Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chiếc nhạn bay rồi - Huyền Không

11/02/201721:55(Xem: 6089)
Chiếc nhạn bay rồi - Huyền Không

Kính viếng Giác linh Đại tỷ

THÍCH NỮ TRÍ HẢI

viên tịch ngày 14 tháng 11, 2547

 

Cánh chim đã vượt qua vũng lầy sinh tử

Bóng nắng rọi lên dòng huyễn hóa

Thân theo tro tàn bay

Hoa trắng vỡ trên đại dương sóng cả

 

Sao trời chợt tắt giữa lòng tay

Sương còn đọng trên đầu cây lá

Đến rồi đi nước lững vơi đầy

Heo hút bờ hoang ảnh giả

Người sống mõi mòn trong nhớ tiếc không khuây.

 

Quảng Hương Già Lam

Phật lịch 2547 Quý Mùi, tháng 11, 15

Tuệ Sỹ

 

 

CHIẾC NHẠN BAY RỒI

 

Cánh nhạn bay rồi sao quá mau

Nhìn theo sử sốt tới ngàn sau

Thế gian sanh diệt bây giờ thấy

Cảnh đẹp Hoa Nghiêm đổi sắc màu

 

Nhiếp niệm còn nguyên hiện ảnh hình

Cao siêu mầu nhiệm biển tâm linh

Có không đáy nước trăng chìm xuống

Vang dội Kim Cang vọng tiếng kinh

 

Nhắm mắt cho trời đứng lặng yên

Thoáng nghe mùi vị của hương thiền

Tấm thân tứ đại rồi tan biến

Về với vô cùng hết đảo điên

 

Sóng vỗ sông dài hướng đại dương

Tang tình khúc hát tiễn lên đường

Ba sinh dù có ngàn thương nhớ

Tiếng vỗ bàn tay về một phương

 

Los Angeles ngày 8 tháng 12 năm 2003

Thi sĩ Huyền Không

 

 

            Chúng con, cựu Ni sinh khoá III Học viện Phật giáo đang lưu học tại Ấn độ bàng hoàng xúc động hay tin Ni trưởng thượng Trí hạ Hải, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam, Giảng viên Học viện Phật giáo Việt Nam vừa viên tịch vào ngày 7 tháng 12, 2003 (tức ngày 14 tháng 11 Quý Mùi). Nơi viễn xứ, chúng con thành tâm thắp nén tâm hương vọng bái, phụng tống Giác linh nhập chân pháp giới.

            Kính bạch Giác linh Ni trưởng,

            Được ân huệ là học trò của Người trong những năm tháng dưới mái trường cao cấp Phật học Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh, làm sao chúng con có thể quên được một bậc Thầy khả kính, mình hạc sương mai mà chí cả trượng phu, một cánh hoa Đàm ngát hương từng nối chí Kiều Đàm Di với kỷ cương Ni giới nghiêm minh và bi tâm ngời sáng. Người đã chẳng quản tấm thân ảo hóa cống hiến đời mình cho Phật pháp quang huy, rừng Thiền khởi sắc, đem tâm đạo ban rải muôn phương để cứu khổ, ban vui bằng những việc làm cao đẹp trong thầm lặng. Tài không đợi tuổi, Ni trưởng đã đem chân lý Phật đà giác ngộ chúng sanh, bằng vô số công trình trước tác, dịch thuật xuất sắc từ thuở hoa niên, cho đến những năm tháng cuối cùng của cuộc đời. Ôi, “Pháp nhũ nan thù”; ôi! “Bi tâm đại sĩ” của một bậc Ni lưu kiệt xuất. Người mãi là niềm tự hào cho hàng hậu học Ni giới chúng con.

            Những tưởng một ngày không xa nữa, Thầy trò sẽ đủ duyên tái ngộ, pháp nhũ nhuận tràn nơi “Tuệ Uyển”, “Diệu Không”; nhưng bất thần, như sét đánh ngang tai, vô thường chợt đến đưa Người về vô trụ, để cỏ non ngơ ngác giữa rừng Thiền. Mây mờ viện đảnh, cánh hoa Đàm rơi rụng còn đâu, nghĩa thâm tình chốn Thiền môn giờ đành vĩnh biệt, mắt nhòa dòng lệ tiếc thương. Nỗi mất mát này to lớn quá. Người ra đi để lểi niềm ngậm ngùi khôn nguôi đâu chỉ riêng ai thương tiếc một bậc thông tuệ tài hoa mà phẩm cách thanh cao như đóa sen vi diệu, cỏ hương tinh khiết giữa chốn trần gian.

            Tưởng niệm công hạnh và trí tuệ ngời sáng của một bậc Ni lưu tài đức hiếm có trên đời, từ đất Ấn xa xôi, chúng con xin hướng về chốn Liên đài bảo tọa, đê đầu vọng bái tôn dung, thành tâm cầu nguyện Giác linh Ni trưởng thượng phẩm thượng sanh, cao đăng Phật quốc. Đồng cầu nguyện Chơn linh Tỳ kheo ni Thích Nữ Tuệ Nhã và Chơn linh Sa Di ni Thích Nữ Phước Tịnh sớm siêu thoát về miền Cực Lạc.

            Nam mô Tư Lâm Tế Chánh Tông, Tứ Thập Tam Thế, húy thượng Tâm hạ Hỷ, hiệu Trí Hải Ni trưởng Giác linh thùy từ chứng giám.

 

Thành tâm khấp bái

Thay mặt Cựu Ni sinh khóa III HVPGVN du học tại Ấn Độ

Tỳ kheo ni THÍCH NỮ HƯƠNG NHŨ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

PHÒNG THÔNG TIN PHẬT GIÁO QUỐC TẾ

 

            Xin gạt lệ chia buồn cùng môn đồ Pháp quyến và Tang quyến, nguyện cầu Giác linh Ni sư siêu sanh Phật quốc vố xin điếu mấy vần thơ:

 

Chiều rụng

Sao bừng sáng

Vạt áo khuất bên sông

Người đi

Không dấu sóng

Bên bờ

 Hương nở hoa

 

07.12.2003
Thi Vũ
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 8214)
Chủ yếu Ðạo Phật là chỉ dạy chúng sanh giải thoát mọi khổ đau, song lâu đài giải thoát phải xây dựng trên một nền tảng giác ngộ; trước phải giác ngộ nhiên hậu mới ...
08/04/2013(Xem: 12400)
"Hỏi hay đáp đúng" (nguyên tác Anh ngữ: '' Good Question, Good Answer) là một trong nhiều tác phẩm phổ biến của Đại đức Shravasti Dhammika, một Tăng sĩ người Úc đã từng diễn giảng giáo lý Phật Đà trên đài truyền hình và đại học Úc
08/04/2013(Xem: 5909)
Khai Thị [ Tập 1 ] Đại Sư Tuyên Hóa Việt dịch: Ban Phiên Dịch Đại Học Pháp Giới, Vạn Phật Thánh Thành --- o0o --- --- o0o --- | Thư Mục Tác Giả | --- o0o --- Vi tính : Diệu Nga - Samuel Trình bày : Mỹ Hạnh - Nhị Tường
08/04/2013(Xem: 8251)
Có một tiểu hòa thượng mới đến thiền viện, anh ta chủ động đi gặp thiền sư Trí Nhàn, nói thành khẩn: - Con mới đến, xin sư phụ chỉ bảo con phải làm những gì. Thiến sư Trí Nhàn mỉm cười nói: - Trước hết, con hãy đi làm quen với chúng tăng trong chùa. Ngày hôm sau, tiểu hòa thượng lại đến gặp thiền sư, hỏi: - Chúng tăng con đã làm quen hết rồi, giờ phải làm gì?
08/04/2013(Xem: 8189)
Là một con người chúng ta phải có một mục đích cho cuộc sống. Kẻ không theo đúng con đường chính đáng của đời sống sẽ không bao giờ tìm thấy mục đích...
08/04/2013(Xem: 8901)
Nội dung cơ bản của Phật giáo, ở đâu cũng là một, mãi mãi vẫn là một. Phật giáo bắt nguồn từ đức Phật là bậc đại giác, tức là từ biển lớn trí tuệ và từ bi của đức Thích Ca ...
08/04/2013(Xem: 10702)
Trong đời sống hằng ngày, chúng ta thường nghe hay thường quen miệng nói đến hai chữ "tu dưỡng’ chẳng hạn như:"Con nên tu dưỡng tánh tình để thành người có đức hạnh" hay:"Nó hư, vì khôn gbiết tu tâm, dưỡng tánh". Hai tiếng"tu dưỡng" thường đi đôi với nhau, nên chúng ta thấy mường tượng như chúng nó giống nghĩa nhau, có một phạm vi, một tác dụng riêng biệt. Tu là sửa, mà dưỡng là nuôi. Người ta sửa cái xấu, mà nuôi cái tốt_Sữa là trừ, mà nuôi là cộng; tu có tánh cách tiêu cực, dưỡng tánh có tánh cách tích cực. Một bên tiêu trừ cái xấu, một bên bồi bổ cái tốt. Một bên làm cho hết hư, một bên làm cho thêm nên. Mọi sự vật trong đời tương đối nầy đều có phần xấu và phần tốt. Đối với cái xấu ta phải tu, đối với cái tốt ta phải dưỡng. Chẳng hạn, khi ta trồng một cây gì, công việc của chúng ta có hai phần lớn: bắt sâu bọ, trừ nước phèn, nước mặn: đó là tu hay sửa. Bỏ phân, tưới nước ngọt, cho nó đủ thoáng khí và ánh nắng mặt trời: đó là bổ hay dưỡng. Tu bổ một cái cây, cho nó đơm hoa kết trái,
08/04/2013(Xem: 10185)
Tôi rất vui mừng, vì thấy mỗi ngày chủ nhật, quý vị bơ thì giờ quý báu, để đến chùa lạy Phật nghe kinh, Một giờ quý vị lạy Phật nghe kinh, thì ngày ấy hay tháng ấy quý vị tránh được việc dữ, làm được điều lành. Một người tránh dữ làm lành, thì người ấy trở nên hiền từ. Cả gia đình đều tránh dữ làm lành, thì gia đình được hạnh phúc. Cả nước đều tránh giữ làm lành thì toàn dân có đạo đức, trở nên một nước thạnh trị. Cả nhơn loại đều tránh dữ làm lành, thì lo chi thế giới chẳng được đại đồng, nhơn loại không hưởng được hạnh phúc thái bình.
06/04/2013(Xem: 9829)
Phật Giáo đưa ra nhiều quan điểm khá khác biệt nhau về cái chết. Nếu đã có nhiều quanđiểm khác nhau thì tất nhiên cũng sẽ phải có nhiều phép tu tập khác nhau. Thếnhưng cái chết cũng chỉ là một hiện tượng duy nhất, vậy chúng ta hãy thử tìmhiểu xem tại sao Phật Giáo lại có nhiều quan điểm và nhiều phép tu tập như thế.
05/04/2013(Xem: 5486)
Hẳn bạn hay chú trọng những chuyện đưa tới sai lầm trong đời, hay ít nhất những gì xảy ra không như ý muốn. Dù khổ đau cứ tái diễn chúng ta vẫn phải tiếp tục phấn đấu vượt qua để đạt tới hạnh phúc và theo đuổi chúng ngay khi ta nghĩ tới.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]