Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tem Bưu Chính Kính Mừng Phật Đản

31/03/201620:42(Xem: 8349)
Tem Bưu Chính Kính Mừng Phật Đản

PHẬT ĐẢN 2640 - PHẬT LỊCH  2560 – 2016


 Tem Bưu Chính Kính Mừng Phật Đản

Tem-2- FDC VESAK 1957 THAI LAN 

 

 

 

          Ngày đức Phật Thích Ca đản sinh là một ngày lễ trọng đại đối với một số quốc gia ở Châu Á có đông dân theo đạo Phật. Đón mừng Phật Đản, khắp nơi có những lễ hội được tổ chức rất trọng thể trang nghiêm, những hoạt động Phật sự tăng cường ráo riết, và các chương trình văn hoá -văn nghệ cũng diễn ra hết sức sôi nổi với sự đầu tư công phu và hoành tráng. Ngành Bưu chính của các nước này cũng không chịu thõng tay đứng bên lề để ngắm nhìn ngày hội lớn của tăng ni Phật giáo đồ, mà từ nhiều năm qua cứ đến những dịp đón ngày Rằm tháng Tư âm lịch là các bộ tem về đề tài “Kính Mừng Phật Đản” được phát hành rộng rãi làm náo nức bao người tôn Phật -kính Pháp- trọng Tăng. Nhân Phật Đản 2632-Phật lịch 2552, trong phạm vi hạn hẹp của bài viết này chỉ xin giới thiệu sơ qua về những bộ tem “Kính mừng Phật Đản” của các nước có đông dân theo đạo Phật như : Sri Lanka, Thái Lan…

        Sri Lanka (tức Ceylon, hay còn gọi là Tích Lan) là một quốc gia có 70% dân số theo đạo Phật, có một lịch sử lâu đời gắn bó với Phật giáo, số chùa miếu trong toàn quốc có khoảng 5.200 ngôi, tăng đồ ước khoảng 2 vạn người,và có  các di sản của nhân loại nổi tiếng như:

  • Thành phố thiêng liêng Anuradhapura: được xây dựng xung quanh Cây Đa Của Đạo Phật do Sanghamita-người sáng lập ra chế độ cho các Tỳ -kheo -ni của Phật giáo-mang tới đây vào thế kỷ XIII trước Công nguyên. Thành phố linh thiêng này chính là thủ đô tôn giáo và chính trị đạt đến đỉnh vinh quang cách đây hơn 1.300 năm và đã bị bỏ hoang phế sau cuộc xâm lược vào năm 933 trong rừng rậm âm u, đến nay người ta phát hiện ra được và phải kinh ngạc sửng sờ trước những lâu đài, tu viện, chùa chiền rất cổ kính còn đó.
  • Thành phố linh thiêng Kandy: là địa điểm hương nổi tiếng của Phật tử khắp nơi trên thế giới, có đền thờ Tooth Relic thờ xá lợi (răng) của đức Phật Thích Ca.
  • Đền vàng Dambulla: Nơi hành hương nổi tiếng linh thiêng đã có hơn 22 thế kỷ qua. Ngôi đền hang động này có 5 thánh điện và một quần thể đền thờ hang lớn nhất, được bảo vệ giữ gìn tốt nhất đất nước Sri Lanka. Ở đây còn lưu giữ được những kiệt tác mỹ thuật vẽ trên vách đá và 157 pho tượng đá mô tả về Phật giáo bao phủ một vùng rộng 2.100 m2.

       Năm 1999-Phật lịch 2543, ngành Bưu chính Sri Lanka có phát hành bộ tem “Kính Mừng Phật Đản” gồm 4 mẫu, và một block tập hợp 4 mẫu tem này vào một tờ có nền hoa sứ vàng- trắng rất trang nhã. Xem ảnh tem, điểm từng mẫu có thể thấy:

     - Mẫu tem thứ nhất mang giá mặt 2.00 cents (1 Sri Lanka Rupee- viết tắt LKR=100 cents) mang hình ảnh 7 đoá hoa sen hồng trên nền hào quang năm sắc màu xanh-vàng-đỏ–trắng- cam của cờ Phật giáo, nói lên truyền thuyết khi Thái tử Tất -Đạt-Đa (Siddhatta) mới ra đời đã bước bảy bước nở hoa sen dưới chân (thất bộ liên hoa), một tay chỉ trời, một tay chỉ đất, nói: “Thiên thượng thiên hạ duy ngã độc tôn” ( Trên trời dưới trời chỉ có cái chơn tâm là quý nhất!). Hoa sen thơm tinh khiết tượng trưng cho sự bình đẳng giữa mọi người (ai cũng là mầm sen có khả năng trổ hoa tươi thắm và toả hương ngào ngạt), và còn tượng trưng cho đạt thành đạo quả (vươn lên khỏi bùn tức thoát khỏi dục lạc tội nhiễm, thức tỉnh tu hành), vì vậy mà ta thường thấy hình ảnh chư Phật, Bồ Tát, Thánh Chúng hay đứng ngồi trên liên hoa đài…
Tem-1- BLOC TEM 4 MAU SRI LANKA

     - Mẫu tem thứ hai mang giá mặt 3.50 cents là hình ảnh của lá Bồ Đề và Pháp Luân (bánh xe luân hồi) nằm bên trên một dòng chảy uyển chuyển mang năm sắc màu cờ Phật giáo, ý tượng trưng cho Chánh Pháp luân chuyển vô cùng và bất biến.

     - Mẫu tem thứ ba mang giá mặt 13.50 cents đưa hình ảnh một cánh hoa sứ nằm bên cạnh một chiếc bình bát của giới tăng ni. Hoa sứ là loài hoa thơm ngào ngạt, rất phổ biến và gần như là loài hoa biểu tượng của đảo quốc Sri Lanka, thường được dùng trong các dịp cúng kiếng hoặc kết thành vòng hoa trang trí lễ hội của Phật giáo.

     - Mẫu tem thứ tư mang giá mặt 17.00 cents là hình ảnh các Phật tử đang hân hoan thắp sáng những chiếc lồng đèn để đón mừng ngày đức Phật Thích Ca Mâu Ni “vì chúng sinh ta thị hiện”. Ánh sáng vàng rực của những chiếc lồng đèn tượng trưng cho Ánh Đạo Vàng.

       Ngẫm nhìn cho kỹ, ta thấy rõ hình ảnh của Trú Trì Tam Bảo trên bộ tem này: mẫu tem thứ nhất nói về Phật, mẫu thứ hai nói về Pháp, mẫu thứ ba nói về Tăng, và mẫu thứ tư  nói về Chúng Sanh quy y Tam Bảo. Một bộ tem thật là hoàn hảo về ý nghĩa lẫn hình thức.
Tem-tich lan1Tem-TICH LAN2Tem-TICH LAN2-1Tem-TICH LAN3

       Năm 2000- Phật lịch 2546, một bộ tem “Kính Mừng Phật Đản” khác lại được ngành Bưu chính Sri Lanka phát hành, gồm 4 mẫu tem và một block tem có nền hoa văn cổ điển.  Ngắm kỹ các mẫu tem trong bộ, ta có thể thấy rõ từng nội dung ý nghĩa của từng con tem:

     - Mẫu tem thứ nhất, mang giá mặt 3.00 cents, dựa theo truyền thuyết lịch sử đức Phật Thích Ca để đưa hình ảnh lúc Hoàng hậu Ma-Da (Maha Maya) nằm chiêm bao, thấy con bạch tượng 6 ngà từ trên không trung hạ xuống hoàng cung, rồi xuyên qua hông phải, đi vào trong lòng bà. Các Bà- La-Môn đoán mộng báo cho vua biết rằng đó là điềm tốt lành.

     - Mẫu tem thứ hai, giá mặt 4.50 cents, thể hiện hình ảnh lúc hoàng hậu Ma-Da trên đường về quê mẹ chờ ngày sinh nở, ngang qua vườn Lâm –Tì-Ni  thì bà cho đoàn xe dừng lại để nghỉ mệt. Lúc đi ngang qua một cây Vô Ưu, bà thấy trong người nặng nề, liền đưa tay vịn vào một cành thấp, liền sau đó bà hạ sanh một hoàng tử. Các thị nữ mừng rỡ, lăng xăng che liếp giăng màn tại chỗ để săn sóc hai mẹ con bà, đồng thời cho người báo tin về kinh đô. Xem tranh trên tem, ta thấy bên ngoài nơi hoàng hậu khai hoa nở nhuỵ, đang có chư Thánh Chúng hiển hiện để hộ trì và chào mừng một đấng Giác Ngộ vừa giáng sinh .

     - Mẫu tem thứ ba, giá mặt 16.50 cents, đưa hình ảnh Thái tử Tất-Đạt Đa đang biểu diễn tài nghệ xạ tiễn. Từ năm 13 tuổi, Thái tử đã tỏ ra là một người thông minh xuất chúng, sức khoẻ hơn người, tinh thông võ thuật. Càng lớn lên, Thái tử vừa sử dụng thành thạo mọi binh khí, lại vừa giỏi văn chương thi phú, học cả văn và võ với thầy nào thì trong ít hôm sau vị thầy đó phải xin cáo thoái vì không còn đủ sức để dạy gì cho Thái tử nữa.

     - Mẫu tem thứ tư, giá mặt 23.00 cents, đưa cảnh Thái tử đang cùng với người hầu tên là Xa-Nặc (Channa) đi ra ngoại thành dạo chơi ngắm cảnh, tình cờ Thái tử chứng kiến được những cảnh khổ của con người giữa cuộc đời, thấy được cảnh Sinh -Lão-Bệnh -Tử  của kiếp nhân sinh mà từ đó đâm ra tư lự  trăn trở…
Tem-tem Phat Philippin

       Mẫu tem nhỏ giá mặt 5 peso (đính kèm theo block tem này) cũng là một mẫu trong bộ tem về đề tài “Kính Mừng Phật Đản” của Bưu chính nước Pilipinas (Philippines), một nước có 83% dân số theo Công giáo, thật làm cho nhiều người phải ngạc nhiên. Hình tượng đức Thích Ca Mâu Ni rực sáng vầng hào quang, bên cạnh là một đoá sen hồng mãn khai khoe hương sắc, phía sau Ngài là hình bóng của một ngọn phù đồ vàng ánh thật đẹp như bức tranh để thờ phụng.

        Đặc biệt nhất, xin giới thiệu một phong bì FDC (viết tắt của First Day Cover: ngày phát hành đầu tiên) của vương quốc Thái Lan, một nước lấy đạo Phật làm quốc giáo. Đây là phong bì kỷ niệm thời khắc phát hành bộ tem “Kính Mừng Phật Đản” vào ngày 13 tháng 5 năm 1957, cách đây đã 51 năm, nhằm Phật lịch 2500. Bộ tem gồm 9 mẫu có khuôn khổ bằng nhau, cứ 3 mẫu thì trùng hình ảnh nhưng khác màu sắc và giá mặt. Ta có thể thấy:
Tem-2- FDC VESAK 1957 THAI LAN

     - 3 mẫu tem mang giá mặt 5,10 và 15 satang (1 baht =100 satang) là hình ảnh một con nai đang trong tư thế nằm, nghển đầu lên như đang nghe ngóng, phía sau là hình tượng bánh xe luân hồi quen thuộc trong giáo lý đạo Phật. Đây là hình ảnh gợi cho ta phải nhớ đến Vườn Lộc Uyển (Vườn Nai), nơi mà đức Phật Thích Ca Mâu Ni thuyết giảng bài pháp đầu tiên về Tứ Diệu Đế cho nhóm ông Kiều Trần Như  (Kaundinya) năm người.

     - 3 mẫu tem mang giá mặt 20, 25 và 50 satang đưa hình ảnh một cánh tay của Phật vươn ra với các ngón đang niêm ấn, trên nền một bánh xe luân hồi, một hình ảnh tượng trưng cho Chuyển Pháp Luân.

     - 3 mẫu tem mang giá mặt 1, 1.25 và 2 bath mang hình ảnh của một Wắt (chùa Thái Lan) với hình dáng như tháp nhọn vốn phổ biến trên đất nước Phật giáo này. Trên không trung phía xa là một đoá hoa sen toả ra những tia sáng, trông như một vầng trăng soi rọi vào cõi tối tăm mê lầm.

       Phong bì F.D.C có trang trí hoa văn và hình vẽ đức Thích Ca Mâu Ni hiển hiện trên không trung với vầng hào quang toả sáng, phía dưới là bóng dáng của những chùa tháp trên vương quốc. Đáng chú ý nhất là dấu nhật ấn ngày phát hành đầu tiên đóng lên 9 mẫu tem được dán trên phong bì, thay vì ghi ngày 13 -5 -1957 (như dòng chữ đã được in sẵn trên biên trái của phong bì “FIRST DAY OF ISSUE 13TH MAY 1957”) thì dấu nhật ấn lại là: 13-5-2500, năm đã được tính theo Phật lịch. Điều này đã làm cho phong bì F.D.C này trở nên giá trị hơn, ý nghĩa hơn và ngày càng quý hiếm hơn.
Tem-3- FDC VESAK 1996 THAI LAN

        Rất nhiều say mê thú sưu tập tem trong nước, cũng như ở nước ngoài, bao lâu nay đều thầm mong ước một ngày nào đó Bưu Chính Việt Nam cũng sẽ phát hành các bộ tem kỷ niệm nhân các ngày đại lễ của các tôn giáo như: Lễ Giáng sinh -Noél của đạo Thiên Chúa, lễ Phật Đản của đạo Phật… Điều này sẽ nói lên được tinh thần bình đẳng và đoàn kết tôn giáo, tôn trọng tự do tín ngưỡng của một quốc gia văn minh tiến bộ.

 

  MÃN ĐƯỜNG HỒNG

 

Tem-TH2007-819FSTTem-TH2007-819COTem-Phat_senTem-7- BLOC TEM VESAK CUA SRI LANKATem-6- TEM VESAK 2006 CUA THAI LANTem-5- TEM LAM-TY-NI CUA NEPAL 2005Tem-4- TEM LAM-TY-NI CUA NEPAL 1994 

 

 

 

 

 

 

LIÊN HỆ: VĨNH HỮU

69 NGUYỄN THÁI HỌC NHA TRANG- ĐT: 0902010763

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2020(Xem: 6639)
Tản mạn : Làm sao Chuyển hoá khổ đau ? "Khổ đau chỉ đến khi ta khởi lên ý niệm đó mà thôi ! " Nếu ai đó đã từng học được điều này thì mời các bạn cùng tôi ngâm vài vần thơ trước khi vào đề tài rất hữu ích cho thời đại công nghệ này bạn nhé ! Nhất là giới trẻ và trung niên ngày nay dù có học Phật Pháp hay đang nghiên cứu vài sách về tâm lý . Làm thế nào khổ đau được chuyển hoá ? Không lạm bàn nạn dịch với thiên tai Thẩm sâu nội tâm ... rơi lệ , thở dài Chuyện uất ức, bất mãn, thành công thất bại ! Suy cho kỹ ... Tâm phan duyên, hoang dại ! Khổ đau chỉ đến ... ý niệm khởi đó thôi Tự mình tiêu cực, sao lại phải Tôi!!! Nào tản mạn ... nuôi dưỡng được tâm thái tích cực !!! ( thơ Huệ Hương )
17/11/2020(Xem: 8028)
LỜI GIỚI THIỆU CỦA NI TRƯỞNG THƯỢNG NGUYÊN HẠ THANH Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam Mô Thánh Tổ Đại Ái Đạo Kiều Đàm Di Mẫu Kính bạch chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, quý Ni trưởng, Ni sư cùng chư Đại đức Tăng Ni, Kính thưa quý Thiện nam, Tín nữ xa gần, Thật là vinh dự cho chúng con/ chúng tôi hôm nay được viết những dòng giới thiệu này cho tuyển tập “Ni Giới Việt Nam Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ” (Sharing the Dharma - Vietnamese Buddhist Nuns in the United States) do Ni Sư Thích Nữ Giới Hương, Chùa Hương Sen, đứng ra biên soạn và xuất bản.
17/11/2020(Xem: 5790)
Nhân loại đã biết cách bay lên mặt trăng, tuy nhiên nhiều nơi trên địa cầu vẫn còn bị ràng buộc với những thói quen xưa cổ, trong đó một thành kiến khó rời bỏ là xem nhẹ phụ nữ. Hầu hết các tôn giáo cũng xem nhẹ phụ nữ. Riêng trong Phật Giáo, phụ nữ từ xưa vẫn có một vị trí đáng kính và bình đẳng trên đường học đạo, để tận cùng là thành tựu Niết Bàn. Khi vua Pasenadi nước Kosala không vui vì hoàng hậu Mallikà sinh một bé gái, Đức Phật trong Kinh SN 3.16 dạy vua rằng: "Này Nhân chủ, ở đời / Có một số thiếu nữ / Có thể tốt đẹp hơn / So sánh với con trai / Có trí tuệ, giới đức..." Hơn hai mươi thế kỷ sau, ý thức nữ quyền mới trở thành phong trào. Theo định nghĩa cô đọng và đơn giản, nữ quyền là niềm tin vào sự bình đẳng của nữ giới với nam giới về chính trị, kinh tế và văn hóa. Do vậy thường khi, nữ quyền gắn liền với dân quyền, vì bình quyền nam nữ dẫn tới ý thức bình quyền cho từng người dân, đặc biệt là nơi các dân tộc đang bị các nước thực dân thống trị, hay nơi các sắc tộc thiểu số
16/11/2020(Xem: 4805)
Vào ngày 8 tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (Bangladesh Hindu Bouddha Christian Oikya Parishad; BHBCOP), đã tổ chức một chương trình tập hợp và biểu tình hàng loạt trên toàn quốc để phản đối các cuộc tấn công, đốt phá, tra tấn và giết hại người tôn giáo thiểu số tại Bangldesh. Là một phần của cuộc biểu tình, họ đã thành lập các chuỗi người và các cuộc biểu tình từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại các giao lộ chính của các trụ sở cơ quan chính quyền cấp quận, huyện, thành phố và tỉnh trên khắp đất nước, bao gồm cả giao lộ Shahbagh, Dhaka và giao lộ ngã tư New Market, Chittagong.
16/11/2020(Xem: 5478)
Vào giữa thế kỷ thứ mười bảy, Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã nhấn mạnh tầm quan trọng như thế nào để việc phân tích không trở thành một bài học thuộc lòng như vẹt mà phải là sống động. Khi chúng ta tìm kiếm cho một “cái tôi” tồn tại cụ thể như vậy mà không thể tìm kiếm được nó hoặc là cùng giống hay khác biệt với tâm thức và thân thể, điều thiết yếu là phải tìm kiếm cùng khắp; bằng khác đi chúng ta sẽ không cảm thấy tác động của việc không tìm thấy nó. Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã viết:
15/11/2020(Xem: 6064)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tín và lâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu đã được rút gọn, chỉ giữ lại ý chính, sẽ không có chú thích về nguồn gốc. Ngoài ra trong bài 1 trước đây, người chuyển ngữ đã mạn phép ghi chú dài dòng với hy vọng có thể giúp một vài độc giả theo dõi dễ dàng hơn chăng các lời trích dẫn đôi khi khá cô đọng hoặc trừu tượng? Dầu sao thiết nghĩ sự suy tư và phán đoán là quyền hạn ưu tiên và thiêng liêng của người đọc, vì lý do đó kể từ bài 2 này, người chuyển ngữ sẽ mạn phép chỉ xin ghi chú thêm một vài suy nghĩ riêng của mình khi cảm thấy cần thiết. Độc giả có thể xem bản gốc tiếng Pháp của các câu trích dẫn này trên trang mạng của báo Le Monde: https://dicocitations.lemonde.fr/auteur/616/Bouddh
14/11/2020(Xem: 6462)
Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang ...nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này " Một niềm an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng ta "
13/11/2020(Xem: 5166)
Từ khi có Lục tổ Huệ Năng đưa ra lý thuyết chúng sanh có sẳn Tánh Giác gọi là Phật Tánh trong người nhưng vì bị Ý thức che mờ đi nên cần ngồi thiền vén lớp ý thức này ra thì Phật tánh sẽ hiện ra thành Phật nên không cần kinh luật bất lập văn tự mà tu. Rất nhiều người bình dân phương nam đi theo một thời đông đảo. Câu hỏi được đặt ra là tánh giác này có trước hay sau ý thức? Thế nên mới đưa ra kế tiếp là giác ngộ rồi mới khởi tu tức là học kinh Phật. Vì Giác ngộ đến Giải thoát sinh tử là một chặng đường rất dài có khi rất nhiều kiếp cần trãi nghiệm. Vậy chúng ta nghiên cứu giác ngộ trước.
13/11/2020(Xem: 4816)
Nhân khi đọc bài Thành Tựu Niết bàn của Cư sỹ Nguyên giác Phan Tấn Hải, chúng tôi xin phép kết hợp với thuyết big bang của Stephen Hawking và tiến trình giác ngộ của Đức Phật, và sự sống và chết theo Phật giáo để luận bàn về Niết bàn, giải đáp thắc mắc đức Phật chết rồi đi về đâu? Đây chỉ là khởi niệm mới lạ, biết đâu tương lai sẽ có người chứng minh được.
13/11/2020(Xem: 4760)
Phương tây từ thế kỷ thứ 18 đã từng phát huy cái ngã cái tôi của con người như “tôi suy tư là tôi hiện hữu”. Từ đó đến nay người Phuơng tây phát triển cái tôi, đưa đến tôn trọng cái tính riêng biệt cũa cái tôi từ triết lý đến luật pháp. Nhưng đạo phật lại diệt ngã thì làm sao mà hoằng pháp cho người Phương tây tu theo phật được? Làm sao giải thích được ý nghĩa diệt ngã của đức Phật? Vậy ta có thể giải thích là không phải ngã? Khi người ngồi thiền định dưới cội bồ đề 49 ngày, người đạt giác ngộ và đập tay xuống đất mà nói ta đạt được chánh đẵng chánh giác do trời chứng , ta chứng và đất chứng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]