Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Giác Minh Luật - Nhà sư trẻ mê viết sách cho tuổi mới lớn

15/09/201721:37(Xem: 10254)
Giác Minh Luật - Nhà sư trẻ mê viết sách cho tuổi mới lớn

Giác Minh Luật - Nhà sư trẻ mê viết sách cho tuổi mới lớn
Kho-rang-ma-kho-rua

Có thể nói trào lưu trong những năm gần đây về sự ra đời của nhiều quyển sách viết riêng cho người trẻ đã chiếm được lòng của đông đảo bạn đọc là những thế hệ 8X và 9X trong thị trường xuất bản sách tại Việt Nam.

Dường như là một ý tưởng mới với sự nỗ lực không ngừng để thực hiện của một tác giả trẻ vừa là một nhà sư trẻ 9X đang lần lượt cho ra đời những quyển sách mang âm hưởng Phật giáo dành riêng cho người trẻ yêu quý đạo Phật đã hoà vào dòng chảy của văn học tuổi teen với cách viết nhẹ nhàng, vui nhộn và gần gũi đã mang đến một sinh khí mới khá thú vị để đáp ứng nhu cầu của đại bộ phận giới trẻ muốn quan tâm và tìm hiểu đạo Phật thông qua cách diễn đạt khá sinh động này.

“Khổ răng mà khổ rứa” là cuốn sách thứ 3 của tác giả - nhà sư trẻ Giác Minh Luật, sau hai tác phẩm: Nếu trở thành tu sĩ…, Chú tiểu Pháp Đăng. Đã để lại những ấn tượng khá đặc biệt về số lượng liên tục tái bản sau 2 tuần phát hành.

Để nói về sức hút và thành công của quyển sách, sư Giác Minh Luật cho rằng: “Có lẽ sách được mọi người yêu thích vì những câu chuyện về những nhân vật đời thường được phản ảnh qua lăng kính lạc quan và trong sáng. Để rồi mỗi hoàn cảnh, mỗi con người như một bức tranh lòe loẹt với những gam màu sáng tối đang được hòa lẫn vào nhau thành một thứ hỗn độn để thách thức những ai phải ngồi lại chiêm nghiệm và thưởng thức nó một cách sâu sắc cũng như lặng yên để tìm ra cái tạm gọi là nghệ thuật sống của riêng mình”.

Sư chia sẻ thêm: “Là người xuất gia, tôi nhận thấy mình như là nơi để những ai đang có những nỗi niềm sầu muộn, khó khăn và bế tắc có thể dễ dàng tìm đến để mở lòng và sẻ chia. Từ đó, đã giúp cho tôi nhận ra thêm nhiều điều hơn về cuộc sống, về con người và về cả những góc khuất của cuộc đời vốn được dựng xây từ chất liệu của nước mắt và đau thương.

 

Nhưng cũng chính từ đó, tôi đã bắt gặp được những con người thật hạnh phúc, những tâm hồn thật cao đẹp và những ước mơ thật hồn nhiên vẫn còn đang cháy bỏng trong chính con người của họ”.

Chân dung về một nhà sư trẻ

Không dừng lại ở đó, câu chuyện về một nhà sư trẻ đam mê viết sách cho người trẻ càng được sống động hơn khi chúng tôi có duyên tìm hiểu và tiếp xúc trò chuyện với sư để hiểu hơn về những hạnh nguyện mà sư đang làm.
DD-Giac-Minh-Luat

Sư thế danh (tên đời) là Lê Văn Trúc, sinh năm 1992, sư xuất gia từ nhỏ tại tịnh xá Ngọc Minh (Bình Thuận) thuộc Hệ phái Khất sĩ, năm lên 18 tuổi sư đã bắt đầu thành lập tổ chức Câu lạc bộ Nhân Sinh nơi quy tụ đông đảo những bạn trẻ là sinh viên, học sinh…cùng tham gia tình nguyện dấn thân trong các hoạt động từ thiện và giao lưu kết bạn tìm hiểu về đạo Phật qua những chương trình thực tập thiền và nghe pháp thoại trong mỗi chương trình do Câu lạc bộ tổ chức đến nay đã trở thành một tổ chức tình nguyện lớn mạnh dành cho giới trẻ yêu quý đạo Phật tại Sài Gòn với hơn 5 năm kể từ ngày đi vào hoạt động. Năm 2013, sư được chính thức công nhận là tài năng trẻ Việt Nam về lĩnh vực văn hoá và hoạt động xã hội, cũng như sư đã liên tục nhận được nhiều giải thưởng báo chí, bằng khen và học bổng có giá trị.

Khi chúng tôi hỏi về những điều này, sư chia sẻ: “Con trò thật sự chỉ cố gắng hết mình để từng ngày, từng giờ tự mình hoàn thiện bản thân và nỗ lực tu học, ngoài ra là một người xuất gia được Thầy bổn sư (người Thầy làm lễ thế phát) truyền trao cho mình những hoài bão, những kỳ vọng là phải luôn giữ vững tinh thần trách nhiệm của một vị Tỳ-kheo luôn tâm tâm niệm niệm nỗ lực giúp đời và phụng sự nhân sinh, vì thế con trò cứ cố gắng học tu và làm việc theo khả năng có thể để hầu đền đáp ân đức của Tổ-thầy và những người thân yêu bên cạnh đang kỳ vọng ở mình, còn những gì đạt được thì xem như là động lực nho nhỏ để mình nhìn lại và cố gắng hơn thôi, chứ với người xuất gia học Phật thì lý tưởng giải thoát giác ngộ mới thật sự là quan trọng hơn hết còn những việc còn lại chỉ là phương tiện độ đời”.

Thử thách và những ước mơ

Nếu ai có duyên được một lần tiếp xúc hay trò chuyện với nhà văn, nhà sư trẻ này, thì ít nhiều gì họ cũng cảm nhận được ở chính bên trong con người của sư luôn cháy bỏng sự nhiệt thành, chăm chỉ, giản dị và luôn nỗ lực phụng sự không ngừng trong công việc để từ đó sư đã truyền tải cảm hứng này cho rất nhiều bạn trẻ đã có lần gặp mặt hay qua những quyển sách do sư viết, sư gửi gắm.

Nghệ sĩ Đại Nghĩa người đã có duyên viết lời giới thiệu cho hai tác phẩm của sư chia sẻ: “Đọc những quyển sách do sư viết, để chúng ta chợt nhìn lại, chợt hiểu hơn mà càng thương, càng quý hơn lý tưởng cao đẹp mà sư đang cố gắng nỗ lực từng ngày, từng giờ để bước đi vào đời bằng chính đôi chân và hạnh nguyện”.

Khi hỏi về những khó khăn trên con đường tu học với tâm lý là một người trẻ mà sư đã trải qua và đối diện:

Sư nhẹ nhàng chia sẻ với chúng tôi: “Quả thật, trên bước đường tu học ai cũng phải gặp những khó khăn và chướng duyên nhất định nhưng nếu ta đã xác quyết được lý tưởng và niềm tin thì dẫu như thế nào đi nữa ta cũng dễ dàng xem nhẹ và vượt qua nó, hồi còn là chú tiểu tôi cũng được luân chuyển hay tự bỏ đi xin học tu ở nhiều chùa, vì nơi nào mà tôi thấy mình có duyên và có thể nương tựa thật sự ở một người Thầy đức độ để tiến tu trên con đường học đạo thì tôi mới quyết định trụ lại để nương tựa. Có một kỷ niệm và cũng là thử thách đáng nhớ của tôi và mẹ, hồi đó khi còn là chú tiểu tôi đã bỏ “đi bụi” lang thang ở Sài Gòn, mẹ với tôi đi khắp nơi để xin các chùa cho mình ở lại tu học nhưng khi ấy do tôi còn quá nhỏ nên không nơi nào nhận, sau đó do quá mỏi mệt nên mẹ với tôi núp dưới chân tháp chùa Vĩnh Nghiêm ăn mấy ổ bánh mì trong cơn mưa lạnh, xong rồi đành bỏ về lại quê xin vào nương tựa tu học tại tịnh xá Ngọc Minh (Bình Thuận) do Đại Đức Thích Giác Hiếu trụ trì cho đến nay. Nhờ trải qua những lúc khó khăn như vậy mà đã giúp cho tôi mạnh mẽ và chín chắn hơn sau này”.

Được biết, dẫu là một người xuất gia trẻ nhưng sư đã tổ chức rất nhiều khoá tu học dành cho người trẻ như: Hội trại Thanh niên Phật giáo, lớp học Phật pháp tại Việt Nam và gần đây nhất là khoá tu “Returning Home” và “Young Lotus” được tổ chức tại Hoa Kỳ với đông đảo bạn trẻ người Mỹ gốc Việt trở về tham dự và theo đó là những khoá tu học thiền chánh niệm do sư hướng dẫn.

Công việc hiện tại và những dự định sắp tới?

Sư chia sẻ: “Hiện nay con trò đang theo học tại Mỹ, việc học bên đây cũng khá nhiều áp lực do mình mới tiếp xúc với môi trường mới nên còn khá nhiều điều lạ lẫm cần phải thích nghi dần và trong thời gian này mình đặc biệt tập trung cho việc học cũng như cố gắng thường xuyên tạo điều kiện tổ chức những khóa tu học vào các ngày chủ nhật, ngoài ra thời gian còn lại mình sẽ cố gắng trong thời gian sớm nhất có thể tiếp tục cho ra mắt quyển sách tiếp theo để phục vụ bạn đọc gần xa đặc biệt là giới trẻ và những ai muốn quan tâm tìm đọc”.

Với những gì mà sư đã làm và nỗ lực đã giúp cho những lời khuyên, những trang sách do sư viết đều được gửi gắm từ những kinh nghiệm thực tiễn tận đáy lòng mình để những bạn trẻ thế hệ 8X; 9X có dịp đọc qua hay tiếp cận sẽ ít nhiều nhận được những bài học giá trị trong mỗi trang sách mang lại và thiết nghĩ sư và những vị xuất gia trẻ đang tu học trong chốn thiền môn như những “nhánh bồ đề” đáng quý để mỗi chúng ta luôn trân trọng, dưỡng nuôi và ghi nhận với những gì mà các vị đã làm, đã nỗ lực để mang giới trẻ quay về với đạo Phật.

 

 

 

Để đúc kết lại câu chuyện về nhà sư trẻ Giác Minh Luật với niềm đam mê viết sách cho người trẻ, chúng tôi xin được trích lại một đoạn trả lời phỏng vấn của sư trên số báo Giác Ngộ:

“Tôi cũng như các bạn, những người trẻ nên còn nhiều khuyết điểm, lỗi lầm... nhưng quan trọng là mình có dám can đảm để vượt qua nó, mỉm cười để chấp nhận nó hay không. Cuộc sống là cả một chặng đường dài để hoàn thiện bản thân mình về nhân cách, đạo đức. Vì thế tôi đang từng bước đi trên con đường đó, còn các bạn thì sao? Hãy chọn cho mình một con đường đi mà các bạn đã biết đó là con đường cao thượng”.

Hoàng Phong thực hiện

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/12/2013(Xem: 23593)
Đi tu không có nghĩa là phải vào chùa, cạo bỏ râu tóc mà phải được hiểu rộng rãi hơn nhiều! Đi tu là một quá trình khám phá tâm linh. Chúng ta học ứng dụng những lời Phật dạy trong đời sống hàng ngày của mình. Tu là chuyển hóa bản thân, từ vô minh đến trí tuệ, là tìm kiếm, khám phá con đường đưa đến hạnh phúc và an lạc.
10/12/2013(Xem: 19180)
Những người dân Tây Tạng thân mến của tôi, ở cả trong lẫn ngoài đất nước Tây Tạng, cùng tất cả những ai đang tu tập theo truyền thống Phật Giáo Tây Tạng và những ai đang có những nối kết với Tây Tạng và người Tây Tạng.
10/12/2013(Xem: 19471)
Cánh cửa của thế kỷ 20 sắp khép lại, tất cả chúng ta đều nhận thấy rằng thế giới đã trở nên nhỏ hơn, loài người trên hành tinh đã trở thành một cộng đồng lớn, các liên minh về chính trị và quân sự đã tạo ra những khối đa quốc gia, làn sóng của thương mại và công nghiệp thế giới đã cho ra nền kinh tế toàn cầu, những phương tiện thông tin của thế giới đã loại bỏ những chướng ngại về ngôn ngữ và chủng tộc.
10/12/2013(Xem: 24450)
Hầu hết chúng ta đều quen thuộc với câu chuyện đời của Đức Phật. Chúng ta biết rằng thái tử Siddhattha đã rời bỏ cung điện lộng lẫy của vua cha, để bắt đầu cuộc sống không nhà của người lữ hành lang thang đi tìm con đường tâm linh, và sau nhiều năm tu hành tinh tấn, Ngài đã đạt được giác ngộ khi đang nhập định dưới gốc cây bồ đề. Sau khi xả thiền, Đức Phật đã đi đến thành phố Benares, giờ được gọi là Varanasi. Ở đó, trong Vườn Nai, lần đầu tiên Ngài thuyết pháp về những gì Ngài đã khám phá về con đường đi đến hạnh phúc toàn vẹn. Lời dạy của Đức Phật rất đơn giản nhưng sâu sắc.
10/12/2013(Xem: 9494)
Đây là một đề tài khá phức tạp và dễ bị hiểu lầm. Có câu nói: ‘Hành trình ngàn dặm khởi đầu bằng một bước đi (a journey of a thousand miles begins with a single step). Vì vậy, vấn đề cần phải nêu ra là khi nào và từ đâu chúng ta bắt đầu cất bước trên con đường tâm linh? Đa phần chúng ta đi tìm con đường tâm linh cho mình khá trễ. Trễ là do mình không cảm thấy nhu cầu cần thiết cho tâm linh lúc trẻ vì quan niệm rằng chùa chiền không thể nào giải quyết được những ưu phiền, đau khổ trong cuộc sống của tuổi trẻ. Chùa là dành cho những người lớn tuổi, xế chiều. Họ cần đến chùa là để vun bồi phước đức như làm việc thiện, bố thí, công quả .v..v… để ‘sau này’ được hưởng phước tốt lành.
09/12/2013(Xem: 6788)
Gia đình nghèo kia có ba người: Bố – Mẹ – và Con trai. Họ sống âm thầm và bình lặng trong một thôn làng hẻo lánh, người Bố đi làm thuê để kiếm cơm gạo nuôi gia đình, người mẹ lo việc bếp núc, trồng mấy luống rau, và chăm sóc con. - Một buổi trưa hè nắng nóng, người mẹ trên đường từ chợ về nhà chợt nhặt được một trái cam ai đó đánh rơi bên đường, cơn khát và mệt nhọc dường như tiêu tan khi bà nghĩ đến miếng cam ngọt lịm và mọng nước. Nhưng nghĩ đến đứa con ngoan ngoãn chẳng mấy khi được ăn hoa trái thơm ngon, bà liền lau sạch trái cam và cất vào túi.
09/12/2013(Xem: 8454)
Giáo lý đạo Phật không chỉ nói về những vấn đề “xuất thế”, mà Đức Phật cũng đã rất chú trọng về vấn đề “nhập thế” - hoàn thiện nhân cách trước khi đạt được thánh cách - giúp cho tất cả chúng ta một phương pháp ứng xử phù hợp với đạo lý làm người, tạo nên một nhân cách sống. Nhân cách sống đó, dù bất cứ ở đâu và bất cứ thời điểm nào, cũng có thể ứng dụng và mang lại những kết quả tốt đẹp...
09/12/2013(Xem: 8599)
Có thầy trò một nhà kia làm nghề hát xiệc. Người thầy là một người đàn ông góa vợ và người học trò là một cô gái nhỏ tên là Kathullika. Hai thầy trò đi đây đó trình diễn để kiếm ăn. Màn trình diễn của họ là người thầy đặt một thanh tre cao trên đỉnh đầu mình, trong khi bé gái leo dần lên đầu cây rồi dừng lại trên đó, để người thầy tiếp tục đi trên đất. Cả hai thầy trò đều phải vận dụng sự tập trung tâm ý đến một mức độ khá cao, để giữ thăng bằng và để ngăn chặn tai nạn có thể xảy ra.
09/12/2013(Xem: 7569)
Tự thủy uyên nguyên, khắp các loài chúng sanh cùng với Phật đồng một tâm, tức cái tâm tánh tuyệt đối, chơn thường, vắng lặng, trong trẻo, tròn đầy, trùm khắp, không lay không động, không đến không đi, không sanh không diệt, vô thỉ vô chung, cực linh cực mầu, hay sanh các pháp. Do Phật tâm thanh tịnh, vắng lặng, huyền mầu, nhưng lại khéo sanh vạn pháp, nên cổ đức mới tạm mượn lời mà đặt tên, gọi cái tánh huyền mầu đó là "chơn không diệu hữu", tức từ cái tánh linh diệu trong trẻo, không một vật mà pháp pháp tuỳ duyên trùng trùng sanh khởi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]