Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ông giám đốc Aoyagi Yosuke người Nhật rất tin Đạo Phật

20/01/201622:15(Xem: 4712)
Ông giám đốc Aoyagi Yosuke người Nhật rất tin Đạo Phật

Ông giám đốc Aoyagi Yosuke người Nhật rất tin Đạo Phật
Aoyagi Yosuke

Tôi viết bài này sau khi mới đến tụng kinh tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản trên đường Phó Đức Chính, quận Tây Hồ TP  Hà Nội (rất tiếc rằng tôi không nhớ số nhà là số nào). Tôi viết bởi thấy vừa ngạc nhiên, vừa kính trọng vị giám đốc người Nhật đang điều hành bệnh viện này. Ông tên là Aoyagi Yosuke.

Chuyện là thế này, một ngày nọ, cách đây hơn 1 năm tôi nhận được lời mời từ một quý vị. Quý vị này mời tôi đến tụng kinh nhân dịp khai trương bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tại Hà Nội. Tôi hơi ngạc nhiên bởi thường thì người ta hay cúng và mời các thầy cúng đến cúng khai trương. Nếu vị lãnh đạo nào tin Đạo Phật thì thường mời các quý vị xuất gia, thậm chí các vị có chức trách cao trong Giáo hội Phật giáo như Hòa thượng, Thượng tọa, Sư bà…. Chứ.

Tuy nhiên tôi vẫn chuẩn bị chuông, mõ, kinh và sẵn sàng lên đường. Tụng kinh hoặc hướng dẫn ngồi thiền ở bất cứ đâu tôi đều luôn sẵn lòng mà.

Thế rồi trợ lý của vị giám đốc người Nhật Aoyagi Yosuke này gọi điện hoải rất kỹ tôi xem cần chuẩn bị những gì. Tôi nói rất rõ rằng chỉ cần 5 thứ: hương, hoa, nến, nước lọc và 1 đĩa trái cây. Vị giám đốc người Nhật này rất ngạc nhiên và bất ngờ vì sao mà đồ lễ Phật lại đơn giản đến vậy. Tôi phải giải thích rất rõ rằng lễ Phật là lễ bằng TÂM chứ không phải bằng vật chất. Ông giám đốc Aoyagi Yosuke cảm thấy rất thú vị.

Cả bệnh viện đón tôi. Ông giám đốc Aoyagi Yosuke đứng đón tôi rất trân trọng. Đúng phong cách Nhật Bản. Tôi vốn mê cách chăm sóc bạn, chăm sóc khách của người Nhật nhưng tôi ngạc nhiên về sự chăm sóc tôi của các bác sỹ, y tá và nhân viên của bện viện mắt quốc tế Nhật Bản tại Hà Nội này. Hóa ra, thầy nào trò ấy, Hóa ra Giám đốc thế nào, cấp dưới thế đó. Thì ra đào tạo nhân viên là rất quan trọng, vô cùng quan trọng. Rõ ràng tâm Phật của ông giám đốc Aoyagi Yosuke đã lan đến tất cả cấp dưới.

Thì ra ông Aoyagi Yosuke là Giám đốc điều hành Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản. Ông cũng là Giám đốc điều hành Công ty Paris Miki chuyên cung cấp kính mắt cao cấp bởi ông là chuyên gia về khúc xạ. (Mới đây tôi mới biết thêm rằng ông Aoyagi Yosuke còn là cử nhân ngành luật, tốt nghiệp Đại học Tokyo danh tiếng).

Đồ lễ Phật được bày lên chiếc bàn làm việc giản dị của chính ông Aoyagi Yosuke. Tôi bày thêm bức ảnh Phật và ngồi thiền ít phút cùng các quý vị có mặt ở đây. Tất cả đều bình an và thư giãn. Ông Aoyagi Yosuke cười rất tươi, rất đẹp, rất thư giãn. Tôi nhận ra rằng ông tu tập rất tốt, có kết quả nên mới có khuôn mặt như vậy. Tu tâm đổi tướng mà.

Tôi phát cho mỗi thành viên có mặt một bản kinh. Chúng tôi cùng nhau tụng các kinh như “Bát nhã”, “Phước đức”, “Sức mạnh Quan Âm”, “Vu lan”, “Sám nguyện” và cuối cùng là phần “Quay về nương tựa”. Sau đó tôi đọc tụng phần “hồi hướng công đức”. Các bác sỹ, ý tá và nhân viên bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản có mặt cùng tụng với tôi. Riêng ông Aoyagi Yosuke vì biết tiếng Việt không giỏi nên ngồi yên, nhắm mắt lắng nghe, 2 tay chắp hình búp sen rất thành kính.

Tôi muốn nhấn mạnh đến sự thành kính của vị giám đốc Aoyagi Yosuke người Nhật đặc biệt này. Ông rất thành tâm, rất quan tâm đến Đạo Phật. Tôi nghĩ rằng ông phải là Phật tử thuần thành, rất hiểu biết về Đạo Phật và đã tìm hiểu rất kỹ nên mới mời tôi, 1 cư sỹ bình thường đến tụng kinh mừng khánh thành bệnh viện như thế chứ. Tôi quan sát và thấy ông rất bình an và nhẹ nhàng. Thật quý giá biết bao. Tôi tự nhắc mình sẽ học cách ứng xử rất đáng trân trọng và dễ thương của ông Aoyagi Yosuke.

Sau khi tụng kinh xong, tôi có cơ hội nói chuyện với ôngAoyagi Yosuke và các cộng sự. Thì ra ông Aoyagi cùng với bác sĩ Hattori Tadashiluôn có ước mơ mang dịch vụ y tế chất lượng cao, tiêu chuẩn Nhật Bản đến với Việt Nam, cũng như mang lại ánh sáng cho những bệnh nhân nghèo. Chính vì vậy, bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản đã được thành lập nhằm hiện thực hóa ước mơ của Bác sĩ Hattori Tadashi và ông Aoyagi.

Ngay từ những ngày đầu thành lập bệnh viện, ông Aoyagi Yosuke đã từng bước xây dựng, quản lý điều hành với cả tâm huyêt để Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản có thể thuận lợi đi vào hoạt động, cung cấp đến người Việt Nam những công nghệ hiện đại nhất và dịch vụ y tế tốt nhất. Tuy là giám đốc Bệnh viện nhưng ông Aoyagi luôn luôn đặt địa vị mình ở phía bệnh nhân và nhân viên, ông luôn xát xao với công việc của các nhân viên trong bệnh viện và hỗ trợ mọi người đón tiếp khách đến bệnh viện, hướng dẫn khách khám bệnh, đôi khi chính ông Aoyagi sẽ kiểm tra khúc xạ cho các bệnh nhân. Phải tu tập thế nào ông Aoyagi Yosuke  mới có những hành xử và quan tâm sâu sắc đến vậy. Các cộng sự cũng cho biết rằng ông Aoyagi Yosukeluôn luôn kiểm tra và đưa ra những giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng và dịch vụ cho bệnh nhân Việt Nam.

Tôi được biết rằng ông Aoyagi Yosuke và các bác sỹ Việt Nam đã tổ chức nhiều chuyến đi mổ mắt từ thiện tại Việt Nam. Rất nhiều người con Việt Nam đã được thay mắt, được đổi đời, được từ người mù trở thành người sáng mắt. Tôi vui lắm khi biết chuyện này. Ông Aoyagi Yosuke đã áp dụng tốt nhất tinh thần PHẬT GIÁO DẤN THÂN vào cuộc sống hàng ngày.

Tuy là người nước ngoài nhưngvì có trải qua 7 năm làm việc tại Singapore, ông Aoyagi Yosuke hiểu rất rõ nền văn hóa các nước Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng.  Ông vô cùng tôn trọng tín ngưỡng Việt Nam, kính trọng các nhà sư. Nếu có quý vị xuất gia đến với bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, ông luôn trực tiếp đón bệnh nhân – nhà sư với tinh thần Phật Giáo:  niềm nở, bình an, tận tình. Riêng đối với những nhà sư có hoàn cảnh khó khăn, ông Aoyagi Yosuke và bệnh viện luôn dành riêng những ưu đãi đặc biệt để hỗ trợ những người con Phật, những vị xuất sỹ Việt Nam.

Điều thú vị nhất rằng, ông Aoyagi Yosuke đã thông báo cho tôi biết rằng sau lần tụng kinh khai trương bệnh viện, công việc của ông và các cộng sự nơi đây rất tuyệt vời. cá nhân ông Aoyagi Yosuke và các bác sỹ, chuyên gia, ý tá, và các cộng sự đều cảm thấy rất an lạc, tinh thần rất tốt. Chính vì vậy ông Aoyagi Yosuke muốn mời tôi đến tụng kinh nhân ngày đầu năm mới 2016 và nhân dịp năm cũ AL sắp kết thúc và chuẩn bị đón năm mới Bính Thân của người Việt Nam. Tôi rất ngạc nhiên và thấy hạnh phúc lắm.

Từ trước tôi vẫn biết rằng người Nhật rất có tâm Phật và tu rất tốt. Tuy nhiên câu chuyện của ông Aoyagi Yosuke đang làm giám đốc bệnh viện tại Hà Nội làm tôi rất ấn tượng và càng nghĩ rằng các giá trị Phật Giáo rất tuyệt vời. Có vẻ như người Nhật là những chuyên gia ứng dụng Phật giáo vào cuộc sống. Có vẻ như các cộng sự và nhân viên của ông Aoyagi Yosukecũng được hưởng lợi rất nhiều từ vị giám đốc có tâm Phật tuyệt vời này.

Tôi mong rằng chúng ta cùng học người Nhật, nhất là những con người Nhật rất cụ thể đang sống và làm việc tại Việt Nam như ông Aoyagi Yosuke. Tôi sẽ quay lại bệnh viện này để xin ngồi đàm đạo về Đức Phật, về con đường tu tập của ông, về cách ông ứng dụng thật chi tiết, thật cụ thể vào cuộc sống và công việc hàng ngày. Dù biết ông rất bận nhưng tôi tin rằng ông sẽ dành thời gian dàm đạo với tôi. Nếu bạn muốn, thật sự muốn, tôi rất muốn bạn đến dự cùng tôi. Thật đấy. Trăm nghe không bằng một thấy. Đạo Phật là đạo ĐẾN ĐỂ MÀ THẤY chứ không phải đến để mà tin mà.

TS Nguyễn Mạnh Hùng – CEO công ty sách Thái Hà

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/11/2010(Xem: 7764)
Học Phật không phải học lý thuyết của một bộ môn tư tưởng, cũng không phải cố gắng hoàn tất những pho giáo lý được biện giải bởi những nhà tri thức đa văn và có tài diễn đạt, cũng không phải như những Pháp sư thông làu các tạng kinh, luận và giới luật. Học Phật ta có thể tạm thí dụ như học ngành bác sĩ chuyên khoa, chữa trị bệnh tật có hiệu lực và cứu sống được nhiều người.
02/11/2010(Xem: 5780)
Hôm nay chúng tôi xin nói qua và giải thích thêm về bản chất của Đạo Phật để quí Phật tử thấy rõ đạo Phật là bi quan hay lạc quan. Đây là vấn đề mà nhiều người muốn biết, nhưng Phật tử chúng ta đa số vẫn chưa giải nổi. Chúng tôi sẽ nói rõ để quí Phật tử hiểu cho thật đúng với tinh thần của đạo Phật, tránh bị người xuyên tạc, hiểu lầm. Trước hết, chúng tôi nói đến quan niệm mà đa số người hiểu lầm cho rằng đạo Phật là bi quan.
02/11/2010(Xem: 6581)
aukhi D.T. Suzuki qua đời, hội Phật giáo Hoa kỳ góp nhặt các bài viết cuối cùng củaông để in thành sách với tựa đề "Lãnhvực của Thiền học Zen" (TheField of Zen, 1969) và bốn mươi năm sau quyển sách này được dịch sang tiếngPháp với tựa đề "Những bài viết cuốicùng bên bờ của cõi trống không" (DerniersÉcrits au bord du Vide, 2010). Dưới đây là một trong số các bài được tuyểnchọn trong quyển sách này.
31/10/2010(Xem: 6452)
Đức Phật dạy có năm sự khéo léo trong giao tiếp đem đến nhiều kết quả tốt đẹp. Theo ngài Xá Lợi Phất, không tuân theo năm cách xử sự này sẽ đem đến những hậu quả...
31/10/2010(Xem: 7581)
Bài nầy do Chân Văn dịch từ Chương Bốn trong quyển "Living Buddha, Living Christ" của Thích Nhất Hạnh, Riverheads Book xuất bản 1995. Quyển sách gồm nhiều bài giảng bằng Anh ngữ của Thầy, được ghi âm, chép lại và nhuận sắc. Ðây là một quyển sách đã bán được rất nhiều trong loại sách về tôn giáo và tâm linh ở Hoa Kỳ. Theo lối quen dùng trong các sách Việt ngữ của Thầy, từ "Buddha" được dịch là "Bụt", một từ trong tiếng Việt cổ dùng để phiên âm "Buddha" khi đạo Phật được truyền vào Việt Nam vào đầu kỷ nguyên Tây lịch. Về sau, từ khi người Việt dùng kinh sách chữ Hán, từ "Phật" hay "Phật Ðà" (tiếng Hán Việt) được dùng thay từ "Bụt". Bài dịch nầy đã được đăng trên tạp chí Thế Kỷ 21, California, Hoa Kỳ, tháng 11-1995
31/10/2010(Xem: 7480)
Tham sống sợ chết, đó là sự thật của người đời. Thế nhưng tại sao lại giết hại, cắt đứt sự sống của chúng sanh khác? Trong bài viết ngắn này chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề "Không sát sanh" hay "tôn trọng sự sống" như là thái độ sống của một người Phật tử.
29/10/2010(Xem: 6200)
Linh hồn sẽ tồn tại sau khi chết có hay không ? Sau đây bài viết “Linh Hồn và Cõi Âm” của GS TS Bùi Duy Tâm (sống tại Francisco, CA 94122, USA). Từ chỗ chưa có cơ sở để tin cậy vào sự tồn tại vong linh của con nnep song daogười, GS Tâm đã kiên trì tìm hiểu vấn đề tâm linh và cuối cùng đã rút ra kết luận chắc chắn rằng : sự sống sau cái chết là có thực !
29/10/2010(Xem: 6784)
Có người cho rằng chữ niệm ở trong vô niệm cũng giống như chữ niệm ở trong chánh niệm. Không phải vậy!Chữ niệm ở trong vô niệm có nghĩa là một tư tưởng, một cái tưởng, một tri giác (perception), một ý niệm (idea), một quan niệm (notion). Vô niệm tức là vượt thoát những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó. Tại vì mình có những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó, và đôi khi mình đồng nhất nó với sự thật tuyệt đối. Vì vậy mình phải vượt thoát ý niệm đó thì mình mới có thể tiếp xúc được với sự thật.
28/10/2010(Xem: 6539)
Córất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sựphóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏitâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm, nênchúng ta vẫn coi chúng như những thể tách rời và khác biệt.Tâm chúng ta cứ hết sân hận, ganh tị rồi lại mừng vui,phấn khích - đủ mọi cung bậc thăng trầm của cảm xúc.Thực sự chúng ta chưa hiểu được mình đang trải nghiệmnhững gì, ta thực sự là ai, ai đang thực sự sân giận hayvui vẻ, ai đang nản lòng hoặc tràn trề hứng khởi: điềugì đang thực sự diễn ra? Trên thực tế
28/10/2010(Xem: 5883)
Kính lễ Kim Cương Thượng Sư Tôn! Đấng Pháp Vương Drukpa tôn quý, Ngài là chủ hết thảy Đạo sư, Mang phúc lợi nhiêu ích hữu tình. Dưới gót sen cao quý quang vinh, Dốc lòng thành con nguyện quy kính! Đức Long Thọ Bồ Tát dạy rằng: “Giới luật, giống như căn bản của thế và xuất thế, là nền tảng của hết thảy trí tuệ”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567