Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tôi học được rằng

11/11/201507:53(Xem: 7935)
Tôi học được rằng

lotus 10

Tôi học được rằng
H.T Viên Minh

Thế giới như một tấm gương, bạn nhăn mặt với nó, nó nhăn lại với bạn, bạn mỉm cười với nó, nó mỉm cười với bạn...

 
Tự hiểu mình là điều quan trọng nhất.

Đừng mất thì giờ phân định việc thị phi cho rành mạch đen trắng trong khi tất cả đều chỉ là tương đối trong tục đế mà thôi. Cái đúng với người này có thể sai với người khác, cái phải ở chỗ kia có thể trái ở nơi nọ, cái đang đúng lúc này không hẳn sẽ đúng về sau v.v...*

Hãy xét đoán chính mình mà đừng xét đoán kẻ khác dầu họ tốt xấu thế nào đi nữa ...
 
Đừng là gì cả... Nếu là gì đó bạn sẽ đau khổ...Vì bạn sẽ khó mà sống với con người thật, với giá trị thật của chính mình....

Ai biết lắng nghe, học hỏi, chiêm nghiệm bài học của chính đời mình, dù khổ hay vui, dù thành hay bại, người ấy đang thật sự thiền, hay đúng hơn là đang sống giáp mặt với chân lý muôn đời

Đừng bám víu vào điều gì, vì bám víu là dính mắc, là trói buộc là đau khổ...Và là không còn thong dong tự tại nữa.

Thương và ghét, cả hai đều đau khổ bởi vì đều do tham ái gây ra. Muốn là khổ. Muốn mà không được cũng khổ. Ngay cả khi có được cái mà bạn muốn, cũng là đau khổ nữa, bởi vì khi được chúng, bạn lại lo sợ sẽ mất chúng.

Mỗi một vết thương đều là một sự trưởng thành. Mỹ phẩm tốt nhất là nụ cười. Nữ trang quý nhất là sự khiêm tốṇ. Trang phục đẹp nhất chính là sự tự tin!
 
Cái gì xuất phát từ trái tim sẽ đi đến trái tim.

Bí quyết lớn nhất của thành công là thành thật.
  
Cuộc sống muôn đời vẫn đẹp chỉ có cái ta ảo tưởng mới biến cuộc đời thành bể khổ mà thôi.

Cuộc sống vận hành khi bạn chọn những gì bạn đang có. Thật ra, những gì bạn đang có chính là những gì bạn đã chọn.  

Thế giới là một sàn diễn. Ai cũng phấn đấu để có một vai. Đừng nản lòng khi gặp những điều kiện bất lợi.

Đừng bận tâm về nhận xét của ai đó về mình.

Tâm là tên lừa đảo lớn nhất. Người khác có thể dối bạn nhất thời, tâm dối gạt bạn suốt đời. 

Hạnh phúc đích thực là ngay nơi thực tại đang là...
 
Nếu suốt đời chỉ lo chờ mưa bão, thì sẽ không bao giờ thưởng thức được nắng ấm. 

Đừng bao giờ so sánh cuộc đời mình với bất cứ ai, vì mỗi người là bài học nhân quả của chính cuộc đời của họ. 
 
Mỗi khi xa rời người thân yêu, hãy luôn nói lời thương yêu nhất, bởi có thể đó là lần cuối ta gặp họ.

Ngay cả khi trắng tay, ta vẫn có thể thấy được mình thật giàu có để giúp đỡ mỗi khi bạn bè cần đến. 

Đã là bạn thân, dù không làm gì cả..."lặng nhìn không nói năng" ta vẫn có những phút giây tuyệt vời khi bên nhau. 
 
Tình bạn chân thành sẽ mãi lớn lên dù cho có cách xa ngàn dặm, và tình yêu đích thực cũng thế đấy. 

 Mỗi khi ta rơi vào tâm trạng buồn, thương, giận, ghét...v...v...chỉ nhìn vào tâm như nó đang là...Đừng đặt tên, phán xét gì cả...Chính là ta đang trải nghiệm chân lý...
 
 Hoàn cảnh sống có ảnh hưởng đến việc hình thành nhân cách của chúng ta, nên hãy ý thức về điều đó.
 
Người trưởng thành có nhiều điều phải suy nghĩ với những kinh nghiệm đã qua, và có được những bài học rút ra từ đó, và không bao giờ quan tâm nhiều đến việc mình đã tổ chức bao nhiêu lần sinh nhật.
 
Chính sự mất mát, dạy cho chúng ta giá trị của mọi thứ.

Thế giới như một tấm gương, bạn nhăn mặt với nó, nó nhăn lại với bạn, bạn mỉm cười với nó, nó mỉm cười với bạn...

H.T Viên Minh
Ý kiến bạn đọc
13/02/201806:12
Khách
Theo đó khi đến một giai đoạn thành thục bạn sẽ hiểu rằng. Đi không biết mình đi mới là cái đi chân thật. Đứng nằm ngồi cũng như thế mà dụng công. Tức là mình chẳng chấp trước mình đang làm gì(tạm gọi theo nghĩa phương tiện là làm gì thì quên liền lun) thì còn cái gọi là đau khô hay vui buồn hay cái gì gọi là đi đứng nằm ngồi. Toàn là cái chân thật như nó đang là nó. Cũng như thế, mọi quy luật trên thế gian không phải có phật hay các thánh tăng mới có nó tồn tại. Dù phật không ra đời nó vẫn luôn tồi tại và chi phối vạn vật nhưng ta không phát hiện ra. Do đó công đức của chư phật và các vị hiền thánh tăng là vô lượng không thể nghĩ bàn vì không có họ thì những quy luật trên vẫn tồn tại như thường nhưng nếu không có họ chỉ cho mọi người biết thì vô lượng kiếp mọi người cũng sống mê mê, lơ lơ láo láo, lăn xăn lộn xộn mà không hiểu mình đang làm gì và cũng không hiểu cái sống cái chết là gì nên tạo ra vô lượng nghiệp xấu trên thế gian để rồi mọi thứ mê muội cũng tiếp theo đó quay vòng. Nam mô kính lạy trên 10 phương chư phật, bồ tát, aláhan, hiền thánh tăng
13/02/201806:00
Khách
Bạn cứ tiếp tục quan sát tâm mình nhé. Đến một thời điểm bạn sẽ hiểu vì sao phải buông cái tâm dán đối tượng của bạn( ví dụ như chuyên chú đi, chuyên chú nhìn, chuyên chú nghe.. ). Bởi vì tại sao phải chuyên chú trong khi ta không chuyên chú nhìn ta vẫn thấy, trong khi chuyên chú nghe ta vẫn nghe. Cái chuyên chú nghe, nhìn đó chính là những phiền não vi tế. Để hiểu lời mình nói thì bạn chỉ cần biết cái nghe mà không lựa chọn âm thanh thì bạn sẽ nhận ra. Ồ. Trong cùng một khoảnh khắc ta nghe đc cùng lúc rất nhiều âm thanh. Nên việc lựa chọn âm thanh để gọi là cái âm thanh ta thích hay ta ghét cũng chẳng còn. Vì nên hiểu rằng tất cả mọi âm thanh không phải vì ta chuyên chú nghe mà có mà cũng không mất đi khi ta không chuyên chú nghe(tức là lúc ta thích nghe âm thanh nào đó mà quên đi những âm thanh khác thực tế vẫn tồn tại) thì ta sẽ hiểu rằng tướng thích, không thích, chuyên chú lắng nghe tức toàn là những định kiến của quan của mình đưa vào cái nghe trung thực. Đó là những tướng phiền não rất sai biết. Mình phải cảnh giác với chính mình bạn nhé
13/02/201805:48
Khách
Bạn vô nhân si ơi. Theo mình hiểu thì cách làm dán tâm vào đối tượng của bạn là một điều tốt để kiềm chế những vọng tưởng thô (tức là để khống chế những suy nghĩ mông lung nó lôi dắt ta đi muôn nẻo, muôn phương trời xa) nhưng thực tập như vậy chỉ là bước đầu tiên chưa phải là rốt ráo bởi vì dán tâm vào đối tượng, tức là tâm ta đang cố gắng tức là vẫn còn chấp, dính mắc vào đối tượng nên làm ta mệt mỏi, mc dù khi có có thể những vọng tưởng không còn khởi lên nhưng đừng vui vẻ mà bằng lòng với nó vì vẫn còn những tướng vi tế của phiền não do có sự chăm chú. Nhưng đó cũng là cách hay để mình bước những bước đi đầu tiên. Đó có thể là một thành công nhưng đừng hài lòng vì còn nhiều thứ phiền não sai biệt khác. Nên hiểu rằng không ai dối gạt ta chỉ có tâm ta gạt ta suốt đời để cố gắng nhiều hơn
13/02/201805:39
Khách
Tôi có một vài ý kiến cùng trao đổi với bạn vô nhân si nhé
16/03/201709:36
Khách
Kính bạch thày :
Thày ơi, con muốn học đạo, con xin thay cho con được phép hỏi cách tu tập qua email của thày được không ạ. Con không biết địa chỉ email của thày con mong thày hoan hỉ thứ
lỗi cho con.
con Hoa Minh
16/03/201708:36
Khách
xin chào đạo hữu, có đạo hữu nào biết địa chỉ email của sư Viên Minh cho mình xin với.
Xin chân thành cảm ơn nhiều.
08/01/201716:49
Khách
Sư cho con hỏi Cái thực tại đang là.. Có nghĩ mình đang đi thi tâm mình chi thấy minh đang đi, và hoan cảnh xung quanh .Mình đang viết thì mình chu tâm việc viết.. Vậy có đúng không.. Nhưng khi con lam vậy con cam thấy có 1 sư cô gắng thi không còn tư nhiên vậy có phải cái tôi con muốn vậy, vậy có phải còn bản nga không..câu thư hai con hỏi : trong lúc đó con thấy tâm mình rất mệt mỏi ..con cam ơn sư
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/08/2022(Xem: 2195)
Quán niệm về nhân duyên hình thành đời sống chúng ta, hình thành con người xã hội, hình thành đất nước, và hình thành thế gian. Tất cả cuộc hình thành này đều từ nhân duyên. - Từ nhân duyên luyến ái, hòa hợp, cha mẹ đã sinh ra, nuôi nấng, dạy dỗ chúng ta. Dù việc sinh thành chúng ta mang mục đích và ý nghĩa nào, và dù cha mẹ có thương yêu hay không thương yêu chúng ta, ơn sinh thành dưỡng dục ảnh hưởng cả cuộc đời chúng ta vẫn là điều cần ghi nhớ.
11/08/2022(Xem: 3732)
CHÁNH PHÁP Số 129, tháng 8 2022 Hình bìa của Đặng Thị Quế Phượng NỘI DUNG SỐ NÀY: THƯ TÒA SOẠN, trang 2 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 THÔNG BẠCH VU LAN PL. 2566 (HĐGP – GHPGVNTNHK), trang 6
10/08/2022(Xem: 2958)
Tâm mình rộng lớn khoảng bao nhiêu? Này bạn!! Hễ lòng mình chứa nổi gia đình thì cái tâm bằng gia đình, mình mến tất cả người trong thôn thì tâm mình lớn bằng cái thôn, quý hết mọi người trong làng thì tâm mình lớn bằng cái làng.
10/08/2022(Xem: 2674)
Có bạn nêu thắc mắc: người viết đã nhiều lần nhắc tới câu nói của Thiền Tông rằng “Ba cõi là tâm” – vậy thì, có liên hệ gì tới Duy Thức Học? Và tâm có phải là thức? Và tại sao Thiền sư Việt Nam thường nói “vô tâm thị đạo”? Trước tiên, xin chân thành trả lời ngắn gọn, rằng, “Không dám nói là biết chính xác. Cũng không dám nói ý riêng. Nơi đây sẽ đọc lại kinh để trả lời.” Bài này sẽ tìm cách trả lời khác đi, theo một cách thực dụng, để khảo sát về tâm, về ý, về thức, và về vài cách có thể tương ưng trên đường tu giải thoát.
10/08/2022(Xem: 4284)
Nam Mô Đại Bi Quan Thế Âm Bồ Tát Kính gửi chư Tôn Đức, chư Pháp hữu & quý vị hảo tâm Từ thiện. Được sự thương tưởng và hỗ trợ của chư Tôn đức và quí vị thiện hữu hảo tâm, chúng con, chúng tôi vừa thực hiện xong 9 giếng cần giục (Well hand-pump) cho những ngôi làng nghèo lân cận vùng núi Khổ Hạnh Lâm & vùng Kê Túc Sơn tiểu bang Bihar India đang trong tình trang khan hiếm nguồn nước sạch giữa mà Hạ oi nồng..
04/08/2022(Xem: 2535)
Thoạt đọc qua, có vẻ như có gì hơi sai sai khi đặt nhan đề bài này là “Vô thường cũng là Niết bàn tịch diệt”… Bởi vì, vô thường được hiểu là sinh diệt tương tục, sinh diệt bất tận. Trong khi đó, tịch diệt là Niết bàn với thể tánh không tịch, vắng lặng – được hiểu như dường nghịch nhau, vì trong Kinh Đại Bát Niết Bàn, Đức Phật đã dạy: “Sinh diệt diệt dĩ, tịch diệt vi lạc” (sinh diệt diệt rồi, [Niết bàn] tịch diệt là vui). Bài viết này sẽ dò tìm một vài cách thực dụng để nhìn thẳng vào vô thường và nhận ra Niết Bàn. Với các sai sót có thể có, xin được trọn lòng sám hối.
14/07/2022(Xem: 2483)
Trong cuộc tranh quyền về một thung lũng màu mỡ hai lãnh chúa lân bang với nhau đồng ý không gây chiến tranh mà thay vào đó chỉ giải quyết vấn đề này bằng một cuộc đấu cá nhân. Mỗi vị chúa tể sẽ đưa kiếm sĩ giỏi nhất của mình ra để đấu với tay kiếm của vị chúa tể kia. Quyền làm chủ mảnh đất sẽ trao cho bên chiến thắng.
11/07/2022(Xem: 2699)
Thiền sư dẫn lớp học trong khóa an cư kiết hạ của thầy vào miền núi. Nhiều người trẻ từ thành thị hoặc các nông trại tới nên không có kinh nghiệm gì về chốn hoang dã. “Thưa trong những ngọn núi này có thú vật không?” một người hỏi. “Thưa phòng tắm ở chỗ nào?” một người khác hỏi. “Chúng ta tới đây để tiếp xúc cùng thiên nhiên và với chính chúng ta,” thầy hướng dẫn lên tiếng. Thầy giúp những chàng trẻ tuổi dựng lều trại và nhóm lên một đám lửa. Suốt đêm gió thổi mạnh dữ dội và một cơn mưa lạnh lẽo trút xuống đám người cắm trại không được vui thú chi.
20/06/2022(Xem: 7532)
Authors (Tác giả): Jing Yin, Ken Hudson & W.Y. Ho Illustrations (Minh họa): Yanfeng Liu Dharma for Youth Phật pháp cho Tuổi trẻ Biên soạn và chuyển ngữ:
19/06/2022(Xem: 3379)
Nam Mô Hiểu Và Thương Bồ Tát - Kính thưa chư Tôn đức, chư Thiện hữu & quí vị hảo tâm. Trong tâm niệm:''Sáng cho người thêm niềm vui, chiều giúp người vơi bớt khổ'', vào hôm qua (June 15 2022) hội từ thiện Trái tim Bồ Đề Đạo Tràng chúng con, chúng tôi đã tiếp tục thiện sự chia sẻ thực phẩm, y phục và tịnh tài cho những mảnh đời bất hạnh, những người dân nghèo khó nơi xứ Phật tại tiểu bang Bihar India. Xin mời quí vị hảo tâm xem qua một vài hình ảnh tường trình..
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567