Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chương Trình Khóa Tu Gieo Duyên tại Ấn Độ năm 2016

07/01/201620:51(Xem: 11562)
Chương Trình Khóa Tu Gieo Duyên tại Ấn Độ năm 2016

 

Buddha_1

CHƯƠNG TRÌNH KHÓA TU XUẤT GIA GIEO DUYÊN

(Khóa thứ 1-Mùa Đông 2016)

TẠI TRUNG TÂM VIÊN GIÁC (BỒ ĐỀ ĐẠO TRÀNG)

(TRÍCH KINH CÔNG ĐỨC XUẤT GIA)

Phật dạy:

Nếu người nào cho con trai, con gái, đứa ở trai, đứa ở gái hoặc người dân hay chính mình đi xuất gia, công đức ấy thật vô biên. Nếu đem so với phước báu của bố thí, dầu có được hưởng phước đến 10 đời trên cõi nhân, thiên cũng không bằng công đức cho một người đi xuất gia hay tự mình đi xuất gia.

Tại sao thế? Vì phước báo bố thí chỉ có hạn định, còn phước báo xuất gia không có hạn định, nên không thể bì kịp, hoặc phước báu trì giới, hoặc phước của các vị thần tiên có đủ năm phép thần thông, cho đến phước báu cùng tột của cõi trời Phạm thiên, đem ví với phước báu của xuất gia trong Phật-Pháp cũng không sánh nổi. Hơn nữa người xuất gia còn được đạo Niết bàn, nên phước báu ấy  không thể luận bàn cho xiết được.

Công đức xuất gia cao như núi Tu Di, sâu như biển cả, rộng như hư không. Cho người đi xuất gia hay chính mình đi xuất gia công đức như trời xanh, như biển thẳm. Người xuất gia lấy kinh điển làm nước, để rửa những cấu nhơ của nghiệp kiết sử, trừ bỏ được khổ sinh, già, bệnh, chết, và làm cái nhân của đạo Niết bàn; lấy giới làm chân bước lên đất thanh tịnh trang nghiêm; lấy luật làm mắt  để coi xem những thiện ác của thế gian, đi trên đường Bát chánh tới thành Niết bàn. Vì những lợi ích ấy nên hãy cho người đi xuất gia hay tự mình đi xuất gia.

 

BỒ ĐỀ ĐẠO TRÀNG

Vốn là Thánh địa nơi đức Phật Thích Ca chứng đạo thành Phật dưới cội Bồ đề cách đây hơn 2600 năm về trước. Nơi đây ngày nay là đạo tràng tu tập thiêng liêng nhất trên thế giới, nơi tất cả người con Phật, Tăng, Ni hay Phật tử thuộc các truyền thống Phật giáo khác nhau hàng năm đều phát nguyện về đây lễ Phật, tu tập, chiêm bái và hành hương.

Để tăng phần thiện duyên và đạo lực cho người Phật tử Việt Nam, Trung tâm Tu Học Viên Giác bắt đầu năm nay 2016 sẽ tổ chức khóa tu gieo duyên: “Xuất gia công đức” cho hàng Phật tử. Khóa mùa đông năm nay sẽ bắt đầu từ ngày 1 tháng 12 DL đến cuối tháng 12 DL. Chương trình tu học trong 1 tháng 4 tuần được phân chia ra như sau:

Tuần thứ nhất: Học các pháp cơ bản của người xuất gia: (Tỳ Ni-Oai nghi (khóa 1)- (Sa Di-Cảnh Sách, khóa 2). Mỗi ngày 3 buổi học pháp, sáng-chiều-tối. Các khóa nghi lễ, cách thức tụng niệm và các thời kinh trong ngày, chấp tác, hành đường.v.v…

Tuần thứ hai: Học tổng quan các kinh điển Đại thừa: Kinh Nhật Tụng, Kinh A Di Đà, (khóa 1), (Kinh Dược Sư, Kinh Địa Tạng, Khóa 2) (Kinh Viên giác, Kinh Kim Cang, khóa 3) Kinh Pháp Hoa, khóa 4) v.v…

Tuần thứ ba:  Khóa tu Phật Thất, tu miên mật về pháp môn Tịnh độ, nguyện cầu vãng sanh.

Tuần thứ tư: Khóa tu thiền thất. Học qua các khóa thiền về Vipasana, thiền chỉ, Thiền thoại đầu.

 

Các Điều Kiện Tham Dự Khóa Tu:

-        Tuổi từ 15 đến 70. (có sức khỏe)

-        Chấp nhận tham dự khóa tu gieo duyên với nội quy tu học nghiêm khắc, giữ các giới luật đã lãnh thọ, ăn chay, cạo tóc và giữ sự thanh tịnh, ít nói trong thời gian khóa tu.

-        Ghi danh tham dự khóa tu trước thời gian tháng 6 năm 2016.

 

Để cho khóa tu Xuất Gia gieo Duyên này thêm phần viên mãn, ban tổ chức xin cung thỉnh thêm 2 vị Pháp sư, Giảng sư phụ trách thêm phần thuyết giảng, và hướng dẫn tu cho chúng trong thời gian khóa tu. Mọi chi phí vé máy bay đến Ấn và lưu trú, Ban tổ chức xin hoan hỷ cúng dường.

Tất cả sự ghi danh, xin viết mail về địa chỉ như sau: [email protected]

 

Tất cả chúng Phật tử ghi danh tham dự khóa tu Xuất gia gieo duyên này sẽ có được cơ duyên sống đời tịnh hạnh của người xuất gia trong chùa và tại Thánh địa nơi Phật thành đạo trong một tháng, mặc pháp phục của người xuất gia và sống trọn vẹn như người xuất gia. Khi kết thúc khóa tu sẽ xã giới và trở về đời sống cư sĩ.

Qua khóa tu gieo duyên này, người cư sĩ Phật tử sẽ nếm trải được trọn vẹn hương vị của an lạc và giải thoát, thế nào là đời sống của người xuất gia qua pháp học và pháp hành và phương pháp nhận diện, chuyển hóa tâm thức phiền não trong đời sống hàng ngày.

Cầu chúc tất cả chúng Phật tử huệ phước trang nghiêm, Bồ đề tâm tăng trưởng.

 

Nay kính.

Thay mặt ban tổ chức.

T.K Thích Hạnh Nguyện.


Trung Tam Vien Giac An Do-2Trung Tam Vien Giac An Do

 

Ghi chú: Quý Phật tử chỉ mua vé máy bay hoặc nhờ ban tổ chức mua vé máy bay đến Gaya, Bồ Đề Đạo Tràng và đến chùa Viên Giác.

  • Phật tử khởi hành từ VN: vé máy bay từ 600$-800$ (nếu ghi danh trễ).
  • Phật tử khởi hành từ Âu châu: Vé máy bay từ 800 Euro-1000 Euro.
  • Phật tử khởi hành từ Hoa Kỳ: Vé máy bay từ 1100 US$-1300 US$.
  • Chi phí phòng ở và ăn uống: Tùy hỷ phát tâm.

 

Lưu ý: Những Phật tử tại gia khác muốn tham dự theo cách dự thính, có thể ghi danh tham dự tu trong 2 tuần, 3 tuần cho đến 4 tuần và không nhất thiết bắt buộc cạo tóc. Tuy nhiên số lượng này giới hạn tối đa là 10 người. (ưu tiên cho những vị ghi danh trước).

  • Chỉ những Phật tử ghi danh chính thức, được duyệt xét và xác nhận chính thức từ ban tổ chức mới có thể đến chùa và ở lại chùa tu học trong thời gian trên.
  • Trong tháng 12 năm 2016, chùa sẽ không tiếp nhận Phật tử khác hay phái đoàn hành hương nào đến trú ngụ tại Trung Tâm Viên Giác trong thời gian tổ chức khóa tu này.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/02/2021(Xem: 9073)
Kinh Hoa Nghiêm được giải thích là kinh đầu tiên khi Phật đạt chánh đẵng chánh giác sau 49 ngày thiền định. Sau đó người giảng kinh Hoa Nghiêm cho chư thiên và bồ tát là giảng bằng thiền định tâm truyền tâm nên im lặng suốt 21 ngày. Kinh Hoa Nghiêm nói về Tâm. Kế đến Kinh Lăng Già Phật cũng giảng cho Ma vương và ma quỷ sống trong hang động ở đỉnh núi Lăng Già. Phật giảng bằng tâm truyền tâm ấn nên không có nói bằng lời và giảng về Thức vì Ma vương không còn uẩn sắc nữa mà chỉ còn là tâm thức. Kinh Lăng già là giảng về Duy Thức Luận. (bài viết của cư sĩ Phổ Tấn)
20/02/2021(Xem: 5230)
Washington: Theo báo cáo của The Economist, Trong nỗ lực mới nhất nhằm thắt chặt vòng vây Tây Tạng, Trung Cộng đang buộc người Tây Tạng ít quan tâm đến tôn giáo của họ hơn, và thể hiện nhiệt tình hơn đối với chế độ độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc do Tập Cận Bình lãnh đạo tối cao. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực phủ nhận vai trò của Đức Đạt Lai Lạt Ma ra khỏi đời sống tôn giáo của người dân Tây Tạng để xóa bỏ danh tính của họ. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cưỡng chiếm Tây Tạng vào giữa thế kỷ 20 sau thập niên 1950, và kể từ đó đã kiểm soát khu vực cao nguyên tại Trung Quốc, Ấn Độ, Bhutan, Nepal, và Pakistan tại châu Á, ở phía bắc-đông của dãy Himalaya..
17/02/2021(Xem: 5376)
Nội dung tác phẩm dựa trên một bức tranh nổi tiếng có tên là “Thanh minh thượng hà đồ” (nghĩa là “tranh vẽ cảnh bên sông vào tiết Thanh minh”) của nghệ sĩ Trương Trạch Đoan vào thời nhà Tống cách đây hơn 1000 năm. Thiên tài Albert Einstein đã từng nói: “Nghệ thuật thật sự được định hình bởi sự thôi thúc không thể cưỡng lại của người nghệ sĩ sáng tạo”. Và một nghệ sĩ điêu khắc người Trung Quốc – Trịnh Xuân Huy đã chứng minh điều đó qua kiệt tác nghệ thuật của ông trên một thân cây dài hơn 12 mét. Chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên về một người có thể sở hữu tài năng tinh xảo đến như vậy!
17/02/2021(Xem: 5850)
Một quán chiếu về những ánh lung linh trên bề mặt một hồ nước gợn sóng lăn tăn bởi làn gió nhẹ. Một con sông khổng lồ của si mê tin tưởng sai lầm tâm-thân là tồn tại cố hữu tuôn chảy vào hồ nước của việc hiểu sai cái "tôi" như tồn tại cố hữu. Hồ nước bị xáo động bởi những làn gió của tư tưởng phiền não chướng ngại ẩn tàng và của những hành vi thiện và bất thiện. Sự quán chiếu ánh trăng lung linh biểu tượng cho cả trình độ thô của vô thường, qua sự chết, và trình độ vi tế của vô thường, qua sự tàn hoại từng thời khắc thống trị chúng sanh. Ánh lung linh của những làn sóng minh họa tính vô thường mà chúng sanh là đối tượng, và quý vị thấy chúng sinh trong cách này. Bằng sự ẩn dụ này, quý vị có thể phát triển tuệ giác vào trong vấn đề chúng sinh bị kéo vào trong khổ đau một cách không cần thiết như thế nào bằng việc điều hướng với tính bản nhiên của chính họ; tuệ giác này, lần lượt, kích hoạt từ ái và bi mẫn.
16/02/2021(Xem: 4691)
Nói về pháp khí, nhạc khí của Phật giáo là nói đến chuông, trống và mõ. Trong ba pháp cụ đó. Tiếng chuông chùa đã gợi nguồn cảm hứng không ít cho những văn, thi sĩ. Hiện nay rất ít tài liệu nói về nguồn gốc của chuông, trống và mõ. Sự kiện trên khiến các học giả nghiên cứu về chuông, trống, mõ gặp trở ngại không nhỏ. Tuy thế dựa vào bài Lịch sử và ý nghĩa của chuông trống Bát nhã do thầy Thích Giác Duyên viết đã đăng trong Thư Viện Hoa Sen, khiến chúng ta biết được người Trung Hoa đã dùng chuông vào đời nhà Chu ( thế kỷ 11 Trước CN – 256 Trước CN ). Riêng việc chuông được đưa vào các chùa chiền ở Việt Nam từ thời nào người viết không biết có tài liệu nào đề cập đến không?
14/02/2021(Xem: 5285)
Pháp Hoa kinh là vua của các kinh vì ở vào thời kỳ thứ 5 trong lịch sử đạo Phật. Lúc bấy giờ là cuối đời thọ mạng của đức Phật nên kinh giảng của người mang toàn bộ tính chất của đạo Phật do người thuyết pháp. Có hai cốt lỏi của kinh Pháp Hoa là Phật tánh và Tri kiến Phật. Phật tánh đã được tóm lược trong bài Nhận biết Phật tánh cùng tác giả. Tri là biết, kiến là thấy, biết thấy Phật là gì? Biết là tuệ giác người dạy cho chúng ta và thấy là thấy đại từ bi của Phật. Đó là trí tuệ và từ bi là đôi cánh chim đại bàng cất cao bay lên trong tu tập. Chúng ta nghiên cứu trí tuệ của toàn bộ đạo Phật một cách tổng luận để tư duy, về phần từ bi chúng ta đã hiểu qua bài Tôi Học kinh Pháp Hoa đồng tác giả. Trí tuệ đạo Phật có gồm hai phần triết lý đạo Phật và ứng dụng. Tri kiến Phật là nắm hết các điểm chính của đạo Phật theo lịch sử của thời gian. Chúng ta hãy đi sâu về tuệ giác.
14/02/2021(Xem: 4877)
Ta hãy tự thoát ra khỏi thân mình hiện tại mà trở về lúc ta mới được sanh ra. Trong phút giây đặc biệt đó ta là gì? Ta vừa được chào đời, được vỗ mông để bật tiếng khóc là phổi ta hoạt động, mọi chất nhớt trong miệng được lấy ra và không khí vào buồng phổi: ta chào đời. Thân ta lúc đó là do 5 uẩn kết tạo từ hư không, 5 uẩn do duyên mà hội tụ. Cơ cấu của thân thể ta là 7 đại đất nước gió lửa không kiến thức. Cơ thể ta mở ra 6 cổng (căn) để nhập vào từ ngoài là 6 trần để rồi tạo ra 6 thức.
14/02/2021(Xem: 5521)
Nhân đọc bài về tuổi già của Đỗ Hồng Ngọc Bác sĩ y khoa, tôi mỉm cười. Mình cũng thuộc tuổi già rồi đấy!! Các bạn mình cũng dùng chữ ACCC= ăn chơi chờ chết vì vượt qua ngưỡng tuổi 70 rồi. Vậy theo BS Ngọc là làm như vậy cũng thực tế đó nhưng có thật là hạnh phúc tuổi già không? Bạn có đủ hết, con cái thì hết lo cho chúng được nữa rồi, chúng tự lo lấy chúng. Tiền bạc thì hết lo được nữa rồi có bấy nhiêu thì hưởng bấy nhiêu.
14/02/2021(Xem: 5033)
Phật giảng thuyết có ba phương cách: a. Giảng trực tiếp như các kinh đạo Phật Nguyên thủy, b. Giảng bằng phủ định, từ chối là không và phủ định hai lần là xác định tuyệt đối. c. Giảng bằng biểu tượng, đưa câu chuyện cánh hoa sen hay viên ngọc trong túi người ăn mày để biểu tượng hoá ý nghĩa sâu xa của kinh. Phương cách thứ ba này là kinh Pháp Hoa. Có nhiều biểu tượng nhưng nổi bật nhất là cánh hoa sen là biểu tượng kinh Pháp Hoa.
10/02/2021(Xem: 9789)
Long Khánh là một thị xã ven Đô, Phật giáo tuy không sung túc như các Tỉnh miền Trung Nam bộ, nhưng sớm có những ngôi chùa khang trang trước 1975, do một số chư Tăng miền Trung khai sơn lập địa. Hiện nay Long Khánh có những ngôi chùa nổi tiếng như chùa Hiển Mật hay còn gọi là chùa Ruộng Lớn tọa lạc tại Thị xã Long Khánh, chùa Huyền Trang, tọa lạc tại ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang,.…Nhưng điều đáng nói là một ngôi Tam Bảo hình thành trong vòng 5 năm,khá bề thế. Qua tổng thể kiến trúc và xây dựng, không ai ngờ hoàn hảo trong thời gian cực ngắn, đó là Tịnh xá Ngọc Xuân, do sư Giác Đăng,đệ tử HT Giác Hà, hệ phái Khất sĩ, thuộc giáo đoàn 5 của Đức thầy Lý.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]