Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chuyện tu tập của 2 phật tử nhí Minh Anh và Thùy Dương

14/06/201619:52(Xem: 6640)
Chuyện tu tập của 2 phật tử nhí Minh Anh và Thùy Dương

Chuyện tu tập của 2 phật tử nhí Minh Anh và Thùy Dương

Ở miền bắc Việt Nam, tiếc thay, đến chùa phần nhiều là người lớn tuổi  thậm chí phần lớn là các cụ bà, rất ít các cụ ông. Quan niệm “Trẻ vui nhà, già vui chùa” tồn tại biết bao năm nay. Tuy nhiên, mừng thay, quan niệm sau lầm này đang đần dần thay đổi. Nhiều người đặt câu hỏi: Tuổi nào bắt đầu tu, tuổi nào nên đến chùa?
Minh-Anh-va-Thuy-Duong-cung-Thay-Quang-Minh

Tôi biết đến 2 em bé là Minh Anh và Thùy Dương. Minh Anh học lớp 5 còn Thùy Dương học lớp 4. Còn bé như vậy nhưng có thể các bạn không tin rằng các con đã tu tập được nhiều năm nay năm nay rồi. Bạn lại có thể hỏi, thế các em tu như thế nào và kết quả ra sao.

Cách đây 3 năm khi các con mới học lớp 2 lớp 3 các con đã được bố mẹ cho vào chùa. Ở chùa có các khóa tu cho các con nhỏ.  Các con được học ngồi thiền, học ăn trong im lặng, học đi thiền hành, học hát các bài thiền ca. Các con được quy y. Các con được mặc quần áo lam rất đẹp. Các con được ăn chay và hiểu ý nghĩa của việc ăn chay. Các con được chơi các trò chơi gthus vị mà chỉ có trong chùa mới có. Những khóa tu dành cho các con rất bổ ích và lý thú.
Minh Anh thien 2Minh Anh NGLG

Cả 2 con Thùy Dương và Minh Anh đều thích tham gia khóa tu. Thường thì các con tham gia các khoa tu mùa hè và khóa tết Âm lịch. Thích đến mức các con thích đến chùa tu hơn là đi du lịch. Thích đến mức các con luôn hỏi tôi “Bác Hùng ơi, thế bao giờ lại có khóa tu tiếp à bác?”. Tôi vui vô cùng.

Tết vừa rồi tôi đưa các cháu nhỏ của Thái Hà Books măng on tham gia khóa tu tết Âm lich bên Pack Chong Thái Lan. Có thêm các bé khác nữa như bé Triều con mẹ Phương Thảo học lớp 4, bé Thủy Linh con mẹ Phạm Thủy và bé Khánh Hà con bố Hải mới học lớp mẫu giáo cũng tham gia. Các con vô cùng thích các khóa tu này. Thỉnh thoảng các con lại hỏi tôi rằng bao giờ lại được tham gia khóa tu nữa. Đấy, không chỉ các anh chị lớn như Minh Anh, Thùy Dương mà đến các em nhỏ cũng mê vào chùa mê tham gia các khóa tu. Còn gì vui hơn.

Bạn có thể hỏi tooi, liệu có nên cho con trẻ tu tập sớm hay không? và liệu có kết quả gì không. Tin xin kể ra đây 3 câu chuyện mà tôi mắt thấy tai nghe và tôi giật mình.
Minh-Anh-va-Thuy-Duong-cung-Thay-Quang-Minh

Đại Đức Thích Quang Minh từ miền nam ra thăm miền bắc. Các Phật tử nhí Minh Anh và Thùy Dương được thầy Quang Minh cho đi chùa cùng các Phật tử lớn tuổi. Trên đường đi, Phật tử nhí Thùy Dương hỏi thầy Quang Minh “Thưa thầy, chúng con muốn xin thầy 1 điều có được không ạ”. Hai bạn trẻ vừa hỏi vừa nhìn nhau rất rụt rè và ngượng ngùng. Thầy Quang Minh nhất trí để nghe điều mà các con xin. Thế là 2 con nhìn nhau, đùn đẩy nhau. Mãi lúc sau Thùy Dương mới trình bày điều mà 2 con mong ước. 2 con muốn được ăn cơm chay cùng thầy một bữa. Các con bảo mấy hôm nay khi nhìn thầy Quang Minh ăn cơm chay cùng bác Hùng và các bác phật tử lớn tuổi các con rất muốn được ngồi ăn cơm chay trong cùng 1 mâm. Chúng tôi thở phào. Không thể tưởng tượng rằng mong ước của 2 phật tử nhí Minh Anh và Thùy Dương lại đơn giản và hay đến thế. Thầy Quang Minh đồng ý ngay.

Thế là ngay tối hôm đó, sau khi tham quan và lễ Phật tại chùa Keo tỉnh Thái Bình và chùa Vọng Cung, TP Nam Định, may mắn thay cả đoàn được bà Dương Thị Quý ở khu tập thể nhà máy dệt Nam Định mời về ăn tối. Thế là 2 bạn phật tử nhí được ăn cơm chay cùng thầy. Tất cả cùng ngồi chung 1 mâm, cùng được thưởng thức các món chay rất ngon miệng. Nhìn khuôn mặt các em vui tươi mà chúng tôi hạnh phúc vô cùng.
Minh-Anh-va-Thuy-Duong-cung-Thay-Quang-Minh-vui-ve

Nhân nói về chuyện tu học, nhà Thùy Dương còn có anh trai là Sỹ Tuấn lớn hơn con 3 tuổi. Sỹ Tuấn mới tham gia 1 khóa tu và rất thích ăn thịt. Bữa nào không có thịt cá là cậu ta khó chịu, không ăn. Ngược lại bé Thùy Dương thì được vào chùa từ nhỏ nên rất thích ăn chay, thậm chí yêu cầu bố mẹ chỉ ăn chay, không ăn mặn nữa. Thùy Dương rất yêu quý các con vật, kể từ con sâu con kiến. Đấy thế đấy. Tu sớm lợi thế đấy.

Lại tiếp câu chuyện của chuyến đi chùa lễ Phật, trên đường đi tham quan chùa Keo tỉnh Thái Bình, có một chú sâu rơi vào áo của thầy Quang Minh. Lên xe ô tô mới phát hiện ra. Phật tử nhí Minh Anh đố mọi người trong xe tại sao sâu lại nằm trên áo của thầy Quang Minh. Người lớn đưa ra các đáp án khác nhau như nghiệp của thầy, nghiệp của sâu, nhân duyên 2 bên,… Tuy nhiên đáp án của các con đưa ra rất lạ. Minh Anh nghĩ rằng kiếp trước chú sâu kia là 1 người nghèo khổ được thầy Quang Minh giúp đỡ nhiều. Tiếc thay người đó tu tập không tốt nên kiếp này thành con sâu và đang trèo lên vai áo thầy để trả ơn. Phương án nữa của Minh Anh rằng con sâu này rất muốn theo học thầy Quang Minh và muốn đậu vào vai, đi theo thầy để tu học. Thùy Dương thì nói rằng, nguyên nhân là thầy quang Minh có rất nhiều “like”. (Mãi sau này giải thích về like là cách chọn chế độ thích trên facebook thầy Quang Minh mới hiểu.)

Lại thêm 1 chuyện nữa rằng có 1 chú bò lững thững bước rất chậm giữa đường. Xe của chúng tôi phải đi chậm lại để tránh chú bò. Thùy Dương đưa ra câu đố: Tại sao không ai dám đâm vào con bò. Tại sao tất cả các xe đều chạy chậm lại và tránh bò. Người lớn đưa ra các đáp án như đâm bò chết thì phải đền, đâm vào bò sẽ rất phức tạp với người dân địa phương, đâm vào bò sẽ nguy hiểm đến tính mạng của người và bò, đâm vào bò xe sẽ hỏng,… Tuy nhiên đáo án của Thùy Dương là, chúng ta đã quy y tức là giữ 5 giới mà giới đầu tiên là không sát sinh. Nếu đâm vào bò thì chúng ta sát sinh à… Chúng tôi giật mình. Chúng tôi cười sung sướng. Cười trong hạnh phúc về tư duy của các Phật tử nhí.

Khi các con được vào chùa từ nhỏ, được tham gia các khóa tu, các con được hiểu về cuộc đời của đức Phật, được học về giáo lý nhà Phật, được học những lời Phật dạy. Khi vào chùa và tu các con hiểu về tình mẫu tử, có hiếu lễ với bố mẹ, ông bà, thầy cô. Khi vào chùa các con sớm được hiểu về nhân quả, về giữ giới như không sát sinh, trộm cắp, không nói dối, không nên uống bia rượu và không sử dụng các chất kích thích. Tôi quan sát và thấy có những cháu bé quá hiếu động và được hướng dẫn học thiền và trở nên nhẹ nhàng, điềm tĩnh.

Vào chùa tu học, các con được học về yêu thương và trí tuệ, được hiểu về đạo đức và nhân cách làm người, các con tự nhận ra rằng cần tự lập. Tôi quan sát và thấy rằng nếu được tham gia các khóa tu, các con sẽ tránh xa được các tệ nạn xã hội, có cách sống văn minh, đúng mực.

Minh Anh và Thùy Dương rất thích tụng kinh, gõ mõ và đi chuông. Mỗi con xin tôi bằng được 1 bộ chuông mõ nhỏ xíu. Khi tôi đến thăm nhà các con hoặc khi các con gặp tôi đều đề nghị tụng kinh để các con đi chuông đi mõ. Mới là học sinh lớp 4 lớp 5 mà các con đã đi chuông đi mõ rất ngon lành. Quan sát tôi thấy thêm rằng khi tụng kinh các con đang tập lắng nghe, đang học nghĩa lời kinh, đang thanh lọc thân tâm. Thật là tuyệt vời.

Có một điều thú vị rằng thứ 7 cuối tuần tôi hay tổ chức để các Phật tử nhí của Thái Hà Books măng non, tức con của các bố mẹ đang công tác tại công ty sách Thái Hà đến nhà để tôi tổ chức 1 ngày tu. Trong sinh hoạt cả ngày này có rất nhiều chương trình, trong đó có thiền. Tôi thường cho các con ngồi thiền 2 thời, sang và chiều, mỗi thời 10 phút. Các con rất hứng thú nhé. Thiền giúp cho các con tĩnh tâm. Học thiền các con học cách tập trung và chú tâm. Điều này giúp các con học bài nhanh hơn, có kết quả cao hơn. Tôi vui lắm. Bố mẹ các con cũng rất hạnh phúc.

Nhân viết về chuyện tu học của 2 Phật tử nhí là Minh anh và Thùy Dương tôi biết rằng rất nhiều các bậc phụ huynh quan tâm và muốn các con mình được tham gia các khóa tu. Tôi viết những dòng này khi vừa từ  tỉnh Hải Dương về. Chúng tôi đã dành trọn 1 ngày để hướng dẫn 160 con học thiền. Kết quả thật tuyệt vời. Trong tôi hạnh phúc đang tràn dâng. Các khoá tu mùa hè đầu tiên đã bắt đầu rồi. Từ ngày 6/6/2016 - 28/6/2016 sẽ có 5 khoá tu như sau:

1, Chùa Vạn Phúc (Phúc Duyên) TP Hải Dương do ni sư Thích Bảo Hạnh trụ trì đã tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 06/06/2016 -08/06/2016 (nhằm ngày 02/5/AL-04/5AL) với 250 Phật tử nhí tham dự.


2, Chùa Phúc Nghiêm, thôn Quan Lộc, xã Tiên Động, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương do sư thầy Thích Quảng Khiết trụ trì đã tổ chức 3 ngày, kể từ ngày 10/6/2016- 12/6/2016 (nhằm Ngày 06/5AL-08/5AL) cho 160 Phật tử nhí tham dự.


3, Chùa Nghiêm Sơn, xã Hoàng Khai, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang do sư thầy Thích Quảng Xuân trụ trì sẽ tổ chức 3 ngày, bắt đầy từ ngày15/6/2016-17/6/2016 (nhằm ngày 11/5AL-13/5AL) dự kiến khoảng 250 Phật tử nhí tham dự.


4, Chùa Diên Khánh, Thị Trấn Tứ Kỳ, huyện Tứ Kỳ tỉnh Hải Dương do ni sư Thích Như Thảo trụ trì tổ chức khóa tu 3 ngày, bắt đầu từ ngày 21/6/2016-23/6/2016 (nhằm ngày 17/5AL-19/5AL), dự kiến sẽ nhận khoảng 250 bạn Phật tử nhí.


5, Chùa An Đức, thôn Mỹ Đức, xã Quảng Nghiệp, huyện Tứ Kỳ Tỉnh Hải Dương do sư thầy Thích Quảng Khiết trụ trì sẽ tổ chức 4 ngày bắt đầu từ ngày 25/6/2016-28/6/2016 (nhằm ngày 21/5AL-24/5/AL), dự kiến sẽ nhận 350 Phật tử nhí.

Cũng xin giới thiệu thêm các khóa tu dành riêng cho các Phật tử học sinh phổ thông tại Chùa Hoằng Pháp,  xã Tân hiệp, huyện Hóc Môn,  TP. Hồ Chí Minh, số điện thoại 08. 37130002 và  08. 37133827.Khóa tu tại thiền viện Sùng Phúc, tổ 10, phường Cự Khối, quân Long Biên, hà Nội, điện thoại: 04.38751302 hoặc 04.22155177. Và khóa tu tại chùa Bằng A, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội, điện thoại: 0436884354 hoặc 0987.276.887.

Xin chúc mừng 2 con Minh Anh và Thùy Dương. Xin chúc mừng các Phật tử nhí khác đủ duyên lành được tham gia các khóa tu dành riêng cho các Phật tử nhí. Chúng tôi cũng mong nhận được sự đồng cảm và tấm lòng của những quý vị ủng hộ cho việc tổ chức và hướng dẫn to học cho các con càng sớm càng tốt.

Nguyện mong nhiều con biết đến Phập pháp ngay từ khi còn là học sinh tiểu học như Minh Anh và Thùy Dương.

Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/01/2021(Xem: 4543)
Vương quốc Phật giáo Bhutan với diện tích và dân số khiêm tốn trên Himalaya đã báo cáo có ca COVID-19 đầu tiên tử vong, khoảng 10 tháng sau khi ca đầu tiên phát hiện Viruscorona, và cố gắng kiểm soát dịch bệnh bằng cách phong tỏa phần lớn đất nước phụ thuộc vào du lịch. Trong một thông báo đưa ra vào cuối ngày thứ Năm, ngày 7 vừa qua, Bộ Y tế Bhutan cho biết một người đàn ông 34 tuổi đã tử vong tại một bệnh viện ở thủ đô Thimphu do Covid-19, tiền sử có bệnh nền như gan mãn tính và suy thận, có kết quả xét nghiệm dương tính.
09/01/2021(Xem: 6941)
“Tha Nhân Là Địa Ngục” (L’enfre, cest les autres/Hell is other people) là câu nói thời danh của triết gia Pháp Jean Paul Sartre. Trong vở kịch nhan đề Huis Clos (Cửa Đóng) tiếng Anh dịch là “Không lối thoát” (No Exit) và tiếng Việt có nơi dịch là “Phía Sau Cửa Đóng” trong đó mô tả ba nhân vật lúc còn sống đã làm nhiều điều xấu. Khi chết bị nhốt vào địa ngục nhưng không phải là “địa ngục” với những cuộc tra tấn ghê rợn về thể xác mô tả trong các tôn giáo, mà bị nhốt vĩnh viễn trong một căn phòng kín. Tại đây ba nhân vật bất đồng, cãi vã nhau- không phải vì cơm áo mà vì quan điểm, sở thích, cách suy nghĩ, tư tưởng, lối sống. Cuối cùng một người không sao chịu đựng được đã thốt lên “Tha nhân là địa ngục”. Câu nói này trở nên nổi tiếng và tồn tại cho tới ngày nay.
07/01/2021(Xem: 6034)
Vào năm 2004, Thư Viện Anh Quốc đã mở cửa đón khách vào thưởng một “pháp bảo” của Phật giáo Trung Hoa mang tên “Kinh Kim Cang”, đó là một trong những cổ vật chính được trưng bày tại cuộc triển lãm “Con Đường Tơ Lụa. Bên cạnh cuốn “Kinh Kim Cang” còn có những cổ vật khác được giữ gìn hoàn hảo hơn 1000 năm qua như : một súc lụa, một tấm thảm trải trước lò sưởi tại ngôi nhà bỏ hoang đã 1.100 năm, một cuộn len 1300 năm tuổi … Phần lớn cổ vật trưng bày tại triển lãm được lấy từ bộ sưu tập của Sir Marc Aurel Stein.
07/01/2021(Xem: 5617)
Một khuôn mặt trong một tấm gương xuất hiện là một khuôn mặt, nhưng thế nào đi nữa hình ảnh đấy không là một khuôn mặt thật sự; đấy là từ những quan điểm trống rỗng về sự hiện hữu của một khuôn mặt. Giống như thế, một nhà huyển thuật có thể gợi lên những ảo ảnh dường như là những thứ thật sự. như một người ở trong một cái thùng bị xiên bởi một cây gươm, nhưng tất cả hoàn toàn không được tạo ra thật sự như những thứ được thấy. Tương tự thế, các hiện tượng như thân thể hiện diện được tạo ra từ chính phía của đối tượng nhưng trống rỗng trong việc được thiết lập cách ấy và luôn luôn như thế.
04/01/2021(Xem: 5533)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa ra nhận xét chính thức đầu tiên về việc nghỉ hưu, từ các trách nhiệm chính trị trong một buổi giảng dạy công khai tại Tsuglagkhang, Dharamshala, ngày 19 tháng 3 năm 2011. Năm 1963, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ban hành một Hiến pháp Dân chủ (democratic constitution) hoàn toàn dựa trên Giới luật Phật giáo, và bản Hiến chương Nhân quyền của Liên Hợp Quốc để biên soạn, và chuẩn bị cho một mô hình đất nước Tây Tạng tự do ở tương lai:
04/01/2021(Xem: 6938)
Ngày Xuân ngày Tết, nếu ai tìm những giờ phút thanh thản yên tịnh bằng những bước nhẹ nhàng khoan thai vào vãng cảnh các chùa chiền tự viện, dâng hương bái Phật, nếu để ý sẽ thấy ở một vách tường nào đó treo bộ tranh mang tên gọi là “Thập mục ngưu đồ”. Không phải chốn già lam thiền viện nào cũng có trưng treo, vì đó không phải là điều bắt buộc thuộc thanh quy giới luật, nhiều khi chỉ được treo để trang trí, hay được trưng ra ở một nơi hằng ngày đi qua đi lại như để nhắc nhở, vậy nếu khi ta bắt gặp được tức là ta đang hữu duyên, hãy đừng bỏ dịp đứng trước bộ tranh mang những nét sơ sài ấy để ngắm từng bức mà chiêm nghiệm nghiền ngẫm.
04/01/2021(Xem: 4324)
Phật Vàng (Golden Buddha) có tên chính thức trong tiếng Thái là “Phra Phuttha Maha Suwana Patimakon”, nặng 5,5 tấn. Sau nhiều lần di chuyển, pho tượng hiện đang nằm trong đền thờ Wat Traimit, Bangkok, Thái Lan. Hiện tại, mặc dù các học giả vẫn chưa xác định chắc chắn nguồn gốc của pho tượng là bắt nguồn từ thời gian nào. Nhưng dựa theo cấu trúc của phần đầu bức tượng (hình quả trứng), thì có thể đoán rằng, nó ra đời vào dưới triều Sukhothai vào thế kỷ 13 – 14 – một trong những giai đoạn nổi tiếng nhất của nghệ thuật kiến trúc Phật giáo Thái Lan.
03/01/2021(Xem: 9159)
Một Số Danh Tăng Việt Nam Tuổi Sửu Thiền sư TRÌ BÁT (Kỷ Sửu 1049) Thiền sư TỊNH THIỀN (Tân Sửu 1121) Hoà thượng THÍCH ĐẠT THANH (Quý Sửu 1853) Hoà thượng THÍCH GIÁC NHIÊN (Đinh Sửu 1877) Thiền sư THÍCH CHƠN PHỔ - THUBTEN OSALL LAMA (Kỷ Sửu 1889) Hoà thượng THÍCH BỬU LAI (Tân Sửu 1901) Hoà thượng THÍCH THIÊN ÂN (Ất Sửu 1925) Hoà thượng THÍCH MINH THÀNH (Đinh Sửu 1937)
03/01/2021(Xem: 5495)
“Con trâu là đầu cơ nghiệp”. Với một nước nông nghiệp như nước ta, hình ảnh con trâu nặng nề lầm lũi, kềnh càng cục mịch luôn gắn bó với những cánh đồng thửa ruộng, thân thiết với bao người nông dân chân lấm tay bùn, và gần gũi với lũ trẻ mục đồng thường nghêu ngao bài hát quen thuộc “Ai bảo chăn trâu là khổ, chăn trâu sướng lắm chứ!”… Không chỉ như thế, trâu cũng đã từng gắn bó với cuộc đời một vài danh nhân lịch sử như Đinh Bộ Lĩnh, Đào Duy Từ… Đối với nền văn học nước nhà, con trâu còn có cái công rất lớn trong việc làm phong phú ngôn ngữ, nhất là trong ca dao- đồng dao-tục ngữ.
01/01/2021(Xem: 5127)
Từ lâu các kinh sách Phật Giáo Việt Nam bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ âm Hán Việt của Trung Quốc. Từ những được chư tôn thiền đức Tăng Ni chuyển qua quốc ngữ tiếng Việt, để Phật tử dễ đọc, nhất là những vị chưa có kiến thức về âm Hán Việt. thế kỷ 20 (năm 2000 trở đi) các kinh sách dần dần đã Người biên soạn xuất gia tại Chùa Liên Hoa, Bình Thạnh, với Tôn Sư Hải Triều Âm, các kinh sách trong Chùa tụng bằng tiếng Việt do Tôn sư chuyển ngữ. Từ năm 2005 trở đi, người biên soạn định cư và hoằng pháp tại Hoa Kỳ. Nhiều Chùa ở Hoa Kỳ vẫn còn tụng kinh bằng âm Hán Việt và nhiều nơi phải tụng bằng tiếng Anh cho người bản địa và thế hệ con cháu thứ hai sanh tại Mỹ có thể tụng hiểu được. Phật tử Việt tụng kinh bằng tiếng Việt mà vẫn chưa hiểu được ý nghĩa ẩn sâu trong lời kinh và càng bối rối hơn khi tụng kinh bằng bằng âm Hán Việt. Đó là lý do thúc đẩy, chùa Hương Sen biên soạn một cuốn “NGHI LỄ HÀNG NGÀY” bằng tiếng Việt và tổng hợp gần 50 bài kinh:
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]