Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đầu Xuân đi chùa lễ Phật và xin chữ thật là tuyệt

29/01/201720:26(Xem: 6929)
Đầu Xuân đi chùa lễ Phật và xin chữ thật là tuyệt

Đầu xuân đi chùa lễ Phật và xin chữ thật là tuyệt

 

Cứ tưởng Sài Gòn ngày tết vắng như Hà Nội, bởi dân các tỉnh về quê hết, nhưng không vậy. Ngày tết Sài Gòn vẫn rất đông người. Bằng chứng là chiều 30 tết đường phố vẫn khá đông. Ngày mồng 1 vẫn tấp nập. Tôi vui lắm.
Nga THB HCM

Đêm 30 tết và ngày mồng một, tại khu vực các chùa đều rất đông người. Bà con chùa lễ Phật rất đông. Khu vực đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa gần chùa Vĩnh Nghiêm kẹt xe. Chùa Hoằng Pháp, huyện Hóc Môn người và xe nhích từng cm. Chùa Phổ Quang rất đông Phật tử. Đâu đâu cũng đông người và kẹt xa nhưng ai cũng hoan hỷ. Thật là bình an. Ngẫm lại tôi thấy rằng, đúng là có tu có khác.

Sáng  mồng một tôi chọn một nơi đặc biệt để đến: Suối Tiên. Bạn nghĩ rằng tôi đi du lịch và giải trí đầu xuân, đúng không ạ. Xin thưa là hoàn toàn không. Tôi muốn có mặt tại một ngôi chùa đặc biệt, chùa Long Hoa Thiên Bảo. Đây là công trình có kiến trúc hai tầng, trong đó chùa ở tầng trên. Đây là công trình độc đáo nằm ngay phía sau quần thể Đại Bồ Đề Quang Minh Cảnh, với diện tích hơn 4.000m2. Vấn đề là tôi được biết người con gái của ông Tổng giám đốc khu du lịch Suối Tiên Đinh Văn Vui xuất gia và tu ngay tại ngôi chùa này. Biết đâu đến mà được gặp sư cô để hàn huyên thì thật là thú vị.

Tôi vào chùa thành tâm lễ Phật rồi ngắm cảnh chùa. Đầu năm mới đi lễ chùa luôn là thói quen quý giá của người dân Việt Nam. Mồng 1 tết cha, mồng 3 tết thày là truyền thống của người Việt. Chúng ta đến chùa để thăm và đảnh lễ Đức Phật là hoàn toàn có ý và ý nghĩa. Mình là Phật tử, là con Phật mà.

Sáng mồng 1 chúng tôi cũng khai trương Tết Sách tại khu du lịch Suối Tiên. Năm nay chúng tôi tham gia tổ chức chương trình Đường Xuân Đất Việt với mong muốn mang những gì tinh túy nhất, Việt Nam nhất đến khách thập phương.
Thanh Huong thu phapTet sach xin chu thu phap

Tại đây, tôi rất thích khu vực trà và thư pháp. Đầu xuân, các bạn ngồi uống trà trong thư giãn và bình an. Người ta thì uống bia, uống rượu con chúng ta thì thưởng trà. Trà ngon có thêm bạn hiền thật là quý.  Bạn trẻ Nguyên Minh đang pha trà mời khách thưởng thức.

Khách tham quan đến khu vực thư pháp Việt. Mỗi người xin cho mình một chữ hoặc thỉnh cho mình 1 câu thư pháp về treo ở nhà treo để ngẫm, để học. Thật là ý nghĩa.

Nếu sáng mồng 1 mà đủ duyên lành và may mắn, bạn có thể trực tiếp ngắm xem diễu hành hoa mừng xuân mới Đinh Dậu. Hoa và cảnh xuân trên 20 chiếc xe lớn diễu hành để người dân ngắm xem và thưởng thức nhân ngày mồng 1 tết. Tôi quyết định mang máy điện thoại ra và phát trực tiếp trên kênh facebook. Phải công nhận rằng từ ngày facebook có tính năng cho phát trực tiếp miễn phí các sự kiện và chương trình, thế giới thu nhỏ lại và thật là thuận lợi và hữu ích. Quan sát cũng thấy cả trăm người đang xem. Vui thay!

Tôi may mắn gặp chị Mai – phó TGĐ khu du lịch Suối Tiên. Chị cũng đưa gia đình đến đây vui xuân mới. Ngay cả chị Hòa, phụ trách marketing của công ty cũng có mặt ở đây và đang có mặt tại khu vực sách cũng như khu vực thư pháp Việt. Nhiều lãnh đạo các cơ quan đơn vị cũng hòa mình vào không khí Tết Sách và đi xin chữ cho năm mới. Ngắm mọi người đi vui xuân tôi thấy thật là vui.

Tại Tết Sách ở Suối Tiên có một “ông đồ” rất trẻ. Bạn trẻ tên là Chính Thiện. Tuy còn trẻ nhưng các chữ của bạn viết rất đẹp, có hồn. Nhiều tác phẩm thấy thể hiện cả trên đá. Tôi ngồi ngắm mà không chán. Thích vô cùng.

Ngày mồng một tết một số quán café và quán ăn ở Sài Gòn vẫn mở cửa. Tôi thú vị khi phát hiện ra nhiều quán chay mở cửa ngày đầu năm. Thật vui. Người dân đang đến ăn chay.
Thanh Huong thuphap

Chiều mồng 1 tết chúng tôi đia về phía quận xa Bình Tân. Các ngôi chùa tấp nập bà con đến lễ Phật mừng năm mới. Ngay gần cổng chùa Dược Sư thấy có quán cơm 10 ngàn đồng và khá nhiều người đang ngồi ăn chay ngày tết. Vui quá. Không khí Tết Chay lan xa lan xa thật rồi.
Tet Sach vui vui

Tối mồng 1 tết tôi ra Tết Sách, Đường Hoa tại Ngô Đức Kế - Nguyễn Huệ. Phải mất hơn nửa tiếng nhích từng cm tại Đồng Khởi rồi vòng ra Hàm Nghi mới tìm được chỗ gửi xe. Người dân đi vui tết rất đông.

Tôi tìm đến khu vực cho chữ thư pháp của “bà đồ” Thanh Hương tại khu vực sách của Thái Hà Books . Được biết chị ngồi đây cho chữ từ 18h00 mỗi tối. Khách hàng rất đông. Mỗi người đến xin cho mình 1 chữ. Có người tưởng chị bán chữ nên hỏi bao nhiều tiền. Chị Thanh Hương ngạc nhiên thốt lên rằng với nụ cười thật đẹp : Chữ đâu có bán, chỉ tặng mà thôi.

Nhiều người không biết xin chữ gì. Thế là nghệ sỹ Thanh Hương lại hỏi chuyện để tìm ra 1 chữ ý nghĩa tặng cho khách tham quan. Ai cũng có chữ để mang về. Có người xin đến 2 chữ nhé.

Tôirất thích hình ảnh một anh công nhân dọn vệ sinh đến ngồi xin chữ. Anh ngồi rất lâu nhưng không xin ngay. Anh ngồi lắng nghe các câu chuyện của nghệ sỹ Thanh Hương với khách chơi tết. Anh chỉ là công nhân vệ sinh môi trường nhưng ngồi rất lâu, ngồi nghe rất chăm chú. Mỗi chữ cho mỗi người có ý nghĩa khác nhau. Nét mặt của anh khi nghe nghe phân tích của nghệ sỹ Thanh Hương cho từng bức thư pháp làm tôi rất thích thú.

Tôi cũng ngồi ngắm những nét chữ của nghệ sỹ Thanh Hương. Tôi ngắm luôn cả khuôn mặt hồn nhiên, chăm chú của anh công nhân vệ sinh môi trường nữa. Mải nhìn anh quá đến mức quên không lỳ xì sách cho anh. Tiếc thay, tôi vẫn không biết anh tên gì và ở đâu nhưng anh là người dọn vệ sinh cho Tết Sách.

Tôi rất thích cái tâm của “bà đồ” Thanh Hương. Đến hơn 22h đêm mà vẫn chưa ăn gì. Mà chị không đói. Đèn của ban tổ chức đã tắt đúng 22h đêm mà người đợi xin chữ vẫn còn đông. Chắc nghệ sỹThanh Hương ăn cảm xúc của việc cho chữ. Chắc chị được chư Phật, chư Bồ tát và chư Long Thần Hộ Pháp cùng chư thiên độ cho đấy. Tâm chị rất trong sáng và cứ ngồi cho chữ hoài.

Phía xa xa, một nghệ sỹ già, râu tóc dài và bạc phơ ngồi kéo vilon cho khách chơi Tết Sách thưởng thức. Đêm khuya dần và nghe tiếng violon tôi thấy lòng nhẹ nhàng và thanh thản vô cùng.

Đầu năm đi chùa lễ Phật thật là tuyệt. Đầu năm đi xin chữ thật là thú vị. Đầu năm lỳ xì sách và đi thỉnh kinh, sách – thật nhiều chữ trong đó, thì có gì quý hơn.
Nguyen Minh pha tra tet sach

Sáng nay tôi ngồi thiền. Rồi thưởng thức trà. Ngoài kia, tại Tết Sách đang có khoảng 500 bạn đang phụng sự đấy nhé. Ôi những phụng sự viên tuyệt vời. Trong đó có Chính Thiện, Thanh Hương và bao bạn khác. Những người con Phật vui tết thật khác biệt và thật bình an.

 

Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2021(Xem: 5613)
Một khuôn mặt trong một tấm gương xuất hiện là một khuôn mặt, nhưng thế nào đi nữa hình ảnh đấy không là một khuôn mặt thật sự; đấy là từ những quan điểm trống rỗng về sự hiện hữu của một khuôn mặt. Giống như thế, một nhà huyển thuật có thể gợi lên những ảo ảnh dường như là những thứ thật sự. như một người ở trong một cái thùng bị xiên bởi một cây gươm, nhưng tất cả hoàn toàn không được tạo ra thật sự như những thứ được thấy. Tương tự thế, các hiện tượng như thân thể hiện diện được tạo ra từ chính phía của đối tượng nhưng trống rỗng trong việc được thiết lập cách ấy và luôn luôn như thế.
04/01/2021(Xem: 5523)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa ra nhận xét chính thức đầu tiên về việc nghỉ hưu, từ các trách nhiệm chính trị trong một buổi giảng dạy công khai tại Tsuglagkhang, Dharamshala, ngày 19 tháng 3 năm 2011. Năm 1963, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ban hành một Hiến pháp Dân chủ (democratic constitution) hoàn toàn dựa trên Giới luật Phật giáo, và bản Hiến chương Nhân quyền của Liên Hợp Quốc để biên soạn, và chuẩn bị cho một mô hình đất nước Tây Tạng tự do ở tương lai:
04/01/2021(Xem: 6926)
Ngày Xuân ngày Tết, nếu ai tìm những giờ phút thanh thản yên tịnh bằng những bước nhẹ nhàng khoan thai vào vãng cảnh các chùa chiền tự viện, dâng hương bái Phật, nếu để ý sẽ thấy ở một vách tường nào đó treo bộ tranh mang tên gọi là “Thập mục ngưu đồ”. Không phải chốn già lam thiền viện nào cũng có trưng treo, vì đó không phải là điều bắt buộc thuộc thanh quy giới luật, nhiều khi chỉ được treo để trang trí, hay được trưng ra ở một nơi hằng ngày đi qua đi lại như để nhắc nhở, vậy nếu khi ta bắt gặp được tức là ta đang hữu duyên, hãy đừng bỏ dịp đứng trước bộ tranh mang những nét sơ sài ấy để ngắm từng bức mà chiêm nghiệm nghiền ngẫm.
04/01/2021(Xem: 4317)
Phật Vàng (Golden Buddha) có tên chính thức trong tiếng Thái là “Phra Phuttha Maha Suwana Patimakon”, nặng 5,5 tấn. Sau nhiều lần di chuyển, pho tượng hiện đang nằm trong đền thờ Wat Traimit, Bangkok, Thái Lan. Hiện tại, mặc dù các học giả vẫn chưa xác định chắc chắn nguồn gốc của pho tượng là bắt nguồn từ thời gian nào. Nhưng dựa theo cấu trúc của phần đầu bức tượng (hình quả trứng), thì có thể đoán rằng, nó ra đời vào dưới triều Sukhothai vào thế kỷ 13 – 14 – một trong những giai đoạn nổi tiếng nhất của nghệ thuật kiến trúc Phật giáo Thái Lan.
03/01/2021(Xem: 9151)
Một Số Danh Tăng Việt Nam Tuổi Sửu Thiền sư TRÌ BÁT (Kỷ Sửu 1049) Thiền sư TỊNH THIỀN (Tân Sửu 1121) Hoà thượng THÍCH ĐẠT THANH (Quý Sửu 1853) Hoà thượng THÍCH GIÁC NHIÊN (Đinh Sửu 1877) Thiền sư THÍCH CHƠN PHỔ - THUBTEN OSALL LAMA (Kỷ Sửu 1889) Hoà thượng THÍCH BỬU LAI (Tân Sửu 1901) Hoà thượng THÍCH THIÊN ÂN (Ất Sửu 1925) Hoà thượng THÍCH MINH THÀNH (Đinh Sửu 1937)
03/01/2021(Xem: 5484)
“Con trâu là đầu cơ nghiệp”. Với một nước nông nghiệp như nước ta, hình ảnh con trâu nặng nề lầm lũi, kềnh càng cục mịch luôn gắn bó với những cánh đồng thửa ruộng, thân thiết với bao người nông dân chân lấm tay bùn, và gần gũi với lũ trẻ mục đồng thường nghêu ngao bài hát quen thuộc “Ai bảo chăn trâu là khổ, chăn trâu sướng lắm chứ!”… Không chỉ như thế, trâu cũng đã từng gắn bó với cuộc đời một vài danh nhân lịch sử như Đinh Bộ Lĩnh, Đào Duy Từ… Đối với nền văn học nước nhà, con trâu còn có cái công rất lớn trong việc làm phong phú ngôn ngữ, nhất là trong ca dao- đồng dao-tục ngữ.
01/01/2021(Xem: 5116)
Từ lâu các kinh sách Phật Giáo Việt Nam bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ âm Hán Việt của Trung Quốc. Từ những được chư tôn thiền đức Tăng Ni chuyển qua quốc ngữ tiếng Việt, để Phật tử dễ đọc, nhất là những vị chưa có kiến thức về âm Hán Việt. thế kỷ 20 (năm 2000 trở đi) các kinh sách dần dần đã Người biên soạn xuất gia tại Chùa Liên Hoa, Bình Thạnh, với Tôn Sư Hải Triều Âm, các kinh sách trong Chùa tụng bằng tiếng Việt do Tôn sư chuyển ngữ. Từ năm 2005 trở đi, người biên soạn định cư và hoằng pháp tại Hoa Kỳ. Nhiều Chùa ở Hoa Kỳ vẫn còn tụng kinh bằng âm Hán Việt và nhiều nơi phải tụng bằng tiếng Anh cho người bản địa và thế hệ con cháu thứ hai sanh tại Mỹ có thể tụng hiểu được. Phật tử Việt tụng kinh bằng tiếng Việt mà vẫn chưa hiểu được ý nghĩa ẩn sâu trong lời kinh và càng bối rối hơn khi tụng kinh bằng bằng âm Hán Việt. Đó là lý do thúc đẩy, chùa Hương Sen biên soạn một cuốn “NGHI LỄ HÀNG NGÀY” bằng tiếng Việt và tổng hợp gần 50 bài kinh:
01/01/2021(Xem: 5709)
Trong kho tàng văn học của Việt Nam và Phật Giáo, Trần Thái Tông (1225 - 1258) đã có những đóng góp vô cùng to lớn và giá trị, những sáng tác của Ngài, bất hủ qua dòng thời gian, tỏa sáng lồng lộng trên bầu trời Dân Tộc và Đạo Pháp. Trần Thái Tông được kể như một vị Thiền sư cư sĩ vĩ đại, nhà thiền học uyên thâm, thành tựu sự nghiệp giác ngộ. Một vị vua anh minh dũng lược, chiến thắng quân Nguyên Mông giữ gìn bờ cõi, đem lại cường thịnh ấm no cho dân cho nước, đã để lại tấm lòng cao quý thương yêu đời đạo, lưu lại di sản trí tuệ siêu thoát cho hậu thế noi theo.
29/12/2020(Xem: 6203)
Tịch tĩnh bất động hay định lực có thể đè nén những cảm xúc chướng ngại ẩn tàng, nhưng nó không thể loại trừ hoàn toàn chúng. Tuệ giác nội quán là cần thiết bởi vì như được giải thích trước đây, nó có thể loại trừ hoàn toàn những cảm xúc phiền phức và những rối rắm hậu quả của chúng. Thiền ổn định (chỉ) và thiền phân tích (quán) bây giờ phải làm việc với nhau. Khi chúng thể hiện chức năng cách này, chúng có thể nhổ gốc những cảm xúc phiền phức và loại trừ những giới hạn của thông tuệ vì thế chúng ta có thể hoàn thành mục tiêu tối hậu của việc giúp đở những kẻ khác một cách hiệu quả hơn.
29/12/2020(Xem: 5213)
Thơ thiền Nhật bản là cả một thế giới thi ca độc đáo, tiêu biểu cho tư tưởng và chủ trương tu tập của thiền học Zen, nhất là qua một thể thơ cực ngắn gọi là haiku. Điểm đáng lưu ý và cần nêu lên trước nhất là thơ thiền Nhật bản khác hẳn với thơ Đường của Trung quốc. Một số học giả, kể cả các học giả Tây phương, dường như đôi khi không nhận thấy được sự khác biệt này khi mang ra phân tích và tìm hiểu tinh thần Phật giáo chung cho cả hai thế giới thi ca trên đây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]