Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nghi thức Kệ Chuông Đại Hồng Chung tại Tu Viện Quảng Đức (có hình ảnh lưu niệm của Ban Thỉnh Chuông buổi tối)

05/05/201606:24(Xem: 30926)
Nghi thức Kệ Chuông Đại Hồng Chung tại Tu Viện Quảng Đức (có hình ảnh lưu niệm của Ban Thỉnh Chuông buổi tối)




TVQD_ Dai Hong Chung2
NGHI THỨC
 THỈNH ĐẠI HỒNG CHUNG

tại Tu Viện Quảng Đức
(Nghi thức này được soạn từ các bản dịch

của HT Thích Huyền Tôn, HT Thích Bảo Lạc và Cư Sĩ Hạnh Cơ)

Thich Nguyen Tang

Giọng kệ chuông: TT Thích Nguyên Tạng


Download file pdf:
Nghi thuc dong chuong_am nghia-Tu Vien Quang Duc



thinh chuong hong chung (1)
Thượng Tọa Trụ Trì Thích Nguyên Tạng
thinh chuong hong chung (2)
Đại Đức Tri Sự Thích Đăng Từ
thinh chuong hong chung (3)
Phật tử Thiện Tịnh
thinh chuong hong chung (4)
Phật tử Huệ Thuyền
thinh chuong hong chung (5)
Phật tử Thanh Phi
thinh chuong hong chung (6)
Phật tử Đồng Thanh Minh
thinh chuong hong chung (7)
Phật tử Quảng Diệu Trí
thinh chuong hong chung (8)
Phật tử Hòa Ngọc
thinh chuong hong chung (9)
Phật tử Nguyên Yên
thinh chuong hong chung (10)
Phật tử Santha Perera

 

Hue tam huong
Phật tử Tâm Hương (Huệ)


quang minh-2
Phật tử David Casey Quảng Minh


nguyen quang cong-2
Phật tử Daniel Nguyên Quảng Công


***


Trước khi vào Thỉnh Đại Hồng Chung, xin thắp hương hết tất cả các bàn thờ trong Chùa, sau đó mới bắt đầu thỉnh chuông. Đại chúng lưu ý, mỗi lần thỉnh chuông, tiếng chuông vang ngân chấm dứt rồi mới đọc kệ và thỉnh chuông tiếp, không được đọc kệ và thỉnh chuông liên tục, thời thỉnh chuông này ít nhất phải 50 phút cho đến 60 phút).


Khai chuông:  7 tiếng nhỏ và 3 tiếng lớn.

- Buổi sáng niệm: Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần, 0)

 - Buổi tối niệm: Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật (3 lần, 0)

Nguyện thử chung thinh siêu pháp giới,

Thiết vi u ám tất giai văn,

Văn trần thanh tịnh chứng viên thông,

Nhứt thiết chúng sanh thành Chánh giác (0).

Nguyện tiếng chuông nầy ngân khắp cõi
Thiết-vi ngục tối thảy xa nghe
Cõi trần trong sạch đều thông suốt
Giác ngộ sanh linh cả mọi loài. (0)

 

Văn chung thinh phiền não khinh,

Trí huệ trưởng, Bồ đề sanh,

Ly địa ngục, xuất hỏa khanh,

Nguyện thành Phật, độ chúng sanh (0).

Nghe chuông, phiền não nhẹ lâng lâng
Bồ đề thêm lớn, Tuệ sáng ngần
Xa rời Địa-ngục, qua hầm lửa
Nguyện thành như Phật, độ chúng sanh. (0).

 

Phá địa ngục chơn ngôn:

Án Già Ra Đế Da Tóa Ha (3 lần).

 

Hồng chung sơ khấu, bảo kệ cao âm, Thượng thông thiên đường, hạ triệt địa phủ. (0).

Hồng chung khởi thỉnh tiếng ban đầu, Bảo kệ ngâm cao thoát nhiệm mầu,Trên thấu Thiên Đường vui an lạc, Dưới thông Địa ngục diệt khổ đau  (0) .

*Nam Mô U Minh Giáo Chủ, Cứu khổ bổn tôn, Cứu bạt minh đồ, Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát (0). 

Hồng chung nhị khấu, bảo kệ cao âm, Thượng thông thiên đường, hạ triệt địa phủ. (0).

Hồng chung khấu thỉnh lần thứ hai, Bảo kệ ngâm cao giọng ngân dài, Trên thấu thiên đường trời niệm Phật, Dưới thông địa ngục, ngục tiêu tai. ! (0).

*Nam Mô U Minh Giáo Chủ, Cứu khổ bổn tôn, Cứu bạt minh đồ, Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát (0).


 Hồng chung tam khấu, bảo kệ cao âm, Thượng thông thiên đường, hạ triệt địa phủ. (0).

Hồng chung kính thỉnh lần thứ ba, Bảo kệ ngâm cao chiếu bảo tòa, Trên thấu thiên đường thông sáu nẻo, Dưới sâu địa ngục độ bao la. (0)

*Nam Mô U Minh Giáo Chủ, Cứu khổ bổn tôn, Cứu bạt minh đồ, Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát (0).


 Thượng chúc Phật nhựt tăng huy, Pháp luân thường chuyển. Phong điều vũ thuận, quốc thới dân an. (0).

Ngưỡng chúc Phật pháp mãi rạng ngời, Bánh xe pháp đời đời chuyển vận,Gió hòa, mưa thuận thấm nhuần, Dân an, nước thịnh, khắp cùng nơi nơi. (0).

 

Tam giới tứ sanh chi nội, các miễn luân hồi. Cửu hữu thập loại chi trung, tất ly khổ hải. (0).


Trong ba cõi, bốn loài ; Mỗi mỗi thoát luân hồi; Trong mười loại hữu tình, Ắt lìa khổ ngục hình (0).

Tứ Sinh Ba cõi nhờ ân, Luân hồi sáu đạo lụy thân đã nhiều, Nguyện cầu báo chướng đều tiêu, Mười loài Chín cõi  An, Siêu vẹn toàn ! (0).

 

Ngũ phong thập võ, miễn tao cơ cẩn chi niên. Nam mẫu đông giao, câu triêm Nghiêu Thuấn chi nhựt. (0).

-Năm tháng thuận gió mưa, Khỏi gặp năm đói khát, Đông nam sống hòa lạc, Thời Nghiêu Thuấn thái bình. (0).

-Trần gian duyên nghiệp lầm than, Nguyện tiêu tất cả tội mang nhiều loài, Bão lụt đói khát nạn tai, Nam hòa Đông thuận, như đời Thuấn Nghiêu !(0).

 

Chiến mã hưu chinh, địa lợi nhơn hòa. Trận bại thương vong, câu sanh Tịnh độ. (0).

Thôi chấm dứt chiến tranh, Tử nạn những thương vong, Đều siêu sanh tịnh độ,Đất lành, người hoàn hảo.  (0).

 

Phi cầm tẩu thú, la võng bất phùng. Lãng tử cô tôn, tảo hoàn hương tịch. (0).

Loài chim bay, thú chạy, Không bị lưới, bẩy giăng, Kẻ lưu lãng cô thân, Sớm quay về hương quán. (0).

 

Vô biên thế giới, địa cửu thiên trường, viễn cận đàn na tăng duyên phước thọ. (0).

Vô biên thế giới, Đất rộng trời cao, Tín thí gần xa, Phước thọ dồi dào (0).

 

 

Thiền môn hưng thạnh, Phật pháp trường hưng. Thổ địa long thần, an tăng hộ pháp. (0).

 Thiền môn hưng thịnh, Phật pháp phát huy, Thổ địa long thần, Hộ Tăng an tịnh (0).

 

Phụ mẫu Sư trưởng, tồn vong tịnh lợi. Lịch đại tổ nễ, đồng đăng bỉ ngạn. (0).

Cha Mẹ cùng Thầy Tổ, Mất còn lợi lạc vẫn trong chơn thường, Đồng về bến giác quê hương, Đồng đăng bỉ ngạn Tây-Phương Di Đà. (0).

 

Khể thủ nhất thiết xuất thế gian, Tam giới tối tôn công đức hải, Trí giả năng thiêu phiền não cấu, Chánh giác ngã kim quy mạng lễ.

Chư Phật chí tôn trong ba cõi, Trí tuệ diệt tận gốc vô minh, Công đức rộng sâu như biển cả,Chúng con đảnh lễ xin qui y.

 *Nam MôThanh Tịnh Pháp Thân Tỳ Lô Giá Na Phật. (0).

Khể thủ năng bạt sanh tử hiểm, Phổ kiệt ưu não tham si hải
Phá bỉ trần lao tội nghiệp sơn, Ngã kim quy lễ diệu Pháp bảo.(0).

Pháp bảo vi diệu diệt phiền não, Phá trừ tội chướng như núi cao
Đưa chúng sinh thoát biển sinh tử, Chúng con đảnh lễ xin qui y.
(0).
*Nam Mô Viên Mãn Báo Thân Lô Xá Na Phật. (0)

 

 Thế Tôn sắc tướng như kim sơn, Diệc như thiên nhựt chiếu thế gian
Năng bạt nhứt thiết chư khổ não, Ngã kim khể thủ đại Pháp vương.(0).


Thế Tôn sắc tướng như núi vàng, Lại như mặt trời chiếu thế gian
Nhổ sạch gốc rễ mọi khổ não, Chúng con đảnh lễ đấng Pháp Vương.
(0).


*Nam Mô Thiên Bá Ức Hóa Thân Thích Ca Mâu Ni Phật. (0)

 

Đại sĩ cửu thành đẳng Chánh giác, Thành thục hữu tình cư Đâu Suất
Trú dạ thường chuyển bất thối luân, Long Hoa tam hội độ vô cực.(0).


Bồ Tát chứng Đẳng-giác đã lâu, Ngự cung Đâu-suất độ hữu tình
Ngày đêm chuyển bánh xe bất thối, Hội Long-hoa độ chúng hằng sa.
(0).

 

*Nam Mô Đương Lại  Từ-Thị Hạ sanh Di Lặc Tôn Phật. (0)

 

Chúng đức nghiêm thân phi số lượng, Quang minh biến chiếu quá thập phương, Tam thế Như Lai vô dữ đẳng, Hằng thí chúng sanh đại từ hàng.(0).

Vô lượng công đức trang nghiêm thân, Ánh sáng chiếu soi khắp mười phương, Chư Phật ba đời không thể sánh, Thuyền từ hằng cứu vớt chúng sinh.(0).


*Nam Mô Cực Lạc Thế Giới  Từ Phụ Tiếp Dẫn A Di Đà Phật. (0)


Tam thế Như Lai chi đạo sư, Trí nguyện quảng đại nan tư nghì,
Vô biên sát hải vi quốc độ, Đương lai Phổ Kiến Thiện Thệ Tôn.(0).


Thầy của chư Phật khắp ba đời, Trí nguyện rộng lớn khó dùng lời,
Thế giới mười phương là quốc độ, Sẽ thành Phổ Kiến Phật tương lai.
Nam mô Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát
(0)

 

 Lục nha bạch tượng vi bảo tòa, Chư độ vạn hạnh tác tần thân,
Hoa Tạng thế giới xưng trưởng tử,Thập phương sát độ hiện toàn thân.(0).


Voi trắng sáu ngà làm bảo tọa, Muôn hạnh giải thoát làm phân thân,
Thế giới Hoa-tạng xưng trưởng tử, Ứng hiện độ sinh khắp mười phương.
Nam mô Đại Hạnh Phổ Hiền Nguyện Vương Bồ Tát.
(0)

 

Phổ-đà-lạc-già thường nhập định, Tùy duyên phó cảm mị bất châu 
Tầm thanh cứu khổ độ quần mê, Thị tắc danh vi Quán Tự Tại . (0).


Trong núi Phổ-đà thường nhập định, Tùy duyên cứu độ khắp hằng sa 
Nghe tiếng kêu cầu liền ứng hiện, Sáng cả hồng danh Quán Thế Âm
Nam Mô Tầm Thinh Cứu Khổ Cứu Nạn Đại Bi Linh Cảm Ứng Quán Thế Âm Bồ Tát
(0)

Bảo quan đảnh Phật nhân đới quả, Quá khứ Chánh Minh thiên nhơn sư
Bi nguyện vận vi thiên thủ nhãn, Chiếu hộ quần sanh bất thất thời.(0).
 

Phật trên mão báu nhân mang quả, Là Phật Chánh Minh trong quá khứ

Bi nguyện dùng ngàn mắt ngàn tay,Tiếp độ quần sinh không chậm trễ.
Nam mô Tầm Thinh Cứu Khổ Cứu Nạn Đại Bi Linh Cảm Ứng Quán Thế Âm Bồ Tát (0)

 

Đảnh thượng bảo bình hiện Phật sự, Nhất mao khổng trung kiến thập phương,
Cử túc chấn kinh chư quốc độ,Phổ nhiếp tịnh nhơn quy Lạc bang.(0).

Bình báu trên đầu hiện Phật sự, Trong một sợi lông thấy mười phương
Cất bước chấn động các quốc độ, Tiếp người tu Tịnh về Lạc-bang
Nam mô Đại Hùng Đại Lực Đại Thế Chí Bồ Tát
(0)

 Bi nguyện sơ tùng cứu thân khởi, Phân thân biến độ thục nan lương
Địa ngục vị không bất thành Phật, Ngả kim khể thủ đại thệ vương.(0).


Bi nguyện khởi từ cứu mẫu thân, Phân thân độ khắp khó ai lường
Địa ngục chưa trống không thành Phật, Cúi đầu đảnh lễ Đại Nguyện Vương.
Nam mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát
(0)


Đảnh thượng bảo châu thanh quang diệu, Diệt trừ chúng sanh tội như không,
Ngã kim khể thủ Sám ma chủ, Tam chướng đốn tiêu phước huệ dung.(0).


 Ngọc báu trên đầu sáng nhiệm mầu, Diệt trừ tội chướng cho chúng sinh,
Cúi đầu đảnh lễ bậc Sám chủ, Ba chướng tiêu, phúc tuệ viên dung
Nam mô Hư Không Tạng Bồ Tát
(0)

 

Đức tướng đoan nghiêm như kim tụ, Đầu đà khổ hạnh tự chung thân,
Thân truyền Như Lai chánh pháp nhãn,Kê túc sơn trung đãi Từ Tôn.(0).


Đức tướng đoan nghiêm sáng như vàng, Suốt một đời khổ hạnh đầu đà,
Thế Tôn thân truyền chánh pháp nhãn,Trong núi Kê-túc đợi Từ Tôn.
(0).

Nam mô Đệ Nhất Tổ Ma Ha Ca Diếp tôn giả.(0) 
 

Đắc độ thân tiên thất vương tử, Lăng Nghiêm hội thượng chứng viên thông,
Hoằng dương luật giáo Tỳ Ni Tạng, Phật pháp do tư trụ thế long.(0).

 Được độ trước bảy vị vương tử, Pháp hội Lăng Nghiêm chứng viên thông,
Chuyên hành trì hoằng dương Giới Luật, Khiến cho Phật pháp trụ ở đời.
Nam mô Đệ Nhất Nhiếp Luật Ưu Ba Li Tôn Giả
(0)


 Đa văn chúng trung xưng đệ nhất, Chứng đạo thân ly tứ oai nghi,
Kiết tập Như Lai chánh pháp tạng, Vĩnh tác nhơn thiên độ thế sư.(0).


 Nghe nhiều nhớ kĩ nhất tăng đoàn, Chứng đạo tựa như bốn oai nghi,
Kết tập Tạng Kinh không thiếu sót,Vĩnh viễn làm Thầy độ nhân thiên
Nam mô Khải Giáo A Nan Đà Tôn Giả
(0)

 

Như Lai thọ ký tác Phổ Minh, Tùy cơ thuyết pháp nhi hóa độ,
Bất từ lao quyện nhập tam đồ,Luận tạng xưng dương giải Phật ngôn.(0).


Như Lai thọ ký làm Phổ Minh,Tùy cơ thuyết pháp hay hóa độ,
Không hề mệt nhọc vào ba cõi, Luận tạng ngợi khen giải lời Phật.

Nam Mô Đệ Nhất Thuyết Pháp Phú Lâu Na Tôn Giả.(0)

 

Thần thông dõng kiệt trí nan lường, Oai linh nhi tài phục ma quân.
Bảo sử dĩ quy tùng Chánh Giác, Ủng hộ Phật Pháp sử trường tồn.(0).


Thần thông siêu xuất, trí khó bằng, Oai nghiêm chinh phục các ma quân
Bảo khiến theo về với Chánh Pháp, Ủng hộ Phật Pháp khiến trường tồn

Nam Mô Hộ Pháp Chư Tôn Bồ Tát (0)


Ngã hối nhứt thiết quá, Khuyến trợ chúng đạo đức.
Quy mạng lễ chư Phật,Linh đắc vô thượng huệ.(0).


 Bao nhiêu lỗi lầm đều sám hối, Tán dương ủng hộ bậc cao đức
Qui mạng lễ mười phương chư Phật, Nguyện đạt được trí tuệ vô thượng.

(0).

 Nam mô Hộ Pháp Chư Tôn Bồ Tát Ma Ha Tát (0)

 

Điều ngự thùy từ thần thông giám,Pháp kim quang chiếu phá hôn cù
Diễn diệu Pháp Hoa khuynh vạn trở,Ân triêm vạn khoảnh lợi nhơn thiên.
(0).


 Điều ngự lòng từ dùng thần thông,Pháp hào quang chiếu phá tối tâm.
Nói Pháp Hoa lành, độ vạn khó.Trời người hưởng được muôn điều lành.
(0).

Nam Mô Linh Sơn Hội Thượng Phật Bồ Tát. (0)


Nam Mô Tu Viện Quảng Đức Vị Pháp Thiêu Thân Thượng Quảng Hạ Đức Đại Lão Hòa Thượng Tôn Sư. (0)

 

Nam Mô Tu Viện Quảng Đức Đạo Tràng Chư Phật Chư Đại Bồ Tát Chư Hiền Thánh Tăng. (0)

 

Thập phương tam thế thất Như Lai,Bát thập bát Phật tọa bảo đài

Lục đạo chúng sanh mông giải khổ, Cửu u thập loại thoát trần ai.(0)

Mười phương ba đời, đấng Như Lai, Tám mươi tám Phật, tọa bảo đài;
Sáu nẻo chúng sanh cầu cứu khổ, Chín cõi mười loài khỏi trần ai. (0)

Chung thinh cửu thập hựu lôi chùy tịnh diện Tăng già đẳng đẳng tri, tham phóng tứ thời tuân khổ chế, hạ đơn lưỡng bộ các oai nghi. (00).

Chùy chạm chuông ngân chín mươi lần, Chúng Tăng thanh tịnh lộ nghiêm thân, Bốn thời tinh tấn tham thiền tịnh, Nhẹ bước rời đơn niệm độ sinh. (00).

 

( tiếp theo là tụng Kinh Di Đà hoặc Kinh Phổ Môn ( buổi tối), Thần chú Lăng Nghiêm ( buổi khuya) và theo sau bài Hồi hướng,Phục nguyện, Tự Quy Y, thì đọc bài Kệ thâu chuông để kết thúc như sau:)



Kệ thâu chuông :
 (kết thúc thời đóng chuông)



Bá bát chung thinh hướng Phật tiền, Thượng thông hạ triệt lạc vô biên

Lục đạo chúng sanh mông thoát khổ, Cửu u thập loại xuất khanh nhiên.

Nam Mô Siêu Lạc Độ Bồ Tát . (0)

Trăm tám chuông vàng lễ Phật danh, Trên thông dưới thấu diệu vô ngần, Sáu nẻo sanh linh cầu giải cứu, Chín cõi mười loài thoát hỏa khanh. (0).

Nam Mô Siêu Thập Địa Bồ Tát Ma Ha Tát . (O OO O) ( 4 tiếng chuông)

 


 
Ban Kệ Chuông tại Tu Viện Quảng Đức:
Cụ Bà Tâm Thái
Cụ Bà Quảng Tịnh Tâm
Monday: Đạo hữu Huệ Thuyền
Tuesday: Đạo hữu Thục Hà
Wedneday:Đạo hữu Thanh Phi
Thursday: Đạo hữu Nguyên Nhật Khánh
Friday: Đạo hữu Nguyên Đà
Saturday: Đạo hữu Santha
Sunday:Đạo hữu Đồng Thanh Minh

 

 

 

me-tam-thai-12-2021-
Phật tử Tâm Thái 
quang tinh tam
Phật tử Quảng Tịnh Tâm
Dai hong chung quang duc (1)
Ông bà Phật tử Tích Lan Sathischandra Edirisinghe
Dai hong chung quang duc (3)
Phật tử Nguyên An
Dai hong chung quang duc (9)
Phật tử Steve Nguyên Thiện Bảo
Dai hong chung quang duc (10)
Phật tử Nguyên Chí
Dai hong chung quang duc (12)
Phật tử Steve Nguyên Thiện Bảo
Dai hong chung quang duc (13)
Phật tử Michael & Phật tử Nhã An Quảng Nhật Hỷ
Dai hong chung quang duc (14)
Phật tử Nhã An Quảng Nhật Hỷ
Dai hong chung quang duc (15)
Phật tử Cheryl Jone Quảng Bảo Mỹ
Dai hong chung quang duc (18)
Phật Tử Thanh Phi
Dai hong chung quang duc (4)
Phật tử Mỹ Hạnh Nguyên Nhật Khánh
Dai hong chung quang duc (5)
Phật tử Bobby Nguyên Thiện An
Dai hong chung quang duc (8)
Phật tử Chyerl Jones Quảng Bảo Mỹ
nguyen nhu
Phật tử Nguyên Như
nguyen da
Phật tử Nguyên Đà
john tavene-2
Phật tử John Tavener Quảng Bi

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2021(Xem: 5595)
Một khuôn mặt trong một tấm gương xuất hiện là một khuôn mặt, nhưng thế nào đi nữa hình ảnh đấy không là một khuôn mặt thật sự; đấy là từ những quan điểm trống rỗng về sự hiện hữu của một khuôn mặt. Giống như thế, một nhà huyển thuật có thể gợi lên những ảo ảnh dường như là những thứ thật sự. như một người ở trong một cái thùng bị xiên bởi một cây gươm, nhưng tất cả hoàn toàn không được tạo ra thật sự như những thứ được thấy. Tương tự thế, các hiện tượng như thân thể hiện diện được tạo ra từ chính phía của đối tượng nhưng trống rỗng trong việc được thiết lập cách ấy và luôn luôn như thế.
04/01/2021(Xem: 5516)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa ra nhận xét chính thức đầu tiên về việc nghỉ hưu, từ các trách nhiệm chính trị trong một buổi giảng dạy công khai tại Tsuglagkhang, Dharamshala, ngày 19 tháng 3 năm 2011. Năm 1963, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ban hành một Hiến pháp Dân chủ (democratic constitution) hoàn toàn dựa trên Giới luật Phật giáo, và bản Hiến chương Nhân quyền của Liên Hợp Quốc để biên soạn, và chuẩn bị cho một mô hình đất nước Tây Tạng tự do ở tương lai:
04/01/2021(Xem: 6913)
Ngày Xuân ngày Tết, nếu ai tìm những giờ phút thanh thản yên tịnh bằng những bước nhẹ nhàng khoan thai vào vãng cảnh các chùa chiền tự viện, dâng hương bái Phật, nếu để ý sẽ thấy ở một vách tường nào đó treo bộ tranh mang tên gọi là “Thập mục ngưu đồ”. Không phải chốn già lam thiền viện nào cũng có trưng treo, vì đó không phải là điều bắt buộc thuộc thanh quy giới luật, nhiều khi chỉ được treo để trang trí, hay được trưng ra ở một nơi hằng ngày đi qua đi lại như để nhắc nhở, vậy nếu khi ta bắt gặp được tức là ta đang hữu duyên, hãy đừng bỏ dịp đứng trước bộ tranh mang những nét sơ sài ấy để ngắm từng bức mà chiêm nghiệm nghiền ngẫm.
04/01/2021(Xem: 4299)
Phật Vàng (Golden Buddha) có tên chính thức trong tiếng Thái là “Phra Phuttha Maha Suwana Patimakon”, nặng 5,5 tấn. Sau nhiều lần di chuyển, pho tượng hiện đang nằm trong đền thờ Wat Traimit, Bangkok, Thái Lan. Hiện tại, mặc dù các học giả vẫn chưa xác định chắc chắn nguồn gốc của pho tượng là bắt nguồn từ thời gian nào. Nhưng dựa theo cấu trúc của phần đầu bức tượng (hình quả trứng), thì có thể đoán rằng, nó ra đời vào dưới triều Sukhothai vào thế kỷ 13 – 14 – một trong những giai đoạn nổi tiếng nhất của nghệ thuật kiến trúc Phật giáo Thái Lan.
03/01/2021(Xem: 9121)
Một Số Danh Tăng Việt Nam Tuổi Sửu Thiền sư TRÌ BÁT (Kỷ Sửu 1049) Thiền sư TỊNH THIỀN (Tân Sửu 1121) Hoà thượng THÍCH ĐẠT THANH (Quý Sửu 1853) Hoà thượng THÍCH GIÁC NHIÊN (Đinh Sửu 1877) Thiền sư THÍCH CHƠN PHỔ - THUBTEN OSALL LAMA (Kỷ Sửu 1889) Hoà thượng THÍCH BỬU LAI (Tân Sửu 1901) Hoà thượng THÍCH THIÊN ÂN (Ất Sửu 1925) Hoà thượng THÍCH MINH THÀNH (Đinh Sửu 1937)
03/01/2021(Xem: 5458)
“Con trâu là đầu cơ nghiệp”. Với một nước nông nghiệp như nước ta, hình ảnh con trâu nặng nề lầm lũi, kềnh càng cục mịch luôn gắn bó với những cánh đồng thửa ruộng, thân thiết với bao người nông dân chân lấm tay bùn, và gần gũi với lũ trẻ mục đồng thường nghêu ngao bài hát quen thuộc “Ai bảo chăn trâu là khổ, chăn trâu sướng lắm chứ!”… Không chỉ như thế, trâu cũng đã từng gắn bó với cuộc đời một vài danh nhân lịch sử như Đinh Bộ Lĩnh, Đào Duy Từ… Đối với nền văn học nước nhà, con trâu còn có cái công rất lớn trong việc làm phong phú ngôn ngữ, nhất là trong ca dao- đồng dao-tục ngữ.
01/01/2021(Xem: 5082)
Từ lâu các kinh sách Phật Giáo Việt Nam bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ âm Hán Việt của Trung Quốc. Từ những được chư tôn thiền đức Tăng Ni chuyển qua quốc ngữ tiếng Việt, để Phật tử dễ đọc, nhất là những vị chưa có kiến thức về âm Hán Việt. thế kỷ 20 (năm 2000 trở đi) các kinh sách dần dần đã Người biên soạn xuất gia tại Chùa Liên Hoa, Bình Thạnh, với Tôn Sư Hải Triều Âm, các kinh sách trong Chùa tụng bằng tiếng Việt do Tôn sư chuyển ngữ. Từ năm 2005 trở đi, người biên soạn định cư và hoằng pháp tại Hoa Kỳ. Nhiều Chùa ở Hoa Kỳ vẫn còn tụng kinh bằng âm Hán Việt và nhiều nơi phải tụng bằng tiếng Anh cho người bản địa và thế hệ con cháu thứ hai sanh tại Mỹ có thể tụng hiểu được. Phật tử Việt tụng kinh bằng tiếng Việt mà vẫn chưa hiểu được ý nghĩa ẩn sâu trong lời kinh và càng bối rối hơn khi tụng kinh bằng bằng âm Hán Việt. Đó là lý do thúc đẩy, chùa Hương Sen biên soạn một cuốn “NGHI LỄ HÀNG NGÀY” bằng tiếng Việt và tổng hợp gần 50 bài kinh:
01/01/2021(Xem: 5676)
Trong kho tàng văn học của Việt Nam và Phật Giáo, Trần Thái Tông (1225 - 1258) đã có những đóng góp vô cùng to lớn và giá trị, những sáng tác của Ngài, bất hủ qua dòng thời gian, tỏa sáng lồng lộng trên bầu trời Dân Tộc và Đạo Pháp. Trần Thái Tông được kể như một vị Thiền sư cư sĩ vĩ đại, nhà thiền học uyên thâm, thành tựu sự nghiệp giác ngộ. Một vị vua anh minh dũng lược, chiến thắng quân Nguyên Mông giữ gìn bờ cõi, đem lại cường thịnh ấm no cho dân cho nước, đã để lại tấm lòng cao quý thương yêu đời đạo, lưu lại di sản trí tuệ siêu thoát cho hậu thế noi theo.
29/12/2020(Xem: 6163)
Tịch tĩnh bất động hay định lực có thể đè nén những cảm xúc chướng ngại ẩn tàng, nhưng nó không thể loại trừ hoàn toàn chúng. Tuệ giác nội quán là cần thiết bởi vì như được giải thích trước đây, nó có thể loại trừ hoàn toàn những cảm xúc phiền phức và những rối rắm hậu quả của chúng. Thiền ổn định (chỉ) và thiền phân tích (quán) bây giờ phải làm việc với nhau. Khi chúng thể hiện chức năng cách này, chúng có thể nhổ gốc những cảm xúc phiền phức và loại trừ những giới hạn của thông tuệ vì thế chúng ta có thể hoàn thành mục tiêu tối hậu của việc giúp đở những kẻ khác một cách hiệu quả hơn.
29/12/2020(Xem: 5175)
Thơ thiền Nhật bản là cả một thế giới thi ca độc đáo, tiêu biểu cho tư tưởng và chủ trương tu tập của thiền học Zen, nhất là qua một thể thơ cực ngắn gọi là haiku. Điểm đáng lưu ý và cần nêu lên trước nhất là thơ thiền Nhật bản khác hẳn với thơ Đường của Trung quốc. Một số học giả, kể cả các học giả Tây phương, dường như đôi khi không nhận thấy được sự khác biệt này khi mang ra phân tích và tìm hiểu tinh thần Phật giáo chung cho cả hai thế giới thi ca trên đây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]