Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Chuyện tu tập của 2 phật tử nhí Minh Anh và Thùy Dương

14/06/201619:52(Xem: 1126)
Chuyện tu tập của 2 phật tử nhí Minh Anh và Thùy Dương

Chuyện tu tập của 2 phật tử nhí Minh Anh và Thùy Dương

Ở miền bắc Việt Nam, tiếc thay, đến chùa phần nhiều là người lớn tuổi  thậm chí phần lớn là các cụ bà, rất ít các cụ ông. Quan niệm “Trẻ vui nhà, già vui chùa” tồn tại biết bao năm nay. Tuy nhiên, mừng thay, quan niệm sau lầm này đang đần dần thay đổi. Nhiều người đặt câu hỏi: Tuổi nào bắt đầu tu, tuổi nào nên đến chùa?
Minh-Anh-va-Thuy-Duong-cung-Thay-Quang-Minh

Tôi biết đến 2 em bé là Minh Anh và Thùy Dương. Minh Anh học lớp 5 còn Thùy Dương học lớp 4. Còn bé như vậy nhưng có thể các bạn không tin rằng các con đã tu tập được nhiều năm nay năm nay rồi. Bạn lại có thể hỏi, thế các em tu như thế nào và kết quả ra sao.

Cách đây 3 năm khi các con mới học lớp 2 lớp 3 các con đã được bố mẹ cho vào chùa. Ở chùa có các khóa tu cho các con nhỏ.  Các con được học ngồi thiền, học ăn trong im lặng, học đi thiền hành, học hát các bài thiền ca. Các con được quy y. Các con được mặc quần áo lam rất đẹp. Các con được ăn chay và hiểu ý nghĩa của việc ăn chay. Các con được chơi các trò chơi gthus vị mà chỉ có trong chùa mới có. Những khóa tu dành cho các con rất bổ ích và lý thú.
Minh Anh thien 2Minh Anh NGLG

Cả 2 con Thùy Dương và Minh Anh đều thích tham gia khóa tu. Thường thì các con tham gia các khoa tu mùa hè và khóa tết Âm lịch. Thích đến mức các con thích đến chùa tu hơn là đi du lịch. Thích đến mức các con luôn hỏi tôi “Bác Hùng ơi, thế bao giờ lại có khóa tu tiếp à bác?”. Tôi vui vô cùng.

Tết vừa rồi tôi đưa các cháu nhỏ của Thái Hà Books măng on tham gia khóa tu tết Âm lich bên Pack Chong Thái Lan. Có thêm các bé khác nữa như bé Triều con mẹ Phương Thảo học lớp 4, bé Thủy Linh con mẹ Phạm Thủy và bé Khánh Hà con bố Hải mới học lớp mẫu giáo cũng tham gia. Các con vô cùng thích các khóa tu này. Thỉnh thoảng các con lại hỏi tôi rằng bao giờ lại được tham gia khóa tu nữa. Đấy, không chỉ các anh chị lớn như Minh Anh, Thùy Dương mà đến các em nhỏ cũng mê vào chùa mê tham gia các khóa tu. Còn gì vui hơn.

Bạn có thể hỏi tooi, liệu có nên cho con trẻ tu tập sớm hay không? và liệu có kết quả gì không. Tin xin kể ra đây 3 câu chuyện mà tôi mắt thấy tai nghe và tôi giật mình.
Minh-Anh-va-Thuy-Duong-cung-Thay-Quang-Minh

Đại Đức Thích Quang Minh từ miền nam ra thăm miền bắc. Các Phật tử nhí Minh Anh và Thùy Dương được thầy Quang Minh cho đi chùa cùng các Phật tử lớn tuổi. Trên đường đi, Phật tử nhí Thùy Dương hỏi thầy Quang Minh “Thưa thầy, chúng con muốn xin thầy 1 điều có được không ạ”. Hai bạn trẻ vừa hỏi vừa nhìn nhau rất rụt rè và ngượng ngùng. Thầy Quang Minh nhất trí để nghe điều mà các con xin. Thế là 2 con nhìn nhau, đùn đẩy nhau. Mãi lúc sau Thùy Dương mới trình bày điều mà 2 con mong ước. 2 con muốn được ăn cơm chay cùng thầy một bữa. Các con bảo mấy hôm nay khi nhìn thầy Quang Minh ăn cơm chay cùng bác Hùng và các bác phật tử lớn tuổi các con rất muốn được ngồi ăn cơm chay trong cùng 1 mâm. Chúng tôi thở phào. Không thể tưởng tượng rằng mong ước của 2 phật tử nhí Minh Anh và Thùy Dương lại đơn giản và hay đến thế. Thầy Quang Minh đồng ý ngay.

Thế là ngay tối hôm đó, sau khi tham quan và lễ Phật tại chùa Keo tỉnh Thái Bình và chùa Vọng Cung, TP Nam Định, may mắn thay cả đoàn được bà Dương Thị Quý ở khu tập thể nhà máy dệt Nam Định mời về ăn tối. Thế là 2 bạn phật tử nhí được ăn cơm chay cùng thầy. Tất cả cùng ngồi chung 1 mâm, cùng được thưởng thức các món chay rất ngon miệng. Nhìn khuôn mặt các em vui tươi mà chúng tôi hạnh phúc vô cùng.
Minh-Anh-va-Thuy-Duong-cung-Thay-Quang-Minh-vui-ve

Nhân nói về chuyện tu học, nhà Thùy Dương còn có anh trai là Sỹ Tuấn lớn hơn con 3 tuổi. Sỹ Tuấn mới tham gia 1 khóa tu và rất thích ăn thịt. Bữa nào không có thịt cá là cậu ta khó chịu, không ăn. Ngược lại bé Thùy Dương thì được vào chùa từ nhỏ nên rất thích ăn chay, thậm chí yêu cầu bố mẹ chỉ ăn chay, không ăn mặn nữa. Thùy Dương rất yêu quý các con vật, kể từ con sâu con kiến. Đấy thế đấy. Tu sớm lợi thế đấy.

Lại tiếp câu chuyện của chuyến đi chùa lễ Phật, trên đường đi tham quan chùa Keo tỉnh Thái Bình, có một chú sâu rơi vào áo của thầy Quang Minh. Lên xe ô tô mới phát hiện ra. Phật tử nhí Minh Anh đố mọi người trong xe tại sao sâu lại nằm trên áo của thầy Quang Minh. Người lớn đưa ra các đáp án khác nhau như nghiệp của thầy, nghiệp của sâu, nhân duyên 2 bên,… Tuy nhiên đáp án của các con đưa ra rất lạ. Minh Anh nghĩ rằng kiếp trước chú sâu kia là 1 người nghèo khổ được thầy Quang Minh giúp đỡ nhiều. Tiếc thay người đó tu tập không tốt nên kiếp này thành con sâu và đang trèo lên vai áo thầy để trả ơn. Phương án nữa của Minh Anh rằng con sâu này rất muốn theo học thầy Quang Minh và muốn đậu vào vai, đi theo thầy để tu học. Thùy Dương thì nói rằng, nguyên nhân là thầy quang Minh có rất nhiều “like”. (Mãi sau này giải thích về like là cách chọn chế độ thích trên facebook thầy Quang Minh mới hiểu.)

Lại thêm 1 chuyện nữa rằng có 1 chú bò lững thững bước rất chậm giữa đường. Xe của chúng tôi phải đi chậm lại để tránh chú bò. Thùy Dương đưa ra câu đố: Tại sao không ai dám đâm vào con bò. Tại sao tất cả các xe đều chạy chậm lại và tránh bò. Người lớn đưa ra các đáp án như đâm bò chết thì phải đền, đâm vào bò sẽ rất phức tạp với người dân địa phương, đâm vào bò sẽ nguy hiểm đến tính mạng của người và bò, đâm vào bò xe sẽ hỏng,… Tuy nhiên đáo án của Thùy Dương là, chúng ta đã quy y tức là giữ 5 giới mà giới đầu tiên là không sát sinh. Nếu đâm vào bò thì chúng ta sát sinh à… Chúng tôi giật mình. Chúng tôi cười sung sướng. Cười trong hạnh phúc về tư duy của các Phật tử nhí.

Khi các con được vào chùa từ nhỏ, được tham gia các khóa tu, các con được hiểu về cuộc đời của đức Phật, được học về giáo lý nhà Phật, được học những lời Phật dạy. Khi vào chùa và tu các con hiểu về tình mẫu tử, có hiếu lễ với bố mẹ, ông bà, thầy cô. Khi vào chùa các con sớm được hiểu về nhân quả, về giữ giới như không sát sinh, trộm cắp, không nói dối, không nên uống bia rượu và không sử dụng các chất kích thích. Tôi quan sát và thấy có những cháu bé quá hiếu động và được hướng dẫn học thiền và trở nên nhẹ nhàng, điềm tĩnh.

Vào chùa tu học, các con được học về yêu thương và trí tuệ, được hiểu về đạo đức và nhân cách làm người, các con tự nhận ra rằng cần tự lập. Tôi quan sát và thấy rằng nếu được tham gia các khóa tu, các con sẽ tránh xa được các tệ nạn xã hội, có cách sống văn minh, đúng mực.

Minh Anh và Thùy Dương rất thích tụng kinh, gõ mõ và đi chuông. Mỗi con xin tôi bằng được 1 bộ chuông mõ nhỏ xíu. Khi tôi đến thăm nhà các con hoặc khi các con gặp tôi đều đề nghị tụng kinh để các con đi chuông đi mõ. Mới là học sinh lớp 4 lớp 5 mà các con đã đi chuông đi mõ rất ngon lành. Quan sát tôi thấy thêm rằng khi tụng kinh các con đang tập lắng nghe, đang học nghĩa lời kinh, đang thanh lọc thân tâm. Thật là tuyệt vời.

Có một điều thú vị rằng thứ 7 cuối tuần tôi hay tổ chức để các Phật tử nhí của Thái Hà Books măng non, tức con của các bố mẹ đang công tác tại công ty sách Thái Hà đến nhà để tôi tổ chức 1 ngày tu. Trong sinh hoạt cả ngày này có rất nhiều chương trình, trong đó có thiền. Tôi thường cho các con ngồi thiền 2 thời, sang và chiều, mỗi thời 10 phút. Các con rất hứng thú nhé. Thiền giúp cho các con tĩnh tâm. Học thiền các con học cách tập trung và chú tâm. Điều này giúp các con học bài nhanh hơn, có kết quả cao hơn. Tôi vui lắm. Bố mẹ các con cũng rất hạnh phúc.

Nhân viết về chuyện tu học của 2 Phật tử nhí là Minh anh và Thùy Dương tôi biết rằng rất nhiều các bậc phụ huynh quan tâm và muốn các con mình được tham gia các khóa tu. Tôi viết những dòng này khi vừa từ  tỉnh Hải Dương về. Chúng tôi đã dành trọn 1 ngày để hướng dẫn 160 con học thiền. Kết quả thật tuyệt vời. Trong tôi hạnh phúc đang tràn dâng. Các khoá tu mùa hè đầu tiên đã bắt đầu rồi. Từ ngày 6/6/2016 - 28/6/2016 sẽ có 5 khoá tu như sau:

1, Chùa Vạn Phúc (Phúc Duyên) TP Hải Dương do ni sư Thích Bảo Hạnh trụ trì đã tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 06/06/2016 -08/06/2016 (nhằm ngày 02/5/AL-04/5AL) với 250 Phật tử nhí tham dự.


2, Chùa Phúc Nghiêm, thôn Quan Lộc, xã Tiên Động, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương do sư thầy Thích Quảng Khiết trụ trì đã tổ chức 3 ngày, kể từ ngày 10/6/2016- 12/6/2016 (nhằm Ngày 06/5AL-08/5AL) cho 160 Phật tử nhí tham dự.


3, Chùa Nghiêm Sơn, xã Hoàng Khai, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang do sư thầy Thích Quảng Xuân trụ trì sẽ tổ chức 3 ngày, bắt đầy từ ngày15/6/2016-17/6/2016 (nhằm ngày 11/5AL-13/5AL) dự kiến khoảng 250 Phật tử nhí tham dự.


4, Chùa Diên Khánh, Thị Trấn Tứ Kỳ, huyện Tứ Kỳ tỉnh Hải Dương do ni sư Thích Như Thảo trụ trì tổ chức khóa tu 3 ngày, bắt đầu từ ngày 21/6/2016-23/6/2016 (nhằm ngày 17/5AL-19/5AL), dự kiến sẽ nhận khoảng 250 bạn Phật tử nhí.


5, Chùa An Đức, thôn Mỹ Đức, xã Quảng Nghiệp, huyện Tứ Kỳ Tỉnh Hải Dương do sư thầy Thích Quảng Khiết trụ trì sẽ tổ chức 4 ngày bắt đầu từ ngày 25/6/2016-28/6/2016 (nhằm ngày 21/5AL-24/5/AL), dự kiến sẽ nhận 350 Phật tử nhí.

Cũng xin giới thiệu thêm các khóa tu dành riêng cho các Phật tử học sinh phổ thông tại Chùa Hoằng Pháp,  xã Tân hiệp, huyện Hóc Môn,  TP. Hồ Chí Minh, số điện thoại 08. 37130002 và  08. 37133827.Khóa tu tại thiền viện Sùng Phúc, tổ 10, phường Cự Khối, quân Long Biên, hà Nội, điện thoại: 04.38751302 hoặc 04.22155177. Và khóa tu tại chùa Bằng A, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội, điện thoại: 0436884354 hoặc 0987.276.887.

Xin chúc mừng 2 con Minh Anh và Thùy Dương. Xin chúc mừng các Phật tử nhí khác đủ duyên lành được tham gia các khóa tu dành riêng cho các Phật tử nhí. Chúng tôi cũng mong nhận được sự đồng cảm và tấm lòng của những quý vị ủng hộ cho việc tổ chức và hướng dẫn to học cho các con càng sớm càng tốt.

Nguyện mong nhiều con biết đến Phập pháp ngay từ khi còn là học sinh tiểu học như Minh Anh và Thùy Dương.

Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/10/201807:14(Xem: 1924)
Commencing at 10:00 am on Saturday, 6th October 2018 Then every Saturday from 10:00 am to 11:30am Why do we practice meditation? Modern life is stressful and impermanent. Meditation is a way of calming the mind and help us to attain more awareness, compassion, happiness, and inner peace. Discover for yourself the inner peace and happiness that arise when your mind becomes still.
15/01/201922:01(Xem: 167)
“Một nữ cư sĩ đến gặp vị thầy trụ trì và nói: "Bạch Thầy, Con không đi chùa nữa!" Vị Thầy hỏi: – Vậy à, Đạo hữu có thể cho thầy biết lý do không?
14/01/201920:24(Xem: 88)
Tiếng Việt thời LM de Rhodes - (phần 13) vài nhận xét về cách dùng tên bộ phận cơ thể ở phía dưới như lòng, bụng, dạ, ruột[1] cho đến vật âm mình! Nguyễn Cung Thông[2] Phần này bàn về một số cách dùng trong tiếng Việt như lòng, bụng, dạ, ruột thời các LM Alexandre de Rhodes và Jeronimo Maiorica sang An Nam truyền đạo. Đây là những ‘cầu nối’ để có thể giải thích một số cách dùng hiện đại. Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là ba tác phẩm của LM de Rhodes soạn: cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đôn Kinh (viết tắt là BBC) và từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra từ điển này trên mạng, như trang này chẳng hạn http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false .
14/01/201919:40(Xem: 103)
Bài này là phần 4 trong loạt bài viết về hiện tượng đồng hóa âm thanh trong ngôn ngữ với tâm điểm là tiếng Việt. Phần 1 bàn về khuynh hướng đồng hoá âm thanh (phụ âm) qua các cách dùng ròng rọc < rọc rọc, phưng phức < phức phức, nơm nớp < nớp nớp, phấp phất/phất phới/phân phất < phất phất và khám bệnh < khán bệnh. Phần 2 bàn về khuynh hướng đồng hoá âm thanh (thanh điệu) qua các cách dùng Huyền Trang < Huyền Tảng/Tráng, Tịnh Độ < Tịnh Thổ. Phần 3 chú trọng vào cách dùng tẩm liệm so với tấn/ tẫn/tẩn liệm qua khuynh hướng đồng hoá âm thanh (phụ âm) như khán bệnh > khám bệnh. Bài này (phần 4) bàn về các dạng phong thanh (phong thinh), phong phanh và phong văn.
11/01/201915:05(Xem: 216)
Trước khi bàn về ma, chúng ta thử định nghĩa xem “ma” là gì. Thông thường, ma là người đã chết hay người chết. Đang sống thì là người. Nhưng vừa chết một cái đã thành ma, thây ma. Chính vì thế đám ma là nghi thức hoặc tục lệ để khóc than, để tang, thăm viếng, tiễn đưa hoặc chôn cất, hỏa thiêu người chết.
11/01/201911:39(Xem: 122)
Sống chung với nghịch cảnh, đương đầu với chướng duyên, gẫm ra đó cũng chính là một pháp môn tu trong tám vạn bốn ngàn pháp môn của Đức Phật truyền dạy. Người đã tu học theo Pháp Phật thì chẳng còn lạ gì chuyện “sống chung” và “đương đầu” này! Nhờ chướng duyên mà ta mới thấm thía được lý nhân quả. Nhờ nghịch cảnh mà ta mới nhận thấy rõ vô thường.
09/01/201921:25(Xem: 279)
HƯƠNG NHẠC ĐẠI NGÀN Ngàn mùi hương, chỉ có hương giới hạnh mới bay ngược làn gió; vạn âm ba, gió rít đại ngàn hay sóng âm biển khơi mới tồn tại miên trường. Âm nhạc đời thường chỉ là cơn sóng xô giạt tiếp nối theo từng thời đại, có lúc chìm lặng lãng quên, có lúc mơ hồ thổn thức.
09/01/201920:38(Xem: 30)
Thơ Báo Ơn Khóa Tu Báo Ơn năm nay Chúng con tu tập những ngày mùa đông Tại Chùa Tam Bảo ấm nồng Pháp thoại chia sẻ với lòng lạc an
09/01/201906:16(Xem: 276)
Ngày 26/10/2018, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã rời Làng Mai Thái Lan về Đà Nẵng. Hai ngày sau, chiều 28/10, Thầy đã về chùa tổ Từ Hiếu trong sự chào đón của các học trò cũng như tăng ni, Phật tử ở Huế. Chuyện này thì ai cũng biết và các báo đài đã đưa tin rất nhiều.
08/01/201920:57(Xem: 435)
Trong thời gian gần đây trên các phương tiện truyền thông đại chúng và mạng xã hội đã bàn tán xôn xao đến cuộc Cách mạng Công nghiệp lần Thứ tư (CC4) và đưa ra nhiều ý kiến là Việt Nam cần phải hành động để đón đầu cuộc CC41. Trước những thách thức mới ấy, trong lãnh vực giáo dục và đào tạo, Việt Nam cần có những kiến thức và kỹ năng gì để có thể đáp ứng nhu cầu lao động trong thời kỳ CC4?