Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lý Vô Thường Giải Hoà Ganh Tỵ Giữa Hai Đoá Hoa Hồng

19/06/201621:18(Xem: 10464)
Lý Vô Thường Giải Hoà Ganh Tỵ Giữa Hai Đoá Hoa Hồng
Lý Vô Thường Giải Hoà Ganh Tỵ Giữa Hai Đoá Hoa Hồng
Tk. Thích Liễu Nguyên
TLN
Vào một mùa Xuân với thời tiết mát mẻ rất đẹp. Trong một vườn hoa, có muôn loài hoa đang kheo sắc dưới những tia nắng ấm áp ban mai. Trong số những loài hoa đó, có hai đoá hoa hồng tuyệt đẹp, nổi bất hơn cả. Nhưng trong hai đóa hoa hồng có một đoá hoa đến 100 cánh, đóa hoa còn lại chỉ có 99 cánh. Đóa hoa 100 cánh luôn kiêu hãnh vẻ đẹp của mình trước các loài hoa khác, đặc biệt là kiêu hãnh với đoá hoa hồng 99 cách cùng loài với mình. Đóa hoa 99 cách cũng đẹp không kém phần nhưng lại ghen tỵ vì kém thua một cách nên lòng luôn buồn tủi.
Hai đoá hoa hồng, kẻ đẹp hơn thì kiêu hãnh, kiêu ngạo, kẻ xấu hơn thì ghen tỵ, buồn tủi suốt. Thế rồi chợt hai hôm sau cũng dưới những tia nắng đẹp ban mai, đóa hồng 100 đột nhiên bị rụng mất hai cách trong đêm qua, nay chỉ còn lại 98 cách. Đóa hoa 99 cách thấy vậy liền cười, vui mừng chế nhạo vì nay đã đẹp hơn đóa hồng kia, thế rồi lại sanh ra kiêu ngạo. Đoá hoa còn lại 98 cách thì không còn kiêu hãnh nữa mà cảm thấy sợ hãi trước sự vô thường, tự nghĩ rằng, thêm vài ngày nữa chắc đến 1 cách cũng không còn.
Nỗi lo sợ đó đã xảy ra, tiếp 2 ngày hôm sau, khi cái nắng ban trưa nóng bức, khô rát, cả hai đóa hoa hồng, mỗi đóa đã rụng mất hết 50 cách, hai đóa hoa hồng đẹp để hôm trước nay nhìn rất tàn tạ dưới cái nắng chiều dần tàn, heo hắt, buồn bã…
Thế rồi cả hai đóa hoa hồng hình như đã cảm nhận sâu sắc về chân lý vô thường mà không ai còn dám sanh tâm kiêu ngạo hay ghen tỵ, buồn tủi nữa. Thế rồi sau 1 tuần cả hai đóa hoa hồng như biến mất vì đều bị rụng hết tất cả các cánh, chỉ còn lại 2 cái cuốn khô. Sau đó lại nhưng chỉ 99 cánh. Đóa hoa 100 cánh thì lại luôn kiêu hãnh, còn đóa hoa 99 cánh thì ghen tỵ buồn tủi.
Trong lúc hai đoá hoa đang kiêu ngạo, ghen tỵ...thì gặp một Vị Tỷ Kheo Trẻ đi ngang qua, dừng chân ngồi thiền hóng mát một lúc nghe vậy liền kể lại câu chuyện của 2 đoá hoa hồng trước đây cũng đã tương tự vậy và mới qua đời cách đây mấy hôm trước sự vô thường không ai tránh khỏi. Vị Tỷ Kheo cũng kể chuyện về bản thân cho 2 đoá hoa hồng kia nghe rằng: Khi cha mẹ sanh ra Vị Tỷ Kheo cũng có đủ 2 tay và 2 chân. Thế rồi một hôm, năm 30 tuổi không may bị tai nạn cụt mất 1 cánh tay phải. Trước sự mất mát đó Vị Tỷ Kheo Trẻ cũng rất buồn khổ. Về sau nhờ gặp được một Thiền Sư già đã giáo hoá. Ngài nói ta nay tuổi đã gần 80, răng rụng gần hết, mắt không thấy đường, tai cũng điếc, đêm đêm đau khắp thân thể, cảm nhận cái chết như sắp đến cận kề...nếu nói buồn thì chín tôi mới buồn chứ Thầy còn hạnh phúc hơn tôi rất nhiều.
Nhờ được bài pháp đó nên vị Tỷ Kheo Trẻ đã cảm nhận sâu sắc về chân lý vô thường, sắc không, không sắc mà không còn buồn khổ và bình tâm, bình thường trở lại. Sau khi nghe câu chuyện đó, 2 đoá hoa hồng chợt đầu cũng nữa tin nữa ngờ vào chân lý vô thường chứ chưa tin hẳn. Thế rồi bất chợt một đóa hoa bên cạnh bị rơi một cánh trước ngọn gió vô thường thì chúng mới tin hẳn vào chân lý vô thường. Kể từ đó không còn sanh lòng kiêu ngạo hay ghen tỵ nữa mà tươi cười, kheo sắc bình đẳng dưới nắng mai, và biết cái hạnh phúc thực tại lúc đang có.
Vị Tỷ Kheo Trẻ cũng chính là Tác Giả.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/10/2012(Xem: 7616)
Sau bồ đề tâm, người ta bước vào phần chính yếu của thực hành, được gọi là triệu thỉnh, triệu thỉnh gần hơn, thành tựu và thành tựu vĩ đại, ví dụ, quán tưởng, trì tụng và định.
11/10/2012(Xem: 7592)
Khi đã thọ nhận giáo lý, chúng ta cần tự mình quán chiếu về nó. Chúng ta cần đạt được vài sự xác quyết và tin tưởng về giá trị và những phương pháp của giáo lý.
11/10/2012(Xem: 6559)
Chi tiết nổi bật nhất của pho tượng là đôi chân không tréo vào nhau trong tư thế ngồi thiền mà lại có vẻ như buông lơi: một chân gập lại và một chân buông thõng.
10/10/2012(Xem: 9302)
Tôi muốn nói về sự thích hợp của tôn giáo trong thế giới hiện đại. Vì bản tánh tự nhiên, tất cả mọi người đều có sự cảm nhận về tự ngã, và từ đó, họ sẽ trải qua các hiện tượng mà họ nhận thức được bằng cảm giác khổ đau, vui sướng hay trung tính... Nếu nền tảng đổi thay thì dĩ nhiên cái danh xưng đặt để cho nó cũng phải thay đổi. Vì vậy, không có một linh hồn thường hằng, bất biến...
10/10/2012(Xem: 9270)
Tôi muốn nói một vài điều về sự hòa hợp tôn giáo. Đôi khi, sự xung đột liên quan đến niềm tin tôn giáo. Thí dụ, trước đây ở Bắc Ái Nhĩ Lan, mặc dù sự xung đột đơn giản chỉ là vấn đề chính trị, nhưng nó đã nhanh chóng trở thành một vấn đề tôn giáo... Tất cả chúng ta đều có tiềm năng của sự thiện hảo. Thế nên, hãy nhìn lại chính mình để thấy tất cả những tiềm năng tích cực ở trong ta.
10/10/2012(Xem: 7934)
Bản Chất của Hạnh Phúc được trích từ tác phẩm Nghệ Thuật Sống Hạnh Phúc: Cẩm Nang cho Đời Sống, một quyển sách căn cứ trên sự mở rộng những đối thoại giửa Đức Đạt Lai Lạt Ma và Bác sĩ Howard C. Cutter, một nhà tâm lý trị liệu phương Tây. Khuynh hướng của Bác sĩ Cutter là để thể nghiệm một tiến trình nhằm trình bày những quan điểm của Đức Đạt Lai Lạt Ma trong việc hướng dẫn một đời sống tốt đẹp hơn, tranh luận qua những quán chiếu và luận giải từ chính nhận thức Tây phương của ông.
09/10/2012(Xem: 6627)
Mỗi buổi sáng, mở báo đọc, không ai là không kinh hãi về những hiện tượng bạo lực diễn ra hầu như hàng ngày. Người ta dễ dàng giết nhau vì những nguyên nhân không đâu: một cái liếc mắt, một vụ va chạm nhỏ ngoài đường, sau cơn nhậu quá say… Con giết cha, anh giết em, vợ giết chồng, người tình giết người tình, tớ giết chủ.
08/10/2012(Xem: 9571)
Buông bỏ có nghĩa là “Nếu tôi có được những thức ăn mà tôi thích thì rất tốt. Nếu không có nó thì cũng không sao...
08/10/2012(Xem: 6937)
Phật Pháp dạy chúng ta các phương tiện để tạo ra an lạc cho bản thân. Để đạt được một niềm an lạc nào đó, ta không phải lao lực, mà cần phải làm việc bằng tâm thức của mình.
06/10/2012(Xem: 7880)
Mùa đông thật là dài, nhưng rồi mùa xuân cũng đã đến . Bây giờ Pieter có thể chạy ra cổng đón cha của đi làm việc về. Ông sẽ đỡ Pieter lên vai của mình và nắm lấy mắt cá chân trong khi Pieter ôm chặt cổ của cha. Họ đi vào trước hiên nơi cha của Pieter ngồi vào chiếc ghế của ông. Pieter có thể cuộn tròn trong lòng cha mình và kể lại những chuyện đã làm trong ngày.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]