Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những thanh niên Thái Lan xuất gia báo hiếu

23/09/201716:23(Xem: 7737)
Những thanh niên Thái Lan xuất gia báo hiếu

NHỮNG THANH NIÊN THÁI LAN XUẤT GIA BÁO HIẾU

Giác Minh Luật

Xuất gia gieo duyên báo hiếu là một truyền thống văn hóa đặc sắc của các nước Phật giáo Nam truyền và đã dần trở thành một phần không thể thiếu, được xem như nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi thanh niên trong một giai đoạn nào đó của đời mình.

Theo đó, ở tuổi mới lớn, bạn phải xuất gia tu học một thời gian ở các tu viện gần nhất để đào luyện nhân cách đạo đức và cũng để đáp đền hiếu ân đối với cha mẹ mà ở các nước có truyền thống Phật giáo Nam tông mặc định là điều thiết yếu phải làm.

Đặc biệt tại Thái Lan, văn hóa này đã bén rễ sâu dày trong đời sống gia đình và xã hội - có thể dễ dàng bắt gặp mỗi năm tại các dịp lễ hội lớn có tới hàng trăm cho đến hàng chục ngàn người là người trẻ, thanh thiếu niên làm lễ thế phát đồng loạt tại các tu viện để trở thành nhà sư như: lễ hội hoa đăng - Loy Krathong, lễ té nước Songkran, lễ hội Asarnha Bucha, lễ hội mùa chay, lễ hội Wan Khao Phansa, ngày của Mẹ (Wan Mae - Mother’s Day).

Sau khi xuất gia gieo duyên, các giới tử được thọ Sa-di giới để học tập giáo lý và oai nghi căn bản của Phật giáo như: đi, đứng, nằm, ngồi và được đắp y, mang bát trì bình khất thực vào mỗi buổi sáng để xin thức ăn trong phép khất thực căn bản nhằm dạy người đức hạnh khiêm cung và biết đủ. Ngoài ra, các sư sẽ được thực tập thiền định và sống trong nếp sống thiền môn quy củ bằng các thời khóa sinh hoạt khá nghiêm khắc ít nhất là 3 tháng, một năm, ba năm... Từ truyền thống đó, có nhiều vị đủ duyên đã phát nguyện trọn đời xuất gia, gia nhập Tăng đoàn...

Từ những bông hoa

Chính truyền thống và phong tục đặc biệt nói trên đã giúp tôi có nhiều thời gian hơn để tiếp xúc và tìm hiểu khi được tiếp cận thực tế với tư cách là một du học Tăng có thời gian dài tu học và sống chung với các nhà sư “gieo duyên” như thế.

Trong câu chuyện với Giác Ngộ, Sư Suphakit - một nhà sư người Thái đã chính thức trở thành một vị Tỳ-kheo phát nguyện tu học trọn đời sau khi cảm thấy yêu quý đời sống xuất gia làm tu sĩ trong một dịp xuất gia gieo duyên tại lễ hội hoa đăng - Loy Krathong do mọi người trong làng tổ chức, chia sẻ: “Tôi tin rằng việc thọ giới và trì giới là điều quan trọng thiết yếu của người xuất gia, làm được điều đó sẽ giúp mình gìn giữ được giới thân và dần trở thành một con người hoàn toàn mới (tốt đẹp hơn) để có thể đền đáp hiếu ân một cách trọn vẹn nhất sau khi mình xuất gia tu học theo truyền thống Phật giáo Theravada (Nam truyền)”.

Nói rồi, sư kể tiếp, sau khi xuất gia gieo duyên, được học về giới luật một cách nghiêm túc, nên nhận thức ra “không có sự đền đáp hiếu ân nào trọn vẹn và đầy đủ ý nghĩa nhất khi mình dám phát nguyện tu học trọn đời để trở thành một nhà sư phụng sự chung cho cộng đồng xã hội”. Theo lời Sư Suphakit - khi có quyết định quan trọng ấy, chính cha mẹ là tác nhân đầu tiên để sư vững tin.

“Ba mẹ hoan hỷ với quyết định của tôi và nghĩ rằng, tạo ra tôi giống như một tặng phẩm có thể dâng tặng cho cuộc đời này và tôi ít nhiều đã cảm nhận được ba mẹ luôn cảm thấy tự hào về điều đó”, sư Suphakit trải lòng.
Anh 1 - Dai duc Suphakit

Câu chuyện xuất gia của Sư Thanapol cũng tương tự - từ một dịp xuất gia gieo duyên, sư sớm tiếp cận đời sống thiền môn khi còn là một cậu bé. Theo năm tháng, lớn lên ở ngôi chùa mình tu tập, Sư đã quyết định tiếp tục giữ lại hình tướng xuất gia khi kết thúc kỳ xuất gia gieo duyên như thường lệ - trong khi những bạn đồng trang lứa tu chung đều xả giới để trở về lại với gia đình.

 

Sư Thanapol tâm sự: “Người con trai ở đất nước tôi thì trách nhiệm lớn nhất cần làm và có thể làm được cho cha mẹ là xuất gia, vì chúng tôi tin rằng, khi người đàn ông 20 tuổi, theo truyền thống của Thái Lan, trước khi kết hôn phải trở thành một tu sĩ”.

Còn riêng cá nhân Sư Thanapol thì may mắn hơn khi được xuất gia gieo duyên từ lúc bé trong một dịp xuất gia cho những đứa trẻ trong làng nhân kỳ nghỉ hè của Tết Songkran. “Sau khi hoàn mãn thời gian xuất gia theo quy định, tôi không muốn trở về nhà nữa, vì tôi cảm thấy đời sống tu viện mới thật sự là nơi tôi thuộc về. Từ đó tôi quyết định xin ba mẹ cho ở chùa luôn và chính thức trở thành một người xuất gia thực thụ để dành trọn thời gian của đời mình trong việc hành trì oai nghi và giới luật cũng như tham học Phật pháp”, Sư Thanapol kể.
Anh 2 - Dai duc Thanapol

Từ đó, Sư Thanapol được thầy bổn sư gửi đến Trường Đại học Phật giáo MCU - Ayutthaya (Thái Lan) để theo học - đào luyện các tu sĩ trẻ trở thành một người thầy có đầy đủ kiến thức Phật học, xây dựng hai trụ cột quan trọng (tài và đức) để phục vụ cho cộng đồng và xã hội khi trưởng thành.

Với Sư Thammanan thì có phần khác hơn. Sư là một người trung niên xuất gia và cũng là một người thành đạt trong cuộc sống, nhưng đến kỳ thực hiện nghĩa vụ “làm trai” của mình thì sư tạm gác lại mọi công việc để xin được xuất gia gieo duyên báo hiếu như bao thanh niên khác. Sư là một người vốn yêu thích học thuật và nghiên cứu, vì thế khi vào sống trong chùa, ngoài những thời khóa sinh hoạt căn bản thì Thammanan luôn dành trọn thời gian để nghiên cứu và tìm hiểu về Phật pháp một cách nghiêm túc và chuyên sâu. Cũng chính từ đó, sư nhận ra khá nhiều điều thú vị mà trước giờ sư chưa từng có dịp đọc và nghe qua. 
Anh 3 - Dai duc Thammanan

Sư Thammanan nhận định: “Sau khi xuất gia, dường như mọi gánh nặng và lo toan ở thế gian được đặt nhẹ xuống một cách dễ dàng, tôi bắt đầu tự đặt cho mình những thời khóa để hành trì và dành thời gian thực sự nghiêm túc để tìm hiểu sâu hơn về lời Phật dạy. Tôi đã tìm đọc những nội dung trong Kinh tạng Nikaya và bao lần giật mình, tự hào về một truyền thống văn hóa tâm linh lâu đời tại đất nước mình mà bấy lâu nay chưa tiếp xúc và để tâm đến”.

Thammanan nói, sư như bị cuốn hút trước những lời dạy đầy minh triết và trí tuệ của Đức Phật. “Giờ đây tôi đã bị say sưa trong lý tưởng của một vị Tỳ-kheo phạm hạnh - lìa xa gia đình thế tục để được tự do, thong dong mà mang giáo pháp và đạo lý giác ngộ đến với cuộc đời. Dẫu biết cá nhân tôi vẫn còn nhiều điều ràng buộc và trách nhiệm ở thế gian, nhưng chính nhờ nhân duyên xuất gia gieo duyên báo hiếu này mà tôi có dịp được nhìn lại và yêu quý cuộc sống này hơn. Thật sự không dám hứa trước, nhưng tôi sẽ cố gắng sắp xếp mọi việc để phát nguyện tu học trọn đời trong giáo pháp”, Sư Thammanan bộc bạch.

Nghĩ về con đường của người xuất gia

Những câu chuyện, lời chia sẻ rất bình dị và chân tình của 3 vị sư ở trên phần nào giúp ta có dịp nhìn lại giá trị minh triết của Phật pháp: sẽ có công năng chuyển hóa và làm mới biết bao con người từ những duyên ban đầu khá đơn giản là xuất gia gieo duyên để báo hiếu mẹ cha theo phong tục truyền thống tại đất nước mình.

Tất nhiên, tinh thần hiếu đạo thật sự và cao thượng nhất không gì bằng xuất gia tu học để trở thành tu sĩ, nhưng để hướng dẫn cha mẹ, chăm sóc về mặt tinh thần và đủ khả năng cứu độ mẹ cha thì người con ấy phải thật sự tu học một cách nghiêm túc cũng như có phương pháp đúng.

 

Nhận thức về điều này sẽ giúp cho người trẻ có cái nhìn rộng hơn về hiếu đạo - không chỉ bó hẹp trong việc cung cấp nhu yếu phẩm cho cha mẹ khi cần mà còn vượt lên trên với một phạm trù cao hơn nữa là phát nguyện xuất gia gieo duyên (nếu có đủ duyên và đủ nghị lực để thành tu sĩ thực thụ thì càng tốt). Cũng từ câu chuyện của 3 vị sư người Thái, tôi trộm nghĩ về con đường xuất thế bắt nguồn từ nhân duyên đầu tiên thật bình dị là thế, để Phật giáo Việt Nam nghiên cứu tổ chức các đợt gieo duyên tu học cho người trẻ, lấy giá trị cốt lõi (hiếu đạo) của con người và dân tộc làm động lực, biết đâu từ đó sẽ có những người bừng sáng con đường vui, hòa mình vào đời sống Tăng đoàn...

Giác Minh Luật (Giác Ngộ)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/12/2020(Xem: 5106)
Ngày 10 tháng 12 vừa qua, theo Bình Nhưỡng đưa tin (KCNA) – Trong số những Di sản Văn hóa quý giá đất nước Triều Tiên có “Cao ly Bát Vạn Đại Tạng kinh” (고려 팔만 대장경, 高麗八萬大藏經, 80.000 Wooden Blocks of Complete Collection of Buddhist Scriptures” được khắc mộc bản vào nửa đầu thế kỷ 11, triều đại Vương quốc Koryo (918-1392).
19/12/2020(Xem: 5016)
Lối xưa người đến dạo chơi, Hoá thành chú Tiểu, học lời Thầy Trao. Thênh thang mây trắng hôm nào, Ra vào chốn tịnh, trăng sao gối tình.
13/12/2020(Xem: 6046)
Một học giả nổi tiếng người Anh, làm việc cho trường đại học ở Luân Đôn, nổi tiếng vì ông đã dịch một số sách vở Phật giáo từ tiếng Hoa. Trong số những ấn bản đã in của ông có tác phẩm “Cuộc Đời của Thánh Tăng Huyền Trang, The Life of Hsuan-Tsang”. Cư sĩ Samuel Beal sinh vào ngày 27 tháng 11 năm 1825, nguyên quán tại Greens Norton, một ngôi làng ở Nam Northamptonshire, Vương quốc Anh, vị học giả nổi tiếng Phương Đông học, vị Phật tử người Anh đầu tiên trực tiếp dịch những tác phẩm văn học Phật giáo từ tiếng Hoa sang Anh ngữ, ban đầy những ghi chép kinh điển Phật giáo, do đó góp phần làm sáng tỏ lịch sử Ấn Độ.
11/12/2020(Xem: 6048)
Phật giáo Hàn Quốc phải chịu đựng nỗi đau chưa từng có của “Pháp nạn 27.10” (10·27 법난, 十二七法難), nhưng chư tôn tịnh đức tăng già đã biến đau thương thành sức mạnh. Chẳng bao lâu, nỗi đau ấy đã thăng hoa thành động lực để sớm hồi sinh trong phúc lợi xã hội, và những thành tựu đáng kể bắt đầu đạt được trong các lĩnh vực xã hội dân sự, thông qua tổ chức phi chính phủ (NGO), nhân quyền, giao lưu liên Triều (Nam Bắc Hàn) và phúc lợi xã hội.
11/12/2020(Xem: 5554)
Mối quan hệ giữa Tây Tạng, Ấn Độ và Trung Quốc được minh họa rõ nhất qua lời của tác giả, nhà báo, nhà sử học và nhà tây tạng học, Cư sĩ Claude Arpi, người Pháp, người đã viết một loạt các tác phẩm quan trọng về Tây Tạng, Ấn Độ và Trung Quốc, bao gồm “Số phận Tây Tạng: Khi Những Côn trùng lớn ăn thịt Côn trùng bé; The Fate of Tibet: When the Big Insects Eats Small Insects”.
10/12/2020(Xem: 6262)
Trong số nhiều ấn phẩm sách báo, thư từ cũ xưa mà mẫu thân truyền giao cho tôi gìn giữ, bảo quản để làm tư liệu để viết lách sáng tác, tôi tìm thấy được quyến sách “Thi phẩm Từng giọt Ma Ni” (xuất bản năm 1993, bìa sách là tranh của Họa sĩ Phượng Hồng), cùng 02 phong bì thư của “Tạp chí An Lạc” được gửi qua bưu điện từ Sài Gòn ra Nha Trang vào năm 1966, trên các kỷ vật quý hiếm này đều có lưu thủ bút của một bậc danh tăng Phật giáo nước nhà: Hòa thượng Thích Thông Bửu.
10/12/2020(Xem: 5389)
Nữ nghệ sĩ Phật tử Jacques Marchais sinh năm 1887 tại Cincinnati, thành phố ở miền tây nam Ohio, Hoa Kỳ. Thân phụ của bà là cụ ông John Coblentz và mẫu thân là cụ bà Margaret Norman Coblentz. Vốn mồ côi cha từ thuở ấu thơ, mẹ phải vất vả đùm bộc trong cảnh gà mái nuôi con; Jacques Marchais đã đến các trại mồ côi và các mái ấm khác nhau trong suốt thời thơ ấu, và tuổi thanh xuân 16, bà đã trở thành diễn viên tham gia vào một bộ phim Boston Peggy From Paris, nơi bà gặp người chồng đầu tiên Brookings Montgomery. Bà sinh được ba người con, hai gái Edna May và Jayne, và con trai, Brookings.
08/12/2020(Xem: 14940)
29/ Nhị Tổ Huệ Khả Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng giảng từ 6.45am, Thứ Năm, 01/10/2020 (15/08/Canh Tý) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻 Bổn lai duyên hữu địa, Nhơn địa chúng hoa sanh, Bổn lai vô hữu chủng, Hoa diệc bất tằng sanh. Xưa nay nhơn có đất, Bởi đất giống hoa sanh, Xưa nay không có giống, Hoa cũng chẳng từng sanh Nam Mô Đệ Nhị Tổ Huệ Khả Tôn Sư 💐🌹🥀🌷🌷🌸🏵️🌻🌼 Múi giờ : pháp thoại mỗi ngày của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 01:45pm (giờ Cali, USA) - 04:45pm (giờ Montreal, Canada) - 10:45pm (giờ Paris, France) - 03:45am (giờ Saigon, Vietnam) 💐🌹🥀🌷🌷🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 https://www.facebook.com/quangducwebsite
07/12/2020(Xem: 5547)
Cư sĩ Giuseppe Tucci (dʒuˈzɛppe ˈtuttʃi; sinh ngày 5 tháng 6 năm 1894 – mất ngày 5 tháng 4 năm 1984), Học giả tiên phong người Ý, nhà Đông phương học, Ấn Độ học, Đông Á học, người đã xuất bản một số sách, mở đầu cho việc nghiên cứu tôn giáo, lịch sử và văn hóa của Tây Tạng. Ông là một trong những học giả Tây phương đầu tiên du hành một cách rộng rãi trên khắp vùng cao nguyên, Phật giáo Kim Cương thừa Tây Tạng và các vùng phụ cận, những sách xuất bản của ông thường nổi tiếng về cả nội dung lẫn sự phiêu lưu mạo hiểm của ông trong khi làm nghiên cứu.
06/12/2020(Xem: 5504)
Đạo phật ngày nay đang xuyễn dương lối sinh hoạt của người con Phật là sống an nhiên tự tại trong hiện tiền. Lối sống được mọi người noi theo là tĩnh thức và hiện tại. Làm sao đạt được điều ấy? Và tại sao sống tĩnh thức và hiện tiền là chấm dứt khổ đau? Trong khi theo Phật dạy Tứ diệu đế thì tu tập diệt tận cùng lậu hoặc diệt khổ đau. Sống tĩnh thức là theo 4 y của Phật dạy: y pháp bất y nhân. Y nghĩa bất y ngữ. Y trí bất y thức. Y kinh liễu nghĩa bất y kinh bất liễu nghĩa. Sống hiện tiền là sống trong thiền định.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]