Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hội Thảo Hoằng Pháp tại Bà Rịa Vũng Tàu

09/12/201521:14(Xem: 7389)
Hội Thảo Hoằng Pháp tại Bà Rịa Vũng Tàu

Hoang Phap tai Ba Ria Vung Tau


HỘI THẢO HOẰNG PHÁP BÀ RỊA VŨNG TÀU

 

 

Sáng ngày 05/12/2015, lần lượt các đoàn, các đại biểu tham dự chương trình Hội Thảo Hoằng Pháp vân tập về TP Vũng Tàu. Một số khách sạn được BTC đặt sẵn, vẫn chưa có phòng cho các đại biểu, bởi lẽ, 12g khách lưu trú mới trả phòng, vì thế, chư Tăng Ni đều tản mát trên đường phố biển, như đàn bướm dạo vườn hoa.

 

Đại biểu được nghỉ gần một ngày. Sau khi cơm chiều tại khách sạn Hera Palace, 119 Hoàng Hoa Thám, phường Thắng tam, Tp Vũng Tàu,đoàn được đưa về Đại Tòng Lâm dự chương trình Văn nghệ với chủ đề “Tùy duyên”, vào lúc 18g. Chương trình văn nghệ do nhạc sỹ Quý Luân đạo diễn. Trong lúc văn nghệ trình diễn, một số chư tôn đức lãnh đạo Giáo hội đã phải lui về chánh điện cắt băng khai mạc phòng triển lãm với chủ đề: "PG BÀ RỊA VŨNG TÀU XƯA VÀ NAY" do Ban Hoằng Pháp Bà Rịa-Vũng Tàu phụ trách. Và chủ đề: "PHẬT GIÁO & MẠCH SỐNG DÂN TỘC" do Ban Hoằng pháp TW đảm trách. 

 

Lúc 20g, lễ khai mạc Hội Thảo với chủ đề: SỨ MẠNG HOẰNG PHÁP - HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN, được truyền hình trực tiếp. Đoàn về lại khách sạn lúc 24g cùng ngày.

 

Sáng 06/12/2015, sau buổi tiểu thực vào lúc 6g tại Hera Palace, số 119 Hoàng Hoa Thám, Vũng Tàu, cũng tại khách sạn nầy, lầu 3 diễn ra Hội Thảo với sự chứng minh của HT T. Đức Nghiệp, HT T.Thiện Tâm, và chủ tọa đoàn gồm có: HT Trưởng Ban Hoằng pháp, Phó chủ tịch HĐTS TW, Thầy T. Bảo Nghiêm cùng với HT. T. Quang Nhuận, HT. T.Minh Thiện, tiến sĩ Nguyễn Quốc Tuấn, viện Nghiên cứu Tôn Giáo, phó Giáo sư Tiến sĩ Trần Hồng Liên, HT T. Tấn Đạt cùng chư tôn giáo phẩm. Buổi Hội thảo bắt đầu.

 

Những tham luận chia sẻ của Tiến sĩ Trần Hồng Liên, với chủ đề: "Hoằng pháp vùng dân tộc Khmer Hiện nay" đã tạo một nhận thức sâu sắc về những hiện tượng cải đạo tại miền Tây Nam bộ. Sư cô  T.nữ Tuệ Đăng với chủ đề"Giải pháp cấp thiết của Hoằng pháp Phật giáo dành cho Thanh thiếu niên phạm pháp" đã đem lại cho hội chúng một suy nghĩ trầm lắng.

 

Ts Phan Anh Tuấn: "Cần chú ý đến di sản văn hóa Phật giáo trong công tác Hoằng pháp hiện nay" cũng là một quan tâm mới đối với Phật giáo nói chung và ban Hoằng Pháp nói riêng. Tuy nhiên, cũng có những tham luận chưa đưa ra được những hiện tượng cốt lõi để cần có một phương án Hoằng Pháp thích đáng; những vấn đề được đưa ra mà không lạ đối với mọi người làm mất thời gian. Cũng có những diễn giả biến nghị trường thành nơi diễn giảng, làm cho hội chúng không nhịn cười được.

Qua chủ đề - "Hoằng pháp trong thời hội nhập" đại biểu đơn vị Đồng Tháp sau khi trình bày, có ý kiến thay phần kết:

1/ Yêu cầu các Ban Hoằng pháp cấp Tỉnh thành lập một Tiều ban nhằm thực hiện việc kiểm soát các bài giảng, băng đĩa của các giảng sư trước khi cho phép xuất bản lên mạng, hoặc in ấn,ghi đĩa trước khi phát hành đến tay Phật tử.

2/ Yêu cầu quý thầy là giảng sư thuộc Ban Hoằng pháp cũng cần gửi đĩa giảng của mình về Ban Hoằng pháp cấp Tỉnh xin xem xét nội dung trước khi đưa lên mạng. Nội dung giảng nào cần cắt bỏ chỉnh sửa v.v...

3/ Yệu cầu trong các băng giảng đề cập tên giảng sư, vị trí trong Giáo hội(nếu có), chương trình đào tạo ở đâu, khi nào...

4/ Trong tương lai, cần kiểm soát những bài thuyết giảng do quý thầy không phải là giảng sư thực hiện, nhưng đã post lên mạng, cần yêu cầu tháo xuống.

5/ Những vị có năng lực và có nhu cầu thuyết giảng nhưng không phải là giảng sư chỉ được thuyết giảng tại ngôi chùa mình sinh hoạt, và thính chúng không quá 50 người, không được ghi đĩa đưa lên mạng. Trong trường hợp Phật tử tự ý ghi đĩa và đưa lên mạng, thì quý thầy nên sinh hoạt trước buổi giảng để quý Phật tử được hiểu rõ quy chế.

6/ Trong trường hợp những vị có khả năng nghiên cứu và thuyết giảng, đã được đánh giá của số đông là có năng lực nhưng chưa có chứng chỉ giảng sư, muốn ghi hình ghi đĩa cho các bài giảng và đưa lên mạng, cần xin ý kiến Ban Hoằng pháp của Tỉnh hội mình sinh hoạt tu tập trước đó.

7/ Quy chế nầy không áp dụng đối với bậc hòa Thượng.

 

Kết thúc  hội thảo buổi sáng, HT Trưởng BTC đúc kết nội dung của các bản tham luận và đưa ra những giáo huấn chân thành và thực tiễn.

 

Chiều cùng ngày, lúc 16g, đoàn được đưa đến "PHỐ ẨM THỰC CHAY" ở khu công viên Tam Giác, Bãi trước, Vũng Tàu. Ngoài 1.000 đại biểu Tăng Ni, 10.000 Phật tử và bà con địa phương cùng du khách, các gian hàng do chư Ni các chùa thết đãi khá chu tất.

 

Ngày 07/12/2015, hai diễn giả tạo một không khí trầm lắng, thâm thúy, có đạo lực tác động mãnh liệt đối với hội chúng, do HT. Luật sư T. Minh Thông và HT. pháp sư T. Quang Nhuận, xoay quanh vấn đề giới luật - "chỉ trì" ". Các ngài giải thích nguyên nhân Phật chế giới. HT T. Quang Nhuận nhấn mạnh: - "Người Hoằng pháp mà không giữ giới luật là tà giáo"... 

 

Tuy hai ngài nói năng từ tốn, nhẹ nhàng nhưng đã rót vào lòng hội chúng một ý thức sâu lắng. Cả hội trường đông đảo và im phăng phắc chứng tỏ nội lực của hai ngài có sức cuốn hút đối với Tăng Ni trẻ. Một số câu hỏi lấn cấn giữa giới luật và đời thường cũng đã đuợc HT. T. Minh Thông trả lời rất thỏa đáng. Trong ba ngày, phải nói sáng ngày 07 là buổi hội thảo có nhiều giá trị nhất về giáo huấn đạo đức cho chư Tăng Ni Hoằng Pháp.

 

Vào buổi chiều cùng ngày là vấn đáp những điều mà các diễn giảng qua những bản tham luận nêu ra. Cuối cuộc thảo luận, HT T. Minh Thiện cho biết, được sự giao phó của HT Trí Quảng và HT Thiện Nhơn, để thầy và thầy Tấn Đạt thành lập giảng sư đoàn, đã tạo một số lo lắng trong giới Tăng Ni Hoằng pháp có thể có sự lủng đoạn, cả nể trong vấn đề tuyển chọn người.

 

Trong cùng thời gian sinh hoạt của đoàn đại biểu tại khách sạn Hera Palace, tại Đại Tòng Lâm có các khóa tu học cho Đạo tràng 30.000 Phật tử, khóa Tập huấn Hoằng pháp viên cho 500 Phật tử, và khóa tu học cho Thanh thiếu niên Phật tử với số lượng 2.000 em tham dự.

 

Sáng ngày 08/12/2015, đoàn đại biểu trở về Đại Tòng Lâm sau buổi tiểu thực sáng, nghi thức hành chánh cho lễ bế mạc, BTC báo cáo Tổng kết công tác tổ chức Hội thảo, Trao giấy chứng nhận cho đại biểu các đoàn; Chính quyền địa phương và Ban Tôn giáo chính phủ phát biểu. Sau cùng là đạo từ của Ban Thường trực HĐTS GHPGVN do HT T. Trí Quảng đảm nhiệm. HT T. Quang Nhuận thay mặt BTC cảm tạ.

 

Các đại biểu và hoằng pháp viên ra về trong niềm phấn khởi lẫn nỗi ưu tư phía trước còn lắm vấn đề mà sau cuộc Hội Thảo kết thúc, sẽ đạt được những gì qua 60 bản tham luận có quá nhiều vấn nạn.

 

Đây là sự kiện rất mới so với ba lần Hội Thảo Hoằng Pháp vừa qua, vừa là lễ hội, vừa là Hội Thảo, vừa là huấn luyện các Hoằng Pháp viên, vừa là khóa tu cho các Thanh thiếu niên và diễn giảng cho các đạo tràng. Một sự kiện với 1.200 đại biểu, 30.000 Phật tử, giải quyết đưa đón, nơi ăn chốn ở, điều hành nhân sự, điều phối sinh hoạt là cả một thách thức lớn đối với các Tăng Ni trẻ của Bà Rịa Vũng Tàu lần đầu tiên đứng ra đăng cai. Về tổng thể là một thành công tốt đẹp, tuy nhiên không một tổ chức nào tránh khỏi sơ suất, vì thế, BTC Hội thảo Hoằng pháp toàn quốc tại Bà Rịa Vũng Tàu cũng không ngoại lệ. TT Giác Nhân đã bị Ban báo chí đăng nhầm tên và hình ảnh của sư Giác Nhàn với tên đời mà toàn bộ đại biểu đều được nêu đạo hiệu. Phông màn hình từ phía tay mặt ngoài nhìn vào, trên cùng, thay vì là Ban Trị sự  viết là Bạn trị sự. Một vài tham luận không được Ban kiểm soát đọc kỹ, có nhiều sai sót về ngôn từ. Ví dụ, ngày nay không còn ai dùng từ Tiểu thừa và Đại thừa mà phải nói là Phật giáo Nguyên thủy và Phật giáo Phát triển để tôn trọng lẫn nhau.

 

Việc thành công lớn của tổ chức đã khỏa lấp được những khiếm khuyết nhỏ mà ai cũng phải thông cảm.

 

 

Bài của: Minh Mẫn (09/12/2015)

Hình ảnh: Lệ Duyên-Huệ Thông (phattuvietnam.net)



Hình ảnh lễ khai mạc:



Hình ảnh ngày 2:


Hình ảnh Lễ Bế Mạc

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/07/2011(Xem: 6464)
Khuyến Phát Bồ Đề Tâm Văn của Đại Sư Thật Hiền, Thật Hiền tôi là kẻ phàm phu Tăng bất tiếu ngu hèn, khóc ra lệ máu cúi đầu kính lạy, đau buồn khẩn thiết thưa với chư đại chúng hiện tiền, cùng với chư thiện nam tín nữ có đức tin trong sạch trong hiện đời. Cúi mong quý vị thương xót, lưu ý một chút mà nghe và xét cho.
27/07/2011(Xem: 5487)
Hỏi: Tại sao đạo Phật lại đề xướng ăn chay? Đáp:Người ăn chay thì dục niệm nhẹ. Kẻ ăn mặn thì dục niệm nặng nề. Có tôn giáo cho rằng động vật được sanh ra là để cho loài người ăn, cho nên ăn mặn là một việc hợp lý trời đất. Song le, Phật Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể, đó gọi là Đại Bi," và xem mọi loài chúng sanh đều có Phật-tánh, đều sẽ thành Phật; cho nên chủ trương giới sát, phóng sanh.
27/07/2011(Xem: 5731)
Mỗi người đều có nhân quả báo ứng của riêng mình. Hễ tạo nghiệp gì thì chịu quả báo đó. Không những chỉ có loài người là phải chịu quả báo mà tất cả chúng sanh cũng vậy; tạo nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Điều đó không dễ hiểu đâu. Ví như bị đọa làm súc sinh hoặc ở nơi ác đạo thì rất khó khôi phục lại thân người; nên nói rằng:
26/07/2011(Xem: 5479)
Quyển “MỚI VÀO CỔNG CHÙA” ra đời trước, chúng tôi hướng dẫn độc giả vừa mới làm quen với mùi tương dưa, còn ngỡ ngàng khi bước chân vào cổng chùa. Đến quyển “VÀO CỔNG CHÙA”, chúng tôi nhắm đến những độc giả đã quen thuộc với những chiếc mái vốn cong, từng nghe tiếng mộc ngư nhịp đều buổi tối và tiếng chày kình ngân nga buổi khuya. Tuy nhiên vẫn còn là khách thấy nghe thân cận nhà chùa, chưa phải là người sống trong chùa.
24/07/2011(Xem: 6371)
Ngày nay, việc tổ chức đám cưới tại chùa có lẽ không mấy ai còn cho là lạ, nhưng đây là điều đã được mong muốn từ nửa thế kỷ trước, mà Ni trưởng trụ trì chùa Phước Hải hiện nay – ngày đó là sư cô Tịnh Nguyện, là một trong những vị tu sĩ mở đầu cho truyền thống tốt đẹp này. Một số người vẫn hình dung nhà thờ là nơi để tổ chức đám cưới với tiếng đàn Organ sang trọng, âm vang dưới mái vòm trang nghiêm phủ xuống cô dâu chú rể. Còn nhà chùa chỉ là nơi tổ chức đám tang, với những “vãng sanh đường” leo lét ánh nến, nhang khói mờ mờ, âm âm tiếng mõ trầm buồn.
22/07/2011(Xem: 4780)
Bạn bè là sự thể hiện sinh động cho mối quan hệ đặc thù giữa người với người. Mối quan hệ đó được thiết lập căn bản trên sự đồng đẳng hoặc bất đồng đẳng về giới tính, tuổi tác, chí nguyện, đam mê, sở thích,… là tiêu chí quan trọng để khẳng định nhân cách hoặc quan điểm sống của một con người. Với Phật giáo, sống là sống với. Do đó, bạn bè là một thuộc tính riêng có của các loài chúng sanh nói chung và của con người nói riêng, và là một trong những nhân tố quan trọng, có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực lên bối cảnh sống cũng như khả năng thăng hoa tâm linh của một con người. Sống phải có bạn bè. Không có bạn bè, được xem là một trong năm điều bất hạnh đã được Đức Phật cảnh báo(1).
22/07/2011(Xem: 5337)
Bên cạnh sự ảnh hưởng trực tiếp của gia đình, trong cuộc sống chúng ta, mối tương giao với bạn bè cũng đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành bại của mình. Trong mối quen biết ngoài xã hội, hay trong đoàn thể cùng sống chung, ta có nhiều loại bạn hữu; nhưng tìm được người bạn tốt, chân thật hiểu được ta, để có thể chia sẻ tâm tư là điều khó, huống chi là hỗ trợ ta vượt qua những khó khăn trong đời sống thì càng khó gấp bội phần.
22/07/2011(Xem: 4883)
Suốt ngàn năm bị nội thuộc Trung Quốc dân tộc Việt không ngừng nỗi dậy đấu tranh giành lại quyền độc lập, tự chủ. Năm 968 (Mậu Thân) Đinh Bộ Lĩnh dẹp yên nạn cát cứ 12 sứ quân, thống nhất non sông xưng là Đại Thắng Minh hoàng đế. Nhà Đinh đóng đô ở Hoa Lư (Ninh Bình), lập nên triều đại quân chủ đầu tiên của nước Đại Việt.
22/07/2011(Xem: 5177)
Có những biện giải Phật học mà đôi khi ý nghĩa thực tiển vượt thoát khỏi cái võ ngôn từ. Đó là khi hiện thực nương gá vào sự biện giải đó bị biến dạng theo lịch sử, thời gian. Gần gũi hơn, có những phạm trù, khái niệm mà khi vận dụng, ta vô tình quên mất nghĩa gốc ban đầu của chúng. Vấn dề Phật sự là một trường hợp như vậy.
16/07/2011(Xem: 5930)
Lúc này chúng ta hãy quan sát điều gì đang thực sự xảy ra trong thế giới; có bạo lực thuộc mọi loại; không chỉ phía bên ngoài mà còn cả trong sự liên hệ lẫn nhau của chúng ta.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567