Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ăn chay, ăn mặn.

18/07/201619:43(Xem: 7218)
Ăn chay, ăn mặn.

Ăn chay, ăn mặn.
quan-an-chay-ngon2
Ăn chay ở đây có nghĩa là không ăn thịt, không ăn cá, không giết hại chúng sinh quanh ta để làm thực phẩm nuôi dưỡng thân ta. Mặn hiểu ở đây không có nghĩa mặn lạt.

Ăn chay là một trong năm Giới Phật tử tu tại gia phái Đại Thừa phải giữ. Ăn chay giúp cho Phật tử không sát sinh.

Hiểu đúng nghĩa của việc ăn chay là ăn những thức ăn đem lại lợi lạc cho thân và tâm. Ta phải phân biệt được đâu là thức ăn đem lại khỏe mạnh, đâu là thức ăn gây hại cho thân và tâm. Ta cần phải thực tập chánh kiến khi chọn thực phẩm, khi nấu và khi ăn.

Thân và tâm ta đau khổ, phần lớn là do ta tiêu thụ thức ăn không có chánh niệm. Ta phải học cách ăn để thân và tâm khỏe mạnh. Khi ta làm thịt một con cá, một con gà, ta phải biết ta đang tạo nghiệp xấu vì đã sát hại một chúng sanh. Khi ta ăn những thực phẩm sử dụng quá nhiều thuốc trừ sâu trong quá trình canh tác, thì ta phải biết rủi ro ung thư rất cao. Khi ta hút thuốc lá thì ta phải biết ta đang ăn phải lá phổi của chính ta. Khi ta uống rượu bia quá mức thì thì ta phải biết ta đang ăn phải gan, tim, dạ dày của chính ta. Nếu ta còn có con nhỏ, mà ta tiêu thụ những thức ăn độc hại như vậy tức là ta đang ăn phải thịt da của chính con của ta. Con ta rất cần ta phải  khỏe mạnh. Ta phải nhớ điều đó mỗi khi ta lựa chọn thức ăn.

Ta phải quán chiếu cách ta ăn để làm sao nuôi được thân thể khỏe mạnh mà hạn chế được việc sát hại con vật, gìn giữ được nguồn sống xung quanh. Điều đó rất cần thiết. Sử dụng một lượng phân bón vừa phải, một lượng thuốc trừ sâu trong hạn định là bảo vệ sức khỏe cho ta, cho con cháu chúng ta và giữ gìn môi trường xung quanh ta.

Ta khỏe mạnh không chỉ bởi thân mà còn tâm. Thân khỏe và tâm cũng phải khỏe. Con người có 6 giác quan mắt mũi, tai, lưỡi, thân ý. Ta phải khéo léo trong việc thực hành ăn chay. Ăn không phải chỉ để nuôi dưỡng thân, mà ta ăn còn để  nuôi dưỡng tâm.

Ngày nay, thực phẩm chay có ở mọi nơi. Siêu thị, chợ, hàng quán đều có bán thực phẩm chay. Có cung ắt có cầu, chứng tỏ, người dân đã ý thức được chuyện ăn,  giữ giới cấm sát sinh của nhà Phật. Nhưng thật lạ, ta ăn chay, nhưng tên gọi của nhiều món nghe có cái gì đó có vẻ mặn. Hầu hết các thực phẩm chay đều mang tên  giả mặn như heo sữa quay chay, gà phát tài chay, chả lụa chay, chả quế chay, chả cá chay, nem chua. và đến nước chấm cũng là nước mắm chay. 

Chay giả mặn có thể đem lại hương vị giúp người ăn ngon miệng, nhưng thực ra đó thức ăn không đem lại lợi lạc cho sức khỏe… Các món chay giả mặn chủ yếu phải sử dụng đến các chất phụ gia, phẩm màu... và chất bảo quản độc hại. Chưa kể khi ta ăn chay, nhưng tâm ta lại ăn mặn, “ tưởng “ của ta là ta đang ăn thịt của cá, ta đang ăn thịt của heo, ta đang ăn thịt của bò. )  Phật dạy trong điều giác ngộ thứ nhất, trong Kinh Bát Đại Nhân Giác Kinh ( Tám điều giác ngộ của bậc Đại nhân), tâm là  nguồn gốc của mọi việc ác, “thị tâm ác nguyên” (是心惡源). Chữ ác惡thuộc bộ 心. Ta hiểu ác cũng do tâm. Tâm là chủ thể của mọi hành động.

Nhiều vị vào quán chay và cho những người xung quanh biết là ta đang ăn chay, ta đang giữ giới. Nhưng vị đó chỉ ăn chay cho thân nhưng vị đó lại ăn mặn cho tâm.

Tâm ta đã mặn, thì thân ta cũng không thể chay  và thiện. Ta chỉ cần gọi những món ăn đó thay vì gà, vịt, bò chay thành những tên của nhà chùa như  Bồ đề, Sen, Thiền. Khi đó thân ta ăn chay và tâm ta cũng tịnh vậy.  Dù biết tên nhãn hiệu sản phẩm là do nhà sản xuất đặt nhưng ta cứ thử dặt lại tên thuần chay vậy đi. Ta là sử dụng khách, ta thượng đế, tất nhiên người bán sẽ dần dần thay đổi theo ý của người sử dụng. Tu là vững chãi từng bước.

Bến Tre, 15/7/2016
Hoàng Phước Đại – Đồng An. 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/08/2022(Xem: 2240)
Quán niệm về nhân duyên hình thành đời sống chúng ta, hình thành con người xã hội, hình thành đất nước, và hình thành thế gian. Tất cả cuộc hình thành này đều từ nhân duyên. - Từ nhân duyên luyến ái, hòa hợp, cha mẹ đã sinh ra, nuôi nấng, dạy dỗ chúng ta. Dù việc sinh thành chúng ta mang mục đích và ý nghĩa nào, và dù cha mẹ có thương yêu hay không thương yêu chúng ta, ơn sinh thành dưỡng dục ảnh hưởng cả cuộc đời chúng ta vẫn là điều cần ghi nhớ.
11/08/2022(Xem: 3790)
CHÁNH PHÁP Số 129, tháng 8 2022 Hình bìa của Đặng Thị Quế Phượng NỘI DUNG SỐ NÀY: THƯ TÒA SOẠN, trang 2 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 THÔNG BẠCH VU LAN PL. 2566 (HĐGP – GHPGVNTNHK), trang 6
10/08/2022(Xem: 3006)
Tâm mình rộng lớn khoảng bao nhiêu? Này bạn!! Hễ lòng mình chứa nổi gia đình thì cái tâm bằng gia đình, mình mến tất cả người trong thôn thì tâm mình lớn bằng cái thôn, quý hết mọi người trong làng thì tâm mình lớn bằng cái làng.
10/08/2022(Xem: 2705)
Có bạn nêu thắc mắc: người viết đã nhiều lần nhắc tới câu nói của Thiền Tông rằng “Ba cõi là tâm” – vậy thì, có liên hệ gì tới Duy Thức Học? Và tâm có phải là thức? Và tại sao Thiền sư Việt Nam thường nói “vô tâm thị đạo”? Trước tiên, xin chân thành trả lời ngắn gọn, rằng, “Không dám nói là biết chính xác. Cũng không dám nói ý riêng. Nơi đây sẽ đọc lại kinh để trả lời.” Bài này sẽ tìm cách trả lời khác đi, theo một cách thực dụng, để khảo sát về tâm, về ý, về thức, và về vài cách có thể tương ưng trên đường tu giải thoát.
10/08/2022(Xem: 4338)
Nam Mô Đại Bi Quan Thế Âm Bồ Tát Kính gửi chư Tôn Đức, chư Pháp hữu & quý vị hảo tâm Từ thiện. Được sự thương tưởng và hỗ trợ của chư Tôn đức và quí vị thiện hữu hảo tâm, chúng con, chúng tôi vừa thực hiện xong 9 giếng cần giục (Well hand-pump) cho những ngôi làng nghèo lân cận vùng núi Khổ Hạnh Lâm & vùng Kê Túc Sơn tiểu bang Bihar India đang trong tình trang khan hiếm nguồn nước sạch giữa mà Hạ oi nồng..
04/08/2022(Xem: 2562)
Thoạt đọc qua, có vẻ như có gì hơi sai sai khi đặt nhan đề bài này là “Vô thường cũng là Niết bàn tịch diệt”… Bởi vì, vô thường được hiểu là sinh diệt tương tục, sinh diệt bất tận. Trong khi đó, tịch diệt là Niết bàn với thể tánh không tịch, vắng lặng – được hiểu như dường nghịch nhau, vì trong Kinh Đại Bát Niết Bàn, Đức Phật đã dạy: “Sinh diệt diệt dĩ, tịch diệt vi lạc” (sinh diệt diệt rồi, [Niết bàn] tịch diệt là vui). Bài viết này sẽ dò tìm một vài cách thực dụng để nhìn thẳng vào vô thường và nhận ra Niết Bàn. Với các sai sót có thể có, xin được trọn lòng sám hối.
14/07/2022(Xem: 2508)
Trong cuộc tranh quyền về một thung lũng màu mỡ hai lãnh chúa lân bang với nhau đồng ý không gây chiến tranh mà thay vào đó chỉ giải quyết vấn đề này bằng một cuộc đấu cá nhân. Mỗi vị chúa tể sẽ đưa kiếm sĩ giỏi nhất của mình ra để đấu với tay kiếm của vị chúa tể kia. Quyền làm chủ mảnh đất sẽ trao cho bên chiến thắng.
11/07/2022(Xem: 2731)
Thiền sư dẫn lớp học trong khóa an cư kiết hạ của thầy vào miền núi. Nhiều người trẻ từ thành thị hoặc các nông trại tới nên không có kinh nghiệm gì về chốn hoang dã. “Thưa trong những ngọn núi này có thú vật không?” một người hỏi. “Thưa phòng tắm ở chỗ nào?” một người khác hỏi. “Chúng ta tới đây để tiếp xúc cùng thiên nhiên và với chính chúng ta,” thầy hướng dẫn lên tiếng. Thầy giúp những chàng trẻ tuổi dựng lều trại và nhóm lên một đám lửa. Suốt đêm gió thổi mạnh dữ dội và một cơn mưa lạnh lẽo trút xuống đám người cắm trại không được vui thú chi.
20/06/2022(Xem: 7605)
Authors (Tác giả): Jing Yin, Ken Hudson & W.Y. Ho Illustrations (Minh họa): Yanfeng Liu Dharma for Youth Phật pháp cho Tuổi trẻ Biên soạn và chuyển ngữ:
19/06/2022(Xem: 3430)
Nam Mô Hiểu Và Thương Bồ Tát - Kính thưa chư Tôn đức, chư Thiện hữu & quí vị hảo tâm. Trong tâm niệm:''Sáng cho người thêm niềm vui, chiều giúp người vơi bớt khổ'', vào hôm qua (June 15 2022) hội từ thiện Trái tim Bồ Đề Đạo Tràng chúng con, chúng tôi đã tiếp tục thiện sự chia sẻ thực phẩm, y phục và tịnh tài cho những mảnh đời bất hạnh, những người dân nghèo khó nơi xứ Phật tại tiểu bang Bihar India. Xin mời quí vị hảo tâm xem qua một vài hình ảnh tường trình..
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567