Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hội Thảo Hoằng Pháp tại Bà Rịa Vũng Tàu

09/12/201521:14(Xem: 10378)
Hội Thảo Hoằng Pháp tại Bà Rịa Vũng Tàu

Hoang Phap tai Ba Ria Vung Tau


HỘI THẢO HOẰNG PHÁP BÀ RỊA VŨNG TÀU

 

 

Sáng ngày 05/12/2015, lần lượt các đoàn, các đại biểu tham dự chương trình Hội Thảo Hoằng Pháp vân tập về TP Vũng Tàu. Một số khách sạn được BTC đặt sẵn, vẫn chưa có phòng cho các đại biểu, bởi lẽ, 12g khách lưu trú mới trả phòng, vì thế, chư Tăng Ni đều tản mát trên đường phố biển, như đàn bướm dạo vườn hoa.

 

Đại biểu được nghỉ gần một ngày. Sau khi cơm chiều tại khách sạn Hera Palace, 119 Hoàng Hoa Thám, phường Thắng tam, Tp Vũng Tàu,đoàn được đưa về Đại Tòng Lâm dự chương trình Văn nghệ với chủ đề “Tùy duyên”, vào lúc 18g. Chương trình văn nghệ do nhạc sỹ Quý Luân đạo diễn. Trong lúc văn nghệ trình diễn, một số chư tôn đức lãnh đạo Giáo hội đã phải lui về chánh điện cắt băng khai mạc phòng triển lãm với chủ đề: "PG BÀ RỊA VŨNG TÀU XƯA VÀ NAY" do Ban Hoằng Pháp Bà Rịa-Vũng Tàu phụ trách. Và chủ đề: "PHẬT GIÁO & MẠCH SỐNG DÂN TỘC" do Ban Hoằng pháp TW đảm trách. 

 

Lúc 20g, lễ khai mạc Hội Thảo với chủ đề: SỨ MẠNG HOẰNG PHÁP - HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN, được truyền hình trực tiếp. Đoàn về lại khách sạn lúc 24g cùng ngày.

 

Sáng 06/12/2015, sau buổi tiểu thực vào lúc 6g tại Hera Palace, số 119 Hoàng Hoa Thám, Vũng Tàu, cũng tại khách sạn nầy, lầu 3 diễn ra Hội Thảo với sự chứng minh của HT T. Đức Nghiệp, HT T.Thiện Tâm, và chủ tọa đoàn gồm có: HT Trưởng Ban Hoằng pháp, Phó chủ tịch HĐTS TW, Thầy T. Bảo Nghiêm cùng với HT. T. Quang Nhuận, HT. T.Minh Thiện, tiến sĩ Nguyễn Quốc Tuấn, viện Nghiên cứu Tôn Giáo, phó Giáo sư Tiến sĩ Trần Hồng Liên, HT T. Tấn Đạt cùng chư tôn giáo phẩm. Buổi Hội thảo bắt đầu.

 

Những tham luận chia sẻ của Tiến sĩ Trần Hồng Liên, với chủ đề: "Hoằng pháp vùng dân tộc Khmer Hiện nay" đã tạo một nhận thức sâu sắc về những hiện tượng cải đạo tại miền Tây Nam bộ. Sư cô  T.nữ Tuệ Đăng với chủ đề"Giải pháp cấp thiết của Hoằng pháp Phật giáo dành cho Thanh thiếu niên phạm pháp" đã đem lại cho hội chúng một suy nghĩ trầm lắng.

 

Ts Phan Anh Tuấn: "Cần chú ý đến di sản văn hóa Phật giáo trong công tác Hoằng pháp hiện nay" cũng là một quan tâm mới đối với Phật giáo nói chung và ban Hoằng Pháp nói riêng. Tuy nhiên, cũng có những tham luận chưa đưa ra được những hiện tượng cốt lõi để cần có một phương án Hoằng Pháp thích đáng; những vấn đề được đưa ra mà không lạ đối với mọi người làm mất thời gian. Cũng có những diễn giả biến nghị trường thành nơi diễn giảng, làm cho hội chúng không nhịn cười được.

Qua chủ đề - "Hoằng pháp trong thời hội nhập" đại biểu đơn vị Đồng Tháp sau khi trình bày, có ý kiến thay phần kết:

1/ Yêu cầu các Ban Hoằng pháp cấp Tỉnh thành lập một Tiều ban nhằm thực hiện việc kiểm soát các bài giảng, băng đĩa của các giảng sư trước khi cho phép xuất bản lên mạng, hoặc in ấn,ghi đĩa trước khi phát hành đến tay Phật tử.

2/ Yêu cầu quý thầy là giảng sư thuộc Ban Hoằng pháp cũng cần gửi đĩa giảng của mình về Ban Hoằng pháp cấp Tỉnh xin xem xét nội dung trước khi đưa lên mạng. Nội dung giảng nào cần cắt bỏ chỉnh sửa v.v...

3/ Yệu cầu trong các băng giảng đề cập tên giảng sư, vị trí trong Giáo hội(nếu có), chương trình đào tạo ở đâu, khi nào...

4/ Trong tương lai, cần kiểm soát những bài thuyết giảng do quý thầy không phải là giảng sư thực hiện, nhưng đã post lên mạng, cần yêu cầu tháo xuống.

5/ Những vị có năng lực và có nhu cầu thuyết giảng nhưng không phải là giảng sư chỉ được thuyết giảng tại ngôi chùa mình sinh hoạt, và thính chúng không quá 50 người, không được ghi đĩa đưa lên mạng. Trong trường hợp Phật tử tự ý ghi đĩa và đưa lên mạng, thì quý thầy nên sinh hoạt trước buổi giảng để quý Phật tử được hiểu rõ quy chế.

6/ Trong trường hợp những vị có khả năng nghiên cứu và thuyết giảng, đã được đánh giá của số đông là có năng lực nhưng chưa có chứng chỉ giảng sư, muốn ghi hình ghi đĩa cho các bài giảng và đưa lên mạng, cần xin ý kiến Ban Hoằng pháp của Tỉnh hội mình sinh hoạt tu tập trước đó.

7/ Quy chế nầy không áp dụng đối với bậc hòa Thượng.

 

Kết thúc  hội thảo buổi sáng, HT Trưởng BTC đúc kết nội dung của các bản tham luận và đưa ra những giáo huấn chân thành và thực tiễn.

 

Chiều cùng ngày, lúc 16g, đoàn được đưa đến "PHỐ ẨM THỰC CHAY" ở khu công viên Tam Giác, Bãi trước, Vũng Tàu. Ngoài 1.000 đại biểu Tăng Ni, 10.000 Phật tử và bà con địa phương cùng du khách, các gian hàng do chư Ni các chùa thết đãi khá chu tất.

 

Ngày 07/12/2015, hai diễn giả tạo một không khí trầm lắng, thâm thúy, có đạo lực tác động mãnh liệt đối với hội chúng, do HT. Luật sư T. Minh Thông và HT. pháp sư T. Quang Nhuận, xoay quanh vấn đề giới luật - "chỉ trì" ". Các ngài giải thích nguyên nhân Phật chế giới. HT T. Quang Nhuận nhấn mạnh: - "Người Hoằng pháp mà không giữ giới luật là tà giáo"... 

 

Tuy hai ngài nói năng từ tốn, nhẹ nhàng nhưng đã rót vào lòng hội chúng một ý thức sâu lắng. Cả hội trường đông đảo và im phăng phắc chứng tỏ nội lực của hai ngài có sức cuốn hút đối với Tăng Ni trẻ. Một số câu hỏi lấn cấn giữa giới luật và đời thường cũng đã đuợc HT. T. Minh Thông trả lời rất thỏa đáng. Trong ba ngày, phải nói sáng ngày 07 là buổi hội thảo có nhiều giá trị nhất về giáo huấn đạo đức cho chư Tăng Ni Hoằng Pháp.

 

Vào buổi chiều cùng ngày là vấn đáp những điều mà các diễn giảng qua những bản tham luận nêu ra. Cuối cuộc thảo luận, HT T. Minh Thiện cho biết, được sự giao phó của HT Trí Quảng và HT Thiện Nhơn, để thầy và thầy Tấn Đạt thành lập giảng sư đoàn, đã tạo một số lo lắng trong giới Tăng Ni Hoằng pháp có thể có sự lủng đoạn, cả nể trong vấn đề tuyển chọn người.

 

Trong cùng thời gian sinh hoạt của đoàn đại biểu tại khách sạn Hera Palace, tại Đại Tòng Lâm có các khóa tu học cho Đạo tràng 30.000 Phật tử, khóa Tập huấn Hoằng pháp viên cho 500 Phật tử, và khóa tu học cho Thanh thiếu niên Phật tử với số lượng 2.000 em tham dự.

 

Sáng ngày 08/12/2015, đoàn đại biểu trở về Đại Tòng Lâm sau buổi tiểu thực sáng, nghi thức hành chánh cho lễ bế mạc, BTC báo cáo Tổng kết công tác tổ chức Hội thảo, Trao giấy chứng nhận cho đại biểu các đoàn; Chính quyền địa phương và Ban Tôn giáo chính phủ phát biểu. Sau cùng là đạo từ của Ban Thường trực HĐTS GHPGVN do HT T. Trí Quảng đảm nhiệm. HT T. Quang Nhuận thay mặt BTC cảm tạ.

 

Các đại biểu và hoằng pháp viên ra về trong niềm phấn khởi lẫn nỗi ưu tư phía trước còn lắm vấn đề mà sau cuộc Hội Thảo kết thúc, sẽ đạt được những gì qua 60 bản tham luận có quá nhiều vấn nạn.

 

Đây là sự kiện rất mới so với ba lần Hội Thảo Hoằng Pháp vừa qua, vừa là lễ hội, vừa là Hội Thảo, vừa là huấn luyện các Hoằng Pháp viên, vừa là khóa tu cho các Thanh thiếu niên và diễn giảng cho các đạo tràng. Một sự kiện với 1.200 đại biểu, 30.000 Phật tử, giải quyết đưa đón, nơi ăn chốn ở, điều hành nhân sự, điều phối sinh hoạt là cả một thách thức lớn đối với các Tăng Ni trẻ của Bà Rịa Vũng Tàu lần đầu tiên đứng ra đăng cai. Về tổng thể là một thành công tốt đẹp, tuy nhiên không một tổ chức nào tránh khỏi sơ suất, vì thế, BTC Hội thảo Hoằng pháp toàn quốc tại Bà Rịa Vũng Tàu cũng không ngoại lệ. TT Giác Nhân đã bị Ban báo chí đăng nhầm tên và hình ảnh của sư Giác Nhàn với tên đời mà toàn bộ đại biểu đều được nêu đạo hiệu. Phông màn hình từ phía tay mặt ngoài nhìn vào, trên cùng, thay vì là Ban Trị sự  viết là Bạn trị sự. Một vài tham luận không được Ban kiểm soát đọc kỹ, có nhiều sai sót về ngôn từ. Ví dụ, ngày nay không còn ai dùng từ Tiểu thừa và Đại thừa mà phải nói là Phật giáo Nguyên thủy và Phật giáo Phát triển để tôn trọng lẫn nhau.

 

Việc thành công lớn của tổ chức đã khỏa lấp được những khiếm khuyết nhỏ mà ai cũng phải thông cảm.

 

 

Bài của: Minh Mẫn (09/12/2015)

Hình ảnh: Lệ Duyên-Huệ Thông (phattuvietnam.net)



Hình ảnh lễ khai mạc:



Hình ảnh ngày 2:


Hình ảnh Lễ Bế Mạc

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2010(Xem: 8702)
Nhiều thuật ngữ trong Đạo Pháp mang tính cách thật căn bản chẳng hạn như Giác ngộ hay sựQuán thấy sáng suốt(Bodhi),Vô thường(Anitya), sự Tương liêngiữamọi hiện tượng hay Lý duyên khởi(Pratityamutpada), v.v... Trong số này cómột thuật ngữ khá quan trọng là Khổ đau(Duhkha), tuy nhiên thuật ngữ này tươngđối ít được tìm hiểu cặn kẽ, có lẽ vì khổ đau là những gì quá hiển nhiên ai cũngbiết. Thật vậy tất cả chúng sinh đều gặp khó khăn nhiều hay ít không có một ngoạilệ nào cả.Lạm Bàn Về Khái Niệm « Khổ Đau » Trong Phật Giáo - Hoang Phong
14/11/2010(Xem: 7701)
Trong Kinh Pháp Hoa, phẩm Dược Vương Bồ Tát Bổn Sự dạy rằng: “Cúng dường xong, Bồ-tát Hỷ Kiến xuất định và tự nói trong lòng: “ Tuy ta đã dùng thần lực cúng dường Phật, nhưng sao bằng lấy thân cúng dường”. Bồ-tát liền uống các chất thơm, kế uống dầu làm bằng các thứ hoa thơm mãn 1,200 năm, rồi lấy dầu thơm thoa thân, dùng áo báu cõi trời quấn mình trước đức Phật Tịnh Minh Đức, rưới các thứ dầu thơm lên áo và dùng sức nguyện thần thông mà tự đốt thân. Ánh sáng tỏa soi 80 ức hằng sa thế giới.
09/11/2010(Xem: 8249)
KHAI THỊ Quyển 1 Hòa thượng Tuyên Hóa Ban Phiên Dịch Việt Ngữ Trường Đại Học Pháp Giới Vạn Phật Thánh Thành Talmage, California
07/11/2010(Xem: 18573)
Theo hiểu biết cơ bản của Phật giáo, tâm hồn về bản chất luôn mang tính sáng suốt và thông tuệ. Thế nên, những rắc rối về tình cảm không hề tồn tại trong bản chất cơ bản của tâm hồn...
07/11/2010(Xem: 9720)
Tối nay, tôi muốn nói về sự thực tập Phật Pháp trong đời sống hằng này. Từ ngữ Phật Pháp - Giáo Pháp – Dharma có nghĩa là phương sách ngăn ngừa. Nó là điều gì đấy mà chúng ta thực hiện nhằm để tránh những rắc rối. Điều đầu tiên mà chúng ta cần phải làm để liên hệ chính chúng ta với sự thực hành Phật Pháp là để nhận ra rằng thực hành Phật Pháp là để hướng tới việc giúp chúng ta tránh khỏi những rắc rối này.
06/11/2010(Xem: 6979)
Chuyện cô nữ tu ngoại đạo Sundarī và kỹ nữ Ciñcā-māṇavikā có sắc đẹp tuyệt trần nhưng lại mang thân phận thấp hèn, hạ liệt; và cả hai đều bị chết thảm, người thì bị giết rồi cái thây bị chôn trong đống rác, người thì bị đất rút với quả báo địa ngục; hai sự kiện ấy đã dấy sinh trong lòng hoàng hậu Mallikā không biết bao nhiêu là câu hỏi, về nhân quả đời này, đời kia cũng như sự “bí mật” của nghiệp!
06/11/2010(Xem: 12490)
Ngày20 tháng tư nhuận năm Quí Mão(11/6/1963) trong một cuộc diễnhành của trên 800 vị Thượng Tọa, Ðại đức Tăng, Ni đểtranh đấu cho chính sách bình đẳng Tôn giáo, cho lá cờ quốctế không bị triệt hạ: tại ngã tư đường Phan Ðình Phùng,Lê Văn Duyệt ( Sài Gòn), lúc 9 giờ sáng, Hòa Thượng QuảngÐức phát nguyện tự tay châm lửa thiêu thân làm ngọn đuốc“ thức tỉnh” những ai manh tâm phá hoại Phật giáo. Dướiđây là tiếng nói tâm huyết cuối cùng của Ngài gửi lạicho đời.
06/11/2010(Xem: 8433)
Ngày nay, ở phương Tây, rất nhiều trung tâm dạy thiền, khí công, yoga… để chữa bệnh cũng chủ yếu là dạy cách thở bụng Nguyễn Khắc Viện là một bác sĩ, sinh năm 1913 tại Hà Tĩnh, học đại học Y khoa Hà Nội rồi sang Pháp tiếp tục học, tốt nghiệp bác sĩ nhi khoa năm 1941. Năm 1942, ông bị lao phổi nặng, điều trị ở bệnh viện Saint Hilaire du Touvet, Grenoble. Thời đó, bệnh lao chưa có thuốc chữa như bây giờ. Từ năm 1943 đến năm 1948, ông phải chịu mổ bảy lần, cắt bỏ tám cái xương sườn, cắt bỏ toàn bộ lá phổi bên phải và một phần ba lá phổi bên trái.
04/11/2010(Xem: 7524)
Thanh thường bị bè bạn chế giễu là “công tử miệt vườn”, có thể một phần vì gia đình chàng sở hữu một thửa vườn cây trái khá rộng – vườn Tám Thà - tại ngoại ô thị trấn Châu Đốc, nhưng cũng có thể cũng do bản tánh hiền lành chơn chất và “nhát gái” của chàng.
04/11/2010(Xem: 10134)
Học Phật không phải học lý thuyết của một bộ môn tư tưởng, cũng không phải cố gắng hoàn tất những pho giáo lý được biện giải bởi những nhà tri thức đa văn và có tài diễn đạt, cũng không phải như những Pháp sư thông làu các tạng kinh, luận và giới luật. Học Phật ta có thể tạm thí dụ như học ngành bác sĩ chuyên khoa, chữa trị bệnh tật có hiệu lực và cứu sống được nhiều người.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]