Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bồ Đề Tâm Phát Sinh Như Thế

29/02/201619:42(Xem: 8522)
Bồ Đề Tâm Phát Sinh Như Thế

Bồ Đề Tâm Phát Sinh Như Thế
Lama Zopa Rinpoche
bo-de-tam-phat-sinh
"Để phát tâm bi đối với tất cả chúng sanh, chúng ta cần phải thấu hiểu mọi nỗi khổ của tất cả các loài chúng sanh trong luân hồi, và những nỗi khổ khác nhau của họ." Lama Zopa Rinpoche đã thuyết trong bài pháp "Không Có Một Khó Khăn Nào Khi Làm Việc Vì Chúng Sanh", ấn tống trong bản thư điện tử tháng Giêng 2016 của Lama Yeshe Wisdom Archives. "Thế thì chúng ta phải thiền quán rằng tất cả đều nằm trong bản chất khổ, rồi thì ta có thể phát tâm bi cho mỗi một chúng sanh. Nếu không thì tâm bi của chúng ta sẽ rất hạn hẹp.

"Tâm bi của chúng ta sẽ hạn hẹp nếu chỉ dành cho người nghèo, chỉ dành cho người bệnh, chỉ cho những người đang hấp hối. Vì vậy, cần phải học hỏi về những nỗi khổ khác nhau. Chúng ta cần phải thiền quán về điều này, rồi cảm thấy không chịu đựng nổi nếu phải kinh qua những nỗi khổ ấy. Khi điều này xảy ra cho mình thì chúng ta sẽ phát tâm bi với người khác.

"Thí dụ, khi mang bệnh AIDS (Sida) thì chúng ta có lòng bi mẫn đối với những người mang bệnh AIDS. Chúng ta cảm thấy căn bệnh này khó mà chịu đựng được. Những người mắc bệnh AIDS sẽ cảm thấy không chịu đựng nổi về việc người khác mang căn bệnh này. Đó là vì họ bị bệnh AIDS và không muốn kinh qua căn bệnh này, họ biết đời sống với bệnh AIDS thì ra sao.

"Đó là lý do mà trong các giai đoạn của đường tu, trước tiên, chúng ta phải có thực chứng, tâm xả ly thoát luân hồi, rồi thấy được nỗi khổ không chịu đựng nổi của chúng sanh. Rồi từ đó, tâm bi phát sinh. Sau đó là tâm đại bi, cảm thấy nỗi khổ của chúng sanh khó chịu đựng đến dường nào, và tự mình gánh lấy trách nhiệm, muốn giúp họ thoát mọi nỗi khổ. Đó là cách tâm bi phát sinh.

"Điều này dẫn đến bồ đề tâm, gánh lấy trách nhiệm bằng cách nghĩ rằng, "Tự mình tôi sẽ làm điều đó. Tôi sẽ giải thoát chúng sanh ra khỏi mọi nỗi khổ và nhân tạo khổ, đưa họ đến hạnh phúc cứu cánh. Không chỉ hạnh phúc tạm thời, mà là hạnh phúc cứu cánh, đặc biệt là hạnh phúc cứu cánh cao cả nhất, đó là giác ngộ. Vì vậy, tôi cần phải đạt giác ngộ." Tâm bồ đề phát sinh như thế."

Lozang Ngodrub chuyển ngữ, Võ Thư Ngân hiệu đính

Bản Anh ngữ:
http://fpmt.org/lama-zopa-rinpoche-news-and-advice/lama-zopa-rinpoche-news/the-bodhichitta-arises-like-that/

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/03/2011(Xem: 8648)
Phật giáo gọi nghiệp là (kamma). Kamma gồm nghiệp thiện, nghiệp ác. Theo Dhamma thiền Vipassaana gọi là Sanhara. Sanhara là phản ứng của tâm và tinh thần, hình thành hành động có dụng ý, tạo nên nghiệp. Nghiệp mang lại hậu quả trong tương lai, hậu quả xấu do nghiệp ác, hậu quả tốt do nghiệp thiện. Nghiệp liên quan chặt chẽ với nhân quả. Có nghĩa là trồng cây gì (nhân) ta hưởng trái đó (quả). Không thể trồng cây ớt mà hưởng cà được. Nhân quả này cũng là luật thiên nhiên trong qúa trình sinh hoại của vạn vật.
17/03/2011(Xem: 8147)
Nói tới chuyện Nhân Quả một số người khinh thị, cho đó là lạc hậu, lỗi thời, quê mùa giống như chuyện “Rắn Báo Oán” chẳng hạn. Thế nhưng Luật Nhân Quả lại là định luật bất biến chi phối sự tồn vong của khoa học. Nếu mai đây khí Hydrogen và khí Oxygen hợp lại mà không thành nước thì khoa học sụp đổ, cuộc sống con người và thiên nhiên đảo lộn hòan tòan.
16/03/2011(Xem: 7770)
Cuộc sống xô bồ và dồn dập trong các xã hội phương Tây không chophép một số người có thì giờ đọc toàn bộ những quyển sách liên quan đến các vấnđề khúc mắc của tâm linh. Vì thế nhiều tác giả chọn lọc các lời thuyết giảng,các câu phát biểu ngắn gọn hoặc các đoản văn ý nghĩa nhất để gom lại thành sáchgiúp người đọc dễ theo dõi và tìm hiểu, vì họ muốn đọc hay muốn dừng lại ở đoạnnào cũng được.
15/03/2011(Xem: 13994)
Trời tu viện rộng và đẹp, sáng nay mây ngoài biển đã kéo vào chưa? Thôi, xin mời thầy hãy vào cốc Trăng Lên, nhóm lửa và thêm chút củi vào cho ấm.
12/03/2011(Xem: 8734)
Hỡi các tín đồ! cho dù ngày bây giờ hay vài năm tới hoặc 100 năm sau con người có thể chưa sáng chế được thiết bị để “ giải mã” tiếng kêu của các loại vật bị con người giết hại thì cũng đã đến lúc chúng ta cũng cần phải dừng lại để lắng nghe, để ngắm nhìn, để quan sát, để tận mắt nhìn thẳng vào mắt những loài vật xung quanh ta trước khi ta giết hay cho vào miệng ta đã nhé.
08/03/2011(Xem: 7242)
Kiến tạo lại mộttrong hai pho tượng Phật khổng lồ ở Bamyan tại A-Phú-Hãn (Afghanistan) là mộtcông trình có thể thực hiện được. Hai pho tượng này bị các người Hồi giáoTaliban đặt mìn phá tan vào năm 2001.
02/03/2011(Xem: 8378)
Tập truyện này kể lại nhiều câu chuyện mang tính giáo dục cao, có thể giúp dạy bảo, khuyên răn nhằm bồi dưỡng nhân cách, đưa con người hướng đến Chân, Thiện, Mỹ...
02/03/2011(Xem: 8544)
Học thiền, chúng ta học Pháp Bảo Ðàn mà không học Tín Tâm Minh là không được. Tổ chỉ tóm gọn tinh yếu của thiền, bao nhiêu lời, bao nhiêu chữ đề là Tín Tâm Minh.
01/03/2011(Xem: 8512)
Giữa muôn vàn phức tạp của cuộc đời, chúng ta phải sống như thế nào? Chắc hẳn trong đời, bạn đã từng có lúc tự hỏi mình câu hỏi đó?
27/02/2011(Xem: 7018)
« Sự thụ thai và hình thành của một đứa bé đòi hỏi một khung cảnh đạo đức và một thái độ tinh thần thật đặc biệt. Các khoa học gia cho biết ngay từ lúc đứa bé còn nằm trong bụng, trạng thái tâm thần của người mẹ đã bắt đầu ảnh hưởng đến nó. Sự an bình trong tâm thức của người mẹ trong thời gian mang thai tác động rất tích cực đến đứa bé sinh ra sau này. Trái lại, nếu tâm thần của người mẹ mang tính cách tiêu cực – chẳng hạn như giận dữ hay mang đầy thất vọng trong lòng – thì sẽ làm phương hại đến sự phát triển bình thường và lành mạnh của đứa bé», (Lời giảng của Đức Đạt-lai Lạt-ma).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]