Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thư Chủ Gởi Tớ

26/10/201521:30(Xem: 10865)
Thư Chủ Gởi Tớ

Báo Thừa Thiên Huế phỏng vấn tác giả quyển sách:

THƯ CHỦ GỞI TỚ

Trung tuần tháng10 tới đây, tại La Residence Hue Hotel & Spa (số 5 – Lê Lợi Huế), bà Tạ Thị Ngọc Thảo - một người được biết đến không chỉ với tư cách của một doanh nhân bản lĩnh của thị trường bất động sản mà còn là một cây bút sắc sảo nhưng không kém phần trìu mến trong câu chữ - sẽ ra mắt độc giả cuốn “Thư Chủ gửi Tớ” của chị. Đây cũng là những góc nhìn dưới nhiều khía cạnh của một doanh nhân am hiểu và tự tin, không chỉ trong lĩnh vực sở trường của mình.

ThuChuGoiTo_TTNT-000

Doanh nhân Tạ Thị Ngọc Thảo

Báo Thừa Thiên Huế đã có cuộc trao đổi với bà xung quanh tác phẩm thứ ba của bà. 

Báo Thừa Thiên Huế (TTH):Thưa chị, có thể nói về điều này không, rằng chị đã thực hiện “Thư Chủ gởi Tớ” trong trạng thái như thế nào?

Tạ Thị Ngọc Thảo (TTNT):

Chủ tịch Hồ Chí Minh, nói: “Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay xấu, vì cán bộ là gốc của công việc, là người đầy tớ trung thành của nhân dân”. Như vậy,chúng ta thống nhất với nhau: Nhân dân là chủ; chủ doanh nghiệp cũng là chủ!

Đã có con số thống kê rằng, từ 1975 đến 1987 kinh tế Việt Nam chỉ có hai thành phần: Quốc doanh và Hợp tác xã, mười hai năm này tỷ lệ tăng trưởng bằng “0”. Từ sau 1986, Nghị quyết VI mở ra cho nhiều thành phần tham gia làm kinh tế. Từ năm 1998 đến năm 2008,tỷ lệ tăng trưởng của Việt Nam nhanh chóng mặt, chỉ đứng sau Trung Quốc. Đội ngũ nào tạo ra sự tăng trưởng thần kỳ đó? Xin thưa, đó là đội ngũ doanh nhân tư nhân! Từ 2009 đến nay, sự tăng trưởng có, nhưng chậm. Sự chậm này đồng thuận với sự “bốc hơi” của doanh nghiệp tư nhân (Theo Bộ Kế hoạch & Đầu tư, số doanh nghiệp tư nhân giải thể trong 9 tháng đầu năm 2015 là 6.962) 

Tại Hội nghị Kinh tế mùa Xuân 2015, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh công bố một chỉ số đau lòng, doanh nghiệp tư nhân muốn tạo ra 1 đồng lợi nhuận thì phải trả từ 0,7 đến 1 đồng chi phí không chính thức.

Mùa Hè 2015, VCCI(Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) công bố nghiên cứu mới, nếu doanh nghiệp tư nhân giảm được số tiền trả cho các khoản chi không chính thức thì, khi giảm 1% đầu tư tư nhân tăng 6,4%, việc làm tư nhân tăng 1,8% và thu nhập bình quân đầu người sẽ tăng 2,3%.

Mùa Thu 2015, VCCI lại công bố kết quả khảo sát cho thấy, 70% doanh nghiệp tư nhân kinh doanh không lãi, trong khi khu vực này đang đóng góp 50% GDP và tạo ra 90% việc làm mới hằng năm.

Tất cả những điều đó nói lên, khi đội ngũ doanh nhân tư nhân ăn nên làm ra, kinh tế Việt Nam phát triển. Khi đội ngũ doanh nhân tư nhân lận đận lao đao, kinh tế Việt Nam suy thoái.

Nóng ruột trước tình hình thoi thóp của giới chủ doanh nghiệp tư nhân, tôi liền viết thư gởi Tớ. Trong thư có nội dung:“Tớ ơi, với thực trạng kinh tế chưa mấy sáng sủa như hiện nay, chúng ta hãy sớm bắt tay nhau quyết tâm rút ngắn khoảng cách lạc hậu và tụt hậu của đất nước mình. Nghĩa là từ nay Chủ và Tớ hãy “ngồi cùng thuyền”, sống cùng sống, chết cùng chết vì sự giàu sang của Chủ, ấm no của Tớ và sự thịnh vượng của đất nước chúng ta. Kính mong Tớ hiểu tấm lòng thành của những người Chủ đất nước này, trong đó có Chủ doanh nghiệp.

ThuChuGoiTo_TTNT-001

Bìa sách “Thư Chủ gởi Tớ”

TTH:Thật khó để hỏi tác giả của “Thư Chủ gởi Tớ” về điều gì làm chị hài lòng và chưa hài lòng qua gần 600 trang sách này. Và “phân khúc” nào mà chị đã dành thời gian và tâm lực nhiều nhất?

TTNT: Nếu tác giả nào hài lòng về điều mình viết thì đó là đường biểu diễn của sự đi ngang hoặc đi xuống trong sự nghiệp cầm bút của mình. Nhưng, nếu người cầm viết biết dừng lại khi vốn tri thức đã cạn, vốn sống nghèo nàn, thì đó là người có dũng và có trí. Những bài viết của tôi, nếu đem ra in hết có đến hơn 2.000 trang. Tôi đã thiền thật lâu trước khi quyết định bài nào được ra mắt độc giả trong “Thư Chủ gởi Tớ”, bài nào cất lại để chỉ đọc một mình.

Tôi, bốn mươi năm ngụp lặn trong thị trường bất động sản đủ để thấy mọi góc sáng và khuất của thị trường này. Vì vậy, viết về kinh tế bất động sản là sở trường của tôi. Tôi thường viết để mong lãnh đạo Nhà nước hiểu, thị trường bất động sản là xương sống của nền kinh tế: Khi nó hưng, kinh tế thịnh; khi nó suy, kinh tế sụp. Thực tế cho thấy, để xây dựng thành công một dự án nhà ở, có đến 200 thị trường ăn theo: thị trường vốn, lao động, vật liệu xây dựng, kiến trúc, xây dựng, đã đành; lại còn cả thị trường điện tử, công nghệ thông tin, gốm sứ, màn cửa, tranh ảnh, thảm chiếu, mền gối drap nệm, cây kiểng, ánh sáng, giáo dục, y tế, chợ, siêu thị v..v… nhờ vào thị trường bất động sản mà sôi động phát triển. Vì vậy,lãnh đạo phải nâng niu và nuôi dưỡng cho thị trường này luôn lành mạnh, khởi sắc. Bằng cách nào? Thưa, bằng luật pháp nghiêm minh, bằng chính sách nghiêm túc, bằng tiền tệ minh bạch, bằng thủ tục hành chính gọn nhẹ và bằng bộ máy hành chính công tâm, chuyên nghiệp.

TTH:Có lẽ là điều đương nhiên khi nhiều người rất thích những phân tích của chị về thị trường bất động sản. Điều mà chị “có” và “không có” sau ngần ấy năm gắn bó với lĩnh vực này là gì?

TTNT: Điều mà tôi “có” là đã rút ruột mình ra viết, đưa tận tay cho nhiều lãnh đạo cấp cao, và đã nhận được nhiều thư cám ơn của những vị này, rồi thôi. Điều tôi “không có” là: Nếu đất Quận 2 và Quận 9 của TP.HCM được quy hoạch thành “Phố Đông Sài Gòn”(http://tathingocthao.com/thu-vien/bai-viet/kinh-te-bat-dong-san/pho-dong-sai-gon.html)để dãn dân nội thành ra ngoại thành từ những năm 2007 thì, TP.HCM sẽ không kẹt xe, ngập lụt, thiếu điện, thiếu nước, thiếu bệnh viện, thiếu trường học.. v..v. như bây giờ.

Và nếu, bài “Câu chuyện kinh tế vùng”(http://tathingocthao.com/thu-vien/bai-viet/kinh-te-kinh-doanh/cau-chuyen-kinh-te-vung.html) trở thành hiện thực thì kinh tế, giáo dục và việc làm của người Đồng bằng Sông Cửu Long không trở thành nỗi bận tâm của xã hội như hiện nay. Hơn nữa là, nếu xây dựng thành công vùng tứ giác: TP.HCM - Bình Dương - Đồng Nai - Đồng bằng Sông Cửu Long (như bài viết) thì kinh tế phía Nam luôn giữ vị trí đầu tàu cả nước.

Nếu và nếu...

Bây giờ tôi đã bình thản hơn vì hiểu, vận nước cũng có nhân-duyên. Triết lý Phật dạy tôi chữ “nhẫn”,áp dụng trong hoàn cảnh này là “Muốn nhanh phải biết chấp nhậntừ từ”J. Triết học phương Tây thì gọi là “Lượng đổi, chất đổi”.

TTH:Và đó có phải là lý do của sự quay về, với văn hoá, với tâm linh và cả với Huế - nơi mà chị đang gắn bó?

TTNT: Trong quay về có bước đi, trong bước đi có quay về; đó là hoàn cảnh của tôi hiện nay. Tôi ung dung bước đi trên đường đời và quay về với bản tánh an nhiên sẵn có của mình. Huế là vùng đất rất hợp với những người chuộng cuộc sống giàu tinh thần, đẹp tâm hồn, an thân xác; tôi chọn Huế là vì vậy.Tôi là người thích tăng chỉ số hạnh phúc (HPI) hơn là tăng chỉ số tổng sản phẩm quốc nội (GDP); Huế chọn tôi là vì vậy.

TTH:Những dự định tiếp theo của chị, sau “Thư Chủ gởi Tớ”?

TTNT:Câu hỏi này xin phép nhường cho độc giả “Thư Chủ gởi Tớ”. Biết đâu sau khi đọc quyển sách này nhiều độc giả phản hồi “Tác giả nghỉ viết được rồi vì, viết tệ quá”. Còn những hoạt động phụng sự xã hội, trách nhiệm của doanh nhân APEC, tương lai sẽ “nói” giúp tôi.

 

Ÿ Hạnh Nhi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/11/2010(Xem: 10250)
Học Phật không phải học lý thuyết của một bộ môn tư tưởng, cũng không phải cố gắng hoàn tất những pho giáo lý được biện giải bởi những nhà tri thức đa văn và có tài diễn đạt, cũng không phải như những Pháp sư thông làu các tạng kinh, luận và giới luật. Học Phật ta có thể tạm thí dụ như học ngành bác sĩ chuyên khoa, chữa trị bệnh tật có hiệu lực và cứu sống được nhiều người.
02/11/2010(Xem: 8460)
Hôm nay chúng tôi xin nói qua và giải thích thêm về bản chất của Đạo Phật để quí Phật tử thấy rõ đạo Phật là bi quan hay lạc quan. Đây là vấn đề mà nhiều người muốn biết, nhưng Phật tử chúng ta đa số vẫn chưa giải nổi. Chúng tôi sẽ nói rõ để quí Phật tử hiểu cho thật đúng với tinh thần của đạo Phật, tránh bị người xuyên tạc, hiểu lầm. Trước hết, chúng tôi nói đến quan niệm mà đa số người hiểu lầm cho rằng đạo Phật là bi quan.
02/11/2010(Xem: 8989)
aukhi D.T. Suzuki qua đời, hội Phật giáo Hoa kỳ góp nhặt các bài viết cuối cùng củaông để in thành sách với tựa đề "Lãnhvực của Thiền học Zen" (TheField of Zen, 1969) và bốn mươi năm sau quyển sách này được dịch sang tiếngPháp với tựa đề "Những bài viết cuốicùng bên bờ của cõi trống không" (DerniersÉcrits au bord du Vide, 2010). Dưới đây là một trong số các bài được tuyểnchọn trong quyển sách này.
31/10/2010(Xem: 9882)
Đức Phật dạy có năm sự khéo léo trong giao tiếp đem đến nhiều kết quả tốt đẹp. Theo ngài Xá Lợi Phất, không tuân theo năm cách xử sự này sẽ đem đến những hậu quả...
31/10/2010(Xem: 10608)
Bài nầy do Chân Văn dịch từ Chương Bốn trong quyển "Living Buddha, Living Christ" của Thích Nhất Hạnh, Riverheads Book xuất bản 1995. Quyển sách gồm nhiều bài giảng bằng Anh ngữ của Thầy, được ghi âm, chép lại và nhuận sắc. Ðây là một quyển sách đã bán được rất nhiều trong loại sách về tôn giáo và tâm linh ở Hoa Kỳ. Theo lối quen dùng trong các sách Việt ngữ của Thầy, từ "Buddha" được dịch là "Bụt", một từ trong tiếng Việt cổ dùng để phiên âm "Buddha" khi đạo Phật được truyền vào Việt Nam vào đầu kỷ nguyên Tây lịch. Về sau, từ khi người Việt dùng kinh sách chữ Hán, từ "Phật" hay "Phật Ðà" (tiếng Hán Việt) được dùng thay từ "Bụt". Bài dịch nầy đã được đăng trên tạp chí Thế Kỷ 21, California, Hoa Kỳ, tháng 11-1995
31/10/2010(Xem: 10102)
Tham sống sợ chết, đó là sự thật của người đời. Thế nhưng tại sao lại giết hại, cắt đứt sự sống của chúng sanh khác? Trong bài viết ngắn này chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề "Không sát sanh" hay "tôn trọng sự sống" như là thái độ sống của một người Phật tử.
29/10/2010(Xem: 8585)
Linh hồn sẽ tồn tại sau khi chết có hay không ? Sau đây bài viết “Linh Hồn và Cõi Âm” của GS TS Bùi Duy Tâm (sống tại Francisco, CA 94122, USA). Từ chỗ chưa có cơ sở để tin cậy vào sự tồn tại vong linh của con nnep song daogười, GS Tâm đã kiên trì tìm hiểu vấn đề tâm linh và cuối cùng đã rút ra kết luận chắc chắn rằng : sự sống sau cái chết là có thực !
29/10/2010(Xem: 9560)
Có người cho rằng chữ niệm ở trong vô niệm cũng giống như chữ niệm ở trong chánh niệm. Không phải vậy!Chữ niệm ở trong vô niệm có nghĩa là một tư tưởng, một cái tưởng, một tri giác (perception), một ý niệm (idea), một quan niệm (notion). Vô niệm tức là vượt thoát những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó. Tại vì mình có những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó, và đôi khi mình đồng nhất nó với sự thật tuyệt đối. Vì vậy mình phải vượt thoát ý niệm đó thì mình mới có thể tiếp xúc được với sự thật.
28/10/2010(Xem: 8916)
Córất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sựphóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏitâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm, nênchúng ta vẫn coi chúng như những thể tách rời và khác biệt.Tâm chúng ta cứ hết sân hận, ganh tị rồi lại mừng vui,phấn khích - đủ mọi cung bậc thăng trầm của cảm xúc.Thực sự chúng ta chưa hiểu được mình đang trải nghiệmnhững gì, ta thực sự là ai, ai đang thực sự sân giận hayvui vẻ, ai đang nản lòng hoặc tràn trề hứng khởi: điềugì đang thực sự diễn ra? Trên thực tế
28/10/2010(Xem: 8307)
Kính lễ Kim Cương Thượng Sư Tôn! Đấng Pháp Vương Drukpa tôn quý, Ngài là chủ hết thảy Đạo sư, Mang phúc lợi nhiêu ích hữu tình. Dưới gót sen cao quý quang vinh, Dốc lòng thành con nguyện quy kính! Đức Long Thọ Bồ Tát dạy rằng: “Giới luật, giống như căn bản của thế và xuất thế, là nền tảng của hết thảy trí tuệ”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]