Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Linh thiêng cổ tích Linh Quang tự- chùa cổ quê tôi

06/11/201522:24(Xem: 12210)
Linh thiêng cổ tích Linh Quang tự- chùa cổ quê tôi

Linh thiêng cổ tích Linh Quang tự- chùa cổ quê tôi

Từ ngã ba trước trụ sở thị xã Ninh Hòa, rẻ về tay trái đi theo quốc lộ 26 hướng về Ninh Phụng, đi khoảng 3km đến quán Bảy Búa, rẻ phải theo hương lộ Ninh Phụng - Ninh Thân đi khoảng 500m nửa là đến chùa cổ tich Linh Quang (thôn Xuân Hòa, xã Ninh Phụng, Ninh Hòa).

 LQ-cong


Chùa đứng hiền lành tự thuở xưa

Hồn dân gửi gắm tự bao giờ

Tổ tiên bồi đắp qua năm tháng

Nối tiếp không ngừng lớp tuổi thơ.

 Chùa cổ tích Linh Quang, còn gọi là chùa Xuân Hòa, ngày xưa tọa lạc tại xã An Hòa, tổng Hiệp Trung, huyện Tân Định, phủ Ninh Hòa, nay là thôn Văn hóa Xuân Hòa, xã Ninh Phụng, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, do Tổ Thiệt Địa, đời thứ 35 Tông Lâm Tế Liễu Quan Khai sơn  năm 1696. Là một trong những ngôi chùa cổ nhất thị xã Ninh Hòa.
12daotri

Tổ Thiệt Địa đã khai sơn nhiều chùa ờ Khánh Hòa. Đầu tiên, Ngài khai sơn chùa Kim Sơn ở thôn Ngọc Hội, phường Ngọc Hiệp (Nha Trang), khoảng thế kỷ XVII; Khai sơn chùa cổ tích Linh Quang (An Hòa) Xuân Hòa, xã Ninh Phụng năm 1696, Khai sơn chùa Bảo Phong (An Ấp) tức thôn Phong Ấp, xã Ninh Bình, năm 1696, khai sơn chùa Kim Ấn ở thôn Phú Gia, xã Ninh Giang thế kỳ XVII...

Chùa cổ tích Linh Quang nằm sát con đường liên xã. Ninh Phụng-Ninh Thân. Con đường này trước đây mỗi lần đi Ninh Hòa, đi Dục Mỹ, Nha Trang, đều đi ngang qua cổng chùa, nhưng có những việc mà hôm ấy mới biết…
14chanh-dienlqg

Một hôm, đi ngang qua chùa, nhân duyên hội ngộ, gặp Hòa thượng trú trì Thích Hưng Long đang tưới hoa trước sân chùa, nhìn lên bảng hiệu chùa ghi:“Cổ tích Linh Quang tự” với nét bút chân phương, uy nghiêm sắt sảo của Đại lão HT.Thích Phổ Châu, thật trang nghiêm,  bất giác thầm nhũ “chùa rách có ông Phật vàng”. Thỉnh ý Hòa thượng trú trì về nguồn gôc chùa cổ tích Linh Quang, ngài ôn tồn giảng giải: Ngôi chùa này  xưa kia, năm 1696 Tổ Thiệt Địa khai sơn, lúc đầu Tổ xây chùa ở giữa cánh đồng xã An Hòa (Xuân Hòa). Đến triều vua Minh Mạng khoảng năm 1820-1840, có Thầy địa lý người Tàu, biết ngôi chùa là do Tổ khai sáng tạo lập gốc người Tàu, nên Thầy đã  đến viếng chùa lạy Tổ, được Thầy trú trì và hào lão, Phật tử tiếp đón nồng hậu. Trước khi chia tay, Thầy địa lý muốn đẻ lại chút gì cảm ơn tấm lòng thân thiện, quý khách của chùa. Thầy đi dạo một vòng xem phong thủy của làng. Thầy phát hiện ở đầu làng sát xã An Phụng (thôn Nghi Phụng hiện nay) có cồn đất cằn cổi, bỏ hoang, cây cối um tùm... Thầy về gặp Ban hương lý An Hòa chia sẻ. Sở dĩ xã An Phụng phát triển tốt hơn xã ta là vì cuộc đất của xã An Phụng (Nghi Phụng) có con phượng hoàng (một trong tứ linh), đầu phượng hoàng nằm trên cồn đất cằn cổi hoang vu kia. An Hòa muốn được hưng vượng thì nên thương lượng đổi đất với An Phụng và xây chùa trên cồn đất hoang vu này. Việc thực hiện dễ dàng vì xã An Hòa (Xuân Hòa) theo sự cố vấn của Thầy địa lý. Hương lý An Hòa đã đem vài mẫu ruộng thượng đẳng để đổi lấy cồn đất cằn cổi, hoang vu. Và lập tức cho dời chùa Linh Quang về địa điểm mới. Từ ấy đến nay, ngôi chùa Linh Quang nằm trên phần đất đáng lẻ là của Nghi Phụng. Từ khi ngôi cổ tích Linh Quang tự kiến lập trên đồi đất mới, nhân dân trong xã làm ăn ngày càng phát đạt, trù phú, nhà ngói mọc lên khắp làng, con cháu nhiều người đổ đạt làm quan!
8bang-cong-duc

Âu đó là:

“Mái chùa che chở hồn dân tộc

Nếp sống muôn đời của Tổ Tông”
11quan-am

Hòa thượng lại kể tiếp, sở sĩ chùa là ngôi cổ tích vì chùa còn lưu giữ tượng Phật cổ vô giá rất quý, đã có lần bọn trộm, nửa đêm, thừa lúc Thầy ngủ say, lén vào dùng cưa sắt cưa đầu Phật, nhưng nhờ long thần hộ pháp linh thiêng báo mộng, Thầy thức dậy và tri hô lên, nên  bọn chúng đành bỏ của chạy lấy người. Hòa thương dắt chúng tôi vào chánh điện và giói thiệu tượng Phật cổ quý ấy. Hòa thượng còn nói, ở chùa cổ tích Linh Quang còn lưu giữ một đại hồng chung cổ đúc vào năm 1894, đời Vua Thành Thái, trên chuông có ghi: “Ninh Hòa phủ, Tân Định huyện, Hiệp Trung tổng, Xuân Hòa xã, Linh Quang tự, trú trì húy Chí Thành, tịnh bổn xã viên quan chức sắc thập phương bổn đạo thiện nam tín nữ đẳng. Cẩn bạch Thiên Ân Hòa thượng Chứng minh”… (Xã Xuân Hòa, tổng Hiệp Trung, huyện Tân Định, phủ Ninh Hòa, chùa Linh Quang, trụ trì húy Chí Thành, cùng viên quan chức săc, thập phương bổn đạo, thiện nam tín nữ bổn xã hết thảy. Cẩn bạch Hòa thượng Thiên Ân Chứng minh…) và tại đây còn một di tích cổ quý nhất vô giá là khu Tháp cổ  với hơn 10 ngôi tháp tôn trí uy nghiêm, nơi ghi lại dấu ấn của Tổ Khai sơn và chư vị Tổ sư tiền bối
10chuongco9chu-tren-chuong

Thật đúng là:

“Ơn giáo dưỡng một đời nên huệ mạng

Nghĩa ân sư muôn iếp khó đáp đền”

Cổ tích Linh Quang tự, sau 319 năm khai sáng truyền thừa và phát triển, đã truyền thừa và ghi dấu 11 đời trú trì:

1.Tổ Khai sơn Thiệt Địa

2.Tổ Tế Chơn

3.Tổ Đại Trì

4.Tổ Liễu Đắc

5.Tổ Đạt Thừa

6.Tổ Đạo Hiến

7.Tổ Đạt Thanh

8.Tổ Thanh Tiến

9.Tổ Trừng Thục

10. Đệ thập trụ trì, Đại lão HT.Thích Long Hưng, thành viên Hội đồng chứng minh GHPGVN, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Khánh Hòa, thị xã Ninh Hòa,  trụ trì từ năm 1956 đến năm 2008 ngài viên tịch.
7thapcovuonthap

Đại lão HT.Thích Long Hưng, thế danh Nguyên Long Hưng, ngài sinh năm 1912, thọ Tỳ kheo giới năm 1934 tại Trường kỳ Tổ đình Sắc tứ Thiên Bửu (hạ) Ninh Hòa, Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Trung Ương tấn phong Hòa thượng năm 1997, suy tôn thành viên Hội đồng chứng minh GHPGVN năm 2006. Ngài viên tịch năm 2008 (Mậu Tý), thọ thế 96 năm, 72 năm hạ lạp.

Hởi ơi:

Dép cỏ lối về còn lưu dấu

Hoa đàm tuy rụng vẫn ngát hương

Một mai thân xác quy Tây

Danh thơm vẫn ở thế gian muôn đời

Pháp thân lồng lộng sáng ngời

Chiếu soi pháp giới rạng ngời chân như.

Sau khi Đại lão Hòa thượng Thích Hưng Long viên tịch, kế thừa trú trì đời thứ 11 chùa cổ tích Linh Quang, từ năm 2008 đến nay là Đại đức Thích Đạo Trí. Sau 6 năm, ĐĐ. Thích Đạo Trí trú trì với uy tín, tầm nhìn, năng động và sáng tạo Thầy đã tạo cảnh quang chùa cổ tích Linh Quang ngày một khang trang, mang đến ngôi chùa cổ một nguồn sinh khí mới: Thầy đã đổ đất mở rộng mặt tiền trước cổng chùa và mở rộng đường vào chùa. Nâng đất chung quanh vườn, xây dựng cốc trà đạo bên phía Đông chùa, trồng giàn hoa lan, trồng vườn rau sạch, trồng vườn dừa phía Tây chùa.… Đại đức Đạo Trí cho biết Thầy còn liên hệ với Hợp tác xã nông nghiệp thương lượng xin đám đất phía bên Tây chùa…tạo cảnh quang chùa cổ tích Linh Quang ngày một rộng rải trang nghiêm, tú lệ, xứng tâm với ngôi cổ tích trên 300 năm.
tuongPhatco

Cổ tích Linh Quang tự ngày nay không chỉ là nơi Phật tử sớm tối đi về tụng kinh, niệm Phật, tu nhân, hướng thiện mà còn là trung tâm văn hóa tâm linh của những người nông dân hiền hòa ở Xuân Hòa, Ninh Phụng, Ninh Hòa.

Đúng như câu đối Tổ đã an danh nơi tiền đường:

Linh tuyết hướng sơn tu chứng quả giác hoàng khai giác lộ.

Quang trung trùng kế xuất hóa thân kim tướng tọa kim liên.”


Trí Bửu – Tháng 11/2015

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/08/2021(Xem: 6554)
Các câu trích dẫn giáo huấn của Đức Đạt-lai Lạt-ma dưới đây được ghi lại từ một tư liệu trên trang mạng tiếng Pháp Evolution-101 https://www.evolution-101.com/citations-du-dalai-Lama/. Các câu này được xếp theo các chủ đề: 1- Tình thương yêu 2- Tiền bạc 3- Hạnh phúc 4- Lòng tốt
18/08/2021(Xem: 9720)
LỜI MỞ ĐẦU Thông thường ở bất cứ quyển sách nào cũng có lời mở đầu của chính tác giả, hoặc lời giới thiệu của một người nào đó cho tác phẩm sắp được ra đời. Nay cũng nằm trong thông lệ ấy, tôi viết lời nói đầu cho quyển sách năm nay lấy tên là: "CHÙA VIÊN GIÁC", một quyển sách bằng tiếng Việt mà bao nhiêu người đã chờ đợi.
17/08/2021(Xem: 7485)
Thật là một điều kỳ diệu và lý thú khi được tin báo trên Viber là Tuyển Tập pháp Thoại vừa hoàn thành và đã sẵn sàng đến tay Phật Tử khi đến dự Lễ Vu Lan tại Tu Viện Quảng Đức (nếu không bị lockdown). Vì sao gọi là kỳ diệu? Chỉ sau khi tôi được học xong 10 duyên mà Đức Phật cho là quan trọng nhất theo thứ tự của 24 duyên, mà chúng ta ai cũng phải gặp trong thời gian còn làm người phàm, và nếu hiểu rõ tường tận thì mình có thể sẽ không bao giờ thốt lên câu “Học muôn ngàn chữ nghĩa nhưng không ai học được chữ Ngờ” của bộ Đại Phát Thú / Vi Diệu Pháp, do Giảng Sư Thích Sán Nhiên đã thuyết giảng qua 61 video, mỗi video kéo dài từ 3: 00 đến 3:50 giờ. Chính vì thế, nhờ đó tôi chợt nhận ra nhân duyên gì đã làm trưởng duyên và đẳng vô gián duyên, để tôi đến với Đại Gia Đình Quảng Đức Đạo tràng nói chung, và tiếp xúc liên hệ với TT Trụ trì Tu viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng và được cộng tác với Ngài trên trang website Phật Giáo, Trang Nhà Quảng Đức, để rồi hôm nay lại có duyên
17/08/2021(Xem: 5038)
Phần này bàn về cách dùng nên so với lên vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các âm này được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Ngoài ra, từ thời Việt Bồ La thì nước Việt đã mở rộng bờ cõi đến tận Cà Mau và khuếch đại các sự khác biệt trong ngôn ngữ như phương ngữ Nam bộ (tiếng Nam Kỳ) so với Bắc Bộ. Do đó các nhân tố địa-chính-trị đã đóng phần không nhỏ trong quá trình hình thành tiếng Việt hiện đại, thí dụ như cách nói "nên mười tuổi", cùng với khuynh hướng "chuẩn hóa" tiếng Việt so với hiện tượng lẫn lộn n và l mà một số tác giả cho là ‘nói ngọng’ đều liên hệ phần nào đến chủ đề bài này.
16/08/2021(Xem: 7160)
Con người sinh ra từ xưa đến nay ai ai cũng phải trải qua 4 giai đoạn. Đó là: Sanh, Già, Bệnh và Chết. Tuy nhiên cũng có người chỉ sanh ra rồi chết liền, không trải qua giai đoạn già hay bịnh; hoặc có người chưa già đã chết vì bịnh hay tai nạn; cũng có lắm người phải sống đến 100 năm hay hơn thế nữa để thấy cuộc thế đổi thay, nhiều khi muốn chết mà chết cũng không được. Dẫu biết rằng sống hay chết là một việc tự nhiên của con người, của muôn vật và ngay cả những chúng sanh có đời sống cao hơn và lâu dài hơn chúng ta, như những vị được sanh ra ở cõi Sắc hay cõi Vô Sắc đi chăng nữa, rồi một ngày nào đó cũng phải chết, phải đi đầu thai. Họ chỉ khác chúng ta là ở cõi đó đời sống sung sướng hơn, có tuổi thọ dài lâu hơn. Vì khi làm người, họ đã biết tạo dựng nhiều phước báu, nên kiếp nầy họ mới được như vậy.
15/08/2021(Xem: 4924)
Cúng ma chay, giỗ người thân đã mất, giỗ ông bà tổ tiên, cúng cô hồn vào những ngày rằm, ngày lễ như lễ Vu Lan, Tết Nguyên Đán …vv cùng với đốt vàng mã là truyền thống ‘tâm linh’ lâu đời của người Việt Nam, là cách tưởng niệm, bày tỏ lòng biết ơn, hiếu đễ đối với người đã khuất, tổ tiên và thần linh. Ngày nay, việc cúng người chết, cúng ‘cô hồn’ và đốt vàng mã tràn lan trên tinh thần kiến chấp ‘dương sao âm vậy’, nên các loại vàng mã thay đổi đa dạng sao cho phù hợp với nhu cầu thực tế nầy: ngoài áo giấy ra, vàng mã còn có cả xe hơi, nhà lầu, ipad, di động, đô la vv với ý niệm ‘thiện lành’ (nhưng tà kiến) là để người ‘âm’ sử dụng. Không những tập tục này phát triển biến tướng trong nhân gian mà còn ảnh hưởng không tốt đến môt số Phật tử tại gia, và ngay cả tại một số tự viện.
15/08/2021(Xem: 7352)
Là người hay là thú, sinh ra đời nếu bộ não bình thường thì tất cả đều có cái biết. Biết đói, biết no, biết khát, biết nóng, biết lạnh, biết thiếu, biết đủ v.v… Tâm trí loài vật, có nhiều loài khá khôn ngoan, nhưng khôn ngoan cách nào cũng không bằng con người. Khi còn nhỏ cái biết của con người rất hạn hẹp. Khi lớn lên cái biết dần mở rộng, nhờ học hỏi từ môi trường gia đình, học đường, xã hội. Tùy theo căn cơ mà có người thông minh học một biết mười, có người kém thông minh chậm hiểu. Nhưng dù cái biết của người thông minh hay cái biết của người kém thông minh thì đó cũng là cái biết cần thiết cho đời sống.
13/08/2021(Xem: 6374)
Công ơn cha mẹ tựa biển trời Làm sao báo hiếu hỡi người ơi? Nếu chưa báo hiếu đừng bất hiếu Bất hiếu làm ta khổ trọn đời.
13/08/2021(Xem: 8984)
Nam Mô Vu Lan Hội Thượng Phật Bồ Tát Phật Dạy Ân Đức Cha Mẹ - A-nan! Ân đức cha mẹ có 10 điều sau đây: MỘT là ân thai mang giữ gìn: Vì sự nghiệp lực nhân duyên, nên nay ky' thác thai mẹ. Lâu ngày khổ sở, chín tháng cưu mang, nặng nhọc như đội núi, đi đứng sợ gió mưa, quần áo không sửa soạn, trang điểm còn kể chi.
09/08/2021(Xem: 8150)
Các lời trích dẫn giáo lý của Đức Phật cùng các danh nhân khác thường thấy trên mạng, báo chí và tạp chí đủ loại tại các nước Tây phương. Dường như trong cuộc sống dồn dập tại các nơi này, một số người đôi khi cũng thích đọc một vài câu ngắn gọn nhưng sâu sắc, giúp mình suy nghĩ về xã hội, con người và sự sống nói chung.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]