Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ca cấy ghép mặt khiến cả thế giới sửng sốt

22/11/201506:57(Xem: 6047)
Ca cấy ghép mặt khiến cả thế giới sửng sốt

Ca cấy ghép mặt khiến cả thế giới sửng sốt

Cuộc sống của cựu lính cứu hỏa Pat Hardison có cơ hội bước sang một trang mới sau ca cấy ghép mặt với chi phí đắt nhất thế giới.
 
Khuôn mặt của anh Hardison đã bị hủy hoại kinh hoàng, sau một lần tham gia thực hiện nhiệm vụ chữa cháy, Daily Mail đưa tin. Kể về “ngày định mệnh” cách đây hơn 10 năm, anh cho biết: “Đó chỉ là một ngày bình thường, cũng giống như những đám cháy khác".

"Chúng tôi đi vào bên trong để tìm kiếm một phụ nữ đang mắc kẹt”. Hardison bước vào căn nhà cùng với 3 đồng nghiệp khác. Thảm kịch xảy ra khi trần nhà sụp xuống đúng chỗ anh đang đứng. “Mặt nạ đã tan chảy vào khuôn mặt tôi”, anh Hardison kể lại.


phau thuat, cay ghep mat, benh nhan, linh cuu hoa, tai nan, bong, chua chay
Khuôn mặt của Hardison trước và sau khi tiến hành phẫu thuật. (Ảnh: AP)


Hardison cố tháo bỏ mặt nạ, nín thở và nhắm mắt lại. Hành động này đã giúp anh không bị mất hoàn toàn thị giác, đồng thời ngăn khói làm hại cổ và phổi. Anh được đưa ra khỏi ngôi nhà trong tình trạng sức khỏe tồi tệ. Da thịt trên mặt anh bốc khói, tan chảy.
Hardison nằm viện suốt 63 ngày sau đó. Anh bị mất tai, môi, hầu hết mũi và các mô mí mắt, khiến anh không thể nhìn được. Khi đó, biện pháp duy nhất là tạo hình một khuôn mặt mới bằng mô thịt và da đùi. Tuy vậy, ngoại hình của anh trở nên vô cùng đáng sợ.
Trở về nhà, anh vô cùng đau lòng khi 3 đứa con nhỏ, Alison 6 tuổi, Dalton 3 tuổi và Averi 2 tuổi khiếp sợ khi nhìn thấy bố.
“Các con sợ hãi tôi. Nhưng không thể đổ lỗi cho chúng được, chúng chỉ là những đứa trẻ. Tôi nói đùa với chúng rằng mình đã chiến đấu với một con gấu, nhưng chúng vẫn chạy, la hét và khóc. Với tôi điều đó còn tồi tệ hơn cả cái chết”, anh nói.


phau thuat, cay ghep mat, benh nhan, linh cuu hoa, tai nan, bong, chua chay
Khuôn mặt đáng sợ của Hardison khiến các con không dám đền gần. (Ảnh: NYU Langone Medical Center)


Trong vòng 7 năm sau đó, Hardison đã phải trải qua 71 ca phẫu thuật cấy ghép da đau đớn nhằm tái tạo miệng, mũi và mí mắt. 
Tai nạn không chỉ gây ra vô vàn đau đớn về thể xác, mà còn khiến cuộc hôn nhân 10 năm của Hardison kết thúc. Bi kịch hơn, sau liên tiếp những cuộc phẫu thuật kéo dài, anh bị mắc chứng nghiện cơn đau, khiến công việc kinh doanh cửa hàng lốp xe mới mở gặp nhiều khó khăn.
Đau lòng trước hoàn cảnh của Hardison, một người bạn của anh đã viết thư cho Tiến sĩ Rodriguez, người từng thực hiện cuộc phẫu thuật cấy ghép mặt năm 2012 tại Đại học Trung tâm Y tế Maryland, cầu xin sự giúp đỡ.
Nhận được thư, Tiến sĩ Rodriguez hồi đáp rằng ông sẽ cố gắng hỗ trợ trường hợp của Hardison và đưa anh vào danh sách đợi vào tháng 8/2014. Để thực hiện được ca phẫu thuật, Hardison cần một người hiến tặng có màu da, màu tóc, nhóm máu và cấu trúc xương phù hợp.
Một năm sau đó, các chuyên gia tìm được người phù hợp với Hardison. Đó là anh David Rodebaugh, 26 tuổi, qua đời trong một tai nạn xe đạp vào tháng 8/2015. Một đại diện đã liên hệ với mẹ của Rodebaugh và được bà chấp thuận.
Các bộ phận cơ thể khác của Rodebaugh như tim, gan, thận, giác mạc, xương và các mô da cũng đã được hiến tặng cho những bệnh nhân khác.


phau thuat, cay ghep mat, benh nhan, linh cuu hoa, tai nan, bong, chua chay
Người hiến tặng David Rodebaugh (trái) có những đặc điểm về da, tóc, nhóm máu, xương... phù hợp với Hardison. Bên phải là hình ảnh của Hardison trước tai nạn. (Ảnh: AP/ NYU Langone Medical Center)


Ca ghép mặt khó khăn được bắt tay vào thực hiện. Tiến sĩ Eduardo Rodriguez tiến hành tách da mặt, các mô, dây thần kinh và cơ bắp của người hiến. 
Cùng với đó, đội ngũ phẫu thuật cắt bỏ phần da trên mặt Hardison, ghép khuôn mặt mới cho anh và kết nối các mạch máu.
Hơn 100 bác sỹ, y tá, nhân viên kỹ thuật và hỗ trợ đã tham gia trong cuộc phẫu thuật kéo dài suốt 26 giờ tại Trung tâm Y tế Langone NYU.


phau thuat, cay ghep mat, benh nhan, linh cuu hoa, tai nan, bong, chua chayphau thuat, cay ghep mat, benh nhan, linh cuu hoa, tai nan, bong, chua chayphau thuat, cay ghep mat, benh nhan, linh cuu hoa, tai nan, bong, chua chayphau thuat, cay ghep mat, benh nhan, linh cuu hoa, tai nan, bong, chua chay
Sau ca phẫu thuật kéo dài 26 giờ, Hardison vui mừng chứng kiến diện mạo mới. (Ảnh: NYU Langone Medical Center)


Giờ đây, sau 3 tháng, mặc dù vẫn đang trong quá trình hồi phục, nhưng thị giác của Hardison đã dần có tiến triển, mang lại hi vọng nhìn lại được cho anh. Hardison sẽ tiếp tục uống thuốc để ngăn cơ thể đào thải phần được cấy ghép.


phau thuat, cay ghep mat, benh nhan, linh cuu hoa, tai nan, bong, chua chay
Khuôn mặt mới dần thích ứng với cơ thể Hardison. Râu tóc cũng bắt đầu phát triển. (Ảnh: AP)


Điều đặc biệt là, khuôn mặt mới của Hardison nhìn thoáng qua không khác gì một người bình thường, với sự pha trộn giữa các đặc điểm của người hiến tặng và khuôn mặt ban đầu.
Hardison cho biết, với diện mạo mới, anh đã có thể tự tin đi dạo phố, “Tôi từng bị nhìn chằm chằm mọi lúc mọi nơi, nhưng giờ tôi cũng giống như bao người”, anh cho biết
Cựu lính cứu hỏa hi vọng sẽ có những bài diễn thuyết và giúp đỡ các cựu binh bị thương. Anh cũng hi vọng sẽ học lái xe lại và bắt đầu một cuộc sống mới.
Lan Phương
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/11/2010(Xem: 7680)
Học Phật không phải học lý thuyết của một bộ môn tư tưởng, cũng không phải cố gắng hoàn tất những pho giáo lý được biện giải bởi những nhà tri thức đa văn và có tài diễn đạt, cũng không phải như những Pháp sư thông làu các tạng kinh, luận và giới luật. Học Phật ta có thể tạm thí dụ như học ngành bác sĩ chuyên khoa, chữa trị bệnh tật có hiệu lực và cứu sống được nhiều người.
02/11/2010(Xem: 5756)
Hôm nay chúng tôi xin nói qua và giải thích thêm về bản chất của Đạo Phật để quí Phật tử thấy rõ đạo Phật là bi quan hay lạc quan. Đây là vấn đề mà nhiều người muốn biết, nhưng Phật tử chúng ta đa số vẫn chưa giải nổi. Chúng tôi sẽ nói rõ để quí Phật tử hiểu cho thật đúng với tinh thần của đạo Phật, tránh bị người xuyên tạc, hiểu lầm. Trước hết, chúng tôi nói đến quan niệm mà đa số người hiểu lầm cho rằng đạo Phật là bi quan.
02/11/2010(Xem: 6546)
aukhi D.T. Suzuki qua đời, hội Phật giáo Hoa kỳ góp nhặt các bài viết cuối cùng củaông để in thành sách với tựa đề "Lãnhvực của Thiền học Zen" (TheField of Zen, 1969) và bốn mươi năm sau quyển sách này được dịch sang tiếngPháp với tựa đề "Những bài viết cuốicùng bên bờ của cõi trống không" (DerniersÉcrits au bord du Vide, 2010). Dưới đây là một trong số các bài được tuyểnchọn trong quyển sách này.
31/10/2010(Xem: 6402)
Đức Phật dạy có năm sự khéo léo trong giao tiếp đem đến nhiều kết quả tốt đẹp. Theo ngài Xá Lợi Phất, không tuân theo năm cách xử sự này sẽ đem đến những hậu quả...
31/10/2010(Xem: 7536)
Bài nầy do Chân Văn dịch từ Chương Bốn trong quyển "Living Buddha, Living Christ" của Thích Nhất Hạnh, Riverheads Book xuất bản 1995. Quyển sách gồm nhiều bài giảng bằng Anh ngữ của Thầy, được ghi âm, chép lại và nhuận sắc. Ðây là một quyển sách đã bán được rất nhiều trong loại sách về tôn giáo và tâm linh ở Hoa Kỳ. Theo lối quen dùng trong các sách Việt ngữ của Thầy, từ "Buddha" được dịch là "Bụt", một từ trong tiếng Việt cổ dùng để phiên âm "Buddha" khi đạo Phật được truyền vào Việt Nam vào đầu kỷ nguyên Tây lịch. Về sau, từ khi người Việt dùng kinh sách chữ Hán, từ "Phật" hay "Phật Ðà" (tiếng Hán Việt) được dùng thay từ "Bụt". Bài dịch nầy đã được đăng trên tạp chí Thế Kỷ 21, California, Hoa Kỳ, tháng 11-1995
31/10/2010(Xem: 7441)
Tham sống sợ chết, đó là sự thật của người đời. Thế nhưng tại sao lại giết hại, cắt đứt sự sống của chúng sanh khác? Trong bài viết ngắn này chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề "Không sát sanh" hay "tôn trọng sự sống" như là thái độ sống của một người Phật tử.
29/10/2010(Xem: 6160)
Linh hồn sẽ tồn tại sau khi chết có hay không ? Sau đây bài viết “Linh Hồn và Cõi Âm” của GS TS Bùi Duy Tâm (sống tại Francisco, CA 94122, USA). Từ chỗ chưa có cơ sở để tin cậy vào sự tồn tại vong linh của con nnep song daogười, GS Tâm đã kiên trì tìm hiểu vấn đề tâm linh và cuối cùng đã rút ra kết luận chắc chắn rằng : sự sống sau cái chết là có thực !
29/10/2010(Xem: 6757)
Có người cho rằng chữ niệm ở trong vô niệm cũng giống như chữ niệm ở trong chánh niệm. Không phải vậy!Chữ niệm ở trong vô niệm có nghĩa là một tư tưởng, một cái tưởng, một tri giác (perception), một ý niệm (idea), một quan niệm (notion). Vô niệm tức là vượt thoát những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó. Tại vì mình có những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó, và đôi khi mình đồng nhất nó với sự thật tuyệt đối. Vì vậy mình phải vượt thoát ý niệm đó thì mình mới có thể tiếp xúc được với sự thật.
28/10/2010(Xem: 6505)
Córất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sựphóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏitâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm, nênchúng ta vẫn coi chúng như những thể tách rời và khác biệt.Tâm chúng ta cứ hết sân hận, ganh tị rồi lại mừng vui,phấn khích - đủ mọi cung bậc thăng trầm của cảm xúc.Thực sự chúng ta chưa hiểu được mình đang trải nghiệmnhững gì, ta thực sự là ai, ai đang thực sự sân giận hayvui vẻ, ai đang nản lòng hoặc tràn trề hứng khởi: điềugì đang thực sự diễn ra? Trên thực tế
28/10/2010(Xem: 5837)
Kính lễ Kim Cương Thượng Sư Tôn! Đấng Pháp Vương Drukpa tôn quý, Ngài là chủ hết thảy Đạo sư, Mang phúc lợi nhiêu ích hữu tình. Dưới gót sen cao quý quang vinh, Dốc lòng thành con nguyện quy kính! Đức Long Thọ Bồ Tát dạy rằng: “Giới luật, giống như căn bản của thế và xuất thế, là nền tảng của hết thảy trí tuệ”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567