Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Điều biết về chuyến thăm VN năm 2017 của Thầy Nhất Hạnh

07/09/201706:55(Xem: 12033)
Điều biết về chuyến thăm VN năm 2017 của Thầy Nhất Hạnh



Thay Nhat Hanh 2
Những điều chưa biết về
chuyến thăm Việt Nam 9 ngày năm 2017

của Thầy Nhất Hạnh


Chiều nay, ngày 6 tháng 9, vào hồi 15h15, Thầy Thích Nhất Hạnh đã rời Việt Nam qua sân bay Đà Nẵng. Thầy về Làng Mai Thái Lan rồi. Thầy Nhất Hạnh tạm biệt quê hương yêu dấu hôm nay rất bất ngờ và làm ngỡ ngàng rất nhiều học trò của Thầy trên mọi miền của đất nước yêu thương.

Như vậy là Thầy Nhất Hạnh đã về Việt Nam 9 ngày tất cả, từ 29/8 đến 6/9. 9 ngày quý giá Thầy về thăm đất mẹ Việt Nam và thăm những người con Phật trên quê hương mà Thầy rất yêu quý, mà Thầy đã rất muốn làm những gì có thể cho mảnh đất hình chữ S này.

Chiều nay, chuyên cơ của hãng hàng không Maya Airways từ Hồng Kông đã qua Đà Nẵng đón Thầy. Chúng con biết, Thầy còn học trò trên khắp thế giới nên Thầy phải rời Việt Nam. 9 ngày thăm đất mẹ và chúng con được bên Thầy là quá đủ. Thật hạnh phúc!

Có nhiều điều đặc biệt của chuyến đi Việt Nam lần đầu tiên kể từ năm 2008 của Thầy Nhất Hạnh mà không phải ai cũng biết. Xin được cùng chia sẻ với quý vị và cả nhà.

Thứ nhất, Thầy Nhất Hạnh dù xa quê cả nửa thế kỷ nhưng rất yêu Việt Nam. Thầy luôn yêu quý các học trò và Phật tử trong nước. Thầy đặc biệt yêu quý Hà Nội và miền Bắc. Sau 3 chuyến về Việt Nam vào các năm 2005, 2007 và 2008, Thầy Nhất Hạnh rất muốn quay về quê hương để giảng pháp và gặp gỡ Phật tử Việt Nam.

Vì hoàn cảnh và điều kiện không cho phép Thầy có mặt ở Việt Nam nhưng may thay, năm 2013, Thầy Nhất Hạnh đã về Thái Lan để tổ chức khóa tu, tổ chức lễ truyền giới, lễ xuất gia và lễ truyền đăng. Cũng trong chuyến đi đó, Thầy đã làm lễ đặt đá xây dựng thiền đường. Từ mốc quan trọng 2013 này, các Phật tử Việt Nam muốn học và hành thiền, muốn đưa chánh niệm vào cuộc sống, không cần bay đi Pháp, đi Đức, đi Mỹ vừa tốn kém, mất thời gian mà lại khó khăn. Chỉ cần qua Thái Lan là có thể thực hành thiền dễ dàng.

Bạn cũng có thể chưa biết rằng hàng năm, tại Làng Mai Thái Lan luôn có 2 khóa tu dành riêng cho người Việt là Tết Âm lịch và mùa hè. Thật là tuyệt vời.

Điểm thứ 2 rất đặc biệt rằng, cách đây 2 tuần Thầy Nhất Hạnh nhất quyết muốn về Việt Nam. Mong muốn về thăm quê hương của thầy lớn vô cùng và thầy quyết tâm về.

Các thầy lớn của Làng Mai tâm sự rằng quyết định về Việt Nam được đưa ra vào chủ nhật ngày 27 tháng 8 mà chuyến bay diễn ra ngày 29 tháng 8. Như vậy tất cả chỉ có một ngày thứ 2 để chuẩn bị, bao gồm chuyên cơ chở Thầy, xin visa, chăm sóc y tế, chuẩn bị cho thị giả và quý thầy tháp tùng Thầy Nhất Hạnh. Thật là vi diệu khi tất cả được thu xếp rất thuận lợi. Thuận lợi đến bất ngờ.

Việc xin visa cho Thầy diễn ra nhanh chóng đến khó tin. Chỉ trong một ngày, Thầy Nhất Hạnh đã có visa. Đây là một tín hiệu vô cùng vui mừng khi nhà nước Việt Nam đã thực sự ưu ái và tạo điều kiện tốt nhất để Thầy Nhất Hạnh, một Việt kiều rất yêu nước, một thiền sư gốc Việt nổi tiếng thế giới được về thăm quê hương. Ai cũng vui mừng.

Một điều đặc biệt nữa rằng tháp tùng chuyến về Việt Nam lần này là hầu hết các thầy lớn của Làng Mai như Sư cô Chân Không, thầy Pháp Đăng, thầy Pháp Niệm,… Các thầy lớn của Làng Mai cũng đã rất lâu rồi không xuất hiện trên mảnh đất hình chữ S thân thương này.

Điều vi diệu của chuyến đi Việt Nam lần này là sức khỏe của Thầy Nhất Hạnh rất tốt. Hình như tình yêu quê hương, đất nước làm thầy khỏe hơn. Dù là bay máy bay, dù là di chuyển xa nhưng sức khỏe của thầy tốt làm tất cả đều vui mừng hạnh phúc.

Quý vị và các bạn có thể chưa biết rằng, khi chuyên cơ hạ cánh, từ máy bay, Thầy Nhất Hạnh quyết tâm đặt bàn chân của mình xuống đất mẹ. Con luôn nhớ rằng Thầy dạy “phép lạ là được đi trên mặt đất”. Biết hình ảnh này, chúng con càng trân quý hơn từng bước chân của mình, mỗi ngày.

Bạn chưa biết rằng vị bác sỹ, phó giám đốc bệnh viện ở Băng Cốc, người chăm sóc thường xuyên cho Thầy Nhất Hạnh không yên tâm cho chuyến bay nên đã bay theo về Việt Nam. Vị bác sỹ đáng quý này tiễn Thầy Nhất Hạnh lên xe để về thành phố Đà nẵng để rồi quay lại ngay chuyên cơ để bay ngược lại Thái Lan. Vị bác sỹ này còn chẳng có nổi ít giờ để thăm quan thành phố miền trung, nơi Thầy Nhất Hạnh tĩnh dưỡng.

Chuyến về thăm tổ đình Từ Hiếu ngày 3 tháng 9 cũng rất bất ngờ. Thầy Nhất Hạnh đã đi thăm tất cả những nơi quen thuộc, thân yêu nhất ở ngôi chùa này. Thầy thăm hồ bán nguyệt, lăng mộ, Diệu Trạm, cây bùi, tháp Sơ tổ. Thầy đi thăm tháp Sư Cố. Thầy Nhất Hạnh đã đi một vòng quanh tháp, đọc tấm bia về công hạnh của Sư Cố. Thầy đã ngồi bên tấm bia rất lâu. Những ai may mắn có mặt có thể dễ dàng nhận ra đôi mắt sáng ngời yêu thương, kính trọng toát ra từ Thầy.

Ngay đêm 3 tháng 9, khi mới về đến nơi, Thầy cũng ngồi trên xe lăn để đi dạo trong khuôn chùa Từ Hiếu. Sáng sớm ngày 4 tháng 9, thầy quây quần bên các học trò. Thầy ngồi chơi bên hồ bán nguyệt rất lâu. Chiều 4 tháng 9, Thầy lại đi dạo chơi trong khuôn viên tổ đình Từ Hiếu.

Có một chi tiết rất đặc biệt là khi các sư cô bắt đầu hát để cúng dường cho Thầy, để Thầy vui nhưng Thầy Nhất Hạnh đã đưa tay bảo dừng lại. Chúng con hiểu rằng Thầy muốn tiếp xúc trọn vẹn với giây phút hiện tại. Thầy muốn cảm nhận tối đa không khí, đất trời, cây cối của chùa Từ Hiếu trước khi rời đi Đà Nẵng.

Chúng con cũng đã đến Từ Hiếu nhiều lần nhưng lần này có Thầy, chúng con có cảm nhận về tổ đình Từ Hiếu sâu sắc hơn. Thầy về đến Từ Hiếu lúc 18h30 và rời đi lúc gần 16h ngày hôm sau. Như vậy là Thầy ở Huế chưa đến 24 giờ. Vậy mà chúng con có cảm nhận rằng Thầy đã tiếp xúc rất sâu sắc với ngôi chùa đầy kỷ niệm và ý nghĩa này.

Thay Nhat Hanh 13Thay Nhat Hanh 12Thay Nhat Hanh 10Thay Nhat Hanh 9Thay Nhat Hanh 7Thay Nhat Hanh 6Thay Nhat Hanh 5Thay Nhat Hanh 7Thay Nhat Hanh 6Thay Nhat Hanh 5Thay Nhat Hanh 4


Việc Thầy Nhất Hạnh quyết định rời chùa Từ Hiếu là rất bất ngờ. Chúng con hoàn toàn không biết gì cả cho tận đến đầu giờ chiều. Chiều Thầy vẫn đi dạo quanh chùa mà. Nhưng may mắn thay là rất nhiều học trò đã được bên Thầy ngay tại ngôi chùa tổ linh thiêng và nhiều cây xanh này. Thầy đã quay về đảnh lễ Tổ Sư, đã trọn tình vẹn nghĩa với tổ đình Từ Hiếu rồi. Thầy đã cho các học trò có cơ hội được gần Thầy ngay trên quê hương Việt Nam thật rồi.

Có một câu chuyện thú vị trong nhiêu câu chuyện, rằng chiều qua, 5 tháng 9, nhóm 4 doanh nhân ở Bắc Ninh do chị Vũ Hương Mai dẫn đầu nhất quyết bay vào Huế để được đảnh lễ Thầy Nhất Hạnh. Chị muốn con giúp thu xếp. Nhưng con có làm được gì đâu. Khi nghe con báo tin, Thầy đã vào Đà Nẵng, chị và 3 doanh nhân kia ra sân bay Nội Bài bay vào Đà Nẵng luôn.

Và may thay, các chị đã được bên Thầy. May thay 4 giờ sáng nay, 6 tháng 9, chị cùng các bạn và một số Phật tử được ngồi thiền gần Thầy. Để rồi sau đó, hơn 5 giờ, tất cả cùng được đi thiền hành bên nhau. Chị Mai vô cùng mãn nguyện khi đủ phước lành tiễn Thầy ra sân bay Đà Nẵng rồi chị bay về Hà Nội.

Chuyện lạ nữa với anh John và chị Lan từ Đức bay qua Việt Nam. Sáng nay, linh tính mách thế nào mà anh chị lại từ quê xa về Đà Nẵng và được gặp Thầy Nhất Hạnh. Anh chị người Đức nhưng lại là những học trò tu tập tốt, là những Phật tử thuần thành. Anh chị vô cùng hạnh phúc.

Bạn có thể không biết nhưng, tôi muốn chia sẻ tâm sự của thầy Pháp Đăng, một đệ tử lớn của Thầy Nhất Hạnh rằng "Sư Ông nhắm mắt cũng đẹp. Chân dung của một bậc chân tu tuy bệnh già vẫn an lành, tỏa sáng". Thật sự là vậy! Tôi công nhận và có cảm nhận giống hệt như thế.

Như vậy là Thầy Nhất Hạnh đã về đến Bangkok Thái Lan an toàn. Thông tin nhận được từ Thái Lan rằng Thầy khỏe và bình an. Thật là tuyệt vời.

Con vừa mới hành thiền xong và giờ này con đang rất bình an. Con thật sự thấy bình an và đang cảm nhận rất rõ chánh niệm và tỉnh giác. Con xin được gửi năng lượng và yêu thương từ miền trung yêu dấu đến tất cả những ai đang đọc những dòng chữ này. Mong ai cũng bình an ạ. Mong ai cũng hạnh phúc liền giây phút này.


Thầy Nhất Hạnh đã quay về Thái Lan. Nhưng đó chỉ là thể xác của Thầy mà tôi. Thầy vẫn đang bên bạn, bên tôi. Thầy vẫn trong bạn, trong tôi. Nếu như bạn và tôi biết thực hành chánh niệm và tỉnh giác. Ngay bây giờ. Ngay lúc này. Trong mỗi phút giây.

Nhưng bạn nhớ nhé, hãy đọc sách của Thầy Nhất Hạnh và thực hành. Nhất là có 2 cuốn mới nhất của Thầy xuất bản trong tháng 9 này là “Tìm bình an trong gia đình” và “Tĩnh lặng – Sức mạnh tĩnh lặng trong thế giới huyền ảo



Thay Nhat Hanh 8

Tôi xin kết thúc với những vần thơ rất ý nghĩa của thầy Pháp Đăng

“Đến đi lặng lẽ
Lòng chẳng bận về
Thị phi, thương ghét
Mê vẫn lầm mê

Đến đi thong dong
Lồng vỡ chim bay
Báo ơn đáp nghĩa 
Biển lặn trăng đầy”

 

TS Nguyễn Mạnh Hùng, Công ty sách Thái Hà

23h00, Miền trung yêu dấu

 

Ý kiến bạn đọc
09/09/201722:12
Khách
Con luc nao cung Cau nguyen Tam bao gia ho Su Ong suc khoe hoi Phuc, cau xin Su Ong thuong Tru tai the, de chung con co duoc nang luong tu bi tri tue cua Su Ong trao truyen,tin tan tu tap, de nhưng giay phut an lac trong doi song ngu truoc nay,Con luon tin tan tu tap trong tung giay,tung phut,Chuyen tri chanh niem ,du khong gioi như nhưng ban dong tu, con van ha thu Cong phu de chung nhap Phap Mon cua Su Ong chi day ,PHIEN NAO TUC BO DE,LY HUYEN LIEN TUC GIAC,Con luon tin tan o ngung,Con cam on Su Ong nhieu lam.Chuc Su Ong Bach Nien Truong tho.Nam Mo Bon Su Thich Ca Mau Ni Phat
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/02/2021(Xem: 9126)
Kinh Hoa Nghiêm được giải thích là kinh đầu tiên khi Phật đạt chánh đẵng chánh giác sau 49 ngày thiền định. Sau đó người giảng kinh Hoa Nghiêm cho chư thiên và bồ tát là giảng bằng thiền định tâm truyền tâm nên im lặng suốt 21 ngày. Kinh Hoa Nghiêm nói về Tâm. Kế đến Kinh Lăng Già Phật cũng giảng cho Ma vương và ma quỷ sống trong hang động ở đỉnh núi Lăng Già. Phật giảng bằng tâm truyền tâm ấn nên không có nói bằng lời và giảng về Thức vì Ma vương không còn uẩn sắc nữa mà chỉ còn là tâm thức. Kinh Lăng già là giảng về Duy Thức Luận. (bài viết của cư sĩ Phổ Tấn)
20/02/2021(Xem: 5506)
Washington: Theo báo cáo của The Economist, Trong nỗ lực mới nhất nhằm thắt chặt vòng vây Tây Tạng, Trung Cộng đang buộc người Tây Tạng ít quan tâm đến tôn giáo của họ hơn, và thể hiện nhiệt tình hơn đối với chế độ độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc do Tập Cận Bình lãnh đạo tối cao. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực phủ nhận vai trò của Đức Đạt Lai Lạt Ma ra khỏi đời sống tôn giáo của người dân Tây Tạng để xóa bỏ danh tính của họ. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cưỡng chiếm Tây Tạng vào giữa thế kỷ 20 sau thập niên 1950, và kể từ đó đã kiểm soát khu vực cao nguyên tại Trung Quốc, Ấn Độ, Bhutan, Nepal, và Pakistan tại châu Á, ở phía bắc-đông của dãy Himalaya..
17/02/2021(Xem: 5403)
Nội dung tác phẩm dựa trên một bức tranh nổi tiếng có tên là “Thanh minh thượng hà đồ” (nghĩa là “tranh vẽ cảnh bên sông vào tiết Thanh minh”) của nghệ sĩ Trương Trạch Đoan vào thời nhà Tống cách đây hơn 1000 năm. Thiên tài Albert Einstein đã từng nói: “Nghệ thuật thật sự được định hình bởi sự thôi thúc không thể cưỡng lại của người nghệ sĩ sáng tạo”. Và một nghệ sĩ điêu khắc người Trung Quốc – Trịnh Xuân Huy đã chứng minh điều đó qua kiệt tác nghệ thuật của ông trên một thân cây dài hơn 12 mét. Chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên về một người có thể sở hữu tài năng tinh xảo đến như vậy!
17/02/2021(Xem: 5926)
Một quán chiếu về những ánh lung linh trên bề mặt một hồ nước gợn sóng lăn tăn bởi làn gió nhẹ. Một con sông khổng lồ của si mê tin tưởng sai lầm tâm-thân là tồn tại cố hữu tuôn chảy vào hồ nước của việc hiểu sai cái "tôi" như tồn tại cố hữu. Hồ nước bị xáo động bởi những làn gió của tư tưởng phiền não chướng ngại ẩn tàng và của những hành vi thiện và bất thiện. Sự quán chiếu ánh trăng lung linh biểu tượng cho cả trình độ thô của vô thường, qua sự chết, và trình độ vi tế của vô thường, qua sự tàn hoại từng thời khắc thống trị chúng sanh. Ánh lung linh của những làn sóng minh họa tính vô thường mà chúng sanh là đối tượng, và quý vị thấy chúng sinh trong cách này. Bằng sự ẩn dụ này, quý vị có thể phát triển tuệ giác vào trong vấn đề chúng sinh bị kéo vào trong khổ đau một cách không cần thiết như thế nào bằng việc điều hướng với tính bản nhiên của chính họ; tuệ giác này, lần lượt, kích hoạt từ ái và bi mẫn.
16/02/2021(Xem: 4717)
Nói về pháp khí, nhạc khí của Phật giáo là nói đến chuông, trống và mõ. Trong ba pháp cụ đó. Tiếng chuông chùa đã gợi nguồn cảm hứng không ít cho những văn, thi sĩ. Hiện nay rất ít tài liệu nói về nguồn gốc của chuông, trống và mõ. Sự kiện trên khiến các học giả nghiên cứu về chuông, trống, mõ gặp trở ngại không nhỏ. Tuy thế dựa vào bài Lịch sử và ý nghĩa của chuông trống Bát nhã do thầy Thích Giác Duyên viết đã đăng trong Thư Viện Hoa Sen, khiến chúng ta biết được người Trung Hoa đã dùng chuông vào đời nhà Chu ( thế kỷ 11 Trước CN – 256 Trước CN ). Riêng việc chuông được đưa vào các chùa chiền ở Việt Nam từ thời nào người viết không biết có tài liệu nào đề cập đến không?
14/02/2021(Xem: 5318)
Pháp Hoa kinh là vua của các kinh vì ở vào thời kỳ thứ 5 trong lịch sử đạo Phật. Lúc bấy giờ là cuối đời thọ mạng của đức Phật nên kinh giảng của người mang toàn bộ tính chất của đạo Phật do người thuyết pháp. Có hai cốt lỏi của kinh Pháp Hoa là Phật tánh và Tri kiến Phật. Phật tánh đã được tóm lược trong bài Nhận biết Phật tánh cùng tác giả. Tri là biết, kiến là thấy, biết thấy Phật là gì? Biết là tuệ giác người dạy cho chúng ta và thấy là thấy đại từ bi của Phật. Đó là trí tuệ và từ bi là đôi cánh chim đại bàng cất cao bay lên trong tu tập. Chúng ta nghiên cứu trí tuệ của toàn bộ đạo Phật một cách tổng luận để tư duy, về phần từ bi chúng ta đã hiểu qua bài Tôi Học kinh Pháp Hoa đồng tác giả. Trí tuệ đạo Phật có gồm hai phần triết lý đạo Phật và ứng dụng. Tri kiến Phật là nắm hết các điểm chính của đạo Phật theo lịch sử của thời gian. Chúng ta hãy đi sâu về tuệ giác.
14/02/2021(Xem: 4902)
Ta hãy tự thoát ra khỏi thân mình hiện tại mà trở về lúc ta mới được sanh ra. Trong phút giây đặc biệt đó ta là gì? Ta vừa được chào đời, được vỗ mông để bật tiếng khóc là phổi ta hoạt động, mọi chất nhớt trong miệng được lấy ra và không khí vào buồng phổi: ta chào đời. Thân ta lúc đó là do 5 uẩn kết tạo từ hư không, 5 uẩn do duyên mà hội tụ. Cơ cấu của thân thể ta là 7 đại đất nước gió lửa không kiến thức. Cơ thể ta mở ra 6 cổng (căn) để nhập vào từ ngoài là 6 trần để rồi tạo ra 6 thức.
14/02/2021(Xem: 5807)
Nhân đọc bài về tuổi già của Đỗ Hồng Ngọc Bác sĩ y khoa, tôi mỉm cười. Mình cũng thuộc tuổi già rồi đấy!! Các bạn mình cũng dùng chữ ACCC= ăn chơi chờ chết vì vượt qua ngưỡng tuổi 70 rồi. Vậy theo BS Ngọc là làm như vậy cũng thực tế đó nhưng có thật là hạnh phúc tuổi già không? Bạn có đủ hết, con cái thì hết lo cho chúng được nữa rồi, chúng tự lo lấy chúng. Tiền bạc thì hết lo được nữa rồi có bấy nhiêu thì hưởng bấy nhiêu.
14/02/2021(Xem: 5045)
Phật giảng thuyết có ba phương cách: a. Giảng trực tiếp như các kinh đạo Phật Nguyên thủy, b. Giảng bằng phủ định, từ chối là không và phủ định hai lần là xác định tuyệt đối. c. Giảng bằng biểu tượng, đưa câu chuyện cánh hoa sen hay viên ngọc trong túi người ăn mày để biểu tượng hoá ý nghĩa sâu xa của kinh. Phương cách thứ ba này là kinh Pháp Hoa. Có nhiều biểu tượng nhưng nổi bật nhất là cánh hoa sen là biểu tượng kinh Pháp Hoa.
10/02/2021(Xem: 9818)
Long Khánh là một thị xã ven Đô, Phật giáo tuy không sung túc như các Tỉnh miền Trung Nam bộ, nhưng sớm có những ngôi chùa khang trang trước 1975, do một số chư Tăng miền Trung khai sơn lập địa. Hiện nay Long Khánh có những ngôi chùa nổi tiếng như chùa Hiển Mật hay còn gọi là chùa Ruộng Lớn tọa lạc tại Thị xã Long Khánh, chùa Huyền Trang, tọa lạc tại ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang,.…Nhưng điều đáng nói là một ngôi Tam Bảo hình thành trong vòng 5 năm,khá bề thế. Qua tổng thể kiến trúc và xây dựng, không ai ngờ hoàn hảo trong thời gian cực ngắn, đó là Tịnh xá Ngọc Xuân, do sư Giác Đăng,đệ tử HT Giác Hà, hệ phái Khất sĩ, thuộc giáo đoàn 5 của Đức thầy Lý.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]