Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Nghi thức Kệ Chuông Đại Hồng Chung tại Tu Viện Quảng Đức (có hình ảnh lưu niệm của Ban Thỉnh Chuông buổi tối)

05/05/201606:24(Xem: 16429)
Nghi thức Kệ Chuông Đại Hồng Chung tại Tu Viện Quảng Đức (có hình ảnh lưu niệm của Ban Thỉnh Chuông buổi tối)




TVQD_ Dai Hong Chung2
NGHI THỨC
 THỈNH ĐẠI HỒNG CHUNG

tại Tu Viện Quảng Đức
(Nghi thức này được soạn từ các bản dịch

của HT Thích Huyền Tôn, HT Thích Bảo Lạc và Cư Sĩ Hạnh Cơ)

Thich Nguyen Tang

Giọng kệ chuông: TT Thích Nguyên Tạng


Download file pdf:
Nghi thuc dong chuong_am nghia-Tu Vien Quang Duc



thinh chuong hong chung (1)thinh chuong hong chung (2)thinh chuong hong chung (3)thinh chuong hong chung (4)thinh chuong hong chung (5)thinh chuong hong chung (6)thinh chuong hong chung (7)thinh chuong hong chung (8)thinh chuong hong chung (9)thinh chuong hong chung (10)

Trước khi vào Thỉnh Đại Hồng Chung, xin thắp hương hết tất cả các bàn thờ trong Chùa, sau đó mới bắt đầu thỉnh chuông. Đại chúng lưu ý, mỗi lần thỉnh chuông, tiếng chuông vang ngân chấm dứt rồi mới đọc kệ và thỉnh chuông tiếp, không được đọc kệ và thỉnh chuông liên tục, thời thỉnh chuông này ít nhất phải 50 phút cho đến 60 phút).


Khai chuông:  7 tiếng nhỏ và 3 tiếng lớn.

- Buổi sáng niệm: Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần, 0)

 - Buổi tối niệm: Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật (3 lần, 0)

Nguyện thử chung thinh siêu pháp giới,

Thiết vi u ám tất giai văn,

Văn trần thanh tịnh chứng viên thông,

Nhứt thiết chúng sanh thành Chánh giác (0).

Nguyện tiếng chuông nầy ngân khắp cõi
Thiết-vi ngục tối thảy xa nghe
Cõi trần trong sạch đều thông suốt
Giác ngộ sanh linh cả mọi loài. (0)

 

Văn chung thinh phiền não khinh,

Trí huệ trưởng, Bồ đề sanh,

Ly địa ngục, xuất hỏa khanh,

Nguyện thành Phật, độ chúng sanh (0).

Nghe chuông, phiền não nhẹ lâng lâng
Bồ đề thêm lớn, Tuệ sáng ngần
Xa rời Địa-ngục, qua hầm lửa
Nguyện thành như Phật, độ chúng sanh. (0).

 

Phá địa ngục chơn ngôn:

Án Già Ra Đế Da Tóa Ha (3 lần).

 

Hồng chung sơ khấu, bảo kệ cao âm, Thượng thông thiên đường, hạ triệt địa phủ. (0).

Hồng chung khởi thỉnh tiếng ban đầu, Bảo kệ ngâm cao thoát nhiệm mầu,Trên thấu Thiên Đường vui an lạc, Dưới thông Địa ngục diệt khổ đau  (0) .

*Nam Mô U Minh Giáo Chủ, Cứu khổ bổn tôn, Cứu bạt minh đồ, Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát (0). 

Hồng chung nhị khấu, bảo kệ cao âm, Thượng thông thiên đường, hạ triệt địa phủ. (0).

Hồng chung khấu thỉnh lần thứ hai, Bảo kệ ngâm cao giọng ngân dài, Trên thấu thiên đường trời niệm Phật, Dưới thông địa ngục, ngục tiêu tai. ! (0).

*Nam Mô U Minh Giáo Chủ, Cứu khổ bổn tôn, Cứu bạt minh đồ, Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát (0).


 Hồng chung tam khấu, bảo kệ cao âm, Thượng thông thiên đường, hạ triệt địa phủ. (0).

Hồng chung kính thỉnh lần thứ ba, Bảo kệ ngâm cao chiếu bảo tòa, Trên thấu thiên đường thông sáu nẻo, Dưới sâu địa ngục độ bao la. (0)

*Nam Mô U Minh Giáo Chủ, Cứu khổ bổn tôn, Cứu bạt minh đồ, Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát (0).


 Thượng chúc Phật nhựt tăng huy, Pháp luân thường chuyển. Phong điều vũ thuận, quốc thới dân an. (0).

Ngưỡng chúc Phật pháp mãi rạng ngời, Bánh xe pháp đời đời chuyển vận,Gió hòa, mưa thuận thấm nhuần, Dân an, nước thịnh, khắp cùng nơi nơi. (0).

 

Tam giới tứ sanh chi nội, các miễn luân hồi. Cửu hữu thập loại chi trung, tất ly khổ hải. (0).


Trong ba cõi, bốn loài ; Mỗi mỗi thoát luân hồi; Trong mười loại hữu tình, Ắt lìa khổ ngục hình (0).

Tứ Sinh Ba cõi nhờ ân, Luân hồi sáu đạo lụy thân đã nhiều, Nguyện cầu báo chướng đều tiêu, Mười loài Chín cõi  An, Siêu vẹn toàn ! (0).

 

Ngũ phong thập võ, miễn tao cơ cẩn chi niên. Nam mẫu đông giao, câu triêm Nghiêu Thuấn chi nhựt. (0).

-Năm tháng thuận gió mưa, Khỏi gặp năm đói khát, Đông nam sống hòa lạc, Thời Nghiêu Thuấn thái bình. (0).

-Trần gian duyên nghiệp lầm than, Nguyện tiêu tất cả tội mang nhiều loài, Bão lụt đói khát nạn tai, Nam hòa Đông thuận, như đời Thuấn Nghiêu !(0).

 

Chiến mã hưu chinh, địa lợi nhơn hòa. Trận bại thương vong, câu sanh Tịnh độ. (0).

Thôi chấm dứt chiến tranh, Tử nạn những thương vong, Đều siêu sanh tịnh độ,Đất lành, người hoàn hảo.  (0).

 

Phi cầm tẩu thú, la võng bất phùng. Lãng tử cô tôn, tảo hoàn hương tịch. (0).

Loài chim bay, thú chạy, Không bị lưới, bẩy giăng, Kẻ lưu lãng cô thân, Sớm quay về hương quán. (0).

 

Vô biên thế giới, địa cửu thiên trường, viễn cận đàn na tăng duyên phước thọ. (0).

Vô biên thế giới, Đất rộng trời cao, Tín thí gần xa, Phước thọ dồi dào (0).

 

 

Thiền môn hưng thạnh, Phật pháp trường hưng. Thổ địa long thần, an tăng hộ pháp. (0).

 Thiền môn hưng thịnh, Phật pháp phát huy, Thổ địa long thần, Hộ Tăng an tịnh (0).

 

Phụ mẫu Sư trưởng, tồn vong tịnh lợi. Lịch đại tổ nễ, đồng đăng bỉ ngạn. (0).

Cha Mẹ cùng Thầy Tổ, Mất còn lợi lạc vẫn trong chơn thường, Đồng về bến giác quê hương, Đồng đăng bỉ ngạn Tây-Phương Di Đà. (0).

 

Khể thủ nhất thiết xuất thế gian, Tam giới tối tôn công đức hải, Trí giả năng thiêu phiền não cấu, Chánh giác ngã kim quy mạng lễ.

Chư Phật chí tôn trong ba cõi, Trí tuệ diệt tận gốc vô minh, Công đức rộng sâu như biển cả,Chúng con đảnh lễ xin qui y.

 *Nam MôThanh Tịnh Pháp Thân Tỳ Lô Giá Na Phật. (0).

Khể thủ năng bạt sanh tử hiểm, Phổ kiệt ưu não tham si hải
Phá bỉ trần lao tội nghiệp sơn, Ngã kim quy lễ diệu Pháp bảo.(0).

Pháp bảo vi diệu diệt phiền não, Phá trừ tội chướng như núi cao
Đưa chúng sinh thoát biển sinh tử, Chúng con đảnh lễ xin qui y.
(0).
*Nam Mô Viên Mãn Báo Thân Lô Xá Na Phật. (0)

 

 Thế Tôn sắc tướng như kim sơn, Diệc như thiên nhựt chiếu thế gian
Năng bạt nhứt thiết chư khổ não, Ngã kim khể thủ đại Pháp vương.(0).


Thế Tôn sắc tướng như núi vàng, Lại như mặt trời chiếu thế gian
Nhổ sạch gốc rễ mọi khổ não, Chúng con đảnh lễ đấng Pháp Vương.
(0).


*Nam Mô Thiên Bá Ức Hóa Thân Thích Ca Mâu Ni Phật. (0)

 

Đại sĩ cửu thành đẳng Chánh giác, Thành thục hữu tình cư Đâu Suất
Trú dạ thường chuyển bất thối luân, Long Hoa tam hội độ vô cực.(0).


Bồ Tát chứng Đẳng-giác đã lâu, Ngự cung Đâu-suất độ hữu tình
Ngày đêm chuyển bánh xe bất thối, Hội Long-hoa độ chúng hằng sa.
(0).

 

*Nam Mô Đương Lại  Từ-Thị Hạ sanh Di Lặc Tôn Phật. (0)

 

Chúng đức nghiêm thân phi số lượng, Quang minh biến chiếu quá thập phương, Tam thế Như Lai vô dữ đẳng, Hằng thí chúng sanh đại từ hàng.(0).

Vô lượng công đức trang nghiêm thân, Ánh sáng chiếu soi khắp mười phương, Chư Phật ba đời không thể sánh, Thuyền từ hằng cứu vớt chúng sinh.(0).


*Nam Mô Cực Lạc Thế Giới  Từ Phụ Tiếp Dẫn A Di Đà Phật. (0)


Tam thế Như Lai chi đạo sư, Trí nguyện quảng đại nan tư nghì,
Vô biên sát hải vi quốc độ, Đương lai Phổ Kiến Thiện Thệ Tôn.(0).


Thầy của chư Phật khắp ba đời, Trí nguyện rộng lớn khó dùng lời,
Thế giới mười phương là quốc độ, Sẽ thành Phổ Kiến Phật tương lai.
Nam mô Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát
(0)

 

 Lục nha bạch tượng vi bảo tòa, Chư độ vạn hạnh tác tần thân,
Hoa Tạng thế giới xưng trưởng tử,Thập phương sát độ hiện toàn thân.(0).


Voi trắng sáu ngà làm bảo tọa, Muôn hạnh giải thoát làm phân thân,
Thế giới Hoa-tạng xưng trưởng tử, Ứng hiện độ sinh khắp mười phương.
Nam mô Đại Hạnh Phổ Hiền Nguyện Vương Bồ Tát.
(0)

 

Phổ-đà-lạc-già thường nhập định, Tùy duyên phó cảm mị bất châu 
Tầm thanh cứu khổ độ quần mê, Thị tắc danh vi Quán Tự Tại . (0).


Trong núi Phổ-đà thường nhập định, Tùy duyên cứu độ khắp hằng sa 
Nghe tiếng kêu cầu liền ứng hiện, Sáng cả hồng danh Quán Thế Âm
Nam Mô Tầm Thinh Cứu Khổ Cứu Nạn Đại Bi Linh Cảm Ứng Quán Thế Âm Bồ Tát
(0)

Bảo quan đảnh Phật nhân đới quả, Quá khứ Chánh Minh thiên nhơn sư
Bi nguyện vận vi thiên thủ nhãn, Chiếu hộ quần sanh bất thất thời.(0).
 

Phật trên mão báu nhân mang quả, Là Phật Chánh Minh trong quá khứ

Bi nguyện dùng ngàn mắt ngàn tay,Tiếp độ quần sinh không chậm trễ.
Nam mô Tầm Thinh Cứu Khổ Cứu Nạn Đại Bi Linh Cảm Ứng Quán Thế Âm Bồ Tát (0)

 

Đảnh thượng bảo bình hiện Phật sự, Nhất mao khổng trung kiến thập phương,
Cử túc chấn kinh chư quốc độ,Phổ nhiếp tịnh nhơn quy Lạc bang.(0).

Bình báu trên đầu hiện Phật sự, Trong một sợi lông thấy mười phương
Cất bước chấn động các quốc độ, Tiếp người tu Tịnh về Lạc-bang
Nam mô Đại Hùng Đại Lực Đại Thế Chí Bồ Tát
(0)

 Bi nguyện sơ tùng cứu thân khởi, Phân thân biến độ thục nan lương
Địa ngục vị không bất thành Phật, Ngả kim khể thủ đại thệ vương.(0).


Bi nguyện khởi từ cứu mẫu thân, Phân thân độ khắp khó ai lường
Địa ngục chưa trống không thành Phật, Cúi đầu đảnh lễ Đại Nguyện Vương.
Nam mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát
(0)


Đảnh thượng bảo châu thanh quang diệu, Diệt trừ chúng sanh tội như không,
Ngã kim khể thủ Sám ma chủ, Tam chướng đốn tiêu phước huệ dung.(0).


 Ngọc báu trên đầu sáng nhiệm mầu, Diệt trừ tội chướng cho chúng sinh,
Cúi đầu đảnh lễ bậc Sám chủ, Ba chướng tiêu, phúc tuệ viên dung
Nam mô Hư Không Tạng Bồ Tát
(0)

 

Đức tướng đoan nghiêm như kim tụ, Đầu đà khổ hạnh tự chung thân,
Thân truyền Như Lai chánh pháp nhãn,Kê túc sơn trung đãi Từ Tôn.(0).


Đức tướng đoan nghiêm sáng như vàng, Suốt một đời khổ hạnh đầu đà,
Thế Tôn thân truyền chánh pháp nhãn,Trong núi Kê-túc đợi Từ Tôn.
(0).

Nam mô Đệ Nhất Tổ Ma Ha Ca Diếp tôn giả.(0) 
 

Đắc độ thân tiên thất vương tử, Lăng Nghiêm hội thượng chứng viên thông,
Hoằng dương luật giáo Tỳ Ni Tạng, Phật pháp do tư trụ thế long.(0).

 Được độ trước bảy vị vương tử, Pháp hội Lăng Nghiêm chứng viên thông,
Chuyên hành trì hoằng dương Giới Luật, Khiến cho Phật pháp trụ ở đời.
Nam mô Đệ Nhất Nhiếp Luật Ưu Ba Li Tôn Giả
(0)


 Đa văn chúng trung xưng đệ nhất, Chứng đạo thân ly tứ oai nghi,
Kiết tập Như Lai chánh pháp tạng, Vĩnh tác nhơn thiên độ thế sư.(0).


 Nghe nhiều nhớ kĩ nhất tăng đoàn, Chứng đạo tựa như bốn oai nghi,
Kết tập Tạng Kinh không thiếu sót,Vĩnh viễn làm Thầy độ nhân thiên
Nam mô Khải Giáo A Nan Đà Tôn Giả
(0)

 

Như Lai thọ ký tác Phổ Minh, Tùy cơ thuyết pháp nhi hóa độ,
Bất từ lao quyện nhập tam đồ,Luận tạng xưng dương giải Phật ngôn.(0).


Như Lai thọ ký làm Phổ Minh,Tùy cơ thuyết pháp hay hóa độ,
Không hề mệt nhọc vào ba cõi, Luận tạng ngợi khen giải lời Phật.

Nam Mô Đệ Nhất Thuyết Pháp Phú Lâu Na Tôn Giả.(0)

 

Thần thông dõng kiệt trí nan lường, Oai linh nhi tài phục ma quân.
Bảo sử dĩ quy tùng Chánh Giác, Ủng hộ Phật Pháp sử trường tồn.(0).


Thần thông siêu xuất, trí khó bằng, Oai nghiêm chinh phục các ma quân
Bảo khiến theo về với Chánh Pháp, Ủng hộ Phật Pháp khiến trường tồn

Nam Mô Hộ Pháp Chư Tôn Bồ Tát (0)


Ngã hối nhứt thiết quá, Khuyến trợ chúng đạo đức.
Quy mạng lễ chư Phật,Linh đắc vô thượng huệ.(0).


 Bao nhiêu lỗi lầm đều sám hối, Tán dương ủng hộ bậc cao đức
Qui mạng lễ mười phương chư Phật, Nguyện đạt được trí tuệ vô thượng.

(0).

 Nam mô Hộ Pháp Chư Tôn Bồ Tát Ma Ha Tát (0)

 

Điều ngự thùy từ thần thông giám,Pháp kim quang chiếu phá hôn cù
Diễn diệu Pháp Hoa khuynh vạn trở,Ân triêm vạn khoảnh lợi nhơn thiên.
(0).


 Điều ngự lòng từ dùng thần thông,Pháp hào quang chiếu phá tối tâm.
Nói Pháp Hoa lành, độ vạn khó.Trời người hưởng được muôn điều lành.
(0).

Nam Mô Linh Sơn Hội Thượng Phật Bồ Tát. (0)


Nam Mô Tu Viện Quảng Đức Vị Pháp Thiêu Thân Thượng Quảng Hạ Đức Đại Lão Hòa Thượng Tôn Sư. (0)

 

Nam Mô Tu Viện Quảng Đức Đạo Tràng Chư Phật Chư Đại Bồ Tát Chư Hiền Thánh Tăng. (0)

 

Thập phương tam thế thất Như Lai,Bát thập bát Phật tọa bảo đài

Lục đạo chúng sanh mông giải khổ, Cửu u thập loại thoát trần ai.(0)

Mười phương ba đời, đấng Như Lai, Tám mươi tám Phật, tọa bảo đài;
Sáu nẻo chúng sanh cầu cứu khổ, Chín cõi mười loài khỏi trần ai. (0)

Chung thinh cửu thập hựu lôi chùy tịnh diện Tăng già đẳng đẳng tri, tham phóng tứ thời tuân khổ chế, hạ đơn lưỡng bộ các oai nghi. (00).

Chùy chạm chuông ngân chín mươi lần, Chúng Tăng thanh tịnh lộ nghiêm thân, Bốn thời tinh tấn tham thiền tịnh, Nhẹ bước rời đơn niệm độ sinh. (00).

 

( tiếp theo là tụng Kinh Di Đà hoặc Kinh Phổ Môn ( buổi tối), Thần chú Lăng Nghiêm ( buổi khuya) và theo sau bài Hồi hướng,Phục nguyện, Tự Quy Y, thì đọc bài Kệ thâu chuông để kết thúc như sau:)



Kệ thâu chuông :
 (kết thúc thời đóng chuông)



Bá bát chung thinh hướng Phật tiền, Thượng thông hạ triệt lạc vô biên

Lục đạo chúng sanh mông thoát khổ, Cửu u thập loại xuất khanh nhiên.

Nam Mô Siêu Lạc Độ Bồ Tát . (0)

Trăm tám chuông vàng lễ Phật danh, Trên thông dưới thấu diệu vô ngần, Sáu nẻo sanh linh cầu giải cứu, Chín cõi mười loài thoát hỏa khanh. (0).

Nam Mô Siêu Thập Địa Bồ Tát Ma Ha Tát . (O OO O) ( 4 tiếng chuông)

 



 
Ban Kệ Chuông tại Tu Viện Quảng Đức:
Monday: Đạo hữu Huệ Thuyền
Tuesday: Đạo hữu Thục Hà
Wedneday:Đạo hữu Thanh Phi
Thursday: Đạo hữu Nguyên Nhật Khánh
Friday: Đạo hữu Nguyên Đà
Saturday: Đạo hữu Santha
Sunday:Đạo hữu Đồng Thanh Minh

 

 

 Dai hong chung quang duc (1)Dai hong chung quang duc (3)Dai hong chung quang duc (4)Dai hong chung quang duc (5)Dai hong chung quang duc (6)Dai hong chung quang duc (7)Dai hong chung quang duc (8)Dai hong chung quang duc (9)Dai hong chung quang duc (10)Dai hong chung quang duc (12)Dai hong chung quang duc (13)Dai hong chung quang duc (14)Dai hong chung quang duc (15)Dai hong chung quang duc (18)Dai hong chung quang duc (4)Dai hong chung quang duc (5)Dai hong chung quang duc (8)Dai hong chung quang duc (9)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/09/201015:22(Xem: 3563)
Cuộchành trình miên viễn của kiếp sống trầm luân sáu nẻo luân hồi đã thôithúc rất nhiều người đi tìm những phương pháp để thoát ly khổ não. Hạnh phúc và khổ đau là hai thực trạng của cuộc sống mà con người luôn đề cập tới. Nhưng để biết được hạnh phúc là gì thì con người phải trực nhận ra được bản chất của khổ đau như thế nào rồi mới bàn tới phương pháp giải quyết khổ đau... Sau khi nhận lời thỉnh cầu của Phạm thiên, đức Phật dùng tri kiến thanh tịnh quan sát khắp cả thế giới. Bằng tuệ nhãn, Ngài thấy chúng sanh có nhiều căn tánh bất đồng...
22/09/201009:59(Xem: 3955)
Ngàynay,lễ Tự tứ không còn đơn thuần mang dấu ấn lớn dành cho chư Tăngtrong giới thiền môn sau ba tháng An cư kiết hạ hàng năm, mà nó đã thựcsự tác động mạnh vào đời sống đạo đức xã hội trong việc xây dựng nếpsống an lạc, hạnh phúc cho con người. Bởi vì, suy cho cùng thì giá trịcủa lễ Tự tứ là sự thể hiện việc quyết định nỗ lực hoàn thiện nhâncách, thăng chứng tâm linh và khai mở trí tuệ đối với mỗi cá nhân conngười trong cuộc sống vốn biến động không ngừng... Nguyên tắc của Tự tứ là phải thanh tịnh hòa hợp, do đó mọi hành giả trong buổi lễ này đều khởi lòng tự tín với chính mình và các vị đồng phạm hạnh khác.
22/09/201009:40(Xem: 2611)
Trongtấtcả mọi giá trị có mặt ở đời, thì giá trị giải thoát khổ đau làtối thượng nhất, mọi giá trị khác nếu có mặt thì cũng xoay xung quanhtrục giá trị thật này. Vu lan là ngày lễ khiến mỗi người, dù xuất giahay tại gia đều hướng tâm nguyện cầu, thực thi hạnh nguyện giải thoát.Từ điểm nhìn này, thông điệp giải thoát của lễ Vu lan đem lại có nhữngý nghĩa, giá trị cao quý mà ngày nay mọi người thường hay tâm niệm đến... Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
22/09/201004:11(Xem: 2273)
Bất cứ một việc làm gì, khi nhìn kết quả của sự việc, ta sẽ biết nguyên nhơn của việc ấy và ngược lại, nếu muốn biết kết quả của một việc xảy ra cho được tốt đẹp...
21/09/201013:19(Xem: 2664)
Gần đây, do có nhiều hình ảnh về Mạn Đà La chụp được trong các cuộc lễ cungnghinh Phật Ngọc cầu nguyện hòa bình thế giới tại các chùa ở hải ngoại và được đăng trên một số trang mạng điện tử toàn cầu, cũng như được phổ biến qua thư điện tử, có vị đã viết bài chỉ trích cho rằng đó là “hiện tượng mê tín không nên truyền bá,” đã làm một số Phật tử hoang mang không biết đâu là thật đâu là giả.
21/09/201003:14(Xem: 4216)
Sợ hãi và lo âu sinh ra bởi sự tưởng tượng của đầu óc bị tác động bởi ngoại cảnh. Cuộc đời là một bức tranh di động, mọi vật đều thường xuyên thay đổi, không có vật gì trên thế gian này đứng yên vĩnh viễn. Những người trẻ trung khỏe mạnh sợ phải chết sớm. Những kẻ già yếu sợ sống lâu. Hạng người trung niên mong muốn được an vui quanh năm. Những điều hân hoan thích thú qua nhanh. Những việc không vui thường tạo ra sự âu lo lâu dài. Những cảm giác làm cho đời sống thăng trầm theo cái bản ngã hư huyễn, giống như con rối múa theo sợi dây.*** Đức Phật đã dạy: " Tham muốn sinh ra lo âu Tham muốn sinh ra sợ hãi, Ai dứt sạch tham muốn Không còn lo âu sợ hãi "
21/09/201001:20(Xem: 2331)
Muốnngồi thiền, trước chúng ta phải biết lý thuyết, sau mới thực hành được.Tại sao chúng ta phải ngồi thiền? Phật dạy trong bốn oai nghi chúng ta đều tu được hết. Bốn oai nghi là đi, đứng, nằm và ngồi. Tuy nhiên trong số bốn oai nghi đó, các Thiền sư nói chỉ có ngồi là thù thắng hơn cả.
20/09/201016:19(Xem: 2450)
Bài viết dưới đây tóm lược lại hai câu chuyện được ghi chép trong kinh sách, tả lại những cảnh ganh tị, hận thù, tham vọng,... đã xảy ra khi Đức Phật còn tại thế.
20/09/201016:19(Xem: 6043)
Phật pháp như thuốc hay, nhưng tùy theo căn bệnh. Có điều, không phải như thuốc Tây, được bào chế như thế nào thì đồng loạt các người bệnh dùng như vậy, chỉ hơi khác nhau về cân lượng tùy theo thể trọng của mỗi người. Phật pháp tuy cũng một pháp môn có thể được truyền dạy cho nhiều người như nhau, nhưng để cho sự thực hành có hiệu quả hơn, cũng cần phân biệt thành phần xã hội, trình độ nhận thức, và kinh nghiệm từng trải của mỗi người mà phương pháp thực hành có thể một vài sai khác.
20/09/201016:19(Xem: 1820)
Đứng về mặt ẩn dụ một đóa mai, thiền sư Mãn Giác nhằm trao cho những người đi sau đức vô úy trước việc sống-chết của đời người, và nói lên sự hiện hữu của cái "Bản lai diện mục"...