Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bồ Đề Tâm Phát Sinh Như Thế

29/02/201619:42(Xem: 6703)
Bồ Đề Tâm Phát Sinh Như Thế

Bồ Đề Tâm Phát Sinh Như Thế
Lama Zopa Rinpoche
bo-de-tam-phat-sinh
"Để phát tâm bi đối với tất cả chúng sanh, chúng ta cần phải thấu hiểu mọi nỗi khổ của tất cả các loài chúng sanh trong luân hồi, và những nỗi khổ khác nhau của họ." Lama Zopa Rinpoche đã thuyết trong bài pháp "Không Có Một Khó Khăn Nào Khi Làm Việc Vì Chúng Sanh", ấn tống trong bản thư điện tử tháng Giêng 2016 của Lama Yeshe Wisdom Archives. "Thế thì chúng ta phải thiền quán rằng tất cả đều nằm trong bản chất khổ, rồi thì ta có thể phát tâm bi cho mỗi một chúng sanh. Nếu không thì tâm bi của chúng ta sẽ rất hạn hẹp.

"Tâm bi của chúng ta sẽ hạn hẹp nếu chỉ dành cho người nghèo, chỉ dành cho người bệnh, chỉ cho những người đang hấp hối. Vì vậy, cần phải học hỏi về những nỗi khổ khác nhau. Chúng ta cần phải thiền quán về điều này, rồi cảm thấy không chịu đựng nổi nếu phải kinh qua những nỗi khổ ấy. Khi điều này xảy ra cho mình thì chúng ta sẽ phát tâm bi với người khác.

"Thí dụ, khi mang bệnh AIDS (Sida) thì chúng ta có lòng bi mẫn đối với những người mang bệnh AIDS. Chúng ta cảm thấy căn bệnh này khó mà chịu đựng được. Những người mắc bệnh AIDS sẽ cảm thấy không chịu đựng nổi về việc người khác mang căn bệnh này. Đó là vì họ bị bệnh AIDS và không muốn kinh qua căn bệnh này, họ biết đời sống với bệnh AIDS thì ra sao.

"Đó là lý do mà trong các giai đoạn của đường tu, trước tiên, chúng ta phải có thực chứng, tâm xả ly thoát luân hồi, rồi thấy được nỗi khổ không chịu đựng nổi của chúng sanh. Rồi từ đó, tâm bi phát sinh. Sau đó là tâm đại bi, cảm thấy nỗi khổ của chúng sanh khó chịu đựng đến dường nào, và tự mình gánh lấy trách nhiệm, muốn giúp họ thoát mọi nỗi khổ. Đó là cách tâm bi phát sinh.

"Điều này dẫn đến bồ đề tâm, gánh lấy trách nhiệm bằng cách nghĩ rằng, "Tự mình tôi sẽ làm điều đó. Tôi sẽ giải thoát chúng sanh ra khỏi mọi nỗi khổ và nhân tạo khổ, đưa họ đến hạnh phúc cứu cánh. Không chỉ hạnh phúc tạm thời, mà là hạnh phúc cứu cánh, đặc biệt là hạnh phúc cứu cánh cao cả nhất, đó là giác ngộ. Vì vậy, tôi cần phải đạt giác ngộ." Tâm bồ đề phát sinh như thế."

Lozang Ngodrub chuyển ngữ, Võ Thư Ngân hiệu đính

Bản Anh ngữ:
http://fpmt.org/lama-zopa-rinpoche-news-and-advice/lama-zopa-rinpoche-news/the-bodhichitta-arises-like-that/

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/08/2012(Xem: 6489)
Vu Lan của người xuất thế ngoài lắng sâu trong tiềm thức tưởng nhớ mẹ cha, hiếu nghĩa ông bà còn phải làm những việc hiếu mà người ngoài thế khó có thể đảm đương nổi...
27/08/2012(Xem: 7801)
Trước cuộc ra đi vĩ đại nhất trong lịch sử loài người của Bồ-tát Siddharttha, Yasodhara đã gạt lệ nhớ thương và đơn thân nuôi dưỡng Rahula ròng rã bảy năm trường trong cô đơn, khắc khoải.
20/08/2012(Xem: 7565)
Hãy sống một cách thiết thực, sống tự tin trên nền tảng của nhân quả, tachắc chắn sẽ nắm được vận mệnh tương lai của mình, đó là vận mệnh của hạnh phúc. Hãy biến mấu chốt hiện tại như một phần quà của hạnh phúc từ đó bỏ đi tất cả nỗi buồn và niềm đau. Muốn vậy, con người phải có bản lĩnh của sựhỷ xả, buông bỏ nỗi đau mà người khác tạo cho mình, buông bỏ những hận thù, những gì tiêu cực từng diễn ra trong cuộc sống. Sự buông xả cũng giống như một cơn gió lốc thổi qua, tất cả mây tụ tán trên bầu trời không còn nữa, lúc đó bầu trời trở nên quang đãng mang lại nhiều giá trịan vui trong cuộc đời.
13/08/2012(Xem: 10205)
Vừa qua, một số chú tiểu (chưa rõ ở chùa nào) đã tung lên mạng internet qua trang xã hội (facebook) những hình ảnh hết sức phản cảm, trái ngược với điều người bình thường hình dung ở trong nhà chùa.
10/08/2012(Xem: 5742)
Ta cùng chúng sanh nhiều kiếp đến nay hằng ở trong vòng sanh tử, chưa từng được thoát ly. Khi ở cõi này, lúc thế giới khác. Khi sanh thiên cảnh lúc sống dưới nhân gian. Siêu đọa trong phút giây, xuống lên ngàn muôn nẻo! Cửa quỷ sớm đi rồi chiều lại, âm ty nay thoát bỗng mai vào. Lên non đao rừng kiếm, thân thể đứt lìa. Nuốt sắt nóng dầu sôi, ruột gan rã cháy. Khóc than trong lửa, rên xiết trong băng. Muôn lần sống chết nội ngày đêm, giây phút khổ đau trong thế kỷ. Lúc ấy dù biết tội khổ, nhưng ăn năn sao kịp!
08/08/2012(Xem: 6722)
Các nhà khoa học đã tiên đoán thực vật chứa trong lòng các đại dương là nguồn thực phẩm gần như vô tận cho con người trong tương lai một khi nguồn thực phẩm trên quả đất đã cạn kiệt. Ngay bây giờ, người đã sử dụng rong biển làm thức ăn ngày càng phổ biến. Nhưng trên thực tế, người ta vẫn còn sử dụng rất nhiều các loại thịt, đặc biệt là thịt gia súc gia cầm.
06/08/2012(Xem: 5297)
QUÁN CHIẾU VỀ SỐNG CHẾT Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
03/08/2012(Xem: 5228)
Theo Thiền sư Munindra (1915- 2003), tỉnh thức không phải là điều gì huyền bí nhưng đó là một một trạng thái bình thường mà chúng ta ai cững có thể thực hiện được bất cứ lúc nào hết. Nên hành thiền trong mọi hoàn cảnh và cho mọi sự việc: lúc ăn, lúc uống, lúc thay quần áo, lúc thấy, lúc nghe, lúc ngửi, lúc nếm, lúc sờ mó, lúc suy nghĩ…
01/08/2012(Xem: 4444)
Tam Bảo (Phật, Pháp, Tăng) như ba viên ngọc quý không gì có thể so sánh được và Tam Bảo có 6 ý nghĩa không thể nghĩ bàn: _ Một là nghĩa hy hữu, tức là hiếm có, khó được như vàng, bạc, kim cương, ngọc quý… người nghèo khó có được. Phật-Pháp-Tăng cũng vậy! Dù người ở sát bên chùa nhưng thiếu phước cũng khó gặp, không thể thân cận với Tam Bảo nên gọi là hy hữu. _ Hai là nghĩa ly cấu, tức lìa xa những việc xấu ác, hay
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567