Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Nghi thức Kệ Chuông Đại Hồng Chung tại Tu Viện Quảng Đức

05/05/201606:24(Xem: 15852)
Nghi thức Kệ Chuông Đại Hồng Chung tại Tu Viện Quảng Đức


TVQD_ Dai Hong Chung2
NGHI THỨC
 THỈNH ĐẠI HỒNG CHUNG

tại Tu Viện Quảng Đức
(Nghi thức này được soạn từ các bản dịch

của HT Thích Huyền, HT Thích Bảo Lạc và Cư Sĩ Hạnh Cơ)

Thich Nguyen Tang

Giọng kệ chuông: TT Thích Nguyên Tạng


Download file pdf:
Nghi thuc dong chuong_am nghia-Tu Vien Quang Duc



Trước khi vào Thỉnh Đại Hồng Chung, xin thắp hương hết tất cả các bàn thờ trong Chùa, sau đó mới bắt đầu thỉnh chuông. Đại chúng lưu ý, mỗi lần thỉnh chuông, tiếng chuông vang ngân chấm dứt rồi mới đọc kệ và thỉnh chuông tiếp, không được đọc kệ và thỉnh chuông liên tục, thời thỉnh chuông này ít nhất phải 50 phút cho đến 60 phút).


Khai chuông:  7 tiếng nhỏ và 3 tiếng lớn.

- Buổi sáng niệm: Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần, 0)

 - Buổi tối niệm: Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật (3 lần, 0)

Nguyện thử chung thinh siêu pháp giới,

Thiết vi u ám tất giai văn,

Văn trần thanh tịnh chứng viên thông,

Nhứt thiết chúng sanh thành Chánh giác (0).

Nguyện tiếng chuông nầy ngân khắp cõi
Thiết-vi ngục tối thảy xa nghe
Cõi trần trong sạch đều thông suốt
Giác ngộ sanh linh cả mọi loài. (0)

 

Văn chung thinh phiền não khinh,

Trí huệ trưởng, Bồ đề sanh,

Ly địa ngục, xuất hỏa khanh,

Nguyện thành Phật, độ chúng sanh (0).

Nghe chuông, phiền não nhẹ lâng lâng
Bồ đề thêm lớn, Tuệ sáng ngần
Xa rời Địa-ngục, qua hầm lửa
Nguyện thành như Phật, độ chúng sanh. (0).

 

Phá địa ngục chơn ngôn:

Án Già Ra Đế Da Tóa Ha (3 lần).

 

Hồng chung sơ khấu, bảo kệ cao âm, Thượng thông thiên đường, hạ triệt địa phủ. (0).

Hồng chung khởi thỉnh tiếng ban đầu, Bảo kệ ngâm cao thoát nhiệm mầu,Trên thấu Thiên Đường vui an lạc, Dưới thông Địa ngục diệt khổ đau  (0) .

*Nam Mô U Minh Giáo Chủ, Cứu khổ bổn tôn, Cứu bạt minh đồ, Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát (0). 

Hồng chung nhị khấu, bảo kệ cao âm, Thượng thông thiên đường, hạ triệt địa phủ. (0).

Hồng chung khấu thỉnh lần thứ hai, Bảo kệ ngâm cao giọng ngân dài, Trên thấu thiên đường trời niệm Phật, Dưới thông địa ngục, ngục tiêu tai. ! (0).

*Nam Mô U Minh Giáo Chủ, Cứu khổ bổn tôn, Cứu bạt minh đồ, Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát (0).


 Hồng chung tam khấu, bảo kệ cao âm, Thượng thông thiên đường, hạ triệt địa phủ. (0).

Hồng chung kính thỉnh lần thứ ba, Bảo kệ ngâm cao chiếu bảo tòa, Trên thấu thiên đường thông sáu nẻo, Dưới sâu địa ngục độ bao la. (0)

*Nam Mô U Minh Giáo Chủ, Cứu khổ bổn tôn, Cứu bạt minh đồ, Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát (0).


 Thượng chúc Phật nhựt tăng huy, Pháp luân thường chuyển. Phong điều vũ thuận, quốc thới dân an. (0).

Ngưỡng chúc Phật pháp mãi rạng ngời, Bánh xe pháp đời đời chuyển vận,Gió hòa, mưa thuận thấm nhuần, Dân an, nước thịnh, khắp cùng nơi nơi. (0).

 

Tam giới tứ sanh chi nội, các miễn luân hồi. Cửu hữu thập loại chi trung, tất ly khổ hải. (0).

Tứ Sinh Ba cõi nhờ ân, Luân hồi sáu đạo lụy thân đã nhiều, Nguyện cầu báo chướng đều tiêu, Mười loài Chín cõi  An, Siêu vẹn toàn ! (0).

Ngũ phong thập võ, miễn tao cơ cẩn chi niên. Nam mẫu đông giao, câu triêm Nghiêu Thuấn chi nhựt. (0).

Trần gian duyên nghiệp lầm than, Nguyện tiêu tất cả tội mang nhiều loài, Bão lụt đói khát nạn tai, Nam hòa Đông thuận, như đời Thuấn Nghiêu !(0).

 

Chiến mã hưu chinh, địa lợi nhơn hòa. Trận bại thương vong, câu sanh Tịnh độ. (0).

Thôi chấm dứt chiến tranh, Tử nạn những thương vong, Đều siêu sanh tịnh độ,Đất lành, người hoàn hảo.  (0).

 

Phi cầm tẩu thú, la võng bất phùng. Lãng tử cô tôn, tảo hoàn hương tịch. (0).

Loài chim bay, thú chạy, Không bị lưới, bẩy giăng, Kẻ lưu lãng cô thân, Sớm quay về hương quán. (0).

 

Vô biên thế giới, địa cửu thiên trường, viễn cận đàn na tăng duyên phước thọ. (0).

Vô biên thế giới, Đất rộng trời cao, Tín thí gần xa, Phước thọ dồi dào (0).

 

 

Thiền môn hưng thạnh, Phật pháp trường hưng. Thổ địa long thần, an tăng hộ pháp. (0).

 Thiền môn hưng thịnh, Phật pháp phát huy, Thổ địa long thần, Hộ Tăng an tịnh (0).

 

Phụ mẫu Sư trưởng, tồn vong tịnh lợi. Lịch đại tổ nễ, đồng đăng bỉ ngạn. (0).

Cha Mẹ cùng Thầy Tổ, Mất còn lợi lạc vẫn trong chơn thường, Đồng về bến giác quê hương, Đồng đăng bỉ ngạn Tây-Phương Di Đà. (0).

 

Khể thủ nhất thiết xuất thế gian, Tam giới tối tôn công đức hải, Trí giả năng thiêu phiền não cấu, Chánh giác ngã kim quy mạng lễ.

Chư Phật chí tôn trong ba cõi, Trí tuệ diệt tận gốc vô minh, Công đức rộng sâu như biển cả,Chúng con đảnh lễ xin qui y.

 *Nam MôThanh Tịnh Pháp Thân Tỳ Lô Giá Na Phật. (0).

Khể thủ năng bạt sanh tử hiểm, Phổ kiệt ưu não tham si hải
Phá bỉ trần lao tội nghiệp sơn, Ngã kim quy lễ diệu Pháp bảo.(0).

Pháp bảo vi diệu diệt phiền não, Phá trừ tội chướng như núi cao
Đưa chúng sinh thoát biển sinh tử, Chúng con đảnh lễ xin qui y.
(0).
*Nam Mô Viên Mãn Báo Thân Lô Xá Na Phật. (0)

 

 Thế Tôn sắc tướng như kim sơn, Diệc như thiên nhựt chiếu thế gian
Năng bạt nhứt thiết chư khổ não, Ngã kim khể thủ đại Pháp vương.(0).


Thế Tôn sắc tướng như núi vàng, Lại như mặt trời chiếu thế gian
Nhổ sạch gốc rễ mọi khổ não, Chúng con đảnh lễ đấng Pháp Vương.
(0).


*Nam Mô Thiên Bá Ức Hóa Thân Thích Ca Mâu Ni Phật. (0)

 

Đại sĩ cửu thành đẳng Chánh giác, Thành thục hữu tình cư Đâu Suất
Trú dạ thường chuyển bất thối luân, Long Hoa tam hội độ vô cực.(0).


Bồ Tát chứng Đẳng-giác đã lâu, Ngự cung Đâu-suất độ hữu tình
Ngày đêm chuyển bánh xe bất thối, Hội Long-hoa độ chúng hằng sa.
(0).

 

*Nam Mô Đương Lại  Từ-Thị Hạ sanh Di Lặc Tôn Phật. (0)

 

Chúng đức nghiêm thân phi số lượng, Quang minh biến chiếu quá thập phương, Tam thế Như Lai vô dữ đẳng, Hằng thí chúng sanh đại từ hàng.(0).

Vô lượng công đức trang nghiêm thân, Ánh sáng chiếu soi khắp mười phương, Chư Phật ba đời không thể sánh, Thuyền từ hằng cứu vớt chúng sinh.(0).


*Nam Mô Cực Lạc Thế Giới  Từ Phụ Tiếp Dẫn A Di Đà Phật. (0)


Tam thế Như Lai chi đạo sư, Trí nguyện quảng đại nan tư nghì,
Vô biên sát hải vi quốc độ, Đương lai Phổ Kiến Thiện Thệ Tôn.(0).


Thầy của chư Phật khắp ba đời, Trí nguyện rộng lớn khó dùng lời,
Thế giới mười phương là quốc độ, Sẽ thành Phổ Kiến Phật tương lai.
Nam mô Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát
(0)

 

 Lục nha bạch tượng vi bảo tòa, Chư độ vạn hạnh tác tần thân,
Hoa Tạng thế giới xưng trưởng tử,Thập phương sát độ hiện toàn thân.(0).


Voi trắng sáu ngà làm bảo tọa, Muôn hạnh giải thoát làm phân thân,
Thế giới Hoa-tạng xưng trưởng tử, Ứng hiện độ sinh khắp mười phương.
Nam mô Đại Hạnh Phổ Hiền Nguyện Vương Bồ Tát.
(0)

 

Phổ-đà-lạc-già thường nhập định, Tùy duyên phó cảm mị bất châu 
Tầm thanh cứu khổ độ quần mê, Thị tắc danh vi Quán Tự Tại . (0).


Trong núi Phổ-đà thường nhập định, Tùy duyên cứu độ khắp hằng sa 
Nghe tiếng kêu cầu liền ứng hiện, Sáng cả hồng danh Quán Thế Âm
Nam Mô Tầm Thinh Cứu Khổ Cứu Nạn Đại Bi Linh Cảm Ứng Quán Thế Âm Bồ Tát
(0)

Bảo quan đảnh Phật nhân đới quả, Quá khứ Chánh Minh thiên nhơn sư
Bi nguyện vận vi thiên thủ nhãn, Chiếu hộ quần sanh bất thất thời.(0).
 

Phật trên mão báu nhân mang quả, Là Phật Chánh Minh trong quá khứ

Bi nguyện dùng ngàn mắt ngàn tay,Tiếp độ quần sinh không chậm trễ.
Nam mô Tầm Thinh Cứu Khổ Cứu Nạn Đại Bi Linh Cảm Ứng Quán Thế Âm Bồ Tát (0)

 

Đảnh thượng bảo bình hiện Phật sự, Nhất mao khổng trung kiến thập phương,
Cử túc chấn kinh chư quốc độ,Phổ nhiếp tịnh nhơn quy Lạc bang.(0).

Bình báu trên đầu hiện Phật sự, Trong một sợi lông thấy mười phương
Cất bước chấn động các quốc độ, Tiếp người tu Tịnh về Lạc-bang
Nam mô Đại Hùng Đại Lực Đại Thế Chí Bồ Tát
(0)

 Bi nguyện sơ tùng cứu thân khởi, Phân thân biến độ thục nan lương
Địa ngục vị không bất thành Phật, Ngả kim khể thủ đại thệ vương.(0).


Bi nguyện khởi từ cứu mẫu thân, Phân thân độ khắp khó ai lường
Địa ngục chưa trống không thành Phật, Cúi đầu đảnh lễ Đại Nguyện Vương.
Nam mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát
(0)


Đảnh thượng bảo châu thanh quang diệu, Diệt trừ chúng sanh tội như không,
Ngã kim khể thủ Sám ma chủ, Tam chướng đốn tiêu phước huệ dung.(0).


 Ngọc báu trên đầu sáng nhiệm mầu, Diệt trừ tội chướng cho chúng sinh,
Cúi đầu đảnh lễ bậc Sám chủ, Ba chướng tiêu, phúc tuệ viên dung
Nam mô Hư Không Tạng Bồ Tát
(0)

 

Đức tướng đoan nghiêm như kim tụ, Đầu đà khổ hạnh tự chung thân,
Thân truyền Như Lai chánh pháp nhãn,Kê túc sơn trung đãi Từ Tôn.(0).


Đức tướng đoan nghiêm sáng như vàng, Suốt một đời khổ hạnh đầu đà,
Thế Tôn thân truyền chánh pháp nhãn,Trong núi Kê-túc đợi Từ Tôn.
(0).

Nam mô Đệ Nhất Tổ Ma Ha Ca Diếp tôn giả.(0) 
 

Đắc độ thân tiên thất vương tử, Lăng Nghiêm hội thượng chứng viên thông,
Hoằng dương luật giáo Tỳ Ni Tạng, Phật pháp do tư trụ thế long.(0).

 Được độ trước bảy vị vương tử, Pháp hội Lăng Nghiêm chứng viên thông,
Chuyên hành trì hoằng dương Giới Luật, Khiến cho Phật pháp trụ ở đời.
Nam mô Đệ Nhất Nhiếp Luật Ưu Ba Li Tôn Giả
(0)


 Đa văn chúng trung xưng đệ nhất, Chứng đạo thân ly tứ oai nghi,
Kiết tập Như Lai chánh pháp tạng, Vĩnh tác nhơn thiên độ thế sư.(0).


 Nghe nhiều nhớ kĩ nhất tăng đoàn, Chứng đạo tựa như bốn oai nghi,
Kết tập Tạng Kinh không thiếu sót,Vĩnh viễn làm Thầy độ nhân thiên
Nam mô Khải Giáo A Nan Đà Tôn Giả
(0)

 

Như Lai thọ ký tác Phổ Minh, Tùy cơ thuyết pháp nhi hóa độ,
Bất từ lao quyện nhập tam đồ,Luận tạng xưng dương giải Phật ngôn.(0).


Như Lai thọ ký làm Phổ Minh,Tùy cơ thuyết pháp hay hóa độ,
Không hề mệt nhọc vào ba cõi, Luận tạng ngợi khen giải lời Phật.

Nam Mô Đệ Nhất Thuyết Pháp Phú Lâu Na Tôn Giả.(0)

 

Thần thông dõng kiệt trí nan lường, Oai linh nhi tài phục ma quân.
Bảo sử dĩ quy tùng Chánh Giác, Ủng hộ Phật Pháp sử trường tồn.(0).


Thần thông siêu xuất, trí khó bằng, Oai nghiêm chinh phục các ma quân
Bảo khiến theo về với Chánh Pháp, Ủng hộ Phật Pháp khiến trường tồn

Nam Mô Hộ Pháp Chư Tôn Bồ Tát (0)


Ngã hối nhứt thiết quá, Khuyến trợ chúng đạo đức.
Quy mạng lễ chư Phật,Linh đắc vô thượng huệ.(0).


 Bao nhiêu lỗi lầm đều sám hối, Tán dương ủng hộ bậc cao đức
Qui mạng lễ mười phương chư Phật, Nguyện đạt được trí tuệ vô thượng.

(0).

 Nam mô Hộ Pháp Chư Tôn Bồ Tát Ma Ha Tát (0)

 

Điều ngự thùy từ thần thông giám,Pháp kim quang chiếu phá hôn cù
Diễn diệu Pháp Hoa khuynh vạn trở,Ân triêm vạn khoảnh lợi nhơn thiên.
(0).


 Điều ngự lòng từ dùng thần thông,Pháp hào quang chiếu phá tối tâm.
Nói Pháp Hoa lành, độ vạn khó.Trời người hưởng được muôn điều lành.
(0).

Nam Mô Linh Sơn Hội Thượng Phật Bồ Tát. (0)


Nam Mô Tu Viện Quảng Đức Vị Pháp Thiêu Thân Thượng Quảng Hạ Đức Đại Lão Hòa Thượng Tôn Sư. (0)

 

Nam Mô Tu Viện Quảng Đức Đạo Tràng Chư Phật Chư Đại Bồ Tát Chư Hiền Thánh Tăng. (0)

 

Thập phương tam thế thất Như Lai,Bát thập bát Phật tọa bảo đài

Lục đạo chúng sanh mông giải khổ, Cửu u thập loại thoát trần ai.(0)

Mười phương ba đời, đấng Như Lai, Tám mươi tám Phật, tọa bảo đài;
Sáu nẻo chúng sanh cầu cứu khổ, Chín cõi mười loài khỏi trần ai. (0)

Chung thinh cửu thập hựu lôi chùy tịnh diện Tăng già đẳng đẳng tri, tham phóng tứ thời tuân khổ chế, hạ đơn lưỡng bộ các oai nghi. (00).

Chùy chạm chuông ngân chín mươi lần, Chúng Tăng thanh tịnh lộ nghiêm thân, Bốn thời tinh tấn tham thiền tịnh, Nhẹ bước rời đơn niệm độ sinh. (00).

 

( tiếp theo là tụng Kinh Di Đà hoặc Kinh Phổ Môn ( buổi tối), Thần chú Lăng Nghiêm ( buổi khuya) và theo sau bài Hồi hướng,Phục nguyện, Tự Quy Y, thì đọc bài Kệ thâu chuông để kết thúc như sau:)



Kệ thâu chuông :
 (kết thúc thời đóng chuông)



Bá bát chung thinh hướng Phật tiền, Thượng thông hạ triệt lạc vô biên

Lục đạo chúng sanh mông thoát khổ, Cửu u thập loại xuất khanh nhiên.

Nam Mô Siêu Lạc Độ Bồ Tát . (0)

Trăm tám chuông vàng lễ Phật danh, Trên thông dưới thấu diệu vô ngần, Sáu nẻo sanh linh cầu giải cứu, Chín cõi mười loài thoát hỏa khanh. (0).

Nam Mô Siêu Thập Địa Bồ Tát Ma Ha Tát . (O OO O) ( 4 tiếng chuông)

 



 
Ban Kệ Chuông tại Tu Viện Quảng Đức:
Monday: Đạo hữu Huệ Thuyền
Tuesday: Đạo hữu Thục Hà
Wedneday:Đạo hữu Thanh Phi
Thursday: Đạo hữu Nguyên Nhật Khánh
Friday: Đạo hữu Nguyên Đà
Saturday: Đạo hữu Santha
Sunday:Đạo hữu Đồng Thanh Minh

 

 

 Dai hong chung quang duc (1)Dai hong chung quang duc (3)Dai hong chung quang duc (4)Dai hong chung quang duc (5)Dai hong chung quang duc (6)Dai hong chung quang duc (7)Dai hong chung quang duc (8)Dai hong chung quang duc (9)Dai hong chung quang duc (10)Dai hong chung quang duc (12)Dai hong chung quang duc (13)Dai hong chung quang duc (14)Dai hong chung quang duc (15)Dai hong chung quang duc (18)Dai hong chung quang duc (4)Dai hong chung quang duc (5)Dai hong chung quang duc (8)Dai hong chung quang duc (9)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/05/202003:48(Xem: 6076)
Công đức hoằng khai nhiếp hóa của Ngài cao hơn núi cao Tấm lòng từ bi độ lượng của Ngài sâu hơn biển sâu Chữ nghĩa của trần gian làm sao phô diễn
08/07/202003:27(Xem: 178)
Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác. Cũng không khó để nhận ra rằng khẩu trang đã và đang có xu hướng trở thành quà tặng, chương trình khuyến mãi của nhiều hoạt động kinh doanh. Chạy đua xu hướng "bán hàng tặng kèm khẩu trang", trên các website thương mại điện tử, nhiều gian hàng cũng đua nhau áp dụng hình thức kinh doanh này. Kết quả như thế nào? Nhiều gian hàng đã thấy được hiệu quả rõ rệt khi lượt khách đặt mua tăng mạnh, họ đã vượt qua cơn ế ẩm nhờ tặng kèm khẩu trang. Tương tự, các nhà hàng, tiệm nails, cửa hàng…đều đang theo xu hướng tặng khẩu trang cho khách, vừa để tuân theo trật tự “bình thường mới” trong xã hội, vừa đáp ứng nhu cầu bảo vệ sức khỏe của cả khách hàng và chính mình. Thử tưởng tượng, quý vị bước vào một tiệm nails nhưng quên mang theo khẩu trang, không sao, nhân viên mang cho quý vị m
05/07/202009:35(Xem: 62)
Đức Đạt Lai Lạt Ma, Tenzin Gyatso, là lãnh tụ tinh thần và thế quyền của dân tộc Tây Tạng. Ngài sinh vào ngày 6 tháng Bảy năm 1935, trong một ngôi làng gọi là Taktser ở đông bắc Tây Tạng, trong một gia đình nông dân. Đức Thánh Thiện được công nhận vào lúc hai tuổi, phù hợp với truyền thống Tây Tạng, như tái sanh của người tiền nhiệm, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13. Đức Đạt Lai Lạt Ma là hiện thân của Đức Phật Từ Bi, nguyện tái sanh để phụng sự loài người. Đạt Lai Lạt Ma có nghĩa là “Đại dương của trí tuệ.” Người Tây Tạng thường liên hệ đến Đức Thánh Thiện như Yeshe Norbu, “Viên ngọc ước,” hay đơn giản là Kundun, có nghĩa là “Thị Hiện.”
25/06/202008:13(Xem: 346)
Câu nói: ướp xạ xông hương như đã trở thành quen thuộc với mọi người nên cũng chẳng mấy ai quan tâm tới, tuy nhiên áp dụng “xông ướp” vào huân tập là điều không đơn giản, nên cần phải quan tâm sâu rộng hơn tới hai điểm: thứ nhất là từ Hán Việt có những nghĩa: tập nhiễm, xông ướp, in sâu nơi tâm thức; thứ hai là khó hiểu, vì không thể hình dung rõ ràng. Huân tập là động từ như lực làm thay đổi tâm sinh lý con người rất tinh vi nên cần phải gia tâm hơn, vì nó ảnh hưởng về hai mặt tiêu cực và tích cực, cũng như thiện và bất thiện.
24/06/202019:04(Xem: 216)
Tạo ra một cuộc sống Hạnh phúc cho riêng bản thân và gia đình là ưu tiên hàng đầu của hầu hết người Mỹ. Mặc dù những điều cụ thể làm cho chúng ta Hạnh phúc có thể khác nhau đối với mỗi chúng ta, nhưng tất cả chúng ta đều biết Hạnh phúc khi chúng ta trải nghiệm nó: Đó là cảm giác hài lòng chung mà chúng ta đang sống một cuộc sống có mục đích, thỏa mãn.
24/06/202019:02(Xem: 205)
Một pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni với tư thế ngồi cao 13,7 mét (45-foot) được dựng lên ở khu Chittagong Hill, Bangladesh trên cơ sở của ngôi Già lam Tainkhalipara Sanghamitva Seva Sangha Vihar (TSSSV) đã trở thành một biểu tượng của sự hợp nhất cộng đồng trong một khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng bởi sự xung đột và bất ổn.
24/06/202018:54(Xem: 217)
Theo các nhà nghiên cứu về văn hóa lịch sử và khảo cổ học cho biết, những bức bích họa tranh tường màu sắc rực rỡ và tàn tích Phật giáo được khai quật tại Cộng hòa Uzbekistan, một quốc gia nằm kín trong lục địa tại Trung Á, trước kia từng là một phần của Liên bang Xô viết, có niên đại từ thế kỷ thứ 2 và thứ 3, đã làm sáng tỏ sự hấp dẫn về sự lan tỏa nghệ thuật Phật giáo dọc theo con đường tơ lụa cổ đại.
24/06/202008:40(Xem: 421)
Cổ nhân có câu: "sinh, bệnh, lão, tử". Bốn giai đoạn này không ai có thể tránh khỏi. Chuẩn bị ứng phó với bệnh tật và tuổi già của mình và của thân nhân mình là điều ai cũng có dịp nghĩ tới, kể cả chính kẻ viết bài này là tôi cũng đang sắp sửa bước vào tuổi “thất thập cổ lai hi”. Anh bạn thân của tôi, Bs. TNT từ lâu có đề nghị tôi viết một bài về "Viện Dưỡng Lão" (VDL) để giúp bà con mình có thêm một chút khái niệm về VDL vì anh biết trong suốt 27 năm qua tôi đã liên tục săn sóc cho các cụ già tại các viện dưỡng lão, và cũng đã là "Giám Đốc Y Tế" (Medical Director) của nhiều VDL trong vùng. Nay tôi muốn chia sẻ cùng qúy bạn một số kinh nghiệm và hiểu biết về VDL.
22/06/202013:52(Xem: 248)
Truyện tích kể rằng sau khi đi một vòng châu du hoằng Pháp ở các làng mạc, Đức Phật trở về tịnh xá, và giữa chúng Tăng có cuộc thảo luận về trạng thái gồ ghề hay bằng phẳng của các con đường đã trải qua. Đức Phật nói rằng thảo luận về các con đường ấy không thích hợp cho sự giải thoát, đó chỉ là những đoạn đường ở bên ngoài thân tâm. Ngài khuyên chư Tăng nên lưu tâm đến con đường cao thượng là “Bát Chánh Đạo” thuộc giáo lý “Tứ Diệu Đế” và những việc cần phải làm khác để sớm đắc được đạo quả. Những giáo lý căn bản của Đạo Phật đưọc tóm tắt như sau đây:
20/06/202017:31(Xem: 251)
Hai sự phân biệt được giới thiệu mà trước đây không được nêu rõ trong tài liệu về lòng bi mẫn, điều này có thể làm rõ những gì đang được nghiên cứu và khuyến khích sự chú ý đến các hình thức bi mẫn đã bị bỏ qua phần lớn. Sự khác biệt đầu tiên là liệu mục tiêu của hành vi bi mẫn là gần (ví dụ, nhìn thấy ai đó ngã xuống, trầy xước đầu gối của mình) hoặc xa (ví dụ, một người không quan sát trực tiếp ai có thể bị thương hiện tại hoặc trong tương lai). Gần là ngay lập tức, khắc phục nếu có thể cho những đau khổ chứng kiến; xa ngăn ngừa tác hại trong tương lai xảy ra. Nhóm phân biệt thứ hai đề cập đến việc lòng bi mẫn là sự thấu cảm, liên quan đến hành động hay là một khát vọng.