Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Điều biết về chuyến thăm VN năm 2017 của Thầy Nhất Hạnh

07/09/201706:55(Xem: 11761)
Điều biết về chuyến thăm VN năm 2017 của Thầy Nhất Hạnh



Thay Nhat Hanh 2
Những điều chưa biết về
chuyến thăm Việt Nam 9 ngày năm 2017

của Thầy Nhất Hạnh


Chiều nay, ngày 6 tháng 9, vào hồi 15h15, Thầy Thích Nhất Hạnh đã rời Việt Nam qua sân bay Đà Nẵng. Thầy về Làng Mai Thái Lan rồi. Thầy Nhất Hạnh tạm biệt quê hương yêu dấu hôm nay rất bất ngờ và làm ngỡ ngàng rất nhiều học trò của Thầy trên mọi miền của đất nước yêu thương.

Như vậy là Thầy Nhất Hạnh đã về Việt Nam 9 ngày tất cả, từ 29/8 đến 6/9. 9 ngày quý giá Thầy về thăm đất mẹ Việt Nam và thăm những người con Phật trên quê hương mà Thầy rất yêu quý, mà Thầy đã rất muốn làm những gì có thể cho mảnh đất hình chữ S này.

Chiều nay, chuyên cơ của hãng hàng không Maya Airways từ Hồng Kông đã qua Đà Nẵng đón Thầy. Chúng con biết, Thầy còn học trò trên khắp thế giới nên Thầy phải rời Việt Nam. 9 ngày thăm đất mẹ và chúng con được bên Thầy là quá đủ. Thật hạnh phúc!

Có nhiều điều đặc biệt của chuyến đi Việt Nam lần đầu tiên kể từ năm 2008 của Thầy Nhất Hạnh mà không phải ai cũng biết. Xin được cùng chia sẻ với quý vị và cả nhà.

Thứ nhất, Thầy Nhất Hạnh dù xa quê cả nửa thế kỷ nhưng rất yêu Việt Nam. Thầy luôn yêu quý các học trò và Phật tử trong nước. Thầy đặc biệt yêu quý Hà Nội và miền Bắc. Sau 3 chuyến về Việt Nam vào các năm 2005, 2007 và 2008, Thầy Nhất Hạnh rất muốn quay về quê hương để giảng pháp và gặp gỡ Phật tử Việt Nam.

Vì hoàn cảnh và điều kiện không cho phép Thầy có mặt ở Việt Nam nhưng may thay, năm 2013, Thầy Nhất Hạnh đã về Thái Lan để tổ chức khóa tu, tổ chức lễ truyền giới, lễ xuất gia và lễ truyền đăng. Cũng trong chuyến đi đó, Thầy đã làm lễ đặt đá xây dựng thiền đường. Từ mốc quan trọng 2013 này, các Phật tử Việt Nam muốn học và hành thiền, muốn đưa chánh niệm vào cuộc sống, không cần bay đi Pháp, đi Đức, đi Mỹ vừa tốn kém, mất thời gian mà lại khó khăn. Chỉ cần qua Thái Lan là có thể thực hành thiền dễ dàng.

Bạn cũng có thể chưa biết rằng hàng năm, tại Làng Mai Thái Lan luôn có 2 khóa tu dành riêng cho người Việt là Tết Âm lịch và mùa hè. Thật là tuyệt vời.

Điểm thứ 2 rất đặc biệt rằng, cách đây 2 tuần Thầy Nhất Hạnh nhất quyết muốn về Việt Nam. Mong muốn về thăm quê hương của thầy lớn vô cùng và thầy quyết tâm về.

Các thầy lớn của Làng Mai tâm sự rằng quyết định về Việt Nam được đưa ra vào chủ nhật ngày 27 tháng 8 mà chuyến bay diễn ra ngày 29 tháng 8. Như vậy tất cả chỉ có một ngày thứ 2 để chuẩn bị, bao gồm chuyên cơ chở Thầy, xin visa, chăm sóc y tế, chuẩn bị cho thị giả và quý thầy tháp tùng Thầy Nhất Hạnh. Thật là vi diệu khi tất cả được thu xếp rất thuận lợi. Thuận lợi đến bất ngờ.

Việc xin visa cho Thầy diễn ra nhanh chóng đến khó tin. Chỉ trong một ngày, Thầy Nhất Hạnh đã có visa. Đây là một tín hiệu vô cùng vui mừng khi nhà nước Việt Nam đã thực sự ưu ái và tạo điều kiện tốt nhất để Thầy Nhất Hạnh, một Việt kiều rất yêu nước, một thiền sư gốc Việt nổi tiếng thế giới được về thăm quê hương. Ai cũng vui mừng.

Một điều đặc biệt nữa rằng tháp tùng chuyến về Việt Nam lần này là hầu hết các thầy lớn của Làng Mai như Sư cô Chân Không, thầy Pháp Đăng, thầy Pháp Niệm,… Các thầy lớn của Làng Mai cũng đã rất lâu rồi không xuất hiện trên mảnh đất hình chữ S thân thương này.

Điều vi diệu của chuyến đi Việt Nam lần này là sức khỏe của Thầy Nhất Hạnh rất tốt. Hình như tình yêu quê hương, đất nước làm thầy khỏe hơn. Dù là bay máy bay, dù là di chuyển xa nhưng sức khỏe của thầy tốt làm tất cả đều vui mừng hạnh phúc.

Quý vị và các bạn có thể chưa biết rằng, khi chuyên cơ hạ cánh, từ máy bay, Thầy Nhất Hạnh quyết tâm đặt bàn chân của mình xuống đất mẹ. Con luôn nhớ rằng Thầy dạy “phép lạ là được đi trên mặt đất”. Biết hình ảnh này, chúng con càng trân quý hơn từng bước chân của mình, mỗi ngày.

Bạn chưa biết rằng vị bác sỹ, phó giám đốc bệnh viện ở Băng Cốc, người chăm sóc thường xuyên cho Thầy Nhất Hạnh không yên tâm cho chuyến bay nên đã bay theo về Việt Nam. Vị bác sỹ đáng quý này tiễn Thầy Nhất Hạnh lên xe để về thành phố Đà nẵng để rồi quay lại ngay chuyên cơ để bay ngược lại Thái Lan. Vị bác sỹ này còn chẳng có nổi ít giờ để thăm quan thành phố miền trung, nơi Thầy Nhất Hạnh tĩnh dưỡng.

Chuyến về thăm tổ đình Từ Hiếu ngày 3 tháng 9 cũng rất bất ngờ. Thầy Nhất Hạnh đã đi thăm tất cả những nơi quen thuộc, thân yêu nhất ở ngôi chùa này. Thầy thăm hồ bán nguyệt, lăng mộ, Diệu Trạm, cây bùi, tháp Sơ tổ. Thầy đi thăm tháp Sư Cố. Thầy Nhất Hạnh đã đi một vòng quanh tháp, đọc tấm bia về công hạnh của Sư Cố. Thầy đã ngồi bên tấm bia rất lâu. Những ai may mắn có mặt có thể dễ dàng nhận ra đôi mắt sáng ngời yêu thương, kính trọng toát ra từ Thầy.

Ngay đêm 3 tháng 9, khi mới về đến nơi, Thầy cũng ngồi trên xe lăn để đi dạo trong khuôn chùa Từ Hiếu. Sáng sớm ngày 4 tháng 9, thầy quây quần bên các học trò. Thầy ngồi chơi bên hồ bán nguyệt rất lâu. Chiều 4 tháng 9, Thầy lại đi dạo chơi trong khuôn viên tổ đình Từ Hiếu.

Có một chi tiết rất đặc biệt là khi các sư cô bắt đầu hát để cúng dường cho Thầy, để Thầy vui nhưng Thầy Nhất Hạnh đã đưa tay bảo dừng lại. Chúng con hiểu rằng Thầy muốn tiếp xúc trọn vẹn với giây phút hiện tại. Thầy muốn cảm nhận tối đa không khí, đất trời, cây cối của chùa Từ Hiếu trước khi rời đi Đà Nẵng.

Chúng con cũng đã đến Từ Hiếu nhiều lần nhưng lần này có Thầy, chúng con có cảm nhận về tổ đình Từ Hiếu sâu sắc hơn. Thầy về đến Từ Hiếu lúc 18h30 và rời đi lúc gần 16h ngày hôm sau. Như vậy là Thầy ở Huế chưa đến 24 giờ. Vậy mà chúng con có cảm nhận rằng Thầy đã tiếp xúc rất sâu sắc với ngôi chùa đầy kỷ niệm và ý nghĩa này.

Thay Nhat Hanh 13Thay Nhat Hanh 12Thay Nhat Hanh 10Thay Nhat Hanh 9Thay Nhat Hanh 7Thay Nhat Hanh 6Thay Nhat Hanh 5Thay Nhat Hanh 7Thay Nhat Hanh 6Thay Nhat Hanh 5Thay Nhat Hanh 4


Việc Thầy Nhất Hạnh quyết định rời chùa Từ Hiếu là rất bất ngờ. Chúng con hoàn toàn không biết gì cả cho tận đến đầu giờ chiều. Chiều Thầy vẫn đi dạo quanh chùa mà. Nhưng may mắn thay là rất nhiều học trò đã được bên Thầy ngay tại ngôi chùa tổ linh thiêng và nhiều cây xanh này. Thầy đã quay về đảnh lễ Tổ Sư, đã trọn tình vẹn nghĩa với tổ đình Từ Hiếu rồi. Thầy đã cho các học trò có cơ hội được gần Thầy ngay trên quê hương Việt Nam thật rồi.

Có một câu chuyện thú vị trong nhiêu câu chuyện, rằng chiều qua, 5 tháng 9, nhóm 4 doanh nhân ở Bắc Ninh do chị Vũ Hương Mai dẫn đầu nhất quyết bay vào Huế để được đảnh lễ Thầy Nhất Hạnh. Chị muốn con giúp thu xếp. Nhưng con có làm được gì đâu. Khi nghe con báo tin, Thầy đã vào Đà Nẵng, chị và 3 doanh nhân kia ra sân bay Nội Bài bay vào Đà Nẵng luôn.

Và may thay, các chị đã được bên Thầy. May thay 4 giờ sáng nay, 6 tháng 9, chị cùng các bạn và một số Phật tử được ngồi thiền gần Thầy. Để rồi sau đó, hơn 5 giờ, tất cả cùng được đi thiền hành bên nhau. Chị Mai vô cùng mãn nguyện khi đủ phước lành tiễn Thầy ra sân bay Đà Nẵng rồi chị bay về Hà Nội.

Chuyện lạ nữa với anh John và chị Lan từ Đức bay qua Việt Nam. Sáng nay, linh tính mách thế nào mà anh chị lại từ quê xa về Đà Nẵng và được gặp Thầy Nhất Hạnh. Anh chị người Đức nhưng lại là những học trò tu tập tốt, là những Phật tử thuần thành. Anh chị vô cùng hạnh phúc.

Bạn có thể không biết nhưng, tôi muốn chia sẻ tâm sự của thầy Pháp Đăng, một đệ tử lớn của Thầy Nhất Hạnh rằng "Sư Ông nhắm mắt cũng đẹp. Chân dung của một bậc chân tu tuy bệnh già vẫn an lành, tỏa sáng". Thật sự là vậy! Tôi công nhận và có cảm nhận giống hệt như thế.

Như vậy là Thầy Nhất Hạnh đã về đến Bangkok Thái Lan an toàn. Thông tin nhận được từ Thái Lan rằng Thầy khỏe và bình an. Thật là tuyệt vời.

Con vừa mới hành thiền xong và giờ này con đang rất bình an. Con thật sự thấy bình an và đang cảm nhận rất rõ chánh niệm và tỉnh giác. Con xin được gửi năng lượng và yêu thương từ miền trung yêu dấu đến tất cả những ai đang đọc những dòng chữ này. Mong ai cũng bình an ạ. Mong ai cũng hạnh phúc liền giây phút này.


Thầy Nhất Hạnh đã quay về Thái Lan. Nhưng đó chỉ là thể xác của Thầy mà tôi. Thầy vẫn đang bên bạn, bên tôi. Thầy vẫn trong bạn, trong tôi. Nếu như bạn và tôi biết thực hành chánh niệm và tỉnh giác. Ngay bây giờ. Ngay lúc này. Trong mỗi phút giây.

Nhưng bạn nhớ nhé, hãy đọc sách của Thầy Nhất Hạnh và thực hành. Nhất là có 2 cuốn mới nhất của Thầy xuất bản trong tháng 9 này là “Tìm bình an trong gia đình” và “Tĩnh lặng – Sức mạnh tĩnh lặng trong thế giới huyền ảo



Thay Nhat Hanh 8

Tôi xin kết thúc với những vần thơ rất ý nghĩa của thầy Pháp Đăng

“Đến đi lặng lẽ
Lòng chẳng bận về
Thị phi, thương ghét
Mê vẫn lầm mê

Đến đi thong dong
Lồng vỡ chim bay
Báo ơn đáp nghĩa 
Biển lặn trăng đầy”

 

TS Nguyễn Mạnh Hùng, Công ty sách Thái Hà

23h00, Miền trung yêu dấu

 

Ý kiến bạn đọc
09/09/201722:12
Khách
Con luc nao cung Cau nguyen Tam bao gia ho Su Ong suc khoe hoi Phuc, cau xin Su Ong thuong Tru tai the, de chung con co duoc nang luong tu bi tri tue cua Su Ong trao truyen,tin tan tu tap, de nhưng giay phut an lac trong doi song ngu truoc nay,Con luon tin tan tu tap trong tung giay,tung phut,Chuyen tri chanh niem ,du khong gioi như nhưng ban dong tu, con van ha thu Cong phu de chung nhap Phap Mon cua Su Ong chi day ,PHIEN NAO TUC BO DE,LY HUYEN LIEN TUC GIAC,Con luon tin tan o ngung,Con cam on Su Ong nhieu lam.Chuc Su Ong Bach Nien Truong tho.Nam Mo Bon Su Thich Ca Mau Ni Phat
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/11/2010(Xem: 8738)
Hôm nay chúng tôi được duyên lành về đây, trước hết thăm chư Tăng trong mùa an cư, sau có vài lời muốn nói cùng chư Tăng Ni. Chúng tôi thường tự tuyên bố rằng tôi là kẻ nợ của Tăng Ni, nên trọn đời lúc nào tôi cũng canh cánh trong lòng nghĩ đến người tu xuất gia, muốn làm sao tạo duyên tốt cho tất cả Tăng Ni trên đường tu, mỗi ngày một tiến lên và tiến đúng đường lối của Phật đã dạy.
20/11/2010(Xem: 8488)
Khái niệm về "Tám mối lo toan thế tục" tiếng Phạnlà "Astalokadharma",tương đối ít thấy đề cập trong Phậtgiáo Trung hoa, Việt Nam, Triều tiên và Nhật bản, nhưng thường được triển khai trongPhật giáo Ấn độ và Tây tạng. Vậy "Támmối lo toan thế tục" là gì ? Đó là những tình huống, những mối bận tâmvà lo lắng làm xao lãng tâm thức và sự sinh hoạt của người tu tập. Những mối bậntâm đó được phân chia thành bốn cặp :
19/11/2010(Xem: 8325)
Nếu bạn hỏi ta tham dự vào việc lắng nghe, suy niệm và thiền định về giáo lý như thế nào thì câu trả lời là ta cần làm những điều đó không chỉ vì lợi ích của ta, nhưng bởi lợi lạc của tất cả chúng sinh. Như vậy bạn phát triển Bồ Đề tâm ra sao? Trước hết bạn thiền định về lòng từ ái, và sau đó là lòng bi mẫn. Làm thế nào bạn biết là mình có Bồ Đề tâm hay không? Người không phân biệt giữa bạn và thù, người ấy có Bồ Đề tâm. Điều này rất khó khăn đối với người mới bắt đầu, bạn nghĩ thế phải không? Vậy tại sao khó khăn? Từ vô thủy chúng ta đã bám chấp vào ý niệm sai lầm của cái tôi và đã lang thang suốt trong sinh tử.
19/11/2010(Xem: 9795)
Giáo lý này được đưa ra để làm lời nói đầu cho tập sách mỏng về Phật Ngọc và Đại Bảo Tháp Từ bi Thế giới được xây dựng tại Bendigo, Úc châu, theo lời khẩn cầu của ông Ian Green.
18/11/2010(Xem: 11209)
Tôi vừa từ Kuala Lumpur trở về Singapore tối nay. Tôi đã tới đó để dự một lễ Mani Puja trong 5 ngày do Trung tâm Phật giáo Ratnashri Malaysia tổ chức. Đây là trung tâm thuộc Dòng Truyền thừa Drikung Kagyu và có nối kết mật thiết với Đạo sư Drubwang Konchok Norbu Rinpoche. (1) Trong khóa nhập thất này, tôi đã cố gắng để được gặp riêng Đại sư Garchen Rinpoche. Rinpoche đã xác nhận rằng Khóa Nhập thất hàng năm Trì tụng 100 Triệu Thần chú Mani được tiếp tục để làm lợi lạc tất cả những bà mẹ chúng sinh chính là ước nguyện vĩ đại nhất của Đạo sư Drubwang Rinpoche. Rinpoche khuyên rằng chúng ta có thể thành tâm thỉnh cầu Tu viện KMSPKS (Tu viện Kong Meng San Phor Kark See tại Singapore) tiếp tục khóa nhập thất bởi điều này cũng làm lợi lạc cho Tu viện. Rinpoche cũng đề cập rằng các Đạo sư Tâm linh Drikung Kagyu sẽ luôn luôn hết sức quan tâm tới Khóa Nhập Thất Mani bởi nó rất lợi lạc cho tất cả chúng sinh.
18/11/2010(Xem: 12485)
Cuốn sách là những chỉ dẫn đơn giản, dễ hiểu về cách nhìn sự vật và cách sống theo giáo pháp của đức Phật, về cách thương yêu chính mình...
17/11/2010(Xem: 11339)
Còn định nghiệp là sao? Ðịnh nghiệp mới xem bề ngoài cũng có phần tương tự như định mệnh. Ðã tạo nhân gì phải gặt quả nấy, gieo gió gặt bão. Nhân tốt quả tốt, nhân xấu quả xấu. Không thể có nhân mà không quả, hay có quả mà không nhân. Ðó là một quy luật đương nhiên. Tuy nhiên luật nhân quả nơi con người không phải do bên ngoài sắp đặt mà chính do tự con người chủ động. Con người tự tạo ra nhân, ấy là tạo nghiệp nhân, rồi chính con người thu lấy quả, ấy là thọ nghiệp quả. Do vậy dù ở trường hợp thụ quả báo có lúc khắt khe khó cưỡng lại được, nhưng tự bản chất đã do tự con người thì nó không phải là cái gì cứng rắn bất di dịch; trái lại nó vẫn là pháp vô thường chuyển biến và chuyển biến theo ý chí mạnh hay yếu, tốt hay xấu của con người.
16/11/2010(Xem: 8288)
Chúng tôi vui mừng biết rằng Hội Nghị Quốc Tế Sakyadhita về Đạo Phật và Phụ Nữ được tổ chức tại Đài Loan và được phát biểu bởi một tầng lớp rộng rãi những diễn giả từ thế giới Phật Giáo. Chúng tôi tin tưởng vững chắc rằng, những người Phật tử chúng ta có một đóng góp nổi bật để làm lợi ích cho nhân loại theo truyền thống và triết lý đạo Phật.... Thực tế, Đức Phật xác nhận rằng cả nữ và nam có một cơ hội bình đẳng và khả năng để thực hành giáo pháp và để thành đạt mục tiêu tu tập.
16/11/2010(Xem: 7396)
Sống là làm cho mình càng ngày càng hoàn thiện hơn, theo đúng với sự tiến hóa của con người và thế giới. Tự hoàn thiện là tránh làm những cái xấu và trau dồi thêm những cái tốt. Trau dồi, bồi dưỡng, trồng trọt cũng là nghĩa chữ văn hóa (culture) trong tiếng phương Tây. Bất kỳ con người nào cũng muốn cuộc sống mình tiến bộ theo chiều hướng đúng hơn, tốt hơn, đẹp hơn. Không ai muốn điều ngược lại.
15/11/2010(Xem: 8456)
Nhiều thuật ngữ trong Đạo Pháp mang tính cách thật căn bản chẳng hạn như Giác ngộ hay sựQuán thấy sáng suốt(Bodhi),Vô thường(Anitya), sự Tương liêngiữamọi hiện tượng hay Lý duyên khởi(Pratityamutpada), v.v... Trong số này cómột thuật ngữ khá quan trọng là Khổ đau(Duhkha), tuy nhiên thuật ngữ này tươngđối ít được tìm hiểu cặn kẽ, có lẽ vì khổ đau là những gì quá hiển nhiên ai cũngbiết. Thật vậy tất cả chúng sinh đều gặp khó khăn nhiều hay ít không có một ngoạilệ nào cả.Lạm Bàn Về Khái Niệm « Khổ Đau » Trong Phật Giáo - Hoang Phong
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]