bố” là lời nói hay hành vi đe dọa trực tiếp đến mạng sống và đời sống của con người; nhẹ thì từ những cá nhân với mục đích trục lợi, tống tiền; nặng thì từ các tổ chức tôn giáo, ch
22/09/2016(Xem: 19673)
Đã có nhiều người nói và viết về nhạc sĩ Hằng Vang . Phần nhiều là những bài viết trong sáng, chân thực. Thiết tưởng không cần bàn cãi, bổ khuyết . Viết về anh, nhạc sĩ Hằng Vang, tôi chỉ muốn phác một tiền đề tổng hợp cốt tủy tinh hoa tư tưởng, sự nghiệp sáng tác của anh ; rằng : Anh là một nhạc sĩ viết rất nhiều ca khúc cho nền âm nhạc Phật Giáo Việt Nam, anh là một thành phần chủ đạo trong dòng chảy âm nhạc nầy ngay từ khi khởi nghiệp sáng tác thời phong trào chấn hưng Phật giáo, xuyên suốt qua nhiều biến động lịch sử trọng đại của PGVN cho đến tận bây giờ, anh vẫn miệt mài, bền bĩ cảm xúc, sáng tạo trong dòng chảy suối nguồn từ bi trí tuệ đạo Phật.
22/09/2016(Xem: 11424)
Cuộc đời như tấm gương soi, qua đó ta có thể nhận ra chính mình. Trước tiên, nó phản ảnh TÂM ta: Kẻ bi quan thấy đời đáng buồn... Người lạc quan thấy đời sao vui thế!
15/09/2016(Xem: 8383)
Mối quan tâm của tôi trải rộng đến từng thành phần trong gia đình nhân loại, đúng hơn là đến tất cả chúng sinh đang phải gánh chịu khổ đau. Tôi tin rằng sự thiếu hiểu biết là nguyên nhân của tất cả mọi khổ đau. Chỉ vì đuổi bắt hạnh phúc và các sự thích thú ích kỷ mà chúng ta gây ra khổ đau cho kẻ khác. Thế nhưng hạnh phúc đích thật thì chỉ phát sinh từ tình nhân ái chân thật mà thôi. Chúng ta cần phải huy động ý thức trách nhiệm toàn cầu giữa mỗi người trong chúng ta và đối với cả hành tinh này, nơi mà chúng ta cùng chung sống.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]