Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thầy Nhất Hạnh đã thăm đất mẹ Việt Nam thật rồi

31/08/201721:36(Xem: 6971)
Thầy Nhất Hạnh đã thăm đất mẹ Việt Nam thật rồi


     THẦY VỀ QUÊ CŨ

Kính dâng Sư Ông Làng Mai



Tháng bảy Thầy về giữa gió Thu
Vu Lan quê mẹ khói mây mù
Bông Hồng Cài Áo trang tác phẩm
Gởi trọn tình thương bóng mẹ ru .

Niên hạt tuổi đời quá chín mươi
Biết bao thế hệ khắp phương trời
Ơn Thầy chia sẻ nguồn giáo pháp
Nghĩa nặng ân tình chẳng thể vơi .

Tuổi trẻ cô thân dáng thảnh thơi
Một mình một bóng giữa đất trời
Thầy đi từng bước chân vô ngã
Mây trắng đường xưa đẹp sáng ngời .

Từ Hiếu Thầy về tiếng chuông vang
Tình Thầy muôn thưở vượt thời gian
Hương thơm toả ngát miền quê cũ
Đẹp chốn thiền môn ánh đạo vàng .   

                   Tánh Thiện
                    1-9-2017





Thầy Nhất Hạnh đã thăm đất mẹ Việt Nam thật rồi
Thich Nhat Hanh Danang 29 8 17 2

Con đang ngồi và rất hạnh phúc gõ những dòng chữ này. Đêm qua con ngủ muộn và mơ màng. Thầy đã về với đất nước và dân tộc Việt Nam thật rồi.

Không chỉ con mà hàng triệu người con Phật trên khắp đất nước Việt Nam vỡ òa trong hạnh phúc khi biết Thầy đã về đến Việt Nam an toàn. Những ai may mắn có mặt tại sân bay quốc tế Đà Nẵng để đón Thầy hạ cánh lúc 12 giờ 35 ngày 29 tháng 8 năm 2017 đã vô cùng hạnh phúc. Chuyến về Việt Nam của Thầy được chờ đợi từ bao nhiêu năm rồi.

Thầy là người thầy lớn của chúng con. Thầy là chỗ dựa lớn của hàng triệu học trò. Mặc dù sống xa xứ nhưng Thầy có tình yêu đặc biệt với dân tộc và đất nước Việt Nam thân yêu. Quý thầy bên Làng Mai nói rằng vài tuần gần đây, Thầy thể hiện rõ ước muốn được trở về thăm quê hương. Và cuối cùng, Thầy đã về thăm đất mẹ Việt Nam thật rồi. Đây là sự thật. Con không ngủ mơ đâu mà!

Một người bạn của con tâm sự rằng, khi rời khỏi chuyên cơ, Thầy bảo thầy thị giả đỡ Thầy đứng dậy để hai chân được tiếp xúc với Đất Mẹ trên quê hương mình. Con giật mình nhớ về câu nói thân thương và ý nghĩa của Thầy “Chúng ta có thể đi bằng đôi chân của Bụt.” Rồi con mang kinh Thiền Môn Nhật Tụng ra đọc để tìm thấy một câu quá ý nghĩa: “Mỗi bước chân đi vào Tịnh Độ”.

Chân Thầy đã đặt xuống đất mẹ Việt Nam thật rồi. Biết điều này, rất nhiều học trò của thầy xúc động như muốn khóc. Thầy đã mang bình an và năng lượng về cho chúng con, những học trò đang sống trên mảnh đất hình chữ S của đất mẹ Việt Nam.

Những ai có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất trưa qua đều đã rất xúc động với hình ảnh Thầy đưa tay ra hiệu không lên xe cứu thương đặc biệt đã chuẩn bị sẵn. Thầy chỉ đi bằng xe bình thường. Ai cũng xúc động khi chứng kiến cảnh vị bác sỹ người Thái đi theo chăm sóc Thầy quỳ xuống đất mẹ Việt Nam chào tạm biệt Thầy để quay trở về lại Thái Lan. Thầy được bao nhiêu Phật tử Thái Lan cũng như khắp thế giới yêu kính và biết ơn thầy, chẳng khác gì những người học trò Việt Nam. Theo thầy học đạo 12 năm nay, con biết và cảm nhận rất rõ điều này.

Kể từ năm 2008, đây là lần đầu tiên Thầy về thăm lại đất mẹ Việt Nam. Thầy về đúng mùa Vu lan báo hiếu nữa. Còn gì hạnh phúc hơn đâu ạ. Chúng con được biết rằng, trong chuyến về Việt Nam lần này, Thầy sẽ về thăm Tổ đình Từ Hiếu tại Cô đô Huế, nơi Thầy đã bắt đầu con đường xuất gia tu học vào năm 1942. Chúng con đang hạnh phúc vô cùng!
Nhat Hanh 29 07 17

Chiều hôm qua thầy có mặt tại Đà Nẵng Việt Nam, đất nước có nhiều biển đẹp. Con như thấy rõ hình ảnh Thầy được ngắm biển quê hương.  Và Thầy ơi, con vô cùng xúc động khi biết chân thầy đã chạm đất miền trung, rằng Thầy đã hòa mình trong trời biển quê nhà.

Chiều hôm qua Thầy về Việt Nam và đêm qua con rất ít ngủ. Cứ thấp thỏm. Hình bóng Thầy trên đất mẹ quê hương cứ vảng vất trong tâm trí con, đi vào cả giấc ngủ của con. Để rồi con nhớ lại 3 chuyến về Việt Nam trước đây mà con đã có may mắn gặp Thầy của những năm 2005, 2007 và 2008. Thật tuyệt vời.

Và Thầy có biết không, mới tuần trước thôi, chúng con vừa in xong cuốn sách mới nhất của Thầy “Tìm bình an trong gia đình”. Cuốn sách cũng như thông điệp tuyệt diệu rằng thầy về với gia đình Việt Nam trong bình an thật rồi. Rằng chúng con đã thấy bình an trong tâm mình thật rồi. Bởi Thầy hiện hữu bên chúng con trên đất mẹ Việt Nam thật rồi.

Ngày hôm qua và cả ngày hôm nay nữa, con ngồi xem lại, đọc lại những cuốn sách của Thầy ngay trên giá sách trước mặt con. Đó là “Gieo trồng hạnh phúc”, “Muốn an được an”, “Thiền sư Khương Tăng Hội”, “Hạnh phúc cầm tay”, “Con đường chuyển hóa”, “Đạo Phật của tuổi trẻ”, “Đao Phật đi vào cuộc đời” và “Tay thầy trong tay con”. Con ngắm nhìn bìa sách. Con đọc những trang viết. Có phải là tình cờ mà những cuốn sách ngay trước mặt con và xung quanh con đều là những thông điệp về chuyến về Việt Nam lần thứ 4 này của Thầy dành cho tất cả chúng con.

Lòng con đang rất rất hạnh phúc. Đã hơn 1 ngày đêm Thầy có mặt trên đất mẹ Việt Nam thật rồi. Đất Trời cũng đang vui mừng đón chào Thầy cùng tất cả chúng con. Ngoài kia, bầu trời đang rất đẹp, gió rất mát, những cành lá đung đưa như hát mừng trong gió.

Đêm nay chúng con sẽ ngồi thiền trong bình an. Sáng mai chúng con cũng sẽ ngồi thiền trong hạnh phúc. Chúng con xin được tri ân thầy, cảm tạ thầy bằng cả tấm lòng chân thành của mình. Chúng con xin được gửi năng lượng và bình an đến Thầy. Mùa vu lan đang bên chúng con thật đây rồi.

Tâm Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/11/2010(Xem: 8744)
Hôm nay chúng tôi được duyên lành về đây, trước hết thăm chư Tăng trong mùa an cư, sau có vài lời muốn nói cùng chư Tăng Ni. Chúng tôi thường tự tuyên bố rằng tôi là kẻ nợ của Tăng Ni, nên trọn đời lúc nào tôi cũng canh cánh trong lòng nghĩ đến người tu xuất gia, muốn làm sao tạo duyên tốt cho tất cả Tăng Ni trên đường tu, mỗi ngày một tiến lên và tiến đúng đường lối của Phật đã dạy.
20/11/2010(Xem: 8492)
Khái niệm về "Tám mối lo toan thế tục" tiếng Phạnlà "Astalokadharma",tương đối ít thấy đề cập trong Phậtgiáo Trung hoa, Việt Nam, Triều tiên và Nhật bản, nhưng thường được triển khai trongPhật giáo Ấn độ và Tây tạng. Vậy "Támmối lo toan thế tục" là gì ? Đó là những tình huống, những mối bận tâmvà lo lắng làm xao lãng tâm thức và sự sinh hoạt của người tu tập. Những mối bậntâm đó được phân chia thành bốn cặp :
19/11/2010(Xem: 8330)
Nếu bạn hỏi ta tham dự vào việc lắng nghe, suy niệm và thiền định về giáo lý như thế nào thì câu trả lời là ta cần làm những điều đó không chỉ vì lợi ích của ta, nhưng bởi lợi lạc của tất cả chúng sinh. Như vậy bạn phát triển Bồ Đề tâm ra sao? Trước hết bạn thiền định về lòng từ ái, và sau đó là lòng bi mẫn. Làm thế nào bạn biết là mình có Bồ Đề tâm hay không? Người không phân biệt giữa bạn và thù, người ấy có Bồ Đề tâm. Điều này rất khó khăn đối với người mới bắt đầu, bạn nghĩ thế phải không? Vậy tại sao khó khăn? Từ vô thủy chúng ta đã bám chấp vào ý niệm sai lầm của cái tôi và đã lang thang suốt trong sinh tử.
19/11/2010(Xem: 9800)
Giáo lý này được đưa ra để làm lời nói đầu cho tập sách mỏng về Phật Ngọc và Đại Bảo Tháp Từ bi Thế giới được xây dựng tại Bendigo, Úc châu, theo lời khẩn cầu của ông Ian Green.
18/11/2010(Xem: 11216)
Tôi vừa từ Kuala Lumpur trở về Singapore tối nay. Tôi đã tới đó để dự một lễ Mani Puja trong 5 ngày do Trung tâm Phật giáo Ratnashri Malaysia tổ chức. Đây là trung tâm thuộc Dòng Truyền thừa Drikung Kagyu và có nối kết mật thiết với Đạo sư Drubwang Konchok Norbu Rinpoche. (1) Trong khóa nhập thất này, tôi đã cố gắng để được gặp riêng Đại sư Garchen Rinpoche. Rinpoche đã xác nhận rằng Khóa Nhập thất hàng năm Trì tụng 100 Triệu Thần chú Mani được tiếp tục để làm lợi lạc tất cả những bà mẹ chúng sinh chính là ước nguyện vĩ đại nhất của Đạo sư Drubwang Rinpoche. Rinpoche khuyên rằng chúng ta có thể thành tâm thỉnh cầu Tu viện KMSPKS (Tu viện Kong Meng San Phor Kark See tại Singapore) tiếp tục khóa nhập thất bởi điều này cũng làm lợi lạc cho Tu viện. Rinpoche cũng đề cập rằng các Đạo sư Tâm linh Drikung Kagyu sẽ luôn luôn hết sức quan tâm tới Khóa Nhập Thất Mani bởi nó rất lợi lạc cho tất cả chúng sinh.
18/11/2010(Xem: 12498)
Cuốn sách là những chỉ dẫn đơn giản, dễ hiểu về cách nhìn sự vật và cách sống theo giáo pháp của đức Phật, về cách thương yêu chính mình...
17/11/2010(Xem: 11346)
Còn định nghiệp là sao? Ðịnh nghiệp mới xem bề ngoài cũng có phần tương tự như định mệnh. Ðã tạo nhân gì phải gặt quả nấy, gieo gió gặt bão. Nhân tốt quả tốt, nhân xấu quả xấu. Không thể có nhân mà không quả, hay có quả mà không nhân. Ðó là một quy luật đương nhiên. Tuy nhiên luật nhân quả nơi con người không phải do bên ngoài sắp đặt mà chính do tự con người chủ động. Con người tự tạo ra nhân, ấy là tạo nghiệp nhân, rồi chính con người thu lấy quả, ấy là thọ nghiệp quả. Do vậy dù ở trường hợp thụ quả báo có lúc khắt khe khó cưỡng lại được, nhưng tự bản chất đã do tự con người thì nó không phải là cái gì cứng rắn bất di dịch; trái lại nó vẫn là pháp vô thường chuyển biến và chuyển biến theo ý chí mạnh hay yếu, tốt hay xấu của con người.
16/11/2010(Xem: 8297)
Chúng tôi vui mừng biết rằng Hội Nghị Quốc Tế Sakyadhita về Đạo Phật và Phụ Nữ được tổ chức tại Đài Loan và được phát biểu bởi một tầng lớp rộng rãi những diễn giả từ thế giới Phật Giáo. Chúng tôi tin tưởng vững chắc rằng, những người Phật tử chúng ta có một đóng góp nổi bật để làm lợi ích cho nhân loại theo truyền thống và triết lý đạo Phật.... Thực tế, Đức Phật xác nhận rằng cả nữ và nam có một cơ hội bình đẳng và khả năng để thực hành giáo pháp và để thành đạt mục tiêu tu tập.
16/11/2010(Xem: 7397)
Sống là làm cho mình càng ngày càng hoàn thiện hơn, theo đúng với sự tiến hóa của con người và thế giới. Tự hoàn thiện là tránh làm những cái xấu và trau dồi thêm những cái tốt. Trau dồi, bồi dưỡng, trồng trọt cũng là nghĩa chữ văn hóa (culture) trong tiếng phương Tây. Bất kỳ con người nào cũng muốn cuộc sống mình tiến bộ theo chiều hướng đúng hơn, tốt hơn, đẹp hơn. Không ai muốn điều ngược lại.
15/11/2010(Xem: 8458)
Nhiều thuật ngữ trong Đạo Pháp mang tính cách thật căn bản chẳng hạn như Giác ngộ hay sựQuán thấy sáng suốt(Bodhi),Vô thường(Anitya), sự Tương liêngiữamọi hiện tượng hay Lý duyên khởi(Pratityamutpada), v.v... Trong số này cómột thuật ngữ khá quan trọng là Khổ đau(Duhkha), tuy nhiên thuật ngữ này tươngđối ít được tìm hiểu cặn kẽ, có lẽ vì khổ đau là những gì quá hiển nhiên ai cũngbiết. Thật vậy tất cả chúng sinh đều gặp khó khăn nhiều hay ít không có một ngoạilệ nào cả.Lạm Bàn Về Khái Niệm « Khổ Đau » Trong Phật Giáo - Hoang Phong
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]