Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Xuân Trong Cửa Thiền - Tết Bính Thân tại Thiền Viện Pháp Thuận

10/02/201621:37(Xem: 8639)
Xuân Trong Cửa Thiền - Tết Bính Thân tại Thiền Viện Pháp Thuận

Xuân Trong Cửa Thiền

Những Ngày Xuân - Tết Bính Thân tại Thiền Viện Pháp Thuận San Diego, California

 TetPhapThuaTV

Xuân - Tết Bính Thân đã về trên quê hương Việt Nam và đã có mặt nơi cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ: California, Houston, New York, Washington... Đồng hương Phật tử trong vùng San Diego County đã cùng Pháp Thuận Thiền viện chào đón một mùa xuân an bình, thịnh vượn và lắng động tâm hồn trong năm mới với hương Thiền ngào ngạt ngát Tâm đăng mỗi người trong bầu không khí của Thiền môn.

Ca Li Tôi có bóng Chùa,
Có hương bánh Tét, có mùa bánh Chưng.
Ca Li gió mát bốn mùa,
Có hương vị Tết lễ Chùa đầu năm.

 

Đồng hương Phật tử đã cùng Thiền viện Dâng lên những đóa Tâm Xuân cúng dường Tam Bảo và Chia sẽ hương sắc mùa Xuân đến với mọi người trong không khí ghi nhớ lại những dịp lễ Tết truyền thống của dân tộc Việt Nam nơi quê hương thứ hai Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ, đất nước của sự đa dạng Dân tộc và Tôn giáo. Hương Xuân trong cửa Thiền đã gợi lên những hình ảnh đong đầy trong tâm hồn mỗi người:

Người ta hái bạc hái vàng,
Còn tôi hái Lộc những tràng Tâm Kinh!

Tuy mùa này Cali tiết trời rất lạnh nhưng những tấm lòng mộ đạo và chân thành với truyền thống Tết đã tạo nên những đòn Bánh Tét, Bánh Chưng đẹp và thơm, những món ăn truyền thống của Dân tộc dâng lên Tam Bảo và Tổ tiên Lạc Hồng, và đã cùng sum vầy về Thiền viện để đón Tết Cổ truyền. Cảm ơn Quý Đồng hương Phật tử đã cùng Pháp Thuận Thiền Viện Chung tay tạo nên những đòn bánh Tết, tạo nên ngày Tết thật ý nghĩa và góp phần bảo lưu truyền thống dân tộc đến con cháu Việt Nam.

Về Thiền Viện thực tập chánh niệm, nghe pháp thoại và thưởng thức hương vị bánh Chưng, bánh Tét truyền thống tại Thiền viện. Bánh Chưng cùng với bánh Tét là hai món ăn không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền Việt Nam. So với bánh Chưng thì bánh Tét cần nhiều nguyên liệu hơn để chế biến. Từ khi gói bánh đến nấu hương vị bánh Tét thơm ngon, đẹp mắt để dùng ăn trong ngày Tết hoặc đưa lên mâm cỗ thờ cúng ông bà thể hiện tấm lòng tri ân đến với hồn thiên sông núi và tổ tiên.

Có thể làm được những đòn bánh Tét cho cộng đồng Đồng hương bà con Phật tử đem về nhà đón Tết quả thật rất thích thú phải không nào? Đó là món quà hương vị Tết cổ truyền do Các Đồng hương Phật tử trở về Thiền viện Pháp Thuận đem cả tấm lòng làm nên hương vị Quê hương nơi miền đất Hải ngoại:

Bánh Chưng, bánh Tét bếp đỏ hồng,
Ngọt ngào hương vị Tết quê hương.
Cành mai, cây cúc với góc Đào...
Vang vang lời Pháp vọng Kinh thư.

Ngày gói Bánh Chưng Truyền thống và ngày Tết cổ truyền Việt được tổ chức song song với buổi Thực tập Thiền Chánh niệm, sau đó Đồng hương Phật tử và các Thiền sinh tham dự buổi gói bánh trong sự ấm áp của tiết trời mưa gió. Mỗi người mỗi bàn tay cùng làm nên ngày Tết... Làm nên nồi Bánh Chưng Bánh Tét và truyền cho con cháu Việt Nam.

Trân trọng cảm ơn sự có mặt của Đồng hương Phật tử có mặt cùng tu học và cùng chung tay tạo nên hương vị Tết Cổ Truyền và mang lại một không khí Tết đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam.

Mùng 1 Tết, với chủ đề Xuân Trong Cửa Thiền - Tết of Meditation Temple đã tạo nên những hình ảnh tươi đẹp hòa điệu cùng mùa xuân và phát huy ngày Tết truyền thống góp phần bảo lưu, giữ gìn và phát huy truyền thống Việt Nam nơi hải ngoại và giúp cho các con em người Việt sinh ra và lớn lên tại Mỹ Quốc hiểu rõ về ý nghĩa cũng như truyền thống tốt đẹp của Ông Bà Tổ Tiên Lạc Hồng. Hàng năm, Tết được tổ chức vào ngày mồng 1 tháng 1 theo âm lịch trên đất nước Việt Nam và ở một vài nước khác có cộng đồng người Việt sinh sống. Tại Mỹ, trong những ngày Tết, các gia đình sum họp bên nhau, cùng thăm hỏi người thân, mừng tuổi và thờ cúng tổ tiên, cùng đi đến Chùa lễ Phật cầu nguyện đầu năm mới.

Chữ “Tết” do chữ “Tiết” (節) mà thành. Hai chữ “Nguyên đán” (元旦) có gốc chữ Hán; “nguyên” có nghĩa là sự khởi đầu hay sơ khai và “đán” có nghĩa là buổi sáng sớm, cho nên đọc đúng phiên âm trong Sử ký thì phải đọc là “Tiết Nguyên Đán”, ngày nay gọi ngắn gọn là Tết, trong tiếng Anh vẫn dùng từ Tết.

Theo sự tích “Bánh chưng bánh dày” thì người Việt đã ăn tết từ thời vua Hùng, từ đó Tết cổ Truyền được lưu truyền đến ngày nay.

Ngày mồng Một tháng Giêng là ngày Tân niên đầu tiên và được coi là ngày quan trọng nhất trong toàn bộ dịp Tết. Vì vậy, mái Chùa và khí xuân chốn Thiền môn là nơi được đại đa số người dân Việt Nam lựa chọn để thăm viếng, cầu nguyện và hái lộc đầu năm.

Quả thật là, hương Xuân ngát cửa Thiền:

Pháp Đăng Thường Chuyển Mười Phương Tâm Tuệ Giác;
Thuận Đạo An Hoà Phổ Chiếu Khắp Quần Sanh.

Thành kính đảnh lễ vấn an khánh tuế Chư Tôn Đức Tăng Ni năm mới Pháp thể khinh an, luôn là cây tuệ giác vững chãi trong Đạo Phật giác ngộ; và trân trọng kính chúc Quý Đồng hương Phật tử sức khỏe, an khang, thịnh vượn và luôn là người hộ trì cao quý cho Pháp bảo; hãy luôn làm mới chính mình, nuôi dưỡng suối nguồn hạnh phúc cho chính chúng ta và người xung quanh chúng ta và cho thế giới này!

 

Trân trọng,

An vui với Lòng từ,

 

Thiền đường Thiền viện Pháp Thuận,

San Diego, California, ngày mùng 2 Tết Bính Thân - 2016,

 

 


 

Trân trọng chia sẽ những hình ảnh Tết Xuân nơi Thiền viện đến Đại chúng:

 TetPhapThuaTV1TetPhapThuaTV2

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/07/2011(Xem: 9440)
Khuyến Phát Bồ Đề Tâm Văn của Đại Sư Thật Hiền, Thật Hiền tôi là kẻ phàm phu Tăng bất tiếu ngu hèn, khóc ra lệ máu cúi đầu kính lạy, đau buồn khẩn thiết thưa với chư đại chúng hiện tiền, cùng với chư thiện nam tín nữ có đức tin trong sạch trong hiện đời. Cúi mong quý vị thương xót, lưu ý một chút mà nghe và xét cho.
27/07/2011(Xem: 9279)
Hỏi: Tại sao đạo Phật lại đề xướng ăn chay? Đáp:Người ăn chay thì dục niệm nhẹ. Kẻ ăn mặn thì dục niệm nặng nề. Có tôn giáo cho rằng động vật được sanh ra là để cho loài người ăn, cho nên ăn mặn là một việc hợp lý trời đất. Song le, Phật Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể, đó gọi là Đại Bi," và xem mọi loài chúng sanh đều có Phật-tánh, đều sẽ thành Phật; cho nên chủ trương giới sát, phóng sanh.
27/07/2011(Xem: 8765)
Mỗi người đều có nhân quả báo ứng của riêng mình. Hễ tạo nghiệp gì thì chịu quả báo đó. Không những chỉ có loài người là phải chịu quả báo mà tất cả chúng sanh cũng vậy; tạo nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Điều đó không dễ hiểu đâu. Ví như bị đọa làm súc sinh hoặc ở nơi ác đạo thì rất khó khôi phục lại thân người; nên nói rằng:
26/07/2011(Xem: 9018)
Quyển “MỚI VÀO CỔNG CHÙA” ra đời trước, chúng tôi hướng dẫn độc giả vừa mới làm quen với mùi tương dưa, còn ngỡ ngàng khi bước chân vào cổng chùa. Đến quyển “VÀO CỔNG CHÙA”, chúng tôi nhắm đến những độc giả đã quen thuộc với những chiếc mái vốn cong, từng nghe tiếng mộc ngư nhịp đều buổi tối và tiếng chày kình ngân nga buổi khuya. Tuy nhiên vẫn còn là khách thấy nghe thân cận nhà chùa, chưa phải là người sống trong chùa.
24/07/2011(Xem: 8470)
Ngày nay, việc tổ chức đám cưới tại chùa có lẽ không mấy ai còn cho là lạ, nhưng đây là điều đã được mong muốn từ nửa thế kỷ trước, mà Ni trưởng trụ trì chùa Phước Hải hiện nay – ngày đó là sư cô Tịnh Nguyện, là một trong những vị tu sĩ mở đầu cho truyền thống tốt đẹp này. Một số người vẫn hình dung nhà thờ là nơi để tổ chức đám cưới với tiếng đàn Organ sang trọng, âm vang dưới mái vòm trang nghiêm phủ xuống cô dâu chú rể. Còn nhà chùa chỉ là nơi tổ chức đám tang, với những “vãng sanh đường” leo lét ánh nến, nhang khói mờ mờ, âm âm tiếng mõ trầm buồn.
22/07/2011(Xem: 7139)
Bạn bè là sự thể hiện sinh động cho mối quan hệ đặc thù giữa người với người. Mối quan hệ đó được thiết lập căn bản trên sự đồng đẳng hoặc bất đồng đẳng về giới tính, tuổi tác, chí nguyện, đam mê, sở thích,… là tiêu chí quan trọng để khẳng định nhân cách hoặc quan điểm sống của một con người. Với Phật giáo, sống là sống với. Do đó, bạn bè là một thuộc tính riêng có của các loài chúng sanh nói chung và của con người nói riêng, và là một trong những nhân tố quan trọng, có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực lên bối cảnh sống cũng như khả năng thăng hoa tâm linh của một con người. Sống phải có bạn bè. Không có bạn bè, được xem là một trong năm điều bất hạnh đã được Đức Phật cảnh báo(1).
22/07/2011(Xem: 7267)
Bên cạnh sự ảnh hưởng trực tiếp của gia đình, trong cuộc sống chúng ta, mối tương giao với bạn bè cũng đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành bại của mình. Trong mối quen biết ngoài xã hội, hay trong đoàn thể cùng sống chung, ta có nhiều loại bạn hữu; nhưng tìm được người bạn tốt, chân thật hiểu được ta, để có thể chia sẻ tâm tư là điều khó, huống chi là hỗ trợ ta vượt qua những khó khăn trong đời sống thì càng khó gấp bội phần.
22/07/2011(Xem: 7025)
Suốt ngàn năm bị nội thuộc Trung Quốc dân tộc Việt không ngừng nỗi dậy đấu tranh giành lại quyền độc lập, tự chủ. Năm 968 (Mậu Thân) Đinh Bộ Lĩnh dẹp yên nạn cát cứ 12 sứ quân, thống nhất non sông xưng là Đại Thắng Minh hoàng đế. Nhà Đinh đóng đô ở Hoa Lư (Ninh Bình), lập nên triều đại quân chủ đầu tiên của nước Đại Việt.
22/07/2011(Xem: 7464)
Có những biện giải Phật học mà đôi khi ý nghĩa thực tiển vượt thoát khỏi cái võ ngôn từ. Đó là khi hiện thực nương gá vào sự biện giải đó bị biến dạng theo lịch sử, thời gian. Gần gũi hơn, có những phạm trù, khái niệm mà khi vận dụng, ta vô tình quên mất nghĩa gốc ban đầu của chúng. Vấn dề Phật sự là một trường hợp như vậy.
16/07/2011(Xem: 7981)
Lúc này chúng ta hãy quan sát điều gì đang thực sự xảy ra trong thế giới; có bạo lực thuộc mọi loại; không chỉ phía bên ngoài mà còn cả trong sự liên hệ lẫn nhau của chúng ta.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]