Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ăn Mày Cửa Phật

02/07/201607:17(Xem: 28364)
Ăn Mày Cửa Phật
blank
Namo Sakya Muni Buddha
 
Ăn Mày Cửa Phật
 
Có một ông Lão kéo một xe gạo nặng nề lê bước trên đường vừa đi vừa thở hổn hển​,​ 
vô tình bánh xe chao đảo ​vì ​va vào một cục đá bên đường, làm cả xe gạo​lật ngang.​ 
Ông lão cố hết sức nâng xe gạo lên, nhưng​ không nâng lên nổi. 
Ông mệt mõi​,​ mồ hôi nh​ễ nhại, trời nắng chang chang​.​ Ông ​bất lực,
ngồi bệch xuống đ​ường.​ ​​N​hìn xung quanh​, ô​ng thấy một ngôi Chùa​. 
Bên ngoài ngôi Ch​​ùa là những chiếc xe hơi lộng lẫy​.
 
Ông suy nghĩ và ​than: "​Có người vừa sinh ra thì đã giàu​, ​có kẻ làm lụng vất vả cả đời lại chẳng có gì!"
Một người phật tử ​đi ngang nghe thấy ​nên​  nói​ với ông: "Ông đã đến cửa Phật sao không vào 
thành tâm cầu nguyện, lại ngồi đây than thân trách phận!​ ​Người ta bảo Chùa đó rất thiêng, ​chính vì 
vậy​ mà khách thập phương cứ kéo đến ùn ùn"​.​ Ông Lão ​nghĩ mình đã bất lực trước cảnh nghèo túng 
và sự lật đổ của xe gạo, ​nên từ từ ​bước ​vào Chùa theo tiếng Chuông ngân​ trong lòng có rất nhiều 
điều mong ước​.
 
T​rước mắt ông nhiều​ người​ đang quỳ trước tượng Phật uy nghi khấn nguyện. 
Ông ​đứng nhìn​ ngơ ngác​. ​Một Vị tăng bước tới và ​hỏi: ​
"​Ông​ lần đầu tiên đến đây phải không​?"
Ông Lão: "Vâng! thưa Thầy lần đầu con đến nơi cửa Phật nên chẳng biết cầu nguyện ra​ ​sao​. 
Kính​ mong Thầy chỉ dạy!"
V​ị​ Tăng: "​Ông​ ​mong muốn điều gì?​"​ 
​Ô​ng Lão quay nhìn những người kia và nói: "Con cầu xin đức Phật ban phát sự ​c​ông bằng​.​"
Vị Tăng: "Công Bằng ư?"
Ông Lão: "Vâng! thưa Thầy. Con sinh ra trong một gia đình nghèo khổ​, ​
bần hàn không được học hành tử tế ,từ bé đã phải tự mưu sinh.​ ​
Lớn lên lấy một người vợ nghèo và nai lưng làm lụng như trâu bò, để nuôi bầy con nheo nhóc. 
Cuộc đời khốn khổ cơ hàn cứ thế bám theo ​c​on dai dẵng.​ ​Trong khi có biết bao nhiêu người khác sinh 
ra trong một ​gia đình giàu sang, chẳng cần cố gắng mà vẫn sống suốt đời trong nhung lụa.​ ​Như vậy​ 
​thực là ​không công ​b​ằng​!​ Nếu đức Phật linh thiêng xin Người hãy ban cho ​c​on một ít may mắn của 
những người kia!​"​ - Vị Tăng: "Như ​những ​người kia ​ư​?"
Ông Lão: "Chỉ cần nhìn họ là đủ biết họ giàu sang quý phái cở nào rồi​. Những​ người 
nghèo khổ như ​con không thể hiểu nỗi họ làm gì mà giàu sang lắm vậy?​"​
Vị Tăng: "Cái đó ta không biết? nhưng khi tới đây họ cũng chỉ là ​ă​n mày cả ​mà thôi​.​"
Ông Lão:​ ​"Ăn mày ư? thưa Thầy​!​"
Vị Tăng: "Đúng​!​ Ăn mày Cửa Phật!"
Ông Lão:​​"Nhưng nhìn họ giàu sang Quý phái có thiếu gì mà phải đi ăn mày​?​
"
Vị Tăng: "Sống trên cõi đời này mấy ai thỏa mãn với những gì mình đang có. 
Không tin ​ông​ cứ lại gần họ xem​.​" Ông Lão tò mò đi tới gần​ vài người​,lắng tai nghe ​những 
lời cầu nguyện của họ.​
​-​
Một ​người đàn ông​ lớn tuổi mặc áo vest, thắt cà vạt trong rất chỉnh tề ​cầu nguyện : 
"Cầu xin đức Phật cứu giúp công ty con khỏi bị phá sản, hàng trăm gia đình công nhân đang 
trong chờ vào Công ty.​ ​Đang trông chờ vào sự ​l​èo lái của co​n. ​Mô Phật !"
 
- Một người ​đàn bà lớn ​tuổi khóc thút thít:
Xin ​Đức Phật​ rũ lòng từ bi cho con sức mạnh để chiến đấu với 
căn bệnh ung thư quái ác.​ ​Xin ​ngài ​đừng để con phải chịu những cơn đ​a​u hành hạ, dày vò".
 
- Một cô ​g​ái trẻ tuổi buồn rầu ủ rủ ​khấn nguyện​: "Năm nay con đã gần 30 tuổi , mà vẫn chưa có 
người yêu thương.​ ​Con vô cùng buồn tủi,​ ​con chỉ xin Ngài linh thiêng cho con chút dung mạo để 
con tìm được một tấm chồng.​ ​Xin N​gài​  ban phước, Mô Phật​!​"​
 
Ông nghe được nhiều người khác xung quanh ông đều có vấn đề đau khổ để cầu nguyện.​
Ông ​lão​ cảm động rơi nước mắt.​ Ông ​bật thốt lên:​ "Tội nghiệp quá​!​" 
 
​Ông trở lại bên cạnh vị Tăng và thưa: "Thưa Thầy họ cầu xin rất nhiều điều, hóa ra họ toàn là ăn mày thật. 
Con cứ nghĩ trên đời này ai cũng hạnh phúc hơn con, chứ ai biết được họ cũng có nhiều nỗi khổ đến thế. 
Ngẫm ra con còn có nhiều điều hạnh phúc hơn họ như sức khỏe, sự vô tư chẳng hạn.
 
Vị Tăng:​ "​Đúng vậy​! ​
Cuộc đời công bằng với tất cả mọi người. Nên biết ​an phận với thực tại và cố gắng hết sức mình
 để tự mình hóa giải những khó khăn trong cuộc sống​, đ​ó mới chính là một cuộc đời ​h​oàn mỹ​.​"
 
Ông Lão nghe xong ​t​ỉnh ngộ​! 
Ông bước ra khỏi chùa và không cầu nguyện điều gì cả.
 
Ông đã không cầu nguyện điều gì cả vì tự thấy mình có thể vượt qua được khó khăn đang có của 
mình. So với những người giàu có kia, khó khăn của ông thật là quá nhỏ bé.​Ông trở lại bên cạnh 
xe gạo. Khuân từng bao gạo ra khỏi xe kéo, rồi khi không còn bao gạo nào trên xe, rất dễ dàng 
ông nâng chiếc xe đứng lên vững vàng trên hai bánh xe và vác gạo để lên xe.
Ông kéo xe đi lòng thênh thang.
blank
 Như Tâm
 
Tâm như sông và sông như tâm
Lúc sóng xôn xao, lúc lặng thầm
Vui, buồn, sướng, khổ.. rồi xuôi chảy
Một người nhìn sông trôi quanh năm..
 
Mây như tâm và tâm như mây
Chợt đến, chợt đi giữa tháng ngày
Mây bay du thủ hay thường tại..
Xanh ngắt trời xanh không đổi thay.
 
Hoa như tâm và tâm như hoa 
Hương sắc bao phen để nhạt nhòa,
Một đóa sen lòng tươi thắm mãi
Ướm hỏi nhân hoàn ai biết qua ?..
 
Tâm như gió và gió như tâm
Trầm bỗng, vi vu khúc nguyệt cầm
Nỗi niềm thả gió ngàn phiêu bạt
U uẩn vì tâm.. bao thế âm..
 
Mưa như tâm và tâm như mưa
Rơi trên trần mộng đã bao mùa
Mưa chẳng ươm sầu, sao mắt lệ
Đâu lá sen còn giọt nước xưa ?
 
Tâm như đất và đất như tâm
Gửi rác, tung hoa vẫn lặng câm,
Nằm nghe đất thở từng tâm niệm
Nghịch, thuận, hề.. vô quái ngại tâm!!.
 
Thiên nhiên tâm, này tâm thiên nhiên
Lẽ Đạo hàm dung khắp mọi miền.. 
- Chiều lên núi thả thơ theo gió
Trải chút tâm tình với vạn niên..
Như Nhiên
Thích Tánh Tuệ
blank
blank
blank
blank
Kinh' chia sẻ cùng cả nhà hình ảnh Khóa tu 3 ngày tại Trung tâm Tu Học Thuận Pháp- 
Houston- TEXAS ( June 24, 25, 26. 2016 )
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
佛菩薩的願力之-南無大行普賢菩薩十大願 - LULUMACHA - lulumacha’s blog
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/12/2020(Xem: 4968)
Moscow: Thuật ngữ “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” mô tả một dạng thiền cao cấp trong truyền thống Kim Cương thừa, thường được thực hành bởi các tu sĩ Phật giáo trong trạng thái quá độ sang sự chết, được gọi là trung hữu – bardo (chìa khóa để giải mã những Bí mật của Nghệ thuật sinh tử). Trạng thái nhập thiền định Phật giáo Mật tông hiếm có được gọi là “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” đã được các nhà khoa học phương Tây nghiên cứu Và Tìm hiểu trong nhiều năm, với sự lãnh đạo của Tiến sĩ ngành tâm lý và tâm thần học - Richard Davidson thuộc Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ), người sáng lập và Chủ tịch Trung tâm Tâm Trí Lực (Center for Healthy Minds).
28/12/2020(Xem: 4989)
Phật giáo đồ các quốc gia Đông Á, thường Kỷ niệm ngày Đức Phật Nhập Niết bàn vào tháng 2 Âm lịch. Nhưng tại địa phương tôi, Trung tâm Thiền miền Bắc Carolina (the North Carolina Zen Center) lại tổ chức Kỷ niệm ngày Đức Phật Thành đạo vào tháng 12 Âm lịch, với một buổi chia sẻ Pháp thoại với Thanh thiếu niên Phật tử, một buổi lễ thắp nến lung linh, tỏa sáng ánh đạo vàng từ bi, trí tuệ, và một bữa ăn tối sau lễ Kỷ niệm.
24/12/2020(Xem: 5415)
Đức Đạt Lai Lạt Ma và nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển về biến đổi khí hậu, thiếu nữ (17 tuổi) Greta Thunberg sẽ hội thảo cùng với các nhà khoa học hàng đầu vào ngày 9 tháng 1 tới, về mối quan tâm ngày càng tăng, đối với phản ứng các bên về “khủng hoảng khí hậu: những biến đổi do con người gây ra trong môi trường làm tăng tốc độ nóng lên toàn cầu”. Cuộc thảo luận sẽ được tổ chức bởi Viện Tâm trí và Đời sống (Mind and Life Institute), rút ra từ cuốn sách mới nhất của Đức Đạt Lai Lạt Ma, Chủ nghĩa hoạt động của nàng thiếu nữ (17 tuổi) Greta Thunberg, nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển về biến đổi khí hậu và một loạt phim giáo dục mới về biến đổi khí hậu.
24/12/2020(Xem: 4847)
Trung tâm Phật giáo Somapura (Somapura Mahavihara, সোমপুর মহাবিহার, Shompur Môhabihar) được kiến tạo vào thế kỷ thứ 8, tọa lạc tại Paharpur, Badalgachhi Upazila, Naogaon, Tây Bắc Bangladesh, một ngôi Già lam Cổ tự lớn thứ hai phía Nam dãy Hymalaya, một trong những trung tâm Phật giáo lớn nhất Nam Á, thành tựu nghệ thuật độc đáo, ảnh hưởng đến nhiều trung tâm Phật giáo lớn khác trên thế giới.
24/12/2020(Xem: 4146)
Hoàng đế Phật tử ltan Khan, vị Đại hộ pháp, triều đại của Ngài đã đánh dấu thời đại Phật giáo Mông Cổ Cực thịnh, Ngài là hậu duệ của Thành Cát Tư Hãn và là lãnh tụ của bộ tộc Tümed của Mông Cổ. Vào giữa thế kỷ 16, năm 1578 Ngài bệ kiến Sonam Gyatso, Đức Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 3 và ban cho Ngài tước hiệu “Đại Dương”, “ám chỉ Hoàng đế Phật tử ltan Khan, vị Đại hộ pháp Trí tuệ Siêu phàm như Biển” Tước hiệu Đạt Lai Lạt Ma cũng được ban cho hai vị Giáo chủ tiền nhiệm của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 3, và tước hiệu này trở thành thông dụng cho tất cả những người kế nhiệm Đức Đạt Lai Lạt Ma Sonam Gyatso về sau này.
21/12/2020(Xem: 7390)
Thơ là chữ viết, nhưng thơ cũng là giữa những dòng chữ. Thơ là lời nói ra, nhưng thơ cũng là giữa những lời nói ra, hiển lộ cả trước và sau lời nói ra. Thơ là ngôn ngữ và thơ cũng là vô ngôn, là tịch lặng. Và là bên kia của chữ viết, bên kia của lời nói. Khi đọc xong một bài thơ hay, khi không còn chữ nào trên trang giấy để đọc nữa, chúng ta sẽ thấy thơ là một cái gì như sương khói, mơ hồ, lung linh, bay lơ lửng quanh trang giấy. Cũng như thế, Kinh Phật là thơ, là lời nói, là tịch lặng, là bên kia ngôn ngữ. Khi bài Tâm Kinh đọc xong, khắp thân tâm và toàn bộ ba cõi sáu đường đều mát rượi, ngấm được cái đẹp của tịch lặng ẩn hiện bên kia những chữ vừa đọc xong. Cội nguồn thơ, cũng là cội nguồn Kinh Phật, đó là nơi của vô cùng tịch lặng, một vẻ đẹp như sương khói phả lên những gì chúng ta nhìn, nghe, cảm xúc và hay biết.
20/12/2020(Xem: 5978)
Trong một thời khắc lịch sử, cả nước đã chứng kiến sự hội tụ của quá khứ, hiện tại và tương lai khi ba thế hệ của triều đại Wangchuck, Vương quốc Phật giáo Buhtan đến viếng thăm khu đất của Pungthang Dewachhenpoi Phodrang vào ngày hôm 16 vừa qua. Lễ Kỷ niệm 113 năm Quốc khánh Vương quốc Bhutan, được tổ chức bên trong Punakha Dzong “Cung điện Hạnh Phúc”, từng là nơi ngự của Lama Zhabdrung Ngawang Namgyel đáng tôn kính hơn 400 năm trước, người đã có công thống nhất Bhutan và làm nền tảng để đất nước này phát triển an bình, thịnh vượng cho đến ngày nay.
20/12/2020(Xem: 5385)
Matxcơva, ngày 15 tháng 12: Hội nghị Bàn tròn trực tuyến với chủ đề “Đối thoại các Tôn giáo trong Thế giới hiện đại, Dialogue of Religions in Modern World“ do Học viện Ngoại giao thuộc Bộ Ngoại giao Liên bang Nga, Viện Nghiên cứu Học thuật về Cơ đốc giáo phương Đông (INaSEC) đồng tổ chức tại Khoa Tôn giáo và Thần học (FRT) thuộc Đại học Vrije Amsterdam và Đại học Chính thống Cơ đốc giáo, Nga nhân danh Thánh John Divine.
19/12/2020(Xem: 6146)
Cơ quan Chính quyền Trung ương Tây Tạng lưu vong (CTA) cho biết, Tôn giả Geshe Tenpa Gyaltsen, vị học giả Phật giáo Tây Tạng đã viên tịch, xả báo thân tại tu viện Gaden Jangtse, miền nam Ấn Độ, theo truyền thông cho hay, Ngài đã “Chết lâm sàng” đến nay gần 1 tháng (26 ngày), nhưng thi thể vẫn không phân hủy. Theo báo cáo của Ban Tôn giáo và Văn hóa thuộc (CTA) cho thấy rằng, Tôn giả Geshe Tenpa Gyaltsen đã đi vào trạng thái nhập thiền định Phật giáo Mật tông hiếm có được gọi là thukdam (Tib: ཐུགས་ དམ་).
19/12/2020(Xem: 5289)
Tòa nhà Quốc hội Vương quốc Phật giáo Bhutan, thủ đô Thimphu, Bhutan. Hôm thứ Năm, ngày 10 tháng 12 vừa qua, cả hai Nghị viện Quốc hội Vương quốc Phật giáo Bhutan đã thông qua dự luật hợp pháp hóa các mối quan hệ đồng tính, biến Vương quốc Himalaya nhỏ bé trở thành quốc gia châu Á mới nhất thực hiện các bước, nhằm nới lỏng các hạn chế đối với các mối quan hệ đồng giới. Trước đó, mục 213 và 214 của bộ Luật Hình sự Vương quốc Phật giáo này quy định xu hướng “Tình dục trái với tự nhiên”, được hiểu rộng rãi là đồng tính luyến ái – không được phép.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]