Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Linh thiêng cổ tích Linh Quang tự- chùa cổ quê tôi

06/11/201522:24(Xem: 12189)
Linh thiêng cổ tích Linh Quang tự- chùa cổ quê tôi

Linh thiêng cổ tích Linh Quang tự- chùa cổ quê tôi

Từ ngã ba trước trụ sở thị xã Ninh Hòa, rẻ về tay trái đi theo quốc lộ 26 hướng về Ninh Phụng, đi khoảng 3km đến quán Bảy Búa, rẻ phải theo hương lộ Ninh Phụng - Ninh Thân đi khoảng 500m nửa là đến chùa cổ tich Linh Quang (thôn Xuân Hòa, xã Ninh Phụng, Ninh Hòa).

 LQ-cong


Chùa đứng hiền lành tự thuở xưa

Hồn dân gửi gắm tự bao giờ

Tổ tiên bồi đắp qua năm tháng

Nối tiếp không ngừng lớp tuổi thơ.

 Chùa cổ tích Linh Quang, còn gọi là chùa Xuân Hòa, ngày xưa tọa lạc tại xã An Hòa, tổng Hiệp Trung, huyện Tân Định, phủ Ninh Hòa, nay là thôn Văn hóa Xuân Hòa, xã Ninh Phụng, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, do Tổ Thiệt Địa, đời thứ 35 Tông Lâm Tế Liễu Quan Khai sơn  năm 1696. Là một trong những ngôi chùa cổ nhất thị xã Ninh Hòa.
12daotri

Tổ Thiệt Địa đã khai sơn nhiều chùa ờ Khánh Hòa. Đầu tiên, Ngài khai sơn chùa Kim Sơn ở thôn Ngọc Hội, phường Ngọc Hiệp (Nha Trang), khoảng thế kỷ XVII; Khai sơn chùa cổ tích Linh Quang (An Hòa) Xuân Hòa, xã Ninh Phụng năm 1696, Khai sơn chùa Bảo Phong (An Ấp) tức thôn Phong Ấp, xã Ninh Bình, năm 1696, khai sơn chùa Kim Ấn ở thôn Phú Gia, xã Ninh Giang thế kỳ XVII...

Chùa cổ tích Linh Quang nằm sát con đường liên xã. Ninh Phụng-Ninh Thân. Con đường này trước đây mỗi lần đi Ninh Hòa, đi Dục Mỹ, Nha Trang, đều đi ngang qua cổng chùa, nhưng có những việc mà hôm ấy mới biết…
14chanh-dienlqg

Một hôm, đi ngang qua chùa, nhân duyên hội ngộ, gặp Hòa thượng trú trì Thích Hưng Long đang tưới hoa trước sân chùa, nhìn lên bảng hiệu chùa ghi:“Cổ tích Linh Quang tự” với nét bút chân phương, uy nghiêm sắt sảo của Đại lão HT.Thích Phổ Châu, thật trang nghiêm,  bất giác thầm nhũ “chùa rách có ông Phật vàng”. Thỉnh ý Hòa thượng trú trì về nguồn gôc chùa cổ tích Linh Quang, ngài ôn tồn giảng giải: Ngôi chùa này  xưa kia, năm 1696 Tổ Thiệt Địa khai sơn, lúc đầu Tổ xây chùa ở giữa cánh đồng xã An Hòa (Xuân Hòa). Đến triều vua Minh Mạng khoảng năm 1820-1840, có Thầy địa lý người Tàu, biết ngôi chùa là do Tổ khai sáng tạo lập gốc người Tàu, nên Thầy đã  đến viếng chùa lạy Tổ, được Thầy trú trì và hào lão, Phật tử tiếp đón nồng hậu. Trước khi chia tay, Thầy địa lý muốn đẻ lại chút gì cảm ơn tấm lòng thân thiện, quý khách của chùa. Thầy đi dạo một vòng xem phong thủy của làng. Thầy phát hiện ở đầu làng sát xã An Phụng (thôn Nghi Phụng hiện nay) có cồn đất cằn cổi, bỏ hoang, cây cối um tùm... Thầy về gặp Ban hương lý An Hòa chia sẻ. Sở dĩ xã An Phụng phát triển tốt hơn xã ta là vì cuộc đất của xã An Phụng (Nghi Phụng) có con phượng hoàng (một trong tứ linh), đầu phượng hoàng nằm trên cồn đất cằn cổi hoang vu kia. An Hòa muốn được hưng vượng thì nên thương lượng đổi đất với An Phụng và xây chùa trên cồn đất hoang vu này. Việc thực hiện dễ dàng vì xã An Hòa (Xuân Hòa) theo sự cố vấn của Thầy địa lý. Hương lý An Hòa đã đem vài mẫu ruộng thượng đẳng để đổi lấy cồn đất cằn cổi, hoang vu. Và lập tức cho dời chùa Linh Quang về địa điểm mới. Từ ấy đến nay, ngôi chùa Linh Quang nằm trên phần đất đáng lẻ là của Nghi Phụng. Từ khi ngôi cổ tích Linh Quang tự kiến lập trên đồi đất mới, nhân dân trong xã làm ăn ngày càng phát đạt, trù phú, nhà ngói mọc lên khắp làng, con cháu nhiều người đổ đạt làm quan!
8bang-cong-duc

Âu đó là:

“Mái chùa che chở hồn dân tộc

Nếp sống muôn đời của Tổ Tông”
11quan-am

Hòa thượng lại kể tiếp, sở sĩ chùa là ngôi cổ tích vì chùa còn lưu giữ tượng Phật cổ vô giá rất quý, đã có lần bọn trộm, nửa đêm, thừa lúc Thầy ngủ say, lén vào dùng cưa sắt cưa đầu Phật, nhưng nhờ long thần hộ pháp linh thiêng báo mộng, Thầy thức dậy và tri hô lên, nên  bọn chúng đành bỏ của chạy lấy người. Hòa thương dắt chúng tôi vào chánh điện và giói thiệu tượng Phật cổ quý ấy. Hòa thượng còn nói, ở chùa cổ tích Linh Quang còn lưu giữ một đại hồng chung cổ đúc vào năm 1894, đời Vua Thành Thái, trên chuông có ghi: “Ninh Hòa phủ, Tân Định huyện, Hiệp Trung tổng, Xuân Hòa xã, Linh Quang tự, trú trì húy Chí Thành, tịnh bổn xã viên quan chức sắc thập phương bổn đạo thiện nam tín nữ đẳng. Cẩn bạch Thiên Ân Hòa thượng Chứng minh”… (Xã Xuân Hòa, tổng Hiệp Trung, huyện Tân Định, phủ Ninh Hòa, chùa Linh Quang, trụ trì húy Chí Thành, cùng viên quan chức săc, thập phương bổn đạo, thiện nam tín nữ bổn xã hết thảy. Cẩn bạch Hòa thượng Thiên Ân Chứng minh…) và tại đây còn một di tích cổ quý nhất vô giá là khu Tháp cổ  với hơn 10 ngôi tháp tôn trí uy nghiêm, nơi ghi lại dấu ấn của Tổ Khai sơn và chư vị Tổ sư tiền bối
10chuongco9chu-tren-chuong

Thật đúng là:

“Ơn giáo dưỡng một đời nên huệ mạng

Nghĩa ân sư muôn iếp khó đáp đền”

Cổ tích Linh Quang tự, sau 319 năm khai sáng truyền thừa và phát triển, đã truyền thừa và ghi dấu 11 đời trú trì:

1.Tổ Khai sơn Thiệt Địa

2.Tổ Tế Chơn

3.Tổ Đại Trì

4.Tổ Liễu Đắc

5.Tổ Đạt Thừa

6.Tổ Đạo Hiến

7.Tổ Đạt Thanh

8.Tổ Thanh Tiến

9.Tổ Trừng Thục

10. Đệ thập trụ trì, Đại lão HT.Thích Long Hưng, thành viên Hội đồng chứng minh GHPGVN, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Khánh Hòa, thị xã Ninh Hòa,  trụ trì từ năm 1956 đến năm 2008 ngài viên tịch.
7thapcovuonthap

Đại lão HT.Thích Long Hưng, thế danh Nguyên Long Hưng, ngài sinh năm 1912, thọ Tỳ kheo giới năm 1934 tại Trường kỳ Tổ đình Sắc tứ Thiên Bửu (hạ) Ninh Hòa, Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Trung Ương tấn phong Hòa thượng năm 1997, suy tôn thành viên Hội đồng chứng minh GHPGVN năm 2006. Ngài viên tịch năm 2008 (Mậu Tý), thọ thế 96 năm, 72 năm hạ lạp.

Hởi ơi:

Dép cỏ lối về còn lưu dấu

Hoa đàm tuy rụng vẫn ngát hương

Một mai thân xác quy Tây

Danh thơm vẫn ở thế gian muôn đời

Pháp thân lồng lộng sáng ngời

Chiếu soi pháp giới rạng ngời chân như.

Sau khi Đại lão Hòa thượng Thích Hưng Long viên tịch, kế thừa trú trì đời thứ 11 chùa cổ tích Linh Quang, từ năm 2008 đến nay là Đại đức Thích Đạo Trí. Sau 6 năm, ĐĐ. Thích Đạo Trí trú trì với uy tín, tầm nhìn, năng động và sáng tạo Thầy đã tạo cảnh quang chùa cổ tích Linh Quang ngày một khang trang, mang đến ngôi chùa cổ một nguồn sinh khí mới: Thầy đã đổ đất mở rộng mặt tiền trước cổng chùa và mở rộng đường vào chùa. Nâng đất chung quanh vườn, xây dựng cốc trà đạo bên phía Đông chùa, trồng giàn hoa lan, trồng vườn rau sạch, trồng vườn dừa phía Tây chùa.… Đại đức Đạo Trí cho biết Thầy còn liên hệ với Hợp tác xã nông nghiệp thương lượng xin đám đất phía bên Tây chùa…tạo cảnh quang chùa cổ tích Linh Quang ngày một rộng rải trang nghiêm, tú lệ, xứng tâm với ngôi cổ tích trên 300 năm.
tuongPhatco

Cổ tích Linh Quang tự ngày nay không chỉ là nơi Phật tử sớm tối đi về tụng kinh, niệm Phật, tu nhân, hướng thiện mà còn là trung tâm văn hóa tâm linh của những người nông dân hiền hòa ở Xuân Hòa, Ninh Phụng, Ninh Hòa.

Đúng như câu đối Tổ đã an danh nơi tiền đường:

Linh tuyết hướng sơn tu chứng quả giác hoàng khai giác lộ.

Quang trung trùng kế xuất hóa thân kim tướng tọa kim liên.”


Trí Bửu – Tháng 11/2015

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/11/2010(Xem: 8539)
aukhi D.T. Suzuki qua đời, hội Phật giáo Hoa kỳ góp nhặt các bài viết cuối cùng củaông để in thành sách với tựa đề "Lãnhvực của Thiền học Zen" (TheField of Zen, 1969) và bốn mươi năm sau quyển sách này được dịch sang tiếngPháp với tựa đề "Những bài viết cuốicùng bên bờ của cõi trống không" (DerniersÉcrits au bord du Vide, 2010). Dưới đây là một trong số các bài được tuyểnchọn trong quyển sách này.
31/10/2010(Xem: 9131)
Đức Phật dạy có năm sự khéo léo trong giao tiếp đem đến nhiều kết quả tốt đẹp. Theo ngài Xá Lợi Phất, không tuân theo năm cách xử sự này sẽ đem đến những hậu quả...
31/10/2010(Xem: 9933)
Bài nầy do Chân Văn dịch từ Chương Bốn trong quyển "Living Buddha, Living Christ" của Thích Nhất Hạnh, Riverheads Book xuất bản 1995. Quyển sách gồm nhiều bài giảng bằng Anh ngữ của Thầy, được ghi âm, chép lại và nhuận sắc. Ðây là một quyển sách đã bán được rất nhiều trong loại sách về tôn giáo và tâm linh ở Hoa Kỳ. Theo lối quen dùng trong các sách Việt ngữ của Thầy, từ "Buddha" được dịch là "Bụt", một từ trong tiếng Việt cổ dùng để phiên âm "Buddha" khi đạo Phật được truyền vào Việt Nam vào đầu kỷ nguyên Tây lịch. Về sau, từ khi người Việt dùng kinh sách chữ Hán, từ "Phật" hay "Phật Ðà" (tiếng Hán Việt) được dùng thay từ "Bụt". Bài dịch nầy đã được đăng trên tạp chí Thế Kỷ 21, California, Hoa Kỳ, tháng 11-1995
31/10/2010(Xem: 9762)
Tham sống sợ chết, đó là sự thật của người đời. Thế nhưng tại sao lại giết hại, cắt đứt sự sống của chúng sanh khác? Trong bài viết ngắn này chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề "Không sát sanh" hay "tôn trọng sự sống" như là thái độ sống của một người Phật tử.
29/10/2010(Xem: 8206)
Linh hồn sẽ tồn tại sau khi chết có hay không ? Sau đây bài viết “Linh Hồn và Cõi Âm” của GS TS Bùi Duy Tâm (sống tại Francisco, CA 94122, USA). Từ chỗ chưa có cơ sở để tin cậy vào sự tồn tại vong linh của con nnep song daogười, GS Tâm đã kiên trì tìm hiểu vấn đề tâm linh và cuối cùng đã rút ra kết luận chắc chắn rằng : sự sống sau cái chết là có thực !
29/10/2010(Xem: 9156)
Có người cho rằng chữ niệm ở trong vô niệm cũng giống như chữ niệm ở trong chánh niệm. Không phải vậy!Chữ niệm ở trong vô niệm có nghĩa là một tư tưởng, một cái tưởng, một tri giác (perception), một ý niệm (idea), một quan niệm (notion). Vô niệm tức là vượt thoát những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó. Tại vì mình có những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó, và đôi khi mình đồng nhất nó với sự thật tuyệt đối. Vì vậy mình phải vượt thoát ý niệm đó thì mình mới có thể tiếp xúc được với sự thật.
28/10/2010(Xem: 8468)
Córất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sựphóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏitâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm, nênchúng ta vẫn coi chúng như những thể tách rời và khác biệt.Tâm chúng ta cứ hết sân hận, ganh tị rồi lại mừng vui,phấn khích - đủ mọi cung bậc thăng trầm của cảm xúc.Thực sự chúng ta chưa hiểu được mình đang trải nghiệmnhững gì, ta thực sự là ai, ai đang thực sự sân giận hayvui vẻ, ai đang nản lòng hoặc tràn trề hứng khởi: điềugì đang thực sự diễn ra? Trên thực tế
28/10/2010(Xem: 7842)
Kính lễ Kim Cương Thượng Sư Tôn! Đấng Pháp Vương Drukpa tôn quý, Ngài là chủ hết thảy Đạo sư, Mang phúc lợi nhiêu ích hữu tình. Dưới gót sen cao quý quang vinh, Dốc lòng thành con nguyện quy kính! Đức Long Thọ Bồ Tát dạy rằng: “Giới luật, giống như căn bản của thế và xuất thế, là nền tảng của hết thảy trí tuệ”.
28/10/2010(Xem: 8252)
Chủ nhật vừa qua tôi hết sức vui mừng vì đã thuyết bài Pháp đầu tiên tại Singapore. Ðương nhiên khi nhìn thấy số thính chúng nhiệt tình mộ đạo như vậy và khi trông thấy giảng đường chật kín, có số người còn đứng tràn ra ngoài, tôi vô cùng phấn khởi, sau đó tôi bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân nào đưa đến một số thính chúng tham dự đông đảo nồng nhiệt như vậy.
27/10/2010(Xem: 7122)
Cuộc đời là những mâu thuẫn, ở đây tôi không nói những gì cao siêu mà nói về những kinh nghiệm sống của người Phật tử. Chúng ta sống như thế nào để cuộc đời được an lành tự tại, không bị đau khổ làm ray rứt.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]