Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vợ chồng chị Lan anh John mến mộ đạo Phật, thực tập tinh tấn

06/11/201621:04(Xem: 6924)
Vợ chồng chị Lan anh John mến mộ đạo Phật, thực tập tinh tấn


Lan John 5

Vợ chồng chị Lan anh John mến mộ đạo Phật, thực tập tinh tấn


Lần nọ của nawm xưa, chúng tôi tham gia 1 khóa tu tại Packchong, Thái Lan. Theo quy định của bất cứ khóa tu nào, nam ở riêng và nữ ở riêng, bất kể là vợ chồng hay mẹ con. Tôi ở cùng 1 người đàn ông phương tây trong 1 căn phòng cho khoảng hơn chục Phật tử. Người đàn ông này khá ít nói, rất nhẹ nhàng, tham gia nghiêm túc các thời khóa. Tôi rất có cảm tình với anh bởi anh hiền hậu, dễ mến, có giọng nói nhỏ và dễ gần. Tôi hay nói chuyện với anh bằng tiếng Anh. Khi giới thiệu tên, thấy chữ Hùng khó phát âm và khó nhớ, thế là thay vì gọi là Hùng tôi có tên là Henry. Còn anh tên là John.

Sau đó tôi biết rằng anh có vợ gốc Việt Nam. Vợ anh tên là Lan. À ra vậy. Thì ra anh John theo vợ đi khóa tu. Tôi thầm khâm phục chị vợ tên Lan nào đó đã khéo léo lôi kéo thêm được chồng mình, một người phương tây đi theo đạo Phật.

Một chuyện làm tôi khá khó chịu rằng chị Lan – vợ anh John hay đến khu vực nam giới của chúng tôi. Tôi khó chịu bởi đang tu tập, phân khu riêng mà tại sao chị lại làm như vậy. Nhưng dần dần tôi tập trung vào chánh niệm, vào tu tập nên chuyện khó chịu về chị Lan cũng bớt dần.

Thì ra chị Lan mang quần áo cho anh John tắm, lấy quần áo bẩn về giặt. Lúc thì chị Lan mang cho anh John miếng bánh, khi thì cái kẹo. Quan sát tôi thấy anh chị rất tình cảm với nhau. Khi đi thiền hành anh chị hay đi cùng nhau. Chị Lan thường bắt anh đội mũ khi trời sáng sớm hay đêm khuya lạnh. Chị nói với anh rất nhẹ nhàng và tràn đầy yêu thương. Do anh chị nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh nên tôi hiểu hết. Chị lan chăm anh John hết mình. Ôi một người phụ nữ Việt Nam tuyệt vời!

Lan John 10

Tình cảm của tôi với anh chị lớn dần. Tôi quý anh lắm vì anh rất nhẹ nhàng và trầm tính. Tôi cảm giác anh John không  bao giờ nóng tính, khác hẳn với tôi – tu mãi mà vẫn nóng. Tôi rất quý chị Lan và càng ngày tôi càng nhận ra tình yêu chồng của chị lớn vô cùng. Không biết tự bao giờ, trong não tôi hiện ra suy nghĩ “đây là người vợ yêu chồng nhất mà tôi từng gặp”.

Khóa tu kết thúc, chúng tôi về Hà Nội còn anh chị đi làm từ thiện ở vùng núi cao của Thái Lan. Anh chị đi 1 tháng.

Chúng tôi đón anh chị ở Hà Nội. Được nghe anh chị kể cảnh ngủ ở vùng sâu vùng xa Thái Lan với trẻ em nghèo, với vùng đất lạc hậu với bao khó khăn và nguy hiểm làm tôi càng cảm phục. Anh John ăn ngủ trong điều kiện rất thiếu thổn và  mất vệ sinh nữa. Thiếu ngay cả những thứ cơ bản nhất. Có khi anh ngủ cả trên cây. Nghe kể lại tôi không tưởng tượng được làm sao một người đàn ông văn minh phương Tây lại có thể chịu được những điều kiện như vậy. Tôi yêu quý và khâm phục lắm.

Tháng vừa rồi tôi đi công tác Đức. Chương trình do hội sách lớn nhất thế giới Frankfurt Book Fair và bộ Ngoại giao Đức mời. Chuyến đi chính thức là 10 ngày do phía bạn đài thọ hoàn toàn. Tôi chỉ có 3 buổi diễn thuyết còn lại là kết nối ngành xuất bản và truyền bá sách. Chương trình của chúng tôi là International Programm với sự tham gia của 24 giám đốc và lãnh đạo của 24 công ty sách đến từ 24 quốc gia trên toàn cầu.

Ngày gần sát cuối cùng, tôi nhận được nhắn tin và điện thoại của chị Lan. Hóa ra anh chị định cư ở Đức. Anh chị rất muốn mời tôi đến nhà và sinh hoạt với tăng thân. Hóa ra chỗ anh chị sinh sống chỉ cách Frankfurt, nơi khách sạn của tôi chừng hơn 1 tiếng lái xe. Vì tôi không thông thạo đường xá và thời gian hạn hẹp nên anh chị nhờ 1 người bạn lên tận hội sách đón. Chúng tôi kết thúc ngày làm việc cuối cùng và lên xe đi ngay, mang theo cả đồ đạc hành lý.

Tôi ở chơi với anh chị Lan John trọn 1 ngày. Một ngày rất quý giá với người phương xa như tôi. Hình như đây là lần đầu tiên tôi được đến 1 ngôi nhà của người Việt ở châu Âu.

Đến nơi tôi thật sự ngỡ ngàng. Tôi như được đến 1 ngôi chùa. Nhà anh chị có rất nhiều tượng Phật, nhiều kinh. Phòng thờ Phật rất đẹp và trang nghiêm. Chúng tôi đã cùng nhau ngồi thiền, tụng kinh, niệm Phật ở thiền đường. Phải mến mộ đạo Phật lắm mới có tượng Phật đẹp thế chứ. Phải tu tập miên mật và đều đặn lắm mới âm cúng thế chứ. Nhiều năng lượng vô cùng.


Lan John 1
Lan John 8


Ngày hôm sau tôi mới có cơ hội ra thăm vườn. Tôi ngỡ ngàng thấy một bức tượng Phật bằng đá rất đẹp và sâu sắc. Hỏi ra mới biết đây là sự quan tâm của Hòa thượng Minh Đức Triều Tâm Ảnh. Chị Lan kể rằng lần về Việt Nam anh chị đã đến thăm Hòa thượng. Khi chị  bày tỏ tấm lòng rất muốn có tượng Phật bằng đá từ Việt Nam để thờ phụng và chiêm bái mỗi ngày, Hòa thượng đã nhận đứng ra lo liệu. Chị cứ nhắc đi nhắc lại rằng anh chị được Hòa thượng thương lắm. Rằng anh chị tu tập và gặp rất nhiều may mắn.

Trong ngôi nhà của anh chị thật sự có rất nhiều tượng Phật. Nhiều lắm. Tôi lấy máy điện thoại ra chụp vài bức. Ngôi nhà của anh chị thật là đẹp và tràn ngập năng lượng. Thích nhất là phòng nào cũng có tượng Phật ở đủ các tư thế. Chỉ cần ngồi ngắm tượng Phật thôi tôi đã thấy bình an lắm rồi. Phải mến mộ đạo Phật lắm mới có nhiều tượng Phật thế chứ, nhất là phải vận tải từ rất xa về.

Tôi thật sự như về nhà người thân. Chỉ là Phật tử với nhau mà anh chị chăm sóc chúng tôi quá chu đáo. Rất nhiều thức ăn ngon và quý được anh chị chuẩn bị. Chị đi chợ mua những loại nho ngon nhất, các loại rau thơm Việt Nam nhất. Quả thật là sau 10 ngày ở Đức toàn ăn bánh mỳ với bơ và ph mai, bữa cơm Việt Nam này làm tôi xúc động vô cùng.

Tôi được ưu tiên cho chiếc giường rất đẹp và ấm cúng. Tôi được anh chị đốt lò sưởi gỗ cho thưởng thức. Tôi được mời trà, sô cô la và bánh kẹo cùng tấm lòng thiện lành thân mật. Tôi và anh John nói chuyện với nhau rất nhiều. Anh kể về cuộc đời với tuổi thơ vất vả, về công việc anh đi làm trước khi nghỉ hưu, về tình yêu đối với Việt Nam và đức Phật. Giọng anh nhỏ, ấm, thân thiện làm tôi càng thêm quý anh.

Anh chị rất yêu nhau. Khi chị nấu cơm thì anh ra giúp chuẩn bị rau. Khi sắp cơm, anh giúp lấy bát. Tôi dùng máy ảnh chộp được cảnh 2 anh chị cùng nhau mang củi từ ngoài vườn vào và đốt lò sưởi chiêu đãi tôi. Ngồi nghe lửa tí tách nổ và ngắm ánh lửa hồng từ lò tỏa ra thấy ấm áp lạ thường. Mấy hôm nay nhiệt độ quãng 7 độ.

Nhà anh chị có 1 bàn trà. Anh John nhường cho tôi chiếc ghế anh vẫn ngồi. Anh bảo, khi về Việt Nam. Henry nhớ chiếc ghế anh John vẫn ngồi nhé. Hóa ra từ chỗ ngồi này ngắm thẳng ra bức tượng Phật bằng đá từ Việt Nam của Hòa thượng Minh Đức Triều Tâm Ảnh. Cảnh đẹp vô cùng. Tôi ngồi uống trà nóng và ngắm Phật rất hiền như đang yêu thương chúng tôi.

Anh chị có 1 chiếc ấm trà bắc trên 1 chiếc giá in ốc nhỏ và để ngọn nến bên dưới. Để trà luôn nóng.  Tôi thấy đẹp, ấm cúng và dễ thương nữa. Thế là anh chị mang ra mấy bộ đề nghị tôi chọn bộ ưng ý nhất để mang về Việt Nam. Tôi phải từ chối mãi mới được vì biết hành lý quá cân. Sách chúng tôi mua, được tặng và sách mẫu mang về khá nhiều. Biết tôi mê sách, anh chị lục trong tủ sách của mình ra một cuốn. Chị nói rằng cuốn này rất cổ, rất quý, rất hay, không tái bản nữa. Cuốn sách viết về Hít Le. Tôi thật thà không dám nhận, bởi ở Việt Nam sách được kiểm duyệt rất chặt. Tôi mà nhận về, sách thì chưa đọc, nhỡ có nội dung gì mà nhà nước cấm thì gay to. Anh chị hiểu và ngậm ngùi cất lại vào tủ.

Ở châu Âu chùa không nhiều. Muốn đến chùa phải đi cả vài trăm km, có khi còn xa hơn.  Vậy nên tu tại gia là rất quan trọng. Vậy nên đạo tràng hay tăng thân là vô cùng quan trọng. May thay, gia đình anh chị có 2 thành viên là 2 Phật tử. Tôi thấy ấm lòng và hạnh phúc vô cùng. 2 anh chị sách tấn nhau tu tập, cùng trợ duyên nhau tu tập thì còn gì bằng. Ôi đạo tràng 2 người. Ôi tăng thân với 2 đạo hữu.

Trước khi tôi rời nhà anh chị về Frankfurt để bay về Việt Nam, chị ra cửa hàng mua hạt dẻ. Đoàn công ty sách Thái Hà của chúng tôi có 4 thành viên nên chị mua 4 kg và thêm những thanh sô cô la rất ngon nữa. Thật cảm động. Chị bảo, món này ở Việt Nam có tiền cũng không mua được.

Anh chị khoác áo ấm ra đường. Trời mưa và khá lạnh. Trong lúc đợi xe nổ máy và anh bạn lái xe chở tôi đang nhập dữ liệu để bản đồ chỉ đường cho xe chạy về khách sạn, tôi ngắm anh chị đứng cạnh nhau rất tình cảm và tràn đầy yêu thương. Tôi hạnh phúc vô cùng về cặp vợ chồng tuyệt vời này. Tôi thầm nghĩ, nếu không tu tập tinh tấn, nếu không mến mộ đạo Phật làm sao cặp vợ chồng anh chị Lan John có thể hạnh phúc và có tâm đến vậy.

Về đến Hà Nội đã nhận được email của anh chị. Vừa mở máy ra lại thấy nhắn tin của anh John. Những dòng chữ rất thật, tình cảm và đầy chất thiền. Tôi ngồi thiền ít phút và ngồi gõ lại những dòng ngắn này. Những dòng này may chăng chỉ miêu tả được vài phần trăm về cặp vợ chồng Phật tử quý hiếm này. Chợt nghĩ, với điều kiện khó khăn và xa xôi vậy mà anh chị Lan John vẫn tu tập tốt, vậy mà ngay tại Việt Nam, chùa nhiều, thầy lắm, chẳng nhẽ mình không tu tập tử tế được ư. Tôi ngồi ngắm bức tượng Phật nhỏ màu đen mang từ Borobudur Indonesia về và thầm mong những ai đọc được những dòng này gắng lòng cùng nhau tu tập.


Frankfurt & Hà Nội đầu tháng 11/2016

Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng



          


  

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/05/2021(Xem: 4717)
Lời tựa Những lời Phật dạy phần lớn mang tính phương tiện. Nếu ta chấp chặt từng chữ, từng lời sẽ khó hiểu được hết ý nghĩa thâm sâu bên trong. Chúng ta - những người học Phật ngày nay - rất cần nhận biết đâu là phương tiện, đâu là chân lý trong những lời Phật dạy để không rơi vào cực đoan và thiên kiến. Ngoài ra, người học Phật cũng cần chú tâm vào thực hành để tự mình thực chứng, để tự tìm ra cách đi phù hợp cho riêng mình.
26/05/2021(Xem: 5025)
Phật Đà sau khi thành Chánh Đẳng Chánh Giác nơi cội Bồ Đề, trong thời gian hai mươi mốt ngày, chỉ riêng mình thọ dụng diệu lạc giải thoát, tự riêng cảm niệm lý pháp tịch tịnh vi diệu thậm thâm khó thấy, không phải cảnh giới của tìm cầu, chỉ có bậc trí mới chứng ngộ được; chúng sanh thì bị nhiễm trước thâm sâu ngã kiến, ái lạc phiền não nặng nề, mặc dù họ được nghe Phật Pháp, e rằng cũng không thể rõ thấu, chỉ uổng công vô ích, chi bằng im lặng tịnh trụ tốt hơn. Sau đó Đại Phạm Thiên Vương ân cần cầu thỉnh Phật thuyết pháp, Thế Tôn mới đến Lộc Dã Uyển ngoài thành Ba La Nại Tư, vì năm ông thị giả lúc trước bỏ Phật mà vào trong đây tu khổ hạnh gồm có: A Nhã Kiều Trần Như, Át Bệ, Bạt Đề, Thập Lực Ca Diếp, Ma Nam Câu Lợi, giảng pháp môn Tứ Đế: Khổ, Tập, Diệt, Đạo. Năm vị sau khi nghe pháp thấu hiểu ý nghĩa các lậu đều dứt, chứng thành bậc A La Hán, đây là Tam Bảo đầu tiên mới thiết lập trong thế gian: Đại Thánh Phật Đà là Phật Bảo, Pháp Luân Tứ Đế là Pháp Bảo, Năm A La Hán là Tăng Bảo.
24/05/2021(Xem: 4513)
Đại thừa lấy việc chăn trâu dụ cho việc điều tâm, luyện tâm. Cái tâm đó, nguyên lai thuần hậu, nhưng đã bị đánh lạc mất, để nó chạy rông, buông lung theo sở thích không biết gì đến những hiểm nguy rình rập, cho nên phải tìm lại, và chế ngự cho thuần tính. Cái tâm vọng động xấu xa lần hồi được gạn lọc khỏi các cấu nhiễm trần gian sẽ sáng dần lên và từ chỗ vô minh sẽ đạt tới cảnh giới vòng tròn viên giác. Đó là tượng trưng cho phép tu “tiệm”. Theo phép tu tiệm thì phải tốn rất nhiều công phu mới tiến đến được từng nấc thang giác ngộ. Nhờ công phu, cái vọng tâm lần hồi gạn lọc được trần cấu mà sáng lần lên, cũng như nhờ được chăn dắt mà con trâu hoang đàng lâu ngày trở nên thuần thục dần dần và lớp da đen dơ dáy trắng lần ra.
24/05/2021(Xem: 3746)
Cơn đại dịch quét qua địa cầu gây điêu đứng và làm xáo trộn cả đời sống của nhân loại. Nó tước đi những sinh mệnh, làm đảo lộn nếp sống của từng cá nhân, gia đình, xã hội, quốc gia và quốc tế. Nó không phân biệt, nể trọng hay nhường nhịn ai; không kỳ thị trí thức hay bình dân, giàu hay nghèo, già hay trẻ, nam hay nữ, khỏe mạnh hay yếu đuối. Nó ly cách từng cá nhân, chia lìa những gia đình, khoanh vùng từng xã hội; và như lưỡi hái khổng lồ của tử thần, nó phạt ngang, san bằng tất cả những gì nằm trên lối đi thần tốc của nó.
24/05/2021(Xem: 7556)
Ca khúc phổ nhạc “Đóa Hoa Dâng Đời... Của Ns Phật Giáo Hằng Vang từ bài thơ có tựa là “ Đóa Hoa Ngàn Đời... Của Huyền Lan đăng tuần báo Giác Ngộ đặc biệt Phật Đản số 110 ra ngày 09/05/1998. Sau đó vào năm 2003. Cư Sỹ Tống Hồ Cầm – Phó Tổng Biên Tập Báo Giác Ngộ - tức nhà thơ Tống Anh Nghị - Chủ Nhiệm CLB thơ ca Báo Giác Ngộ, hợp tuyển thơ báo Giác Ngộ nhiều tác giả có tên gọi “Sắc Hương Hoa Bút... Được tuyển chọn vào tập thơ nhiều tác giả nầy...
24/05/2021(Xem: 4746)
Ni sư Thích Nữ Giới Hương có lẽ là vị trụ trì viết nhiều nhất ở hải ngoại. Đó là theo chỗ tôi biết, trong cương vị một nhà báo nhiều thập niên có liên hệ tới nhà chùa và công việc xuất bản. Viết là một nỗ lực gian nan, vì phải đọc nhiều, suy nghĩ nhiều, phân tích nhiều, cân nhắc kỹ rồi mới đưa chữ lên mặt giấy được. Đặc biệt, Ni sư Giới Hương cũng là vị trụ trì viết bằng tiếng Anh nhiều nhất. Tôi vẫn thường thắc mắc, làm thế nào Ni sư có đủ thời giờ để gánh vác Phật sự được đa dạng như thế. Nghĩ như thế, vì tự thấy bản thân mình, nghiệm ra, không có đủ sức đọc và viết nhiều như Ni sư.
18/05/2021(Xem: 6176)
Phật sử ghi lại rằng, vào canh Ba đêm thành đạo, đức Phật đã tìm ra câu giải đáp làm sao thoát khỏi cảnh “Sinh, Già, Bệnh, Chết”, tức thoát khỏi vòng “luân hồi sinh tử”. Câu trả lời là phải đoạn diệt tất cả “lậu hoặc”. Lậu hoặc chính là những dính mắc phiền não, xấu xa, ác độc, tham, sân, si… khiến tâm con người bị ô nhiễm từ đời này sang đời khác, và đời này con người ta vẫn tiếp tục huân tập lậu hoặc, tạo thành nghiệp. “Lậu hoặc” hay “nghiệp” là nguyên tố nhận chìm con người trong luân hồi sanh tử, là nguyên nhân của khổ đau. Muốn chấm dứt khổ đau, chấm dứt luân hồi sanh tử thì phải đoạn diệt tất cả các lậu hoặc, không có con đường nào khác!
18/05/2021(Xem: 5322)
Năm 1959 một sự đe dọa của Tàu Cộng chống lại Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa đến sự phản kháng ở Lhasa. Hy vọng tránh được một cuộc tắm máu, ngài đã đi lưu vong và hơn 150,000 Tây Tạng đã đi theo ngài. Bất hạnh thay, hành động này đã không ngăn được sự tắm máu. Một số báo cáo nói rằng khoảng một triệu người Tây Tạng đã chết trong năm đó như một kết quả trực tiếp của việc Tàu Cộng xâm chiếm Tây Tạng.
16/05/2021(Xem: 12155)
Nhận xét rằng, Chúng ta đang đứng trước một khúc quanh gấp của lịch sử nhân loại. Đại dịch Covid-19 đã khép kín mỗi cá nhân trong một không gian chật hẹp, cách ly xã hội, cô lập cá nhân, cách ly cả những người thân yêu. Nó đã tạo ra những khủng hoảng tâm lý trầm trọng trong nhiều thành phần xã hội. Một số đông bị quẫn bức, không thể tự kềm chế, bỗng chốc trở thành con người bạo lực, gieo kinh hoàng cho xã hội. Một số khác, có lẽ là số ít, mà phần lớn trong đó là thanh thiếu niên, khởi đầu cũng chất đầy oán hận trong lòng, nhưng rồi trước ngưỡng sinh tử sự đại, tự mình phấn đấu tự kềm chế, cuối cùng đã khám phá chính mình, trong trình độ nào đó, với những giá trị nhân sinh chỉ có thể tìm thấy trong những cơn tư duy thầm lặng. Giá trị nhân sinh không thể tìm thấy bằng những cao trào kích động của tuổi trẻ. Thế hệ ấy sẽ làm thay đổi hướng đi của lịch sử Đông Tây qua hai nghìn năm kỷ nguyên văn minh Cơ-đốc, khi mà tín đồ có thể liên hệ trực tiếp với đấng Chí Tôn của mình qua mạng truyền
15/05/2021(Xem: 5352)
Phần này bàn về niên hiệu Long Thái và chúa Khánh ở Cao Bằng vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các danh từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "Chúa Thao cổ truyện" và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]