Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Việt Nam có bao nhiêu thiền sư?

13/11/201518:28(Xem: 8857)
Việt Nam có bao nhiêu thiền sư?


nguyen manh hung

Việt Nam có bao nhiêu thiền sư ?


Tôi rời Việt Nam và lang thang ở châu Âu đến nay đã hơn 1 tháng. Tôi đã có mặt tại gần chục thành phố lớn nhỏ của 3 quốc gia phát triển và có bề dày lịch sử là Đức, Italy và Pháp. Những trải nghiệm thật kà thú vị và không thể nào quên.

Một niềm vui lớn rằng, tại hầu hết các nơi tôi có mặt, người dân các nước nhìn Việt Nam với con mắt thiện cảm. Điều này làm tôi rất vui. Tôi may mắn có mặt tại 2 sự kiện lớn của hành tinh là Hội sách lớn nhất thế giới Frankfurt Book Fair và triển lãm toàn cầu EXPO Milan 2015. Hình ảnh Việt Nam được nhận diện tốt, có thiện cảm. Nơi nào tôi diễn thuyết, tham gia biểu diễn, hay giao lưu, chia sẻ,… Việt Nam đều được khen ngợi và động viên, có khi là cảm kích. Có nhiều câu hỏi tôi trả lời dễ dàng, nhưng có có những câu hỏi được hỏi nhiều lần mà tôi không có lời giải đáp hoặc nếu trả lời thì chính tôi vẫn không hài lòng.

Một trong những câu hỏi được đặt ra nhiều lần nhất, cả ở Đức lẫn Italy và Pháp là Việt Nam có bao nhiêu thiền sư. Tiếng Anh gọi là Zen Master. Các bạn phương tây còn biết và phân biệt rất rõ 2 khái niệm là thiền sư “Zen master”  với thầy giáo dạy thiền “meditation teacher”.

Mỗi lần được hỏi, tôi luôn liệt kê ra tên 1 loạt các vị thiền sư nổi tiếng của chúng ta mà tôi biết và nhớ, trong đó thiền sư Khương Tăng Hội luôn đứng đầu trong danh sách. Khi có thời gian tôi nói 1 chút ít về Ngài cũng như các thiền sư lỗi lạc khác của chúng ta như Vạn Hạnh, Thường Chiếu, Trần Nhân Tông, Vũ Khắc Minh và Vũ Khắc Trường,… Và các ban rất thích thú.

Tuy nhiên câu hỏi mà họ quan tâm hơn là các thiền sư Việt Nam đương thời. Quả thật rằng tôi hơi bí bởi trong não tôi chỉ nhớ đến được các thiền sư lớn mà trong danh sách này có 2người thầy lớn của tôi là  Thích Nhất Hạnh, Thích Thanh Từ. Hầu như các bạn đều chưa hài lòng và cho rằng số lượng thiền sư hiện nay của Việt Nam phải ít nhất là vài chục. Lý do mà các bạn quốc tế đưa ra rất dễ hiểu rằng Việt Nam là quốc gia đạo Phật, có rất nhiều thiền sư nổi tiếng, mang thiền từ Việt Nam sang Trung Quốc và rất nhiều quốc gia khác thì con số thiền sư Việt Nam được đào tại phải rất nhiều. Tôi cũng chỉ biết nói rằng tôi không biết và có lẽ họ đang ẩn tu trong núi, ít xuất hiện và có lẽ chỉ xuất hiện khi nào thật cần.

Câu hỏi đặt tiếp ra rằng có những trung tâm thiền lớn nào ở Việt Nam hiện đang đào tạo các thiền sinh nước ngoài và ở đâu, có những thầy giáo dạy thiền ở đâu và có thể đến học thiền dễ dành ở Việt Nam, ít nhất là như Ấn Độ, Thái Lan hay Myanmar hay không. Tôi quả thật là cũng hơi bí, bởi ở trên lãnh thổ Việt Nam tôi không biết lắm về những trung tâm thiền lớn dành cho người nước ngoài. Không biết rằng do tôi không chịu tìm hiểu hay các trung tâm nay không công bố hay ở nước ta chưa có. Hơn nữa hình như khoa thiền chưa có trong các trường đại học và chúng ta chưa có đội ngũ các thầy cô giáo dạy thiền như các bạn hay dùng từ “meditation teacher” như là yoga teacher rất phổ biến.

Tôi cũng giật mình và nghĩ rằng thiền không phải là môn học lý thuyết, rằng đâu có phải tốt nghiệp đại học khoa thiền, hay có bằng thạc sỹ, tiến sỹ là đi dạy được. Thiền là trải nghiệm. Thiền là thực hành, chỉ có thực hành mới chứng đắc, chỉ có trải nghiệm mới có kết quả để đi dạy lại. Bằng cấp trong thiền học chỉ là dành cho những nhà nghiên cứu, có thể biết rất giỏi về thiền, có thể nói chuyện về thiền nhưng không thể hướng dẫn người khác thiền được. Thầy giáo dạy kinh doanh có thể không kinh doanh giỏi, không kiếm được nhiều tiền nhưng vẫn có thể dạy quản trị kinh doanh nhưng những người không thực hành thiền không thể hướng dẫn thiền cho người khác.

Hiện nay nhu cầu học thiền trên thế giới rất lớn. Có đi sang các nước  phương tây, có tiếp xúc mới thấy được điều này. Các trung tâm thiền mở ra khá nhiều và tiền đóng học thường không phải là nhỏ. Ơ Việt Nam phần lớn các khóa thiền là được mở ra miễn phí, các khóa tu hầu như không thu tiền, vậy mà hình như sự ham học vẫn chưa cao. Mỗi chúng ta đều đã được ông bà, tổ tiên gieo biết bao hạt giống thiền trong tâm trong thân mà hình như vẫn chưa nở rộ. Tôi muốn nhấn mạnh rằng đã nở, đang nở nhưng chưa nở rộ.

Trong con mắt nhiều người mà tôi gặp, các bạn nghĩ rằng toàn bộ dân Việt Nam là các thiền sinh, rằng ở Việt Nam người ra thiền như toàn dân vẫn ăn cơm uống nước hàng ngày. Họ tư duy như vậy cũng có lý của nó và cũng là điều mà mỗi chúng ta cần suy nghĩ và quán chiếu. Thật sự rằng có rất nhiều bạn trẻ rất muốn học thiền, muốn đến Việt Nam học thiền. Nicolas, một bạn trẻ người Achentina là một trong rất rất nhiều ví dụ đó.   

Nicolas sinh năm 1989. Tôi gặp em thật tình cờ và chúng tôi trở thành anh em rất nhanh, 1 thứ tình cảm thân thiện và chân thành, cứ như rằng chúng tôi là anh em từ lâu mặc dù cách nhau nửa vòng trái đất. Chúng tôi gọi nhau là brother, tức anh em chứ không là friend tức là bạn.

Nicolas sinh ra và lớn lên ở vùng đất Patagonia nổi tiếng với núi và du lịch. E làm hướng dẫn viên du lịch và kiếm tiền cũng khá dễ.  Nicolas là một người may mắn, 1 bạn trẻ thành đạt, là tấm gương cho rất nhiều người.

Tuy nhiên 9 năm trước khi đang thành công em không tìm thấy ý nghĩa của cuộc đời. Cuộc đời thì quá đẹp, cuộc sống và công việc thì tốt mà em không thấy ý nghĩa của cuộc sống. Em cảm thấy bất an, chán nản, bí bách. Em tìm hiểu các phương pháp để có thể thoát khỏi tìn trạng bế tắc này. Cuối cùng em được biết rằng hành thiền có thể giúp em vượt thoát khổ đau, vượt lên mọi thách thức, tìm ra mình là ai, cho ra ý nghĩa của cuộc đời.

Thế là em đi học thiền. Thầy của em là 1 người Achentina. Em thực tập và thấy đời hạnh phúc hơn, dần dần em tìm lại được chính mình, được ý nghĩa của cuộc sống. Nicolas cho biết thầy của thầy em là một người Trung Quốc.

Cứ thế Nicolas học và hành thiền đều đặn. Kết quả tốt dần lên. Đến cách đây vài năm em bắt đầu thấy cuộc đời rất đẹp, rằng em may mắn được làm người. Em có nguyện vọng phụng sự giúp đời, giúp người. Em tham gia vào các dự án bảo vệ môi trường, bao vệ thiên nhiên, làm cuộc đời tươi đẹp. Một dự án em được tham gia và triển khai rất thành công cùng các bạn trẻ khác là bảo vệ 1 dòng sông. Nicolas rất vui về điều này.  Tôi không có thời gian hỏi kỹ nhưng chỉ hiểu rằng nhóm của các em đã cứu được 1 dòng sông xuýt bị con người giết chết. Cứu được dòng sông tức cứu được hàng triệu sinh mạng, trong đó có con người chúng ta - em tâm sự như vậy.

2 năm trước em đã mua được xe hơi cho mình, đã có nhà ở (nhà do cơ quan cấp). Cuộc sống rất đẹp, rất tốt. Công việc chinh của Nicolas là hướng dẫn viên du lịch và em thường xuyên hướng dẫn khách leo núi. Núi ở Patagonia của đất nước Ạchentina, nam Mỹ đẹp lắm. 1 tháng trung bình em cũng chỉ làm việc có 15 đến 20 ngày. 1 năm em chỉ là việc hơn 6 tháng  vì mùa đông rất lạnh nên ít khách du lịch.

Nicolas quan sát quanh mình mà sao thấy nhiều si mê đến vậy. con người cứ mải mê sống trong đêm tối với danh lợi, tiền tài, sắc sục, chìm đắm trong đau khổ. Cứ sinh ra, lớn lên, đi học, kiếm tiền, rồi sinh con, nuôi con khôn lớn, rồi già và chết.  Em muốn mình được thoát khỏi vòng sinh tử luân hồi luẩn quân này và giúp nhiều người cùng thoát khỏi sinh tử trầm luân. Nicolas thấy rằng chỉ có 1 con đường duy nhất là tìm lại chính mình, là hành thiền sâu sắc.

Khi tôi hỏi nguyên nhân nào để em có mặt tại đây, Nicolas nói rằng em được thầy dạy thiền dẫn đến thăm thầy của thầy. Người thầy người Trung Quốc này có những cuốn sách rất hay của thiền sư Thích Nhất Hạnh. Và em may mắn đọc được. Những gì quý giá nhất em nhận được từ những cuốn sách này là cần có PHÁP MÔN TU ĐÚNG, CẦN 1 CON ĐƯỜN ĐÚNG. Nicolas thấy rằng những gì em  đọc và sẽ đọc từ những trang sách này, những thực tập với thầy em người Achentina cũng như với thầy của thầy là người Trung Quốc kia vẫn chưa đủ. Cần phải tìm đến tận gốc, cần đến học tư tận nơi của người thầy giỏi nhất có thể.

Thế rồi Nicolas xin nghỉ việc. Em quyết định đi du lịch. Từ miền đất Patagonia tuyệt vời của mình em đã đap xe đạp 3.000 km trong thời gian 2 tháng trên đất nước Achentina. Đây là quãng thời gian tuyệt vời vô cùng của đời em suốt mây chục năm qua. Em kể rằnh nhờ chuyến đi này em đã hiểu rõ hơn về những tháng năm trôi qua của cuộc đời mình. Và rằng cách giúp mình giúp người tốt nhất là “work on myself, work on ourselves” theo đúng lời em nói tức là tự khám phá chính mình, chúng ta cần tự khám phá mình.

Tìm hiểu trên mạng em phát hiện ra khóa tu mà hè tại Làng Mai nước Pháp. Thế là em đăng ký tham gia, xin visa, mua vé máy bay và khăn gói lên đường. Em bay đến Barcelona, Tây Ban Nha và đạp xe đạp từ đó về Làng Mai. Một quãng đường khá dài nhưng rất thú vị. Một sự chuẩn bị thân và tâm tuyệt vời trước khóa tu mùa hè.

Em ở đây đến hến hạn visa 2 tháng và về nước.  Và rồi em đã xin được visa 1 năm và bay lại xin tu học ở Làng Mai trong 1 năm tới. Tôi chợt giật mình – cậu này đầu tư khôn ngoan quá nhỉ, học phổ thông và đại học mất đến mười mấy năm mà có khi vẫn lớ ngớ, mất phương hướng thì đầu tư 1 năm hành thiền tại trug tâm thiền nổi tiếng với nguơiừ thầy thuộc diện giỏi nhất và các học trò của thầy thì còn gì bằng. Một sự đầu tư khôn ngoan. Ít nhất rằng em Nicolas đã khôn hơn tôi, may mắn hơn tôi.

Niclolas nói rằng người dân Việt quá may mắn có người thày vĩ đại đến thế. Thiền sư Thích Nhất Hạnh người Việt và Đạt Lai Lạt Ma người Tây Tạng là 2 người thầy Phật giáo lớn nhất, nổi tiếng nhất thế giới mà. Được gặp đã là hạnh phúc huống hồ là được học thầy. Bạn cho rằng người dân Việt Nam tha hồ mà thực hành thiền dưới sư hướng dẫn của thầy Nhất Hạnh. Bạn ấy bảo mơ rằng đất nước Achentina của bạn có 1 người thầy là học trò của thiền sư Việt Nam nổi tiếng này. Ban rất vui khi cho rằng thiền ở Việt Nam đang rất mạnh và dĩ nhiên sẽ có 1 dân tộc mạnh, một đất nước tuyệt vời.

Tự nhiên tôi tưởng tượng ra một người thầy dạy thiền trong tương lai, thậm chí là 1 thiền sư người Achentina nổi tiếng và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nhân dân đất nước Achentina. Đó là em Nicolas. Tự nhiên tôi nhớ đến hình ảnh Steve Job trong cuốn sách mới xuất bản rất nổi tiếng và rất hay “Steve Job – Hành trình từ gã nhà giàu khinh suất đến nhà lãnh đạo kiệt xuất”. Steve Job đã có ý tưởng lớn, có chí nguyện lớn. Rồi anh tìm sang Ấn Độ học thiền. Rồi về nước làm nên sự nghiệp lớn, làm đổi thay cả thế giới này. Nếu như ngày ấy Steve Job không tìm sang Ấn Độ để hành thiền thì có lẽ không thể có một Apple của ngày hôm nay.

Quay lại câu chuyện của em Nicolas, tôi biết rằng người Achentina rất muốn học thiền. Vé máy bay hơn 1 ngàn đô la mỹ và mua đô la ở ngân hàng không dễ. Vậy mà em, một thanh niên trẻ đang sự nghiệp tốt, thu nhập cao lại từ bỏ tất cả để chọn 1 con đường mới – học thiền. Người dân cả quốc gia thiên chúa giáo lớn này rõ ràng thấy rất rõ giá trị của thiền. Còn tôi? Còn bạn? thì sao nhỉ!

Nicolas nói rằng em rất vui. Bởi, may thay năm nay Làng Mai có tổ chức khóa tu ở đất nước Achentina của em. Lần đầu tiên đấy nhé. Rất nhiều người đồng hương của em đã được đến để thực tập. Thực tập đúng và hiệu quả.

Viết đến đây tôi chợt quán chiếu về mình. Tôi học và hành thiền đến nay đúng 10 năm. Tuy nhiên chỉ vài năm gần đây tôi mới nhận ra rằng thiền là chánh niệm. Niệm là từ chữ Hán gồm 2 từ là kim và tâm mà kim ở đây không có nghĩa là vàng hay kim loại mà là hiện tại. Tức là niệm là mang tâm quay về với hiện tại. Và thực hành thiền là cần thực hành chánh niệm chứ không khéo thành tà niệm, có khi tiến thì không mà lùi thì có. Và rằng tôi không chỉ cần tinh tấn công phu trong các thời khóa tọa thiền mà cần chánh niệm trong 4 tư thế trong suốt 24 giờ. Bởi nếu có chánh niệm rất tốt trong thời khóa ngồi tọa thiền mà trong suốt thời gian còn lại, tôi thất niệm thì thật là lãng phí, thật là uổng công. Tiếc thay chuyện này tôi mới ngộ ra cách đây vài năm.

Thiền rất cần thầy, cần những thiền sư giỏi hướng dẫn và chỉ ra cách thiền đúng. Thời nay các bậc chân tu hiếm lắm, các bậc minh sư khó tìm lắm, các bậc thiền sư thiền sư lỗi lạc ít lắm. May thay, đất nước Việt Nam ta có những bậc thiền sư lớn của hiện tại như thầy Thích Nhất Hạnh. Thật may mắn cho tôi, cho bạn và cho đất nước Việt Nam của chúng ta. Mà không phải là may, phải như vậy, bởi chúng ta đang được hưởng quả từ ông cha ta, từ tổ tiên ngàn đời của ta để lại. Thật mà. 

Tôi nói về bóng đá Achentina với em Nicolas. Tôi tâm sự rằng người Việt Nam rất hâm mộ bóng đá nam Mỹ, nhất là Brazil và Achentina. Nicolas bảo rất tiếc rằng em không chơi bóng đá, mong tôi thông cảm. Rồi bỗng nhiên em hỏi tôi rằng tất cả dân Việt Nam đều thiền chứ. Tự nhiên tôi giật mình. Bạn nghĩ rằng người Việt nào cũng hành thiền giống như nhiều người nghĩ rằng người Brazil nào, người Achentina nào cũng chơi bóng đá. Bạn hỏi vậy bởi  Việt Nam có 1 bậc thầy lớn như thiền sư Thích Nhất Hạnh cơ mà. Nhìn các quý thầy quý sư cô Làng Mai và các Phât từ người Việt hành thiền bạn thấy người Việt Nam thiền rất giỏi. Bạn hỏi tôi một câu mà tôi không có câu trả lời, rằng có bao nhiêu phần trăm người dân Việt Nam có thể hướng dẫn thiền.

Nguyện ước và kế hoạch của Nicolas là  1 chiếc thuyền buồm vượt Thái Bình Dương, từ Achentina sang châu Á, đến Việt Nam. Em rất thích đi bộ và đạp xe đạp. Tôi quyết định mời em tham gia câu lac bộ Xuyên Việt của chúng tôi. Em mừng khôn xiết và mong ngày đến “đất nước thiền” Việt  Nam  mà em mong muốn. E nói sẽ kể những câu chuyện về thị trấn El Chalten town có 1 ngàn dân, nơi em sống về có núi F. T Roy nổi tiếng thế giới, về các chuyến đi bộ, đi xe đạp dài ngày của em cho các thành viên CLB Xuyên Việt và các bạn công ty sách Thái Hà cũng như mọi người dân Việt Nam mà em gặp.

Nicolas sinh năm 1989. Em còn trẻ, còn rất trẻ. Tương lai của em là phía trước. Những ngày này em thực hành thiền cùng chúng tôi tinh tấn lắm. Em rất hay chạy bộ vào rừng. Ngày nào em cũng chạy. Hôm qua em bảo tôi lập 1 nhóm các thiền sinh chạy gần quanh đây, chạy quãng một vài trăm km thôi để gắn kết hơn, để hiểu và thương nhau hơn, để cùng bên nhau. Tôi giật mình – thế là được thiền chạy đấy em nhỉ.

Khi tôi hỏi trong những cuốn sách về thiền đã đọc, em thích cuốn nào nhất, em nói ngay đó là “Buddha teaching” của thầy Thích Nhất Hạnh. Em đọc lần đầu tiên năm 2006.


nguyen manh hung

Tác giả và cậu Nicolas 


Việt Nam rõ ràng đã là quốc gia Phật Giáo. Phật giáo ở Việt Nam mạnh nhất thời Lý Trần. Việt Nam rõ ràng là một quốc gia của thiền. Những thiền sư lỗi lạc là khi báu ngàn đời của chúng ta. Sở dĩ chúng ta giữ được nước, dù có bị Trung Quốc đô hộ trên 1 ngàn năm, dù có bị xâm lăng đến nhường nào, có lẽ bởi chúng ta có định, có trí tuệ. Chúng ta có những nhân tài kiệt xuất, có những anh hung lỗi lạc mọi thời đại bởi chúng ta có tuệ giác lớn.  Niệm Định Tuệ luôn là 3 đỉnh của 1 tam giác. Có niệm thì sẽ có định, có tuệ. Có định sẽ có tuệ và có niệm. Có tuệ ắt có niệm có định. Niệm là thiền. Thiền là chánh niệm. Ôi thiền quan trọng đến chừng nào quý giá biết bao. Ôi vậy mà tôi nhận ra muộn quá.

“Việt Nam chúng ta có bao nhiêu thiền sư, Việt Nam có bao nhiêu thầy giáo dạy thiền?”  là công án thiền của tôi sáng nay. Tôi sẽ ngồi thiền thật bình an. Tôi sẽ hành thiền trong yêu thương và hiểu biết với các thầy và các bạn thiền sinh sáng nay. Các bạn thiền sinh phương tây thường đến rất sớm, ngồi thiền sớm trước khi thời khóa thiền chính thức bắt đầu. Họ thiền rất chăm nhỉ. Họ thiền làm việc (working meditation) cũng rất tuyệt vời, nhìn mà đã thấy rất chánh niệm.   Mà hay lắm nhé, bạn Nicolas luôn ngồi tọa thiền sáng gần tôi. Mà thú vị lắm nhé, các bạn thiền sinh phương tây, cả mấy chục bạn rất yêu quý tôi, rất ưu ái tôi. Không phải bởi tôi là thiền sinh người Việt Nam duy nhất mà bởi vì tôi là người Việt Nam.         

Bạn có thấy thiền là quan trọng chưa. Bạn đã hành thiền bao lâu rồi. Ngay cả nếu chưa, hãy hành thiền từ hôm nay đi. Hành thiền không bao giờ là muộn cả. Không có con đương đi đến hạnh phúc, hạnh phúc chính là con đường. Thầy Nhất Hạnh nói thế mà. Còn tôi đang nghĩ, không có con đường đi đến giác ngộ, giác ngộ chính là con đường. Không có con đường đi đến giải thoát, chúng ta đang chánh niệm để giải thoát mỗi ngày.

Nguyện chúc bạn chánh niệm trong mỗi phút giây, nguyện chúc VƯỜN YÊU THƯƠNG mãi mãi nở hoa, kết trái.

Thenac, Pháp tháng 11/2015

TS Nguyễn Mạnh Hùng

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2020(Xem: 6639)
Tản mạn : Làm sao Chuyển hoá khổ đau ? "Khổ đau chỉ đến khi ta khởi lên ý niệm đó mà thôi ! " Nếu ai đó đã từng học được điều này thì mời các bạn cùng tôi ngâm vài vần thơ trước khi vào đề tài rất hữu ích cho thời đại công nghệ này bạn nhé ! Nhất là giới trẻ và trung niên ngày nay dù có học Phật Pháp hay đang nghiên cứu vài sách về tâm lý . Làm thế nào khổ đau được chuyển hoá ? Không lạm bàn nạn dịch với thiên tai Thẩm sâu nội tâm ... rơi lệ , thở dài Chuyện uất ức, bất mãn, thành công thất bại ! Suy cho kỹ ... Tâm phan duyên, hoang dại ! Khổ đau chỉ đến ... ý niệm khởi đó thôi Tự mình tiêu cực, sao lại phải Tôi!!! Nào tản mạn ... nuôi dưỡng được tâm thái tích cực !!! ( thơ Huệ Hương )
17/11/2020(Xem: 8075)
LỜI GIỚI THIỆU CỦA NI TRƯỞNG THƯỢNG NGUYÊN HẠ THANH Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam Mô Thánh Tổ Đại Ái Đạo Kiều Đàm Di Mẫu Kính bạch chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, quý Ni trưởng, Ni sư cùng chư Đại đức Tăng Ni, Kính thưa quý Thiện nam, Tín nữ xa gần, Thật là vinh dự cho chúng con/ chúng tôi hôm nay được viết những dòng giới thiệu này cho tuyển tập “Ni Giới Việt Nam Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ” (Sharing the Dharma - Vietnamese Buddhist Nuns in the United States) do Ni Sư Thích Nữ Giới Hương, Chùa Hương Sen, đứng ra biên soạn và xuất bản.
17/11/2020(Xem: 5790)
Nhân loại đã biết cách bay lên mặt trăng, tuy nhiên nhiều nơi trên địa cầu vẫn còn bị ràng buộc với những thói quen xưa cổ, trong đó một thành kiến khó rời bỏ là xem nhẹ phụ nữ. Hầu hết các tôn giáo cũng xem nhẹ phụ nữ. Riêng trong Phật Giáo, phụ nữ từ xưa vẫn có một vị trí đáng kính và bình đẳng trên đường học đạo, để tận cùng là thành tựu Niết Bàn. Khi vua Pasenadi nước Kosala không vui vì hoàng hậu Mallikà sinh một bé gái, Đức Phật trong Kinh SN 3.16 dạy vua rằng: "Này Nhân chủ, ở đời / Có một số thiếu nữ / Có thể tốt đẹp hơn / So sánh với con trai / Có trí tuệ, giới đức..." Hơn hai mươi thế kỷ sau, ý thức nữ quyền mới trở thành phong trào. Theo định nghĩa cô đọng và đơn giản, nữ quyền là niềm tin vào sự bình đẳng của nữ giới với nam giới về chính trị, kinh tế và văn hóa. Do vậy thường khi, nữ quyền gắn liền với dân quyền, vì bình quyền nam nữ dẫn tới ý thức bình quyền cho từng người dân, đặc biệt là nơi các dân tộc đang bị các nước thực dân thống trị, hay nơi các sắc tộc thiểu số
16/11/2020(Xem: 4805)
Vào ngày 8 tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (Bangladesh Hindu Bouddha Christian Oikya Parishad; BHBCOP), đã tổ chức một chương trình tập hợp và biểu tình hàng loạt trên toàn quốc để phản đối các cuộc tấn công, đốt phá, tra tấn và giết hại người tôn giáo thiểu số tại Bangldesh. Là một phần của cuộc biểu tình, họ đã thành lập các chuỗi người và các cuộc biểu tình từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại các giao lộ chính của các trụ sở cơ quan chính quyền cấp quận, huyện, thành phố và tỉnh trên khắp đất nước, bao gồm cả giao lộ Shahbagh, Dhaka và giao lộ ngã tư New Market, Chittagong.
16/11/2020(Xem: 5479)
Vào giữa thế kỷ thứ mười bảy, Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã nhấn mạnh tầm quan trọng như thế nào để việc phân tích không trở thành một bài học thuộc lòng như vẹt mà phải là sống động. Khi chúng ta tìm kiếm cho một “cái tôi” tồn tại cụ thể như vậy mà không thể tìm kiếm được nó hoặc là cùng giống hay khác biệt với tâm thức và thân thể, điều thiết yếu là phải tìm kiếm cùng khắp; bằng khác đi chúng ta sẽ không cảm thấy tác động của việc không tìm thấy nó. Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã viết:
15/11/2020(Xem: 6065)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tín và lâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu đã được rút gọn, chỉ giữ lại ý chính, sẽ không có chú thích về nguồn gốc. Ngoài ra trong bài 1 trước đây, người chuyển ngữ đã mạn phép ghi chú dài dòng với hy vọng có thể giúp một vài độc giả theo dõi dễ dàng hơn chăng các lời trích dẫn đôi khi khá cô đọng hoặc trừu tượng? Dầu sao thiết nghĩ sự suy tư và phán đoán là quyền hạn ưu tiên và thiêng liêng của người đọc, vì lý do đó kể từ bài 2 này, người chuyển ngữ sẽ mạn phép chỉ xin ghi chú thêm một vài suy nghĩ riêng của mình khi cảm thấy cần thiết. Độc giả có thể xem bản gốc tiếng Pháp của các câu trích dẫn này trên trang mạng của báo Le Monde: https://dicocitations.lemonde.fr/auteur/616/Bouddh
14/11/2020(Xem: 6468)
Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang ...nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này " Một niềm an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng ta "
13/11/2020(Xem: 5166)
Từ khi có Lục tổ Huệ Năng đưa ra lý thuyết chúng sanh có sẳn Tánh Giác gọi là Phật Tánh trong người nhưng vì bị Ý thức che mờ đi nên cần ngồi thiền vén lớp ý thức này ra thì Phật tánh sẽ hiện ra thành Phật nên không cần kinh luật bất lập văn tự mà tu. Rất nhiều người bình dân phương nam đi theo một thời đông đảo. Câu hỏi được đặt ra là tánh giác này có trước hay sau ý thức? Thế nên mới đưa ra kế tiếp là giác ngộ rồi mới khởi tu tức là học kinh Phật. Vì Giác ngộ đến Giải thoát sinh tử là một chặng đường rất dài có khi rất nhiều kiếp cần trãi nghiệm. Vậy chúng ta nghiên cứu giác ngộ trước.
13/11/2020(Xem: 4816)
Nhân khi đọc bài Thành Tựu Niết bàn của Cư sỹ Nguyên giác Phan Tấn Hải, chúng tôi xin phép kết hợp với thuyết big bang của Stephen Hawking và tiến trình giác ngộ của Đức Phật, và sự sống và chết theo Phật giáo để luận bàn về Niết bàn, giải đáp thắc mắc đức Phật chết rồi đi về đâu? Đây chỉ là khởi niệm mới lạ, biết đâu tương lai sẽ có người chứng minh được.
13/11/2020(Xem: 4763)
Phương tây từ thế kỷ thứ 18 đã từng phát huy cái ngã cái tôi của con người như “tôi suy tư là tôi hiện hữu”. Từ đó đến nay người Phuơng tây phát triển cái tôi, đưa đến tôn trọng cái tính riêng biệt cũa cái tôi từ triết lý đến luật pháp. Nhưng đạo phật lại diệt ngã thì làm sao mà hoằng pháp cho người Phương tây tu theo phật được? Làm sao giải thích được ý nghĩa diệt ngã của đức Phật? Vậy ta có thể giải thích là không phải ngã? Khi người ngồi thiền định dưới cội bồ đề 49 ngày, người đạt giác ngộ và đập tay xuống đất mà nói ta đạt được chánh đẵng chánh giác do trời chứng , ta chứng và đất chứng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]